Cuộc chiến của 2 gã khổng lồ, Reels – kẻ thách thức thời hoàng kim của Tiktok
Speaker Đặng Mạnh Dũng – Bí mật của Facebook Reels
Facebook Reels nằm ở đâu trong khủng hoảng? Nghe thực sự chẳng có mối liên quan nào, thế nhưng chỉ ai nhìn ra “sợi dây liên kết” giữa Reels với khủng hoảng thì mới có thể vượt qua nó. Nếu so sánh ở thời điểm hiện tại, khủng hoảng được so sánh như covid lần thứ 2. Nó không tác động tức thì, hiện hữu nhưng lại từ từ “giết chết mầm non doanh nghiệp”. Ở góc nhìn khác, chúng ta thấy sự bùng nổ của Tiktok nhưng nếu theo CÁCH LÀM CŨ, tận 2 năm sau ta mới nhận ra sự phát triển vượt bậc của nó thì vẫn KẾT QUẢ CŨ ta phải chạy theo công nghệ.
Nền kinh tế thế giới vừa phục hồi yếu ớt sau đại dịch Covid – 19 lại phải đương đầu với thách thức từ chiến tranh Nga – Ukraine, xung đột địa chính trị giữa các nước lớn trên thế giới, lạm phát tăng cao và làn sóng lãi suất gia tăng trên khắp các ngân hàng trung ương dẫn đến người tiêu dùng toàn cầu thắt chặt chi tiêu làm cho tổng cầu sụt giảm, thế giới lại một lần nữa rơi vào khủng hoảng. Nếu so sánh ở thời điểm hiện tại, khủng hoảng được so sánh như covid lần thứ 2. Nó không tác động tức thì, hiện hữu nhưng lại từ từ “giết chết mầm non doanh nghiệp”. Tuy nhiên, bên cạnh hàng nghìn, hàng triệu người người thất nghiệp, doanh nghiệp phá sản hoặc dừng hoạt động thì cũng có những cá nhân với đầu óc nhanh nhạy tận dụng công nghệ đã thực sự bứt phá, các doanh nghiệp tận dụng chuyển đổi số, các nền tàng Online để tiếp cận tới nhiều khách hàng đã thực sự thoát ra khỏi thời gian khó khăn này.
“TRONG NGUY CÓ CƠ”
“Reels – tính năng video ngắn” – nước cờ mới của Facebook đã được ra mắt từ 2 năm trước khi được thử nghiệm trên Instagram và lần đầu tiên được đưa lên nền tảng Facebook để cạnh tranh trực tiếp với Tiktok. Nó đã xuất hiện ở nước ngoài từ năm …, tuy nhiên mới chỉ được phát triển ở Việt Nam từ năm 2022 và đang dần khẳng định được vị thế là một đối thủ tiềm năng nhất để đánh bại TIKTOK.
Một điều chắc chắn rằng, Facebook sẽ tập trung đánh ván cờ này và Reels đang rất tiềm năng trở thành kẻ khổng lồ thứ 2 về nền tảng VIDEO ngắn sau TIKTOK. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng cơ hội này ?
Hầu hết chúng ta bỏ lỡ làn sóng thương mại điện tử, làn sóng của TIKTOK, và lần này liệu chúng ta lại bỏ lỡ làn sóng của Reels nữa hay không ?
KHỦNG HOẢNG MANG TỚI NHỮNG RÀO CẢN NHƯNG CŨNG MANG TỚI CƠ HỘI CHO KẺ BIẾT BƠI NGƯỢC DÒNG, TẬN DỤNG CÔNG NGHỆ ĐỂ BỨT PHÁ MÔ HÌNH KINH DOANH.
Do đó, đón sóng khủng hoảng bằng Facebook Reels đã hướng dẫn cách làm chủ cuộc chơi này. Facebook Reels thực sự là mỏ vàng chưa được khai thác, mà ai đến trước thì sẽ có cơ hội “đào” được càng nhiều. Đương nhiên, đào cũng phải đào cho đúng cách.
Vì vậy, vượt qua khủng hoảng bằng cách đón sóng Facebook Reels – chủ đề của diễn giả Đặng Mạnh Dũng đã thổi một làn gió mới trong chương trình hướng dẫn cách làm chủ cuộc chơi này. Facebook Reels thực sự là mỏ vàng chưa được khai thác, mà ai đến trước thì sẽ có cơ hội “đào” được càng nhiều. Đương nhiên, đào cũng phải đào cho đúng cách.
Tại sao Facebook Reels là mỏ vàng?
- Facebook Reels nằm trên nền tảng Facebook – mạng xã hội lớn nhất toàn cầu hiện tại có gần 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
- Facebook vẫn là ứng dụng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở các nước lớn như Mỹ.
- Reels đạt mốc 140 tỷ lượt phát mỗi ngày trên nền tảng Facebook
Sự phổ biến của Reels sẽ không sớm biến mất. Trên thực tế, Reels có khoảng 140 tỷ lượt sử dụng hàng ngày trên toàn bộ nhóm ứng dụng của Facebook.
Các dạng nội dung thường gặp trên Facebook Reels có:
- Review phim, review sản phẩm,… các thể loại review
- Thử thách abcxyz
- Cover, diễn phim ngắn,…
Tại sao lại thường gặp? Ở vai trò của người sản xuất nội dung thì bạn cho người xem “ăn gì” họ sẽ làm quen với nó. Cái nào “hợp khẩu vị” nhiều người thì sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Vì thế mà ta cần 3 bí mật xây dựng nội dung:
- Chủ đề đang được đề xuất: thông tin, review, giải trí, thách thức, khám phá
- Hướng nội dung: tự sản xuất, bán content, re-up
Nghe đến đây có thính giả đặt câu hỏi mà mình tin là nhiều người cũng có thắc mắc tương tự “Re-up video có ảnh hưởng đến kênh không?”
Sẽ là KHÔNG nếu bạn thực hiện đúng cách, không phải tự nhiên có những video re-up lại còn viral hơn cả video gốc. Cần những thủ thuật để vừa tránh được chính sách từ nền tảng và đảm bảo trải nghiệm người dùng. Ở đây cách mà diễn giả nhắc tới chính là các công cụ đề cập ở nội dung cuối cùng phần trình bày.
Vậy tại sao bạn cũng làm như thế nhưng:
- Flop
- Bị xóa, ẩn video
Có vẻ không hiệu quả như trên mạng vẫn thường “hót” điều này được giải thích bên cạnh vấn đề tiêu chuẩn cộng đồng thì còn nằm ở vị trí tiên phòng. Theo trending nếu bạn không đi đầu thì hoặc là bạn phải làm tốt hơn cái đầu tiên, hoặc là bạn phải đặc biệt hơn nó.
Một video viral sẽ không thực sự ý nghĩa nếu nó không mang lại giá trị về cả thương hiệu và doanh số. Hay 5 thì 10 họa mới được 1 cái viral rồi lại lẹt đẹt vài người xem. Cuối cùng thì làm sao để có thể chuyển đổi tốt nhất từ những video viral và cả không viral?
- Kiếm tiền từ quảng cáo Facebook Reels: Hình thức này đã được xây dựng phát triển ở Hoa Kỳ, Canada, Mexico và 50 quốc gia khác. Theo TechCrunch, doanh thu từ quảng cáo lớp phủ sẽ được chia: 55% cho người tạo nội dung và 45% cho Facebook.
- Kiếm tiền từ sao Facebook: Đối với mỗi ngôi sao nhận được, người sáng tạo nhận được một xu từ Meta.
- Kiếm tiền từ chương trình trả thưởng của Facebook Reels: Kể từ khi ra mắt Reels, Meta đã thử nghiệm nhiều cách để người sáng tạo kiếm tiền từ các dự án của họ, bao gồm cả chương trình thưởng Reels Play, trả “tiền thưởng” cho bất kỳ ai có Reels nhận được ít nhất 1.000 lượt xem trong khoảng thời gian 30 ngày. Chương trình phần thưởng Reels Play trả cho người sáng tạo tới 35.000 đô la mỗi tháng, nhưng đây là tính năng chỉ dành cho những người được mời.
- Kiếm tiền từ liên kết Affiliate
- Kiếm tiền từ PR sản phẩm
- Bán hàng trực tiếp
- Xây dựng Group, Fanpage để bán hàng
Phát triển Facebook Reels không có nghĩa là chỉ chăm chăm vào các nội dung trên đó, cuối cùng thì đây cũng chỉ là nền tảng phục vụ cho việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm mà mục tiêu cuối cùng ta hướng đến là chuyển đổi. Có 7 cách để kiếm tiền nhưng chỉ cần 5 phương pháp để làm tất cả những điều đó cùng 1 lúc
- Qua comment là gắn link, là tương tác
- Qua mô tả
- Kéo khách hàng qua Fanpage để bán hàng, branding nằm ở đây
- Xây dựng group để bán hàng là câu chuyện đường dài
- Kêu gọi hành động qua intro, outro, banner trong video, giữ chân
Cùng 1 nguyên liệu, thế nhưng chất xúc tác khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau. Từng làm, từng thất bại vấn đề không nằm ở nền tảng mà nằm ở phương pháp của bạn. Muốn đứng vững trên vai người khổng lồ bạn còn cần update thêm cả công cụ ghim chặt bản bản thân để không ngừng tiến lên, trong trường hợp này công cụ đề cập là:
- Chat GPT: Lấy ý tưởng, sáng tạo nội dung và rút ngắn thời gian phục vụ cho đa vị trí trong marketing.
- Phần mềm viral nội dung của MKT: Hạn chế vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, viral cùng lúc 1 nội dung trên đa nền tảng hàng loạt tự động, hướng đến các dạng video ngắn như Facebook Reels, Tiktok, Youtube Short.
Cuối cùng ta có công thức: Áp dụng đúng kỹ thuật + Làm content hay + Kiên trì + May mắn = Thành công.
Thế sau tất cả những nhận định trên liệu thời gian tới Facebook Reels có phát triển như Tiktok không?
Tại sao ta không nghĩ Facebook Reel có thể phát triển hơn thế chứ không chỉ là bằng Tiktok. Một nền tảng tồn tại lâu đời luôn có những lý do của nó, Facebook Reels có đầy đủ mọi yếu tố để có thể bật lên cao và xa hơn.
Speaker Phạm Quang Huy – Tiktok hơn cả một nền tảng mạng xã hội
Có khoảng 50 triệu người dùng Tiktok nhưng liệu có bao nhiêu trong số đó dùng Tiktok shop và bao nhiêu người là các chủ shop kinh doanh?
Theo Báo cáo về thị trường thương mại điện tử của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam), vào cuối năm 2021, Việt Nam có khoảng 74,7 triệu người mua sắm trực tuyến, tăng 4 triệu người so với năm trước. Từ bước ngoặt này Shopee (Sàn thương mại top đầu Việt Nam hiện tại) đã thành công vang dội trên thị trường.
Nhưng mà so với Shopee thì bây giờ Tiktokshop hiện tại cũng thu hút không ít người dùng sử dụng. Ưu điểm lớn sàn thương mại điện tử này có mà Shopee khó mà có được đó chính là sự hậu thuẫn của nền tảng mẹ “Tiktok” với 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới.
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỷ lệ khách hàng đưa ra quyết định mua ngay khi thấy giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội là cao hơn rất nhiều. Điều này thể hiện qua số liệu là:
- Các chủ kinh doanh tăng 150 lần doanh thu sau 6 tháng bắt đầu với Tiktokshop
- Hàng loạt network affiliate trên Tiktok lần lượt ra đời
Có thính giả nói rằng, bạn ấy đã làm theo những gì mà các chủ shop khác cũng làm nhưng tại sao hiện tại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cách làm là:
- Booking Kocs/Kols để chỉ làm thương hiệu không quá quan trọng chuyển đổi
- Xây kênh để làm thương hiệu sau đó bán hàng
- Chạy quảng cáo để làm thương hiệu
- Bán giá rẻ cạnh tranh
Đây hoàn toàn là cách làm đúng vào năm 2022 thế nhưng đừng quên rằng Tiktok là nền tảng có khả năng thay đổi trending nhanh nhất hiện tại. Mọi thứ chỉ diễn ra và phù hợp nhất cho thời điểm đó. Vậy đâu là cách thức chuyển đổi Tiktok shop PHÙ HỢP ở năm 2023?
- Booking là phải có chuyển đổi
- Xây kênh bán hàng và tạo ra chuyển đổi trước
- Chạy quảng cáo từ những Video hiệu quả
- Tối ưu chi phí và bán sản phẩm có lời
Dựa vào đây phát triển nên case study bao gồm 4 bước:
Bước 1 : Booking kocs/kols dựa trên các tiêu chí:
- Kênh của KOCs có tệp khách hàng phù hợp không?
- Lượng Followers theo dõi kênh TikTok của KOCs như thế nào?
- Lượng tương tác trên những video gần nhất
- Kiểm tra đọc bình luận khoảng 3-5 videos gần nhất để biết tệp khách hàng của kênh
- Phù hợp với ngân sách và khả năng vận hành đơn của Brands
- Trao đổi rõ ràng cụ thể về việc sử dụng hình ảnh của KOCs
Bước 2 : Phân tích video chuyển đổi cao và tiến hành chạy ads
- Đối với các video đã có chuyển đổi => Chạy quảng cáo ngân sách lớn
- Đối với các video chưa có chuyển đổi => Chạy quảng cáo testing ngân sách bé
Bước 3 : Livestream bán hàng
- Tìm kiếm và kết hợp với các bạn KOCs có tiềm năng để triển khai các buổi Key Livestream và Mix Live
- Xây dựng đội Livestream Inhouse
Bước 4 : Xây kênh và mở rộng triển khai affiliate
Tiktok xây dựng nội dung dưới dạng video ngắn vì thế khoảng thời gian 3s đầu của video đóng vai trò giữ chân khách hàng. Dựa trên các phân tích video viral cũng có thể thấy thuật toán nền tảng ưu tiên đề xuất hiển thị video có tần suất xem lại cao. Vì thế đoạn giữa cần là nội dung ý nghĩa.
Một video có chuyển đổi cũng như các bài viết trên nền tảng khác, CTA là cần thiết.
Chung quy lại ta có:
- 3s đầu: Giật tít giữ chân người dùng
- Đoạn giữa: Đánh đúng nỗi đau
- Đoạn cuối: CTA chuyển đổi
Speaker Cấn Mạnh Linh – Bí mật xây dựng hệ thống 100.000 Affiliate trên Tiktok
Suy nghĩ sai lầm của các chủ shop thường thấy khi bắt đầu với affiliate trên Tiktok là chỉ tự gắn link affiliate vào shop trên kênh của mình mà quên đi sự tồn tại của các KOLs, KOCs cũng có thể mang lại hiệu quả cho mình. Hiểu đơn giản thì mô hình này hoạt động theo kiểu:
Chủ shop (Tầng 1)
Affiliate 1 (Tầng 2)
Affiliate 2 (Tầng 2)
Affiliate 3 (Tầng 2)
Affiliate 4 (Tầng 2)
…
Đương nhiên rằng không ai làm gì không công cho ai cả. Để được gắn affiliate lên kênh của những người khác trên nền tảng seller cần đưa lại lợi ích cho họ. Ở đây speaker Cấn Mạnh Linh đưa ra mô hình vòng tuần hoàn 3 level, 4 bậc thang.
Trong việc xây dựng một hệ thống 100.000 Affiliate trên TikTok, có ba bí mật quan trọng cần được thực hiện.
- Đầu tiên, xây dựng mối quan hệ lâu dài. Để thu hút và giữ chân các Affiliate, cần tạo ra một môi trường thân thiện và hỗ trợ, tạo niềm tin và tạo dựng mối quan hệ bền vững.
- Thứ hai, hiểu rõ rằng Affiliate thực chất là sales và marketing. Để thành công trên TikTok, các Affiliate cần có khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn và sáng tạo, đồng thời kết hợp kỹ năng bán hàng và tiếp thị để tạo ra hiệu quả và tăng doanh số bán hàng.
- Thứ ba, can thiệp vào kịch bản ở mức độ phù hợp. Điều này đòi hỏi các quản lý phải thấu hiểu được xu hướng và tâm lý của cộng đồng TikTok, đây cũng là nền tảng cho bí mật đầu tiên.