Bạn có những mẫu content Facebook Ads tuyệt hay? Bạn có những đối tượng mục tiêu có vẻ rất tiềm năng? Nhưng bạn không có đủ ngân sách để chạy những chiến dịch riêng lẻ cho lựa chọn đó. Triển khai A/B testing Facebook chính là là phương pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Vậy A/B testing Facebook là gì? Nó có vai trò gì trong các chiến dịch Facebook Marketing? Hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
A/B testing Facebook là gì?
A/B testing hay còn gọi là split testing là việc chạy thử nghiệm cùng lúc nhiều mẫu quảng cáo để so sánh và tìm ra mẫu quảng cáo mang lại kết quả tốt nhất.
Các yếu tố bạn có thể tiến hành thử nghiệm A/B testing:
- Hình ảnh quảng cáo.
- Nội dung quảng cáo.
- Đối tượng mục tiêu.
- Vị trí quảng cáo.
- Thiết bị.
- …
A/B testing Facebook là gì?
Ví dụ: Trong quá trình khảo sát target, bạn thấy có 2 nhóm đối tượng rất tiềm năng. Nhưng không biết nhóm đối tượng nào sẽ cho kết quả tốt hơn và có thể bám theo quảng cáo lâu dài.
Bạn chỉ cần tạo 2 mẫu quảng cáo giống nhau, chỉ khác nhau về target đối tượng. Bạn áp dụng chạy thử nghiệm A/B cho 2 mẫu và theo dõi trong vòng 3 ngày hoặc cho đến khi đạt được 50 kết quả đầu tiên theo mục tiêu chiến dịch.
Xem thêm:
Vai trò của A/B testing trong chiến dịch Marketing Facebook
Có thể rất nhiều người trong số các bạn chưa quen với hình thức thử nghiệm A/B này. Chắc có lẽ là vì thử nghiệm A/B testing tốn nhiều thời gian hơn.
Nhưng đối với một người đã quen với thử nghiệm A/B trong quảng cáo thì sẽ thấy đây chính là thủ thuật khá quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tối ưu chi phí quảng cáo.
A/B testing – Tối ưu chi phí quảng cáo
Bản chất của A/B testing Facebook chính là giúp các nhà quảng cáo tối ưu ngân sách, chi ít ngân sách hơn nhưng thu về được nhiều kết quả hơn.
Tính đến thời điểm 12/2022, Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất Thế giới. Không những thế, khách hàng ngày càng thông minh hơn, họ sẽ biết quảng cáo nào thật/giả và chính họ sẽ tự đi kiểm nghiệm để xem nội dung quảng cáo có đúng với chất lượng của sản phẩm/dịch vụ hay không.
Do đó, nếu chạy Facebook Ads mà không thử nghiệm A/B testing, cứ thả camp chạy mà không quan tâm đến chi phí là bạn đã bỏ qua cơ hội tối ưu chi phí cho chính bạn.
Chỉ cần thử nghiệm thành công là bạn đã nắm bắt được tương đối chính xác chi phí phải bỏ ra trên mỗi kết quả (tùy từng mục tiêu của chiến dịch).
A/B testing Facebook – Giúp hiểu thấu khách hàng
Chưa vội đề cập đến cụm từ “khách hàng” chúng ta hãy nói về “người dùng mạng xã hội trước”. Bởi vì thực tế ở giai đoạn này chúng ta chỉ mới bắt đầu quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà thôi.
- Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh online trên Facebook.
- Bạn hoàn toàn chưa nắm được chính xác chân dung khách hàng mục tiêu.
- Bạn càng không có nhiều ngân sách bỏ ra thuê đơn vị khảo sát nhu cầu khách hàng.
=> Vậy thì thử nghiệm A/B testing Facebook chính là công cụ miễn phí giúp bạn làm được điều này.
A/B testing Facebook giúp bạn hiểu khách hàng hơn
=> A/B testing có phần thử nghiệm đối tượng.
Ngay từ lúc đầu khởi động chiến dịch Facebook Ads, bạn không cần target gì cả.
Sau khi thu được 1 tệp người dùng tương tác tương đối bạn có thể bắt đầu phân nhóm người dùng theo các khoảng tuổi, sở thích, hành vi.
Tiến hành thử nghiệm A/B testing theo từng nhóm để biết đâu mới chính xác là đối tượng khách hàng của bạn.
Đây mới chính là cách hiệu quả nhất mà chúng tôi khuyên bạn nên triển khai nếu muốn chạy quảng cáo hiệu quả mà không chi tiêu ngân sách lãng phí.
Cách thử nghiệm A/B trong Facebook Ads
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 2 hướng thử nghiệm cơ bản nhất trong A/B testing Facebook.
Nhưng trước tiên bạn cần hiểu rõ cấu tạo của từng chiến dịch quảng cáo Facebook.
