Target Customer đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiến lược tiếp thị, tiếp cận thị trường và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó, Target Customer hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch marketing, gia tăng doanh số hiệu quả. Trong bài viết này, Phần mềm Marketing sẽ chia sẻ đến bạn Target Customer là gì? Vai trò và cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
I. Target Customer là gì?
Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là một trong những bước đầu tiên trong việc tạo chiến lược nghiên cứu thị trường (Market Research). Nó quan trọng như tuyên bố mục tiêu, chiến lược tiếp thị và kế hoạch tài chính của bạn. Là một nhà tiếp thị, điều cần thiết là phải biết đối tượng mục tiêu của bạn để điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình.
Thuật ngữ “Target Customer” đề cập đến nhóm đối tượng mà bạn muốn tương tác với sự trợ giúp của các nỗ lực tiếp thị của bạn. Những người này có nhiều khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nhất nếu họ tìm hiểu về chúng thông qua những nỗ lực tiếp thị của bạn.
Nhiều loại dữ liệu khác nhau có thể giúp bạn xác định Target Customer, bao gồm:
- Dữ liệu nhân khẩu học (chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân,…).
- Dữ liệu tâm lý (Chẳng hạn như tâm trạng, giá trị, sở thích, lối sống).
- Dữ liệu hành vi (Ví dụ: hành vi mua sắm, quyết định mua hàng).
II. Tầm quan trọng của việc xác định Target Customer
Hiệu quả và tỷ lệ thành công của các nỗ lực tiếp thị và nhà bán hàng của mỗi công ty phụ thuộc vào việc biết khách hàng mục tiêu của họ là ai. Những người sẽ được nhắm tới và được quan tâm đặc biệt là những người có nhiều khả năng sẽ mua hàng từ một số doanh nghiệp nhất định.
Điều này cải thiện các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo của công ty vì họ có thể sử dụng các nguồn lực một cách khôn ngoan và tiết kiệm thời gian mà không cần quảng cáo rộng rãi, tốn kém. Sử dụng quảng cáo để nhắm mục tiêu người tiêu dùng như một kỹ thuật marketing có thể giúp một công ty và tiếp cận khách hàng lý tưởng của mình.
Rất nhiều thời gian và tiền bạc bị lãng phí vào việc quảng cáo khi các công ty không biết rõ thị trường mục tiêu (Target Market) hoặc khách hàng của mình. Một tổ chức có thể thu hút người tiêu dùng và khách hàng tích cực bằng cách tích cực tiếp thị tới thị trường mục tiêu của mình.
Truyền thông điệp tiếp thị tới đối tượng mục tiêu có thể mang lại một hoạt động kinh doanh lặp lại và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Ngoài ra, điều này có thể dẫn đến nhận thức về thương hiệu, sự tin cậy và doanh số bán hàng cao hơn.
III. 8 cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả
Doanh nghiệp cần tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của mình là ai. Vì vậy, ở đây chúng ta sẽ khám phá một số mẹo và thủ thuật để xác định Target Customer của bạn.
1. Sử dụng phần mềm quét data khách hàng – MKT Data
MKT Data – Phần mềm tổng hợp UID Facebook sẽ giúp tìm kiếm chính xác khách hàng mục tiêu của mình. Đây là giải pháp quan trọng trong hệ thống Marketing Automation, giúp bạn thu thập được thông tin khách hàng trên profile, fanpage, group. Từ đó, tạo điều kiện xây dựng data khách hàng chất lượng nhanh chóng.
Những tính năng nổi bật của phần mềm MKT Data:
- Quét ID group theo từ khóa.
- Quét group để lọc UID người dùng tham gia, tương tác với bài viết trong nhóm.
- Quét ID fanpage bất kỳ theo từ khóa. Quét ID bài viết trên fanpage.
- Quét UID người dùng like, follow fanpage theo yêu cầu.
- Quét UID comment bài viết, lọc comment UID tự động.
- Quét UID bạn bè, người theo dõi của profile bất kỳ. Xem thông tin người dùng từ UID như bài viết, group đã tham gia,…
Video giới thiệu phần mềm MKT Data:
2. Trò chuyện với khách hàng
Nói chuyện với khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy hỏi họ về những vấn đề cấp bách nhất và các phương pháp được sử dụng để giải quyết chúng. Đồng thời hỏi họ xem họ sẽ làm gì nếu không có những giải pháp đó.
Trong quá trình phát triển sản phẩm mới, chúng tôi phát hiện ra rằng khách hàng thường trẻ hơn và thành thị hơn. Việc tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định có thể giúp chúng tôi hạn chế thị trường mục tiêu của mình.
