Xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh đem lại hiệu quả cao

5/5 - (2 bình chọn)

Thế giới số bùng nổ, thương mại điện tử lên ngôi, bán hàng đa kênh trở thành “vũ khí” bí mật giúp doanh nghiệp bứt phá và chiếm lĩnh thị trường. Vậy làm sao để có thể xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh hiệu quả nhất? Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu qua bài viết này nha!

I. Bán hàng đa kênh là gì? Tại sao nên xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh?

Bán hàng đa kênh là mô hình kinh doanh sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối đa hóa doanh thu. Các kênh bán hàng có thể bao gồm cửa hàng trực tuyến, cửa hàng bán lẻ, thị trường trực tuyến (ví dụ: Amazon, eBay), mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, email marketing và các kênh khác.

Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

Việc xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh không chỉ đơn giản là giúp tăng doanh thu mà còn giúp: 

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng: Sử dụng nhiều kênh bán hàng cho phép bạn tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn. Mỗi kênh có một đối tượng khách hàng khác nhau, và bằng cách sử dụng đa kênh, bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tăng sự nhận thức thương hiệu: Dùng nhiều kênh bán hàng không chỉ giúp bạn bán hàng mà còn giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu của bạn. Mỗi kênh bán hàng là một cơ hội để tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng mới.
  • Tăng hiệu quả hoạt động: Sử dụng dữ liệu từ các kênh bán hàng để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Bằng cách sử dụng các công nghệ tích hợp và quản lý dữ liệu hiệu quả, bạn có thể tối ưu hóa các quy trình bán hàng, từ xử lý đơn hàng đến giao hàng và chăm sóc khách hàng. Điều này giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cũng như tăng khả năng phản ứng nhanh chóng với nhu cầu của khách hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Với việc sở hữu nhiều kênh bán hàng, bạn tạo ra một hình ảnh thương hiệu toàn diện và đáng tin cậy trong mắt khách hàng. Sự hiện diện đa kênh giúp tăng cơ hội cho việc tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng, làm tăng sự tin tưởng và lòng trung thành với thương hiệu của bạn.

II. Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh 

1. Xác định mục tiêu kinh doanh

Việc đầu tiên để có thể xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh đó là bạn cần xác định rõ mục tiêu bán hàng của mình. Mục tiêu này có thể là tăng doanh thu, tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng mới, hay mục tiêu khác tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và nhu cầu của bạn.

Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Xác định mục tiêu kinh doanh

Không có mục tiêu có nghĩa là bạn đi ra đường mà không biết mình đi về đâu và trở nên khó khăn để biết liệu những gì bạn đang làm có hiệu quả hay không. 

2. Xác định đối tượng khách hàng 

Sau khi xác định được mục tiêu, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn đang muốn hướng tới trong kênh bán hàng của mình. Bạn cần nghiên cứu sở thích, hành vi và nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Đặt câu hỏi cho khách hàng, mời họ cho phản hồi và tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ khảo sát ý kiến khách hàng để hiểu họ hơn. Việc này sẽ giúp bạn tạo ra một thông điệp phù hợp và giúp tiếp cận tốt và chính xác hơn tới khách hàng mục tiêu của mình.

3. Lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp

Dựa trên nghiên cứu thị trường, tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ, chọn ra các kênh bán hàng phù hợp như website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, cửa hàng truyền thống, v.v.

Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp

Mỗi kênh bán hàng có ưu và nhược điểm riêng, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

4. Lên kế hoạch 

Tiếp theo, cần lên kế hoạch cho việc bán hàng đa kênh. Mỗi một kênh sẽ có một chiến lược bán hàng khác nhau. Bạn nên dành ngân sách và thời gian tập trung trước vào các kênh nào phù hợp nhất với tiềm năng của doanh nghiệp và có thể thu hút nhiều khách hàng, gia tăng doanh số nhanh chóng. Các kênh khác khó tiếp cận, cần nhiều tiền để đầu tư thì có thể lập kế hoạch phát triển dần sau này.

5. Tích hợp hệ thống quản lý bán hàng 

Đây là phần khó và nó chỉ hoạt động nếu bạn thực thi nó một cách hoàn hảo. Bạn sẽ cần công nghệ, phần mềm phù hợp để theo dõi khách hàng của mình trên tất cả các điểm tiếp xúc, tất cả các kênh từ đơn hàng, sản phẩm, tồn kho, quản lý thông tin khách hàng, đọc các tin nhắn của khách hàng. Bạn cần theo dõi khách mua hàng từ cửa hàng truyền thống cho đến website, facebook, sàn thương mại điện tử.

Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Tích hợp hệ thống quản lý bán hàng

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý tập trung tất cả các kênh bán hàng, theo dõi đơn hàng, tồn kho, khách hàng. Hệ thống quản lý bán hàng giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí.

6. Theo dõi và đánh giá hiệu quả 

Bước cuối cùng để có thể đánh giá hệ thống bán hàng đa kênh của bạn hoạt động có hiệu quả hay không đó chính là theo dõi và đánh giá hiệu quả. Cần phải tích hợp thích hợp giữa phần mềm phân tích và CRM của bạn để đảm bảo bạn có thể xem nhanh kết quả từ mỗi kênh, cũng như so sánh kết quả giữa các kênh.

Bạn cần liên tục cải thiện các hoạt động và ghi lại những lưu ý ở các điểm tiếp cận khách hàng (point of sales) để cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra nhiều khách hàng trung thành, những người tiếp tục quay lại để mua thêm.

III. Giải pháp xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh hiệu quả 

Xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh là một quá trình phức tạp, đòi hỏi kế hoạch kỹ lưỡng và sự tính toán cẩn thận. Nếu làm theo cách thủ công thì sẽ mất khá nhiều thời gian, chi phí cũng như khả năng sai sót sẽ nhiều. Vậy nên một trong những giải pháp giúp bạn xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh tối ưu được những điều trên đó chính là sử dụng các phần mềm marketing tự động.

Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Giải pháp xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

Việc sử dụng các phần mềm Marketing tự động giúp bạn:

  • Tiết kiệm tối đa thời gian
  • Quản lý việc kinh doanh một cách tự động
  • Tối ưu chi phí với mức thấp nhất
  • Đem lại hiệu quả cao và gia tăng doanh số 

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm đang được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn cho việc xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh như: 

Việc sử dụng những phần mềm marketing online này chắc chắn sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng!

IV. Một số lưu ý khi xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
Một số lưu ý khi xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh
  • Tích hợp hệ thống: Đảm bảo rằng tất cả các hệ thống của bạn đều tích hợp tốt với nhau. Tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả hơn và tối ưu hóa quy trình kinh doanh.
  • Tối ưu hóa cho di động: Ngày nay, một số lượng lớn người mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động. Đảm bảo rằng cả trang web và các ứng dụng của bạn được tối ưu hóa cho trải nghiệm di động.
  • Đồng nhất trải nghiệm mua sắm: Bất kể khách hàng mua hàng của bạn qua kênh nào, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm mua sắm của họ là mượt mà và đồng nhất. Tính nhất quán trong trải nghiệm mua sắm giữa các kênh khác nhau sẽ tạo sự tin cậy và sự thoải mái cho khách hàng. 
  • Luôn cập nhật xu hướng mới: Bán hàng đa kênh luôn thay đổi và phát triển nhanh chóng. Cần thường xuyên cập nhật xu hướng mới và áp dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kết luận

Trên đây là bài viết Phần mềm Marketing hướng dẫn bạn cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh giải pháp tối ưu nhất cho việc xây dựng hệ thống này. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top