Xác định đúng customer segment là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của dự án. Vậy customer segment là gì? Tại sao khái niệm này lại quan trọng đến như vậy? Để tìm hiểu câu trả lời chi tiết, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!
I. Customer segment là gì?
Customer segment là một cụm từ tiếng anh được phiên dịch thành phân khúc khách hàng. Mỗi sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu được tạo ra đều có nhóm người tiêu dùng riêng. Việc xác định đúng phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm, doanh số của công ty sẽ được nâng cao đáng kể.
Họ thường chia khách hàng thành các nhóm nhỏ dựa trên tệp dữ liệu được thu thập. Tất cả khách hàng trong cùng một nhóm sẽ có những đặc điểm chung.
II. Các customer segment phổ biến
Doanh nghiệp luôn đề cao việc phân loại phân khúc người tiêu dùng. Vậy marketer sẽ xác định nhóm khách hàng theo yếu tố nào? Mời bạn tìm hiểu thông tin chi tiết ở phần sau đây nhé!
1. Customer segment theo nhân khẩu học
Đây được xem là loại phân khúc khách hàng dễ dàng nhất. Phần lớn nhà tiếp thị phân khúc khách hàng theo dữ liệu nhân khẩu học gồm:
- Độ tuổi
- Thế hệ
- Giới tính
- Trình độ học vấn
- Tôn giáo
- Tình trạng hôn nhân
Nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch quảng bá sản phẩm phù hợp và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ góp phần cải thiện doanh số đáng kể.
2. Customer segment theo hành vi mua hàng
Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những đặc điểm, hành vi khác nhau. Đặc biệt là cách mua sắm và chi tiền của từng nhóm cũng khác biệt hoàn toàn. Vì thế, để tiếp thị thành công, doanh nghiệp cần thông tin về hành vi của người tiêu dùng.
Marketer có thể xem xét các yếu tố theo hành vi sau đây để phân khúc khách hàng hiệu quả nhé! Cụ thể:
- Thời vụ, dịp đặc biệt: Mua sản phẩm theo dịp cụ thể như đám cưới, sinh nhật, Giáng Sinh,…
- Cách sử dụng: Phân loại dựa trên tần suất mua sắm của người tiêu dùng.
- Quá trình suy nghĩ: Xác định nhóm dựa trên động lực đưa ra quyết định của mua hàng.
3. Customer segment theo theo hành trình mua hàng
Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không chỉ đơn giản là quá trình họ đến cửa hàng và mua sản phẩm của bạn. Loại customer segment có thể được chia thành nhiều phân khúc khác nhau như:
- Khách hàng ghé cửa hàng trực tuyến nhưng không mua hàng
- Trong vòng 12 tháng chỉ mua hàng đúng một lần
- Chưa mua hàng trong vòng 1 năm qua
Nếu bạn phân khúc dựa trên hành trình của khách hàng một cách chi tiết thì khả năng tiếp cận mục tiêu sẽ gần hơn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm công cụ marketing tự động để gia tăng hiệu quả nhé!
4. Customer segment theo vị trí địa lý
Phân khúc nhóm khách hàng theo địa lý có thể được thực hiện dựa trên:
- Quốc gia
- Tiểu bang
- Khu vực
- Khí hậu
- Quy mô thị trường
Mỗi khu vực địa lý sẽ có những văn hóa, tập quán, thời tiết khác nhau. Do đó, nhà tiếp thị nên lưu ý khi phát triển thông điệp sản phẩm nhé!
III. Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nhận ra được tầm quan trọng của customer segment đúng không? Để gia tăng hiệu quả kinh doanh, bạn nên tìm hiểu thêm phần mềm hỗ trợ.
Một lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp là Phần Mềm MKT Data. Công cụ này hỗ trợ người dùng phân loại khách hàng theo khu vực một cách dễ dàng, tự động. Nhờ đó nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận khách hàng theo địa lý hiệu quả rõ rệt.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin hữu ích về customer segment mà nhà quản trị nên biết. Đừng quên tham khảo phần mềm hỗ trợ để tối ưu công việc kinh doanh của bạn nhé! Chúc bạn thành công!