Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến với hàng tỷ người dùng toàn cầu. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi nội dung trên Facebook cũng đều lành mạnh và tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng. Để giúp duy trì môi trường an toàn và văn minh, Facebook cung cấp tính năng “report”. Vậy report là gì trên Facebook và liệu người bị report có biết ai đã báo cáo họ không? Hãy cùng Phần mềm Marketing 0 đồng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
I. Report là gì?
Report là một thuật ngữ quen thuộc trong tiếng Anh, mang nghĩa là báo cáo, tố cáo hoặc tường trình về một vấn đề nào đó.
1. Report là gì trên Facebook?
Trên Facebook, “report” là tính năng cho phép người dùng phản hồi hoặc khiếu nại về một tài khoản hoặc bài đăng có nội dung xấu, không lành mạnh hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.
Các phản hồi này sẽ được gửi về cho đội ngũ quản lý của Facebook. Khi nhận được báo cáo chính xác, Facebook sẽ có những hành động xử lý như xóa bài đăng, cảnh báo, cấm đăng bài hoặc nặng nhất là khóa tài khoản.
2. Các thuật ngữ khác liên quan đến report
Bên cạnh khái niệm về report, còn có một số thuật ngữ liên quan như:
- Bài report: Báo cáo mô tả quá trình thực hiện một công việc nào đó và kết quả của công việc đó.
- Reporting, reported: “Reporting” là danh từ có nghĩa là bản báo cáo, biên bản; còn “reported” là tính từ có nghĩa là gián tiếp.
- Repost: Hành động đăng lại nội dung từ một tài khoản khác lên mạng xã hội.
II. Tác dụng của report trên nền tảng mạng xã hội
Report không phải là tính năng ngẫu nhiên mà các nền tảng mạng xã hội đều có. Nó đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng:
- Kết nối người dùng với quản trị mạng xã hội: Người dùng có thể dễ dàng phản ánh và tìm cách khắc phục khi gặp phải các tài khoản vi phạm.
- Hỗ trợ người kinh doanh online: Mặc dù có trường hợp lạm dụng report để dìm đối thủ, nhưng đội ngũ kiểm duyệt của mạng xã hội sẽ đánh giá chính xác các báo cáo, đảm bảo tính công bằng.
- Tạo ra không gian lành mạnh: Report giúp loại bỏ những cá nhân hoặc bài viết xấu, không phù hợp, góp phần tạo ra một môi trường mạng xã hội lành mạnh hơn.
III. Điều gì xảy ra khi tài khoản Facebook bị report?
Nếu tài khoản Facebook của bạn bị báo cáo nhiều lần, Facebook sẽ tạm thời khóa tài khoản để kiểm tra hoạt động và đánh giá tính chính xác của các báo cáo. Trong thời gian này, bạn có thể tiến hành kháng cáo. Nếu bạn không vi phạm chính sách của Facebook, bạn có thể lấy lại tài khoản bằng cách lấy lại tài khoản Facebook bị vô hiệu hóa.
IV. Cách report người khác trên Facebook, Youtube
Vậy làm thế nào để report được người khác trên Facebook, Youtube? Cách thực hiện rất đơn giản như sau.
1. Cách report Facebook người khác hiệu quả
Trên Facebook, bạn tiến hành report tài khoản theo các bước sau:
- Bước 1: Bạn truy cập vào trang cá nhân của người bạn muốn report
- Bước 2: Chọn vào dấu ba chấm ở góc bên phải tên tài khoản => Báo cáo trang cá nhân.
- Bước 3: Bấm chọn lý do => Gửi
2. Cách report tài khoản Youtube vi phạm
Đối với cách report tài khoản Youtube vi phạm như sau:
- Bước 1: Truy cập vào video mà bạn thấy rằng nó mang nội dung xấu, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.
- Bước 2: Chọn vào dấu ba chấm bên cạnh mục chia sẻ => Chọn Báo cáo có biểu tượng lá cờ
- Bước 3: Tiếp theo tích chọn lý do => Báo cáo vi phạm.
V. Chống report Facebook như thế nào?
Một câu hỏi được đặt ra là có thể chống report Facebook không? Bạn hoàn toàn có thể chống report Facebook bằng các cách như:
- Đăng ký số điện thoại, thông tin cá nhân trùng với thẻ căn cước
- Cài đặt bảo mật Facebook 2 lớp
- Không sử dụng avt ảo
- Không đăng nội dung phản cảm, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng
- Cài đặt trạng thái chỉ bạn bè mới xem được bài đăng mới
Kết luận
Như vậy bài viết trên đây đã giải thích cho bạn về khái niệm report là gì? Cách report trên mạng xã hội. Hi vọng với những thông tin trên, bạn có thể áp dụng trong hoạt động của mình.