Social Content là gì? 11 loại hình Social Content phổ biến

5/5 - (1 bình chọn)

Social Content đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp. Sử dụng Social Content trên các nền tảng truyền thông xã hội cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn bao giờ hết. Vậy Social Content là gì? Làm cách nào để xây dựng chiến lược Social Content hiệu quả nhất? Hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

I. Social Content là gì?

Social Content là một thuật ngữ chỉ các loại nội dung được tạo ra và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Twitter,… Các nhà tiếp thị sẽ tạo ra những nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu nhằm 2 mục đích chính sau đây:

  • Nội dung gây ấn tượng với khách hàng giúp tăng nhận thức về thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
  • Nội dung cung cấp các thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng từ đó thuyết phục họ mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Social Content là gì?
Social Content là gì?

Trong lĩnh vực tiếp thị nội dung, Social Media Content luôn được ưu tiên áp dụng hàng đầu nhờ tính hiệu quả cao và chi phí thấp. Theo đó, các nền tảng truyền thông xã hội có đặc điểm chung là tồn tại như một hệ sinh thái đa dạng và có độ tương tác cao với người dùng. Nó cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các nội dung, đưa ra phản hồi và nhận xét qua hình thức like (thích), share (chia sẻ) và comment (bình luận),…

Các nhà tiếp thị có thể tiến hành đo lường, phân tích và đánh giá hành vi cụ thể của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, bằng cách chia sẻ hình ảnh hoặc các bài đăng,… chính người dùng đã góp phần vào việc lan truyền nội dung trên mạng xã hội.

II. Các dạng Social Content phổ biến nhất hiện nay

Social Content cho phép doanh nghiệp xây dựng những nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm thu hút người dùng và tương tác phản hồi trực tiếp. Dưới đây là một số loại Social Content Marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

1. Video dạng ngắn (Short-form video)

Video dạng ngắn là xu hướng hàng đầu mà các nhà tiếp thị lựa chọn vào năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trong báo cáo “Marketing Trends Report 2023” của Hubspot cho thấy: Đây là loại hình Social Content mang lại ROI cao nhất trong các chiến lược Social Media Marketing. Việc đầu tư cho nội dung Short-form video nên được các doanh nghiệp cân nhắc. Một số ví dụ phổ biến là video TikTok, Story trên Instagram, Reels trên Facebook và phim ngắn trên YouTube.

Video dạng ngắn là dạng Social Content có ROI cao nhất lên tới 34%
Video dạng ngắn là dạng Social Content có ROI cao nhất lên tới 34%

Các video dạng dài cũng phổ biến. Nhưng không đạt được ROI như video dạng ngắn. Video trực tiếp đã thu hút được sự chú ý trong thời kỳ đại dịch, cho phép mọi người tham gia các sự kiện từ xa. Twitch là một nền tảng Livestream phổ biến, nơi người dùng có thể tương tác với những nhà sáng tạo nội dung (Content Creator) yêu thích của họ.

2. Audio chat và live rooms

Audio chat (Trò chuyện âm thanh) là một loại hình Social Media Content phổ biến trên nhiều nền tảng như Twitter Spaces, LinkedIn Live hoặc Facebook Live Audio. Đây cũng là lựa chọn hàng đầu mà những nhà tiếp thị có kế hoạch sử dụng trong năm 2023.

Audio chat là lựa chọn hàng đầu mà các marketer có kế hoạch sử dụng trong năm 2023
Audio chat là lựa chọn hàng đầu mà các marketer có kế hoạch sử dụng trong năm 2023

Điều này có ý nghĩa vì các phòng trò chuyện âm thanh cho phép các thương hiệu giao tiếp trực tiếp với khán giả và phát triển mối quan hệ thân thiện hơn so với việc xem một bảng quảng cáo hay một video trên YouTube. Và, trong thời điểm mà khách hàng coi trọng việc kết nối với thương hiệu hơn bao giờ hết, audio chat room là một công cụ có giá trị.

Phòng trò chuyện âm thanh đang là xu hướng của Gen-Z. Theo một nghiên cứu của Spotify cho thấy 80% Gen Z thích nội dung âm thanh cho vì nó cho phép họ thể hiện cá tính và khám phá những khía cạnh khác nhau trong tính cách của mình.

