Quản lý hàng tồn kho luôn là vấn đề nhức nhối đối với các doanh nghiệp khi kinh doanh, buôn bán. Nếu không đẩy hàng tồn kho nhanh chóng sẽ gây ra tình trạng tăng chi phí lưu kho và ảnh hưởng tới khả năng quay vòng vốn của doanh nghiệp. Bài viết này, Phần mềm MKT sẽ gợi ý cho bạn 9 cách đẩy hàng tồn kho thu hồi vốn nhanh chóng, giúp doanh nghiệp dọn sạch kho hàng dịp cuối năm. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
1. Chiến dịch giảm giá SỐC
Giảm giá SỐC là phương pháp đơn giản mà vô cùng hiệu quả. Chiến dịch có thể giúp bạn đẩy hàng tồn kho nhanh chóng bởi tâm lý khách hàng muốn mua những sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng.
Tuy nhiên, bạn không nên giảm giá đột ngột cho sản phẩm bất kỳ bởi khi đó khách hàng sẽ cảm thấy nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Hãy khéo léo lồng ghép các mặt hàng tồn kho vào các dịp giảm giá như 11/11, 12/12, thứ 6 ngày 13,… Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn vẫn áp dụng chiến lược này và đạt hiệu quả cao trong bán hàng.
Xem thêm: 100+ content giảm giá hấp dẫn khách hàng
2. Chiến dịch bán combo
Với cách làm này, bạn cần phải kết hợp 2 hoặc nhiều sản phẩm có sự liên quan tới nhau. Sau đó, cân nhắc mức giá hợp lý cho khách hàng cảm thấy mua combo rẻ hơn so với mua lẻ từng sản phẩm. Khi đó, khách hàng sẽ bị hấp dẫn và sẵn sàng chi tiêu nếu cảm thấy đây là deal tốt. Ví dụ về bán hàng combo như: Mua áo sơ mi trắng với giá 200.000 VNĐ, khách hàng có thể lựa chọn combo áo sơ mi trắng, quần âu với giá 379.000 VNĐ với giá gốc của quần âu là 200.0000 VNĐ.
3. Bán hàng đồng giá
Bạn có thể đẩy hàng tồn kho bằng chiến lược bán đồng giá. Hàng đồng giá sẽ có những sản phẩm giá cao, giá thấp đan xen để khách hàng cân nhắc. Thường khách hàng sẽ lựa chọn những sản phẩm giá cao được thanh lý đồng giá, xem xét chất lượng, nếu vẫn sử dụng tốt thì chắc chắn sẽ chọn sản phẩm đó với tâm lý mua được đồ tốt giá rẻ.
Bạn có thể đồng giá sản phẩm ở mức giá hợp lý ( giảm giá những sản phẩm giá cao, tăng giá những sản phẩm giá thấp) để điều chỉnh mức giá bán ra không bị lỗ.
4. Quà tặng kèm khi mua hàng
Nếu áp dụng những phương thức giảm giá nhưng không có hiệu quả, phương pháp khác bạn có thể cân nhắc lấy hàng tồn kho đó để làm quà tặng cho mỗi đơn hàng. Hàng được làm quà tặng thường sẽ có giá trị nhỏ như khăn, tất, găng tay đối với ngành thời trang hay bánh kẹo, sữa,…đối với ngành bán lẻ, tạp hóa,…Cách này tuy không đạt hiệu quả tăng doanh thu cho hàng tồn kho nhưng lại giúp cửa hàng bán được nhiều hàng hơn, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng và giữ chân họ vào lần mua hàng kế tiếp.
5. Mua 1 tặng 1
Mua 1 tặng 1 cũng là hình thức khuyến mãi được nhiều khách hàng ưa thích. Bạn có thể bán kèm một sản phẩm bán tốt và một sản phẩm tồn kho, nâng giá sản phẩm bán chạy lên một chút để đảm bảo không bị hụt lợi nhuận của hàng mới quá nhiều đồng thời vẫn bán kèm các mặt hàng cần thanh lý nhanh chóng.
