Affiliate marketing đã không ngừng phát triển trong những năm qua. Với những thay đổi nhanh chóng trong tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử, sẽ có một số xu hướng nhất định mà các nhà tiếp thị nên lưu ý khi bước vào năm 2023. Trong bài viết dưới đây cũng MKT tìm hiểu 7 xu hướng affiliate marketing 2023 trên toàn cầu nhé!
I. Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing hay tiếp thị liên kết cho phép các công ty hoặc thương hiệu hợp tác với các đối tác để tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng rãi hơn và từ đó tạo thêm doanh thu.
Mô hình hoạt động affiliate được hiểu đơn giản là bạn đang trả tiền cho kết quả thực tế thu về. Mỗi kết quả thành công bạn sẽ phải chi trả với mức chi phí nhất định.
Hình thức này đang ngày càng được mở rộng dưới sức ảnh hưởng của internet. Ngoài ra các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Amazon cũng góp phần hỗ trợ biến nó thành một cái tên quen thuộc bằng cách tạo ra một chương trình tiếp thị liên kết.
Mạng lưới cho phép các trang web và người viết blog chia sẻ liên kết đến một trang hoặc sản phẩm cụ thể của Amazon để có doanh thu quảng cáo.
Khách truy cập nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết sẽ được đưa trực tiếp đến trang web thương mại điện tử của bạn. Nếu khách hàng mua hàng qua link, bạn phải trả cho đối tác mức phí theo thỏa thuận, thường là 5% đến 10% giá trị hợp đồng. Thông qua hệ thống này, bạn – với tư cách là nhà bán lẻ và đơn vị liên kết của bạn – với tư cách là đối tác thu được lợi nhuận từ việc tăng doanh số bán hàng.
II. Xu hướng affiliate marketing 2023 hàng đầu là gì?
Xu hướng affiliate marketing 2023 đang được chú trọng hơn bao giờ hết điều này được thể hiện rõ ngay cả trong xu hướng marketing 2023 khi mà ngày càng nhiều chủ kinh doanh đổ dồn đầu tư vào hoạt động này.
Đương nhiên sự phổ biến cũng đi kèm với tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt. Dưới đây là các xu hướng tiếp thị liên kết mà bạn cần theo dõi và đón đầu trong năm 2023.
1. Mở rộng kết nối mối quan hệ với các Influencer
Những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (Influencer) thường có lượng “theo dõi” khổng lồ và lượt truy cập không phải trả tiền cao vào trang web hoặc tài khoản của họ. Bởi thế, các Influencer có thể kiếm tiền từ những người theo dõi họ mà không cần đợi các nhà tiếp thị tiếp cận họ cho một chương trình liên kết.
Trong những năm vừa qua, tiếp thị người ảnh hưởng đã phát triển để trở thành một ngành công nghiệp trị giá 16 tỷ đô la và nó sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới. Tại sao? Bởi vì những người có ảnh hưởng có thể tăng thêm giá trị to lớn cho các thương hiệu.
Họ sản xuất nội dung độc đáo và hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web hoặc blog của bạn. Hơn nữa, chúng cũng có thể giúp truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các mạng truyền thông xã hội khác nhau. Như vậy, bạn có thể thấy nhiều người có ảnh hưởng hơn trong không gian tiếp thị liên kết.
2. Nhiều thương hiệu sẽ khai thác Nano và Micro-Influencers
Xu hướng affiliate marketing 2023 sẽ tập trung nhiều hơn vào quảng cáo kỹ thuật số và tiếp thị xã hội. Các công ty sẽ đặt niềm tin một cách chiến lược vào những người có ảnh hưởng nano và micro. Trong đó, Nano Influencer là những người có khoảng 1000 – 5000 người theo dõi trên các trang mạng còn Micro Influencer: 5000 – 25.000 người theo dõi.
Những người có ảnh hưởng trực tuyến quy mô nhỏ này có nhiều tiềm năng hơn để tiếp cận người dùng thích hợp, những người cuối cùng có thể trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Đồng thời họ cũng có thể là tài sản tuyệt vời cho thương hiệu nếu bạn đang tìm kiếm nội dung sáng tạo và độc đáo hơn.
Vì họ thuộc về ngách thị trường nhỏ, mức độ phổ biến của họ đối với những người theo dõi họ lớn hơn nhiều. Điều này giúp họ nhận được sự công nhận thương hiệu tốt hơn, mức độ tương tác và lòng trung thành đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hơn nữa, vì những người có ảnh hưởng nano và micro chưa có nhiều ưu đãi quảng cáo sắp tới, nên việc thuê họ có thể là một lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí so với ký hợp đồng với dịch vụ của những người có ảnh hưởng vĩ mô.