Chiến dịch – Nhóm quảng cáo – Quảng cáo
Cấu tạo chiến dịch quảng cáo Facebook
Chiến dịch: Là nơi bạn lựa chọn mục tiêu quảng cáo. Các mục tiêu sẽ là Lượt thích Trang, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Chuyển đổi, Tương tác với bài viết, Tin nhắn,…
Nhóm quảng cáo: Nơi bạn sẽ đặt ngân sách cho quảng cáo, tiến hành target chi tiết đối tượng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, sở thích,…), tùy chọn vị trí hiển thị quảng cáo, lịch chạy,…
Quảng cáo: Nơi bạn chọn nội dung quảng cáo – có thể chọn nội dung có sẵn trên Trang hoặc tạo nội dung quảng cáo trực tiếp tại đây,…
A/B testing nội dung quảng cáo
Căn cứ vào cấu tạo của chiến dịch quảng cáo ở trên thì phần thử nghiệm nội dung sẽ nằm ở cấp “Quảng cáo”.
Cần chuẩn bị gì cho thử nghiệm nội dung?
Mỗi lần thực hiện test nội dung bạn chỉ nên chọn tối đa 2 hoặc 3 mẫu nội dung quảng cáo.
Tiến hành thử nghiệm A/B nội dung.
Lưu ý: Với cách thử nghiệm nội dung, bạn giữ nguyên phần target đối tượng và ngân sách quảng cáo, chỉ thay đổi nội dung.
Ví dụ:
Ở cấp Nhóm quảng cáo:
- Vị trí: Việt Nam.
- Tuổi: Từ 28+ trở lên.
- Giới tính: Nam, nữ.
- Hành vi: Người thường xuyên đi du lịch.
- Ngân sách: 50.000 VNĐ/ngày.
Ở cấp Quảng cáo:
- Quảng cáo 1: Giữ nguyên đối tượng – Chọn nội dung 1 (Đã chuẩn bị sẵn).
- Quảng cáo 2: Giữ nguyên đối tượng – Chọn nội dung 2 (Đã chuẩn bị sẵn).
Đặc biệt: Đối với quảng cáo, Facebook rất thích nội dung nhà quảng cáo tự sáng tạo (không copy) và đa dạng nội dung quảng cáo (video, hình ảnh, text). Vì thế bạn có thể tiến hành test nội dung dạng hình ảnh – hình ảnh: video – video: text – text nhé.
A/B testing target
Phần target đối tượng sẽ nằm ở cấp Nhóm quảng cáo. Các thành phần trong test target bạn có thể tiến hành thử nghiệm bao gồm:
- Tuổi.
- Giới tính.
- Sở thích.
- Hành vi.
- Vị trí.
- …
Lưu ý quan trọng: Khi đã chọn test yếu tố nào rồi thì các yếu tố còn lại bạn cần thiết lập giống nhau.
Chọn test độ tuổi thì giữ nguyên giới tính, sở thích, hành vi, vị trí.
Dưới đây chúng tôi sẽ ví dụ cụ thể về test độ tuổi để bạn dễ hiểu. Khi tiến hành thử nghiệm các yếu tố khác cũng tương tự.
Ví dụ: bạn bán sản phẩm thời túi xách, độ tuổi khách hàng nhắm đến từ 18 – 35. Để thử nghiệm A/B testing độ tuổi bạn nên phân nhỏ thành các khoảng khác nhau để test nhé.
Bạn nên chia thành các khoảng tuổi như sau:
- 18 – 22.
- 23 – 27.
- 28 – 35.
- Nhóm quảng cáo 1: Tuổi 18 – 22, giới tính nữ; giữ nguyên vị trí, ngân sách, nội dung quảng cáo, sở thích,..
- Nhóm quảng cáo 2: Tuổi 23 – 27, giới tính nữ; giữ nguyên vị trí, ngân sách, nội dung quảng cáo, sở thích,…
- Nhóm quảng cáo 2: Tuổi 28 – 35, giới tính nữ; giữ nguyên vị trí, ngân sách, nội dung quảng cáo, sở thích,…
Bạn tiến hành chạy thử nghiệm và tìm ra được độ tuổi mang lại nhiều kết quả tốt nhất.
Sau khi có được độ tuổi phù hợp, bạn lại tiếp tục thử nghiệm trên các yếu tố khác:
- Hành vi: Người thường xuyên đi du lịch,…
- Sở thích: Túi xách (phụ kiện), thiết kế thời trang,…
- Thiết bị: Thiết bị di động, máy tính.
Một số Tips nhỏ bạn nên note lại
- Thông thường khi tiến hành thử nghiệm A/B testing bạn chỉ nên chi khoảng 10 – 15% phần ngân sách chính thức, thường là 50.000 VNĐ/ngày.
- 24 giờ đầu tiên chính là giai đoạn máy học Facebook tiến hành tìm hiểu target và phân phối quảng cáo đến đối tượng chính xác nhất. Do đó kết quả trong 24 giờ đầu tiên có thể chưa chính xác. Bạn nên đợi sang ngày thứ 2 mới bắt đầu đo lường và tối ưu.
- Khi đã thử nghiệm A/B testing xong tìm ra mẫu nội dung phù hợp, target mang lại kết quả tốt nhất bạn hãy tắt quảng cáo, nhóm quảng cáo kém hiệu quả và tiến hành nhân chiến