Xem thêm: 99+ STT bán hàng Tết độc đáo, thu hút khách hàng
6. Bán hàng ký gửi
Bán ký gửi là cách bạn đẩy hàng tồn kho cho các đơn vị phân phối và trưng bày như siêu thị, đại lý. Khi đó bạn cần có những ưu đãi hấp dẫn cho bên phân phối để họ đặt sản phẩm của bạn ở vị trí đẹp, dễ bán. Mặt lợi đó chính là bạn không bị tồn hàng và có khả năng nhập những đơn hàng mới hơn.
7. Bán đơn hàng lớn cho bên chuyên mua hàng thanh lý
Một cách nhanh chóng hơn nữa, bạn có thể tìm các đơn vị thu mua hàng thanh lý, tồn kho để bán đơn hàng lớn. Hạn chế khi lựa chọn hình thức này là có thể mức giá đơn vị thu mua đưa ra khá thấp so với giá bạn bán trên thị trường. Tuy nhiên, điểm cộng là bạn không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức để đẩy hết hàng tồn kho ở cửa hàng, dành thời gian để tìm kiếm và nhập hàng mới để tăng doanh thu nhanh chóng hơn.
8. Tổ chức chương trình từ thiện
Đây là cách để cửa hàng của bạn ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Bên cạnh việc mua sắm, khách hàng cũng rất muốn được đóng góp một điều gì đó nhân văn, tốt đẹp cho cộng đồng. Chính vì vậy, hoạt động vừa bán hàng, vừa làm từ thiện sẽ giúp khách hàng đạt được cả hai mục đích vừa mua được sản phẩm tiêu dùng, vừa giúp đỡ lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Khách hàng cũng không quá khắt khe với những sản phẩm được phục vụ mục đích làm từ thiện nên dù mặt hàng tồn kho, khó bán rất có cơ hội được đẩy nhanh chóng khi làm sự kiện này.
Xem thêm: Những câu slogan hay về từ thiện ý nghĩa nhất
9. Bán hàng theo hệ thống bán hàng 3 tầng
Cuối cùng, cách để kích thích bán hàng tồn kho đó chính là thúc đẩy quả trình bán hàng theo 3 tầng: Nhân viên – Khách hàng – Đại lý
- Đối với nhân viên: Hãy kích thích nhân viên bán hàng bằng những “phần thưởng nhỏ” khi nhân viên bán được những sản phẩm tồn kho, khó bán. Các sản phẩm khó bán sẽ có chiết khấu cao hơn so với các mặt hàng dễ bán. Điều này sẽ tạo cảm giác kích thích cho nhân viên bán hàng có mức lương thưởng cao hơn.
- Đối với khách hàng: Bạn cần xây dựng chính sách khách hàng hợp lý bởi họ luôn muốn mua hàng chất lượng với giá rẻ hơn so với giá trị họ nhận được. Nhân viên muốn bán hàng với chiết khấu cao, khách hàng muốn mua do chính sách khách hàng hấp dẫn. Do đó, bạn cần tạo ra sự cân bằng giữa chế độ của nhân viên và ưu đãi cho khách hàng để tránh bị lỗ vốn quá nặng.
- Đối với đại lý: Đẩy hàng tồn kho thì bạn cần chấp nhận chịu thiệt thòi và cung cấp những chính sách hấp dẫn hơn cho đại lý phân phối. Bạn có thể bị giảm lợi nhuận thu được nhưng bù lại bạn có thể tạo ra không gian lớn để nhập hàng mới và tái tạo dòng doanh thu.
Kết luận
Trên đây, Phần mềm MKT đã gợi ý cho bạn 9 cách đẩy hàng tồn kho nhanh chóng giúp bạn thu hồi vốn để tái tạo kinh doanh. Hãy ưu tiên sử dụng những chiến lược đem lại lợi ích lớn hơn mà không bị thua lỗ lớn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.