Hãy trò chuyện với khách hàng khác nhau càng nhiều càng tốt. Tìm điểm tương đồng giữa các đặc điểm bạn đang tìm kiếm. Bạn càng cụ thể về đối tượng mục tiêu của mình thì cơ hội thành công của bạn càng cao.
3. Phân tích khách hàng truy cập website bằng các công cụ SEO
Bạn có thể tìm hiểu nhiều điều về khách hàng truy cập trang web của mình bằng cách sử dụng các công cụ SEO. Ví dụ: bạn khám phá các từ khóa và cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm trang web của bạn. Bạn cũng sẽ nhận được những câu hỏi tương tự cho bạn biết người khác đang nghĩ gì về chủ đề này.
Một lợi ích bổ sung của công cụ SEO là khả năng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn. Phân tích trang web của họ để xem họ xếp hạng từ khóa nào và trang nào có nhiều khách truy cập nhất.
4. Xem xét mức độ phổ biến của sản phẩm
Sự phổ biến của các mặt hàng của bạn là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh thú cưng trực tuyến và hơn 60% doanh số bán hàng của bạn là các mặt hàng liên quan đến mèo, bạn vừa khám phá ra một số thông tin hữu ích về thị trường mục tiêu của mình.
Phân tích dữ liệu bán hàng và phản hồi của khách hàng để xác định loại mặt hàng nào phổ biến nhất và cách bạn có thể đáp ứng hoặc vượt quá kỳ vọng của khách hàng.
5. Sử dụng dữ liệu khách hàng
Nếu bạn đã có khách hàng, bạn có thể sử dụng thông tin của họ để xác định đúng đối tượng mục tiêu và hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của mình. Bạn có thể sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để tổ chức và duy trì dữ liệu người dùng.
Việc xác định Target Customer sẽ dễ dàng hơn khi bạn có một lượng lớn dữ liệu khách hàng. Dữ liệu này có thể sử dụng để tìm ra rất nhiều thứ khác nhau. Ví dụ bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, giới tính và nhiều thứ khác.
6. Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn
Kiểm tra cửa hàng hoặc trang web của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu xem họ đang cố gắng tiếp cận ai. Bạn sẽ biết khán giả của mình là ai nhưng bạn cũng sẽ biết họ đang thiếu ai. Bạn có thể xác định một thị trường ngách (Niche Market) mà họ bỏ qua. Bạn cũng sẽ có thể xác định những phần nào không hoạt động tốt đối với chúng.
Bây giờ, đã đến lúc tìm hiểu cách bạn có thể cải thiện nó. Bạn có thể xem qua các trang mạng xã hội. Kiểm tra các loại cá nhân tương tác với bài đăng của họ và tài liệu nhận được nhiều sự chú ý.
Dù bạn muốn tránh điều tra đối thủ cạnh tranh, hay theo dõi cách họ thích nghi đối mặt với những trường hợp này. Đừng quên rằng khán giả của bạn không ổn định. Khi nền kinh tế, công nghệ và doanh nghiệp của bạn phát triển, đối tượng mục tiêu của bạn cũng sẽ phát triển.
7. Theo dõi mạng xã hội
Phương pháp học tập tốt nhất là quan sát và lắng nghe những gì người khác nói chuyện trực tuyến. Bạn có thể tìm hiểu nhiều về khán giả của bạn bằng cách xem những câu hỏi của họ trên mạng xã hội và diễn đàn. Nó có thể cho bạn biết về những điểm yếu của họ, lý do tại sao họ cần hỗ trợ và mục tiêu chung của họ. Bạn có thể xác định khách hàng của mình dựa trên yêu cầu của họ thay vì nhân khẩu học của họ.
8. Thiết lập chân dung người mua
Việc tạo ra chân dung người hoặc hồ sơ khách hàng là điều rất quan trọng khi xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Những hồ sơ này bao gồm các chi tiết quan trọng về khách hàng của bạn, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, địa điểm, mức thu nhập, trình độ học vấn, lối sống, vấn đề, mô hình mua hàng,…
Sau khi thu thập được một số hồ sơ khách hàng, bạn có thể hiểu được đặc điểm của khách hàng và công ty của bạn có thể đáp ứng mong muốn của họ. Do đó, bạn có thể tiếp tục cung cấp thông tin, hàng hóa và dịch vụ có liên quan.
Kết luận
Target Customer đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các chiến lược tiếp thị tiếp cận đúng người đúng thời điểm. Hy vọng qua bài viết của Phần mềm Marketing đã giúp bạn hiểu được Target Customer là gì và cách xác định họ. Bây giờ, tất cả những gì còn lại cần làm là thực hiện những mẹo này. Chúc các bạn thành công!