Xem thêm:

3. Nội dung thể hiện giá trị thương hiệu (Brand Values)

Nội dung đại diện cho giá trị thương hiệu là những nội dung mà doanh nghiệp thể hiện bên cạnh những sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Chẳng hạn như cam kết thực hành sản xuất bền vững, chế độ đãi ngộ với nhân viên hay bất kỳ hoạt động nào mà doanh nghiệp ủng hộ.

Khách hàng quan tâm hơn bao giờ hết về giá trị thương hiệu của những sản phẩm mà họ mua. Họ muốn biết các hoạt động mà doanh nghiệp đang đóng góp và cam kết thực hiện để đóng góp cho xã hội và xây dựng cuộc sống.

Hình ảnh bên dưới là một Tweet từ Ben & Jerry’s thể hiện cam kết của mình đối với chủ nghĩa môi trường và chống biến đổi khí hậu. Điều này hoàn toàn phù hợp với các giá trị cốt lõi của nhãn hàng về bảo vệ môi trường.

Tweet từ Ben & Jerry’s thể hiện cam kết của mình đối với chủ nghĩa môi trường và chống biến đổi khí hậu
Tweet từ Ben & Jerry’s thể hiện cam kết của mình đối với chủ nghĩa môi trường và chống biến đổi khí hậu

Nội dung thể hiện giá trị thương hiệu giúp doanh nghiệp thu hút những khách hàng phù hợp. Các nhà tiếp thị cũng nói rằng nội dung này có ROI cao thứ 5 trong các xu hướng. 44% các nhà tiếp thị cũng đã triển khai loại Social Content này.

4. Nội dung do người dùng tạo ra (UGC)

Nội dung do người dùng tạo ra (UGC) là nội dung mà đối tượng của bạn tạo ra để giới thiệu thương hiệu/doanh nghiệp với chi phí hoàn toàn miễn phí. Ví dụ: Một khách hàng chia sẻ trên TikTok về mức độ ưa thích sản phẩm của bạn hoặc đăng ảnh mạng trang phục của bạn và gắn thẻ doanh nghiệp của bạn.

Loại nội dung này rất phù hợp để chia sẻ trên mạng xã hội. Nó giúp khách hàng mục tiêu của bạn được nhiều người sử dụng và yêu thích, theo cách thực tế.

UGC hiệu quả khi người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào đánh giá từ bạn bè và gia đình hơn quảng cáo. 79% người tham gia khảo sát của Hubspot cho rằng UGC tác động mạnh đến quyết định mua hàng của họ. Con số này nhiều hơn đáng kể so với nội dung có thương hiệu và nội dung của Influencers (Người có ảnh hưởng).

Khi bạn sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (UGC), các nền tảng hoạt động tốt nhất là Instagram, Facebook và YouTube.

Các nền tảng hiệu quả nhất khi sử dụng UGC là Instagram, Facebook và YouTube
Các nền tảng hiệu quả nhất khi sử dụng UGC là Instagram, Facebook và YouTube

5. Social Content có tính hài hước, trendy

Nội dung hài hước, thịnh hành có thể trình bày dưới hình thức: meme lan truyền và dùng các hashtag, âm thanh thịnh hành. Loại Social Content này yêu cầu nhận thức về các trends, hiện tượng đang xảy ra trên Social Media.

36% các nhà tiếp thị đã chia sẻ các nội dung hài hước, hợp xu hướng và có liên quan trên mạng xã hội. 66% cho rằng nội dung hài hước là hiệu quả nhất, tiếp theo là nội dung hợp xu hướng. Người tiêu dùng cho rằng nội dung hài hước là đáng nhớ nhất.

6. Nội dung có tính năng “mua sắm”

Social Content có tính năng mua sắm cho phép khách hàng duyệt qua các sản phẩm có trên tài khoản của người bán, khám phá những gì họ thích và mua hàng ngay trên ứng dụng.

Dưới đây là ví dụ từ trang chủ cửa hàng của Ink Meets Paper trên Instagram, nơi khách hàng có thể xem các sản phẩm của doanh nghiệp, tìm những gì họ thích và mua hàng.

Ví dụ về cửa hàng của Ink Meets Paper trên Instagram
Ví dụ về cửa hàng của Ink Meets Paper trên Instagram

Đây là một loại nội dung có giá trị vì xu hướng mua sắm trên mạng xã hội (Social Commerce) đang gia tăng. Người tiêu dùng đang khám phá các sản phẩm mới và mua hàng trên mạng xã hội nhiều hơn.