3. Sự sụp đổ của cookie
Nhiều trang web được cho là đã chấp nhận sự sụp đổ của cookie và sự xuất hiện của các công nghệ quảng cáo thay thế, chẳng hạn như nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh. Đây là một hình thức tiếp thị nâng cao, cho phép nhà quảng cáo chọn từ một loạt nội dung được tài trợ để hiển thị trên màn hình của người dùng dựa trên nội dung họ đang xem. Cách tiếp cận này giúp đảm bảo rằng quảng cáo có liên quan đến người xem, do đó tăng khả năng họ nhấp qua và mua hàng.
Nghiên cứu mới nhất của GumGum cho thấy 61% nhà quảng cáo ở Hoa Kỳ sử dụng nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh, trong khi 25% muốn chi tiêu nhiều hơn cho quảng cáo. Điều này có nghĩa là nhiều công ty sẽ tìm cách tiếp cận đối tượng rộng hơn theo những cách có ý nghĩa và phù hợp hơn.
Ngoài ra, công nghệ này giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng vì nó không thu thập bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Xu hướng affiliate marketing 2023 mới này cũng giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng bằng cách theo dõi các mẫu trên nhiều thiết bị và nền tảng.
4. Theo dõi thiết bị chéo sẽ được ưu tiên
Các nhà tiếp thị liên kết cần ưu tiên khách hàng di động trong năm tới. Thống kê cho thấy 62% người dùng điện thoại thông minh đã thực hiện ít nhất một lần mua hàng bằng thiết bị của họ. Khi ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại của họ để mua sắm trực tuyến, bạn sẽ cần suy nghĩ về cách có thể tận dụng tính năng theo dõi thiết bị chéo.
Theo dõi thiết bị chéo có thể phân phối quảng cáo được nhắm mục tiêu, phù hợp, được tùy chỉnh cho cơ sở khách hàng cụ thể. Nó xác định các kênh tốt nhất để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
Phần thách thức nhất của theo dõi thiết bị chéo là kết hợp chính xác cùng một người dùng trên nhiều thiết bị. Nhưng nó khả thi khi sử dụng hai cách tiếp cận: tất định và xác suất.
Theo dõi thiết bị chéo xác định sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất từ người dùng để liên kết các thiết bị. Các công ty như Google và Facebook sử dụng phương pháp này để tạo kết nối giữa các thiết bị.
Tính năng theo dõi thiết bị chéo theo xác suất thu thập dữ liệu ẩn danh, chẳng hạn như kiểu điện thoại và vị trí địa lý, đồng thời áp dụng các phương pháp thống kê để tìm kết quả trùng khớp giữa các thiết bị hợp lý.
Bằng cách sử dụng theo dõi thiết bị chéo, bạn có thể thấy trải nghiệm của người mua từ đầu đến cuối. Nhờ đó có thể hiểu được quá trình suy nghĩ và hành vi của khách hàng.
5. Giám sát trong ứng dụng để cải thiện thông tin chi tiết về người tiêu dùng
Từ các ứng dụng miễn phí có tùy chọn mua hàng trong ứng dụng đến các ứng dụng trả phí và đăng ký, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã tăng cường sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động trong năm qua.
Giám sát và phân bổ trong ứng dụng rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị liên kết để theo dõi hành vi của người dùng và xác định các lĩnh vực cần cải thiện về mặt thu hút và giữ chân khách hàng. Điều này liên quan đến việc theo dõi toàn bộ kênh từ nhấp chuột của người dùng đến chuyển đổi, vì vậy bạn có thể hiểu nơi người dùng bỏ qua quy trình bán hàng của bạn.
Điều tốt là hầu hết các mạng liên kết nổi bật đều có thể tích hợp với đối tác đo lường di động (MMP). MMP tính toán, sắp xếp và điều chỉnh các sự kiện và dữ liệu của người dùng ứng dụng. Phần lớn các ứng dụng thương mại điện tử đã đi kèm với MMP, tạo nền tảng cho tiếp thị liên kết trong ứng dụng.
Tính năng giám sát trong ứng dụng đã cung cấp cho các công ty những thông tin có giá trị mà họ không thể thấy được bằng cách khác. Chẳng hạn, các đơn vị liên kết tại YouTube có thể sử dụng phân tích dữ liệu để có được tỷ lệ nhấp chuột tốt hơn và nhiều doanh thu hơn. Họ có thể sử dụng công cụ phân tích rất riêng của YouTube hoặc nhận các công cụ phân tích của bên thứ ba để hiểu các số liệu khác nhau quan trọng trên nền tảng. Theo dõi các điểm dữ liệu thiết yếu cho phép các chi nhánh xác định cách tạo tiêu đề và hình thu nhỏ tốt nhất để thu hút người xem và có thể chuyển đổi họ.
6. SEO tìm kiếm bằng giọng nói sẽ tiếp tục gia tăng
Người dùng có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm kiếm thông tin trên web. Các trợ lý hỗ trợ giọng nói phổ biến bao gồm Siri, Cortana, Echo, Alexa và Google Assistant. Các xu hướng tiếp thị liên quan đến giọng nói khác đã tồn tại trong quá khứ, nhưng tìm kiếm bằng giọng nói có thể sẽ trở nên phổ biến hơn trong những năm tới.
Điều này được giải thích bởi những lý do như:
- Sự thuận tiện của tính năng tìm kiếm bằng giọng nói thuận tiện
- Dễ dàng đối với các thao tác truy cập.
Đối với các nhà tiếp thị liên kết, điều này có nghĩa là họ sẽ phải tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm. Đây không phải là nhiệm vụ đơn giản, thế nhưng nếu làm được điều đó thì sẽ đem lại hiệu quả lớn trong lâu dài.
Nghiên cứu trong xu hướng affiliate marketing 2023 nhìn nhận người tiêu dùng thường sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm bằng giọng nói. Các câu trả lời đầu tiên cho truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường là những câu trả lời hay nhất cho câu hỏi. Hơn nữa, thuật toán của Google hỗ trợ các nhà tiếp thị sử dụng từ khóa và cụm từ. Bản thân việc sử dụng các từ khóa đuôi dài đã có thể tăng tỷ lệ xếp hạng của bạn trong ba kết quả hàng đầu.
Tuy nhiên, SEO tìm kiếm bằng giọng nói không phải là SEO tiêu chuẩn. Thay vì chỉ gõ từ khóa, bạn phải:
Tinh chỉnh trang web liên kết của bạn cho các yêu cầu bằng giọng nói. Việc thêm câu hỏi vào nội dung của bạn sẽ chuẩn bị trang web của bạn cho các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Tối ưu hóa nội dung của bạn với các từ khóa và cụm từ tìm kiếm chính xác. Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng cụ thể hơn so với tìm kiếm bằng văn bản. Câu hỏi thường gặp và hướng dẫn rất tốt vì chúng kết hợp các từ khóa cho hầu hết các câu hỏi.
Đảm bảo nội dung của bạn nổi bật trên điện thoại di động. Người dùng chọn tìm kiếm bằng giọng nói vì phản hồi nhanh chóng. Nhưng nội dung của bạn cho tìm kiếm bằng giọng nói không nhất thiết phải ngắn hơn, đơn giản chỉ là cách trình bày và hành văn sao cho tự nhiên hơn.
Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn liên quan đến tìm kiếm bằng giọng nói trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp liên kết. Nhưng nếu bạn tận dụng nó ngay bây giờ, bạn có thể đi trước một bước khi thuật toán thay đổi.
7. Các phương pháp xây dựng liên kết blog sẽ được đa dạng hóa
Một lượng khách truy cập chất lượng cao ổn định sẽ tạo ra doanh thu. Và một trong những cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng của bạn là thống trị bảng xếp hạng của Google. Để làm như vậy, bạn cần rất nhiều backlink chất lượng cao.
Xây dựng liên kết được sử dụng chú trọng nhiều về số lượng hơn chất lượng. Nhưng một liên kết xây dựng hiệu quả là khi kết hợp được cả 2 yếu tố đó. Chuyển đổi là bắt buộc để đạt được mục tiêu tiếp thị liên kết của bạn, nhưng lưu lượng truy cập cũng cần thiết để phát triển cơ sở khách hàng. Đây là nơi các blog xuất hiện. Viết blog vẫn hoạt động, nhưng nó đi kèm với một loạt thách thức mới.
Phân tích xu hướng affiliate marketing 2023 cho thấy có nội dung blog độc đáo có thể hành động, có liên quan và mang lại giá trị cho khán giả của bạn có thể giúp bạn kiếm được các liên kết ngược không phải trả tiền. Liên kết tới blog của bạn giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy trang web của bạn, tạo thêm lưu lượng truy cập và thiết lập thương hiệu của bạn.
Người dùng có nhiều khả năng tin tưởng bạn hơn nếu các trang web khác coi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Càng nhiều trang web đáng tin cậy và có thẩm quyền liên kết đến trang web của bạn thì càng tốt.
Blog tiếp thị liên kết của bạn có thể nhận được các liên kết bằng nhiều cách khác nhau. Điểm khởi đầu tốt là tạo nội dung có giá trị và thông tin liên quan đến các từ khóa bạn đã chọn. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ phụ thuộc vào các liên kết hữu cơ. Thay vào đó, bạn có thể thử nhận các liên kết ngược đến trang web của mình thông qua:
- Bài đăng của khách trên các blog khác
- Phát triển thương hiệu của bạn
- Cộng tác nội dung
Trên đây là toàn bộ 7 xu hướng affiliate marketing 2023 mà MKT Software tổng hợp được và muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng nội dung bài viết trên đây sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.
(Theo Influencer Marketinghub)
Xem thêm:
- Làm giàu không khó với top xu hướng kiếm tiền online 2023
- Top 5 xu hướng kinh doanh 2023 nổi bật nhất