Nếu bạn đang có ý định kinh doanh trên Shopee và đang thắc mắc rằng bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? và cần phải chi trả những loại phí nào khi kinh doanh trên sàn S? thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây. Phần mềm MKT 0 đồng sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên. Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây
I. Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu?
Bán hàng trên Shopee chắn chắn sẽ mất phí. Phí bán hàng trên Shopee có thể thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào các chương trình khuyến mãi, dịch vụ mà bạn sử dụng. Đây là khoản tiền mà người bán phải chi trả cho Shopee để có thể được bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử này.
Bán hàng trên Shopee thường sẽ mất 3 loại phí. Cùng theo dõi ngay dưới đây.
II. Cập nhật các loại phí của Shopee mới nhất hiện nay
Dưới đây là cập nhật các loại phí của Shopee mới nhất hiện nay. Cùng theo dõi để bán những khoản mình cần trả khi kinh doanh trên sàn S nha.
1. Phí thanh toán
Ngoài phí cố định, Shopee còn thu phí giao dịch, hay còn gọi là phí thanh toán. Đây là chi phí để xử lý các hình thức thanh toán điện tử như ví ShopeePay, thẻ tín dụng hay internet banking. Hiện tại, mức phí phổ biến là 2% trên tổng giá trị đơn hàng.
Chẳng hạn, nếu khách mua sản phẩm trị giá 500.000 đồng, bạn sẽ phải trả thêm 10.000 đồng phí giao dịch. Khoản phí này là bắt buộc và áp dụng cho tất cả người bán, bất kể là Shopee thường hay Shopee Mall.
Từ 03/07/2024, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh toán mới dành cho Người bán:
Phí thanh toán = ( Giá sản phẩm trước Shopee trợ giá + Phí vận chuyển Người mua trả – Khuyến mãi Người bán đã áp dụng – Khuyến mãi từ Ngân hàng ) *5%
2. Phí cố định
Phí cố định là khoản phí hoa hồng cố định được áp dụng cho mọi giao dịch bán sản phẩm và dịch vụ thành công của Người Bán thông qua nền tảng thương mại điện tử Shopee. Điều này áp dụng cho các đơn hàng đã hoàn thành (hiển thị trong mục “Đã giao”) hoặc những đơn hàng có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền mà Người Bán hoặc Shopee chấp nhận xử lý “Hoàn tiền ngay” (ngoại trừ các trường hợp chưa nhận hàng).
Mức phí cố định sẽ được áp dụng như sau:
- Đối với người bán thuộc Shopee Mall: Phí cố định sẽ được trừ tự động trên từng đơn hàng trước khi số tiền bán hàng được cộng vào Số dư TK Shopee của Người Bán tại Shopee Mall. Tỷ lệ phần trăm của Phí cố định sẽ khác nhau tùy theo từng ngành hàng mà Shop đăng bán. Cách tính sẽ là : Tổng giá trị đơn hàng = Tổng giá bán sản phẩm – chi phí Người bán tài trợ; không bao gồm phí vận chuyển và chi phí Shopee tài trợ
- Đối với người bán không thuộc Shopee Mall: Để nâng cao chất lượng dịch vụ, kể từ ngày 03/07/2024, Shopee sẽ áp dụng mức Phí Cố Định mới là 4% (đã bao gồm VAT) cho các đơn hàng thành công của Người Bán KHÔNG thuộc Shopee Mall. Các chủ shop có thể xem chi tiết trong Điều khoản dịch vụ dành cho Người bán không thuộc Shopee Mall. Phí cố định này sẽ được tính cho đơn hàng đã giao hoặc đơn có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền mà Shopee hoặc Người Bán chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (ngoại trừ trường hợp chưa nhận hàng).
3. Phí dịch vụ
Những Người bán tham gia chương trình Freeship Xtra và Voucher Xtra trên Shopee sẽ chịu một khoản phí dịch vụ. Đây là chi phí mà Người Bán phải thanh toán cho Shopee khi sử dụng các dịch vụ này. Phí dịch vụ sẽ được tự động khấu trừ từ tài khoản của Người Bán ngay sau khi đơn hàng được hoàn tất.
4. Phí vận chuyển Shopee
Về nguyên tắc, người mua sẽ là người thanh toán phí vận chuyển. Nhưng trên thực tế, để cạnh tranh, hầu hết người bán đều đăng ký gói Freeship Extra, nơi Shopee và shop cùng chia sẻ chi phí vận chuyển. Việc hỗ trợ phí ship khiến khách hàng dễ mua hàng hơn, đồng thời giúp sản phẩm của bạn có vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
Ví dụ, nếu đơn hàng có phí vận chuyển 30.000 đồng, Shopee có thể hỗ trợ một phần qua voucher, phần còn lại sẽ do người mua và người bán cùng gánh. Đây là cách mà Shopee khuyến khích nhà bán hàng hỗ trợ khách, từ đó tăng tỷ lệ hoàn tất đơn hàng.
5. Một số loại chi phí khác
Ngoài những khoản trên, người bán còn có thể gặp một số chi phí phát sinh khác. Phí trả hàng hoàn lại sẽ áp dụng khi đơn hàng bị hủy hoặc khách không nhận. Ngoài ra, nếu bạn muốn gia tăng hiển thị sản phẩm, bạn sẽ cần chi thêm cho quảng cáo Shopee Ads. Ngân sách quảng cáo hoàn toàn do bạn chủ động, có thể chỉ vài chục nghìn đồng mỗi ngày, nhưng cũng có thể lên tới vài triệu tùy mục tiêu bán hàng.
Xem thêm:
- Hướng dẫn cách đặt tên sản phẩm Shopee chuẩn SEO bạn nên biết
- Tổng hợp mẫu trả lời đánh giá của khách hàng Shopee cực hay
III. Bảng so sánh tỷ lệ phí theo ngành hàng Shopee
Bảng tổng hợp tỷ lệ phí hoa hồng mà Shopee đang áp dụng theo từng nhóm ngành hàng, được chia rõ giữa shop thường và Shopee Mall để bạn dễ so sánh:
Ngành hàng | Phí shop thường | Phí Shopee Mall |
Điện tử, phụ kiện công nghệ | 1% – 2% | 2% – 3% |
Đồ gia dụng, nội thất nhỏ | 3% | 4% |
Thời trang, giày dép | 5% | 5% – 6% |
Mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp | 5% | 5% – 6% |
Thực phẩm, đồ tiêu dùng | 3% – 4% | 4% – 5% |
Mẹ & Bé | 4% – 5% | 5% – 6% |
Sách & văn phòng phẩm | 2% – 3% | 3% – 4% |
Đồ chơi, sở thích | 4% – 5% | 5% – 6% |
Thể thao & du lịch | 3% – 4% | 4% – 5% |
Ô tô – xe máy – phụ kiện | 2% – 3% | 3% – 4% |
IV. Cách kiểm tra các chi phí bán hàng trên Shopee
Nếu muốn kiểm tra các chi phí bán hàng trên Shopee bạn có thể thực hiện theo cách làm sau đây: Truy cập vào mục Doanh thu, chọn vào Báo cáo thu nhập để kiểm tra các chi phí của tất cả đơn hàng.
1. Cách kiểm tra chi phí thanh toán
Khi đơn hàng được giao thành công, phí thanh toán sẽ được khấu trừ trực tiếp từ từng đơn hàng trước khi số tiền thu được được chuyển vào Số dư Tài khoản Shopee của Người bán.
Người bán có thể kiểm tra phí thanh toán của từng đơn hàng bằng hai cách sau:
- Cách 1: Trên Kênh Người Bán: tải Báo cáo thu nhập trong mục Doanh Thu để xem Phí thanh toán của nhiều đơn hàng cùng một lúc trong cột Phí Thanh Toán.
- Cách 2: Trên Ứng dụng Shopee: vào mục Tôi > Shop của tôi > Đơn hàng > Thông tin đơn hàng > Thông tin thanh toán > Phí thanh toán.
2. Cách kiểm tra chi phí cố định
Người bán có thể kiểm tra mức phí thu của đơn hàng tại Kênh Người Bán bằng cách tải báo cáo thu nhập hoặc báo cáo chi tiết doanh thu:
Tải báo cáo thu nhập:
- Bước 1: Trong mục Tài chính, Chọn Doanh Thu
- Bước 2: Chọn vào Xem thêm và lọc các báo cáo thu nhập theo tháng để xem
- Bước 3: Chọn biểu tượng tải về trong cột Hoạt động.
Tải báo cáo chi tiết doanh thu:
- Bước 1: Truy cập vào trang Doanh thu và chọn Đã thanh toán tại mục Chi tiết
- Bước 2: Lọc khung thời gian bạn muốn xem trong thanh menu kéo thả, nhấn nút Xuất và chọn Tải về từ biểu tượng menu bên cạnh.
3. Cách kiểm tra chi phí dịch vụ
Phí đăng ký là khoản mà Người bán chi trả khi mua các gói Voucher Xtra, Freeship Xtra, Live Xtra tại Shopee. Cách thức đăng ký tương tự như mua một sản phẩm trên Shopee, và số tiền này sẽ không được hoàn trả dưới bất kỳ hình thức nào.
Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua Số dư TK Shopee hoặc Ví ShopeePay, nhưng không áp dụng đối với ngân hàng liên kết với Ví ShopeePay.
Gói Voucher Xtra
Gói Freeship Xtra
Gói Live Xtra
Kết luận
Trên đây là bài viết Phần mềm MKT 0 đồng giải đáp giúp bạn thắc mắc bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? và các loại chi phí cần biết khi kinh doanh trên sàn S. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Chúc bạn thành công.