Trên thực tế, mạng xã hội là nền tảng phổ biến nhất đối với Gen Z, Millennials và Gen X khi họ cần khám phá các sản phẩm mới. Và cứ 5 người thì có hơn 1 người đã mua hàng trong ứng dụng trong 3 tháng qua. Nếu bạn chia sẻ nội dung có tính năng mua sắm, nền tảng hiệu quả nhất để bán hàng trong ứng dụng là Instagram và Facebook.

Nền tảng hiệu quả nhất để bán hàng trong ứng dụng là Instagram và Facebook.
Nền tảng hiệu quả nhất để bán hàng trong ứng dụng là Instagram và Facebook

7. Nội dung mang tính giáo dục

Nội dung mang tính giáo dục chia sẻ thông tin hữu ích đối với khán giả để giúp họ đạt được mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của họ. Nội dung giáo dục được trình bày dưới dạng Infographic (đồ họa thông tin), video, bài đăng dựa trên văn bản (text), hình ảnh – bất kỳ nội dung nào mà chúng tôi đã liệt kê trong bài viết này.

8. Hình ảnh chất lượng cao

Hình ảnh là định dạng bắt buộc phải có trên các nền tảng Social Media nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu. Hình ảnh có thể là ảnh sản phẩm chất lượng cao hoặc các meme đang thịnh hành liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Trong Báo cáo Chiến lược Tiếp thị gần đây của Hubspot cho thấy 47% nhà tiếp thị sử dụng hình ảnh làm định dạng bài đăng chính vì nó hoạt động hiệu quả trên tất cả các nền tảng.

9. Social Content dạng văn bản (Text)

Chúng ta thường xuyên bắt gặp các nội dung dạng văn bản trên mạng xã hội mỗi ngày. Ví dụ như Tweet hoặc bài đăng về Leadership (lãnh đạo tư tưởng) trên Linkedin. Mục tiêu chính của dạng nội dung này là chia sẻ thông tin chi tiết thông qua văn bản thay vì hình ảnh hoặc video.

Ví dụ: Bạn có thể đăng một Tweet kèm một hình ảnh bắt mắt, nhưng nội dung cần chú ý của bài đăng nằm ở văn bản.

Blog là nội dung dạng văn bản phổ biến nhất, nơi mọi người có thể đọc các bài đăng dài hơn và khám phá thông tin hữu ích. Một số dạng bài đăng trên blog phổ biến là:

  • How-to posts (Hướng dẫn): Giới thiệu một vấn đề, đưa ra giải pháp và các bước thực hiện để đạt được kết quả mong muốn.
  • List (Liệt kê): Các bài đăng tập trung vào một chủ đề cụ thể, đưa ra một số luận điểm và đưa ra một kết luận ngắn gọn.
  • What-posts (Định nghĩa): Bài viết cung cấp thêm thông về một chủ đề cụ thể, với nhiều bài viết so sánh với các định nghĩa khác.
  • Why-posts: Đưa ra lý do hoặc mục đích và cung cấp các dẫn chứng để đi đến một kết luận cuối cùng.

10. Infographics (Đồ họa thông tin)

Đồ họa thông tin là Social Content có khả năng chia sẻ bằng hình ảnh trực quan, nhưng chứa đầy dữ liệu và thông tin hữu ích. Đó là một dạng nội dung mang tính giáo dục và có sức ảnh hưởng lớn.

Infographics cũng hiệu quả, với 56% nhà tiếp thị thường xuyên sử dụng chúng nói rằng đó là loại nội dung hiệu quả nhất đối với họ.

11. Nội dung tạm thời

Nội dung tạm thời là dạng nội dung chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn như Story trên Instagram, Facebook và Snapchat sẽ biến mất sau 24 giờ. Người dùng chỉ có một khoảng thời gian ngắn để tương tác với nó. Vì vậy, họ có thể có động lực để theo dõi tài khoản của các thương hiệu hơn và tiếp tục tương tác với các nội dung mới.

Tạo các câu đố và cuộc thăm dò ý kiến trong Stories của bạn là một cách tuyệt vời để tận dụng loại nội dung này. Mọi người chỉ có một khoảng thời gian nhất định để trả lời. Điều này tạo ra sự phấn khích và hành động ngay lập tức và truyền cảm hứng cho những người quay lại và xem kết quả.

Xem thêm:

III. Các bước xây dựng chiến lược Social Content hiệu quả nhất

Muốn xây dựng và phát triển một chiến lược Social Content hiệu quả, bạn cần phải nghiên cứu và tìm ra nội dung cũng như lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với nhu cầu và mục đích tiếp thị. Dưới đây là 7 bước xây dựng chiến lược Social Content Marketing mà các bạn có thể tham khảo:

1. Xác định mục tiêu

Xác định rõ mục tiêu mà mà bạn muốn đạt được thông qua chiến lược Social Content. Thông thường, một chiến dịch Social Marketing sẽ được tạo ra để đạt được những mục tiêu sau:

  • Tăng nhận diện thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Tăng tương tác, tăng lượng người theo dõi.
  • Hay thúc đẩy sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu của chiến dịch Social Media Content
Xác định mục tiêu của chiến dịch Social Media Content

Mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng thì doanh nghiệp dễ dàng tạo ra nội dung phù hợp và định hình các chỉ số đo lường thành công. Từ đó đáp ứng các mục tiêu đề ra tốt hơn.

2. Nghiên cứu khách hàng

Doanh nghiệp cũng cần phải xác định và tạo ra phân khúc khách hàng cụ thể. Tìm hiểu về đối tượng khách hàng của bạn, bao gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu và thói quen truy cập mạng xã hội. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình và tạo ra nội dung phù hợp hơn để tương tác và tạo sự quan tâm.

3. Xác định kênh truyền thông phù hợp

Việc lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với đối tượng khách hàng và mục tiêu rất quan trọng. Bởi vì khi triển khai một chiến dịch Social Content, không phải mức độ phủ sóng trên nhiều nền tảng khác nhau cũng thu về kết quả tốt nhất.

Khi bạn tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển một số kênh truyền thông chính thì sẽ có cơ hội đạt được hiệu quả cao nhất và tiết kiệm tối đa chi phí. Điều quan trọng là chúng sẽ trở thành những cầu nối phù hợp để doanh nghiệp của bạn có thể giao tiếp với khách hàng.

Xác định kênh truyền thông phù hợp
Xác định kênh truyền thông phù hợp

Đôi khi, việc lựa chọn kênh truyền thông để xây dựng và phát triển nội dung sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh thời trang/phụ kiện cho giới trẻ sẽ ưu tiên phát triển Social Content trên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok và Pinterest. Bởi theo một số kết quả khảo sát, đây là những nền tảng được sử dụng nhiều nhất trong Gen Z và thế hệ Millennials.

4. Tạo nội dung hấp dẫn và chất lượng

Một chiến dịch Social Content marketing thành công trên các nền tảng mạng xã hội cần phải đảm bảo tính nhất quán khi truyền tải nội dung. Chính vì thế, việc xây dựng chiến lược content là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.

Trước tiên, bạn cần xác định thông điệp chính của từng chiến dịch marketing cụ thể. Việc này tương tự như hình thành một sơ đồ cây khi triển khai chiến lược Social Content. Điều này sẽ giúp các nhà tiếp thị tạo ra những content chất lượng, đúng chủ đề và tránh trùng lặp ý tưởng hoặc sản xuất các nội dung không liên quan.

Ngoài ra, để triển khai chiến dịch Social Content trở nên hiệu quả, nhà tiếp thị cần xác định dạng content phù hợp. Chẳng hạn như, để thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần cân nhắc khi nào nên dùng văn bản và hình ảnh, khi nào cần dùng video/livestream nhằm kêu gọi khán giả đưa ra ý kiến cá nhân hoặc phản hồi của họ về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Không những thế, doanh nghiệp cần chú ý tới việc đa dạng hóa nội dung để đạt được mục tiêu tiếp thị. Công thức phổ biến thường được sử dụng khi xây dựng chiến lược Social Content là quy tắc 80/20. Cụ thể:

  • 80% bài viết phải mang đến nội dung hữu ích cho khách hàng. Nội dung tiếp thị cần cung cấp thông tin chi tiết cần thiết, đưa ra giải pháp hợp lý cho vấn đề của khách hàng hoặc cần mang tính giáo dục, giải trí cao,…
  • 20% nội dung còn lại doanh nghiệp có thể trực tiếp quảng bá hình ảnh thương hiệu, tạo ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng.

5. Lên kế hoạch và quản lý lịch trình

Lịch xuất bản nội dung trên mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả truyền thông. Theo Content Marketing Institute (CMI), 72% nhà tiếp thị B2B cho rằng sự thành công trong việc phát triển nội dung của họ là nhờ có một chiến lược nội dung cụ thể, rõ ràng.

Lên lịch nội dung trên mạng xã hội
Lên lịch nội dung trên mạng xã hội

Việc lên lịch content cho phép doanh nghiệp có thể sắp xếp và tổ chức các ý tưởng một cách hợp lý, từ đó giúp chiến lược truyền thông trên Social Media đạt được hiệu quả tối đa.

Hơn nữa, việc lên lịch nội dung sẽ giúp nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian và đảm bảo chất lượng xuất bản sau khi đăng bài. Nội dung cho mỗi bài viết được lên lịch cần đảm bảo những thông tin sau:

  • Thời gian: Khi nào bài đăng sẽ được xuất bản? Setup thời gian cụ thể: Ngày, giờ, tháng, năm cho từng bài đăng.
  • Chủ đề: Bài viết nói về nội dung gì? (Nên tập trung theo quy tắc 80/20 đã nêu ở trên).
  • Mô tả trực quan: Bao gồm đoạn giới thiệu ngắn gọn để mô tả hình ảnh, video,… bài đăng của doanh nghiệp.
  • Định dạng: Tùy vào nhu cầu cũng như mục đích tiếp thị mà mỗi doanh nghiệp có thể xuất bản nội dung dưới dạng bài viết có hình ảnh, video hoặc có thể kết hợp cả 2. Đôi khi cũng có thể là Infographics, hoặc UCG,…
  • Nền tảng mạng xã hội: Doanh nghiệp dự định đăng tải nội dung ở đâu (Facebook, Instagram, TikTok hay nền tảng nào khác)?

Như vậy, khi có một lịch xuất bản nội dung hoàn chỉnh cho chiến dịch Social Content Marketing, doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ nội dung của mình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc chiến dịch.

6. Quảng cáo và phân phối nội dung

Thành công của chiến lược Social Content marketing không chỉ liên quan tới việc lập kế hoạch và xuất bản nội dung. Một chiến lược hiệu quả còn liên quan đến việc doanh nghiệp chủ động quảng bá nội dung để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Ví dụ: khi đăng tải các bài dạng blog trên website của doanh nghiệp, hãy bao gồm nút chia sẻ bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter,… Từ đó, khán giả có thể dễ dàng chia sẻ nội dung cho những người theo dõi họ trên các nền tảng đó và Social Content của bạn sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tương tác với khách hàng bằng cách đặt câu hỏi và khuyến khích họ chia sẻ câu trả lời, nêu cảm nghĩ cá nhân thông qua phần bình luận trên các phương tiện truyền thông,… Lượt tương tác và chia sẻ càng nhiều chứng tỏ nội dung của bạn thực sự hữu ích và có tầm ảnh hưởng đối với khách hàng.

7. Đo lường và cải thiện

Theo dõi các chỉ số hiệu suất để đo lường thành công của chiến lược Social Content. Sử dụng các công cụ phân tích mạng xã hội để theo dõi lượt tương tác, bình luận, số lần chia sẻ, lượt tiếp cận và các chỉ số khác. Dựa trên các dữ liệu này, điều chỉnh chiến lược của bạn để cải thiện hiệu suất và đạt được mục tiêu của mình.

Nhớ rằng chiến lược Social Content cần thời gian và kiên nhẫn để phát triển và cải thiện. Hãy thử nghiệm, tìm hiểu và tương tác với khách hàng để tạo ra nội dung cung cấp giá trị và thu hút.

Kết luận

Như vậy, Social Content là một phần rất quan trọng trong các chiến dịch marketing của mọi doanh nghiệp. Hy vọng qua những chia sẻ trên đây mà Phần Mềm MKT chia sẻ, các bạn đã hiểu rõ Social Content là gì và cách xây dựng chiến lược Social Content Marketing hiệu quả mang đến sự toàn diện và ấn tượng cho khách hàng.

Phần Mềm MKT cũng cung cấp những phần mềm marketing tự động như MKT Care, MKT Data, MKT PostMKT Viral để hỗ trợ triển khai chiến lược Social Content đa kênh hiệu quả. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

Video giới thiệu về Phần Mềm MKT:

Nguồn tham khảo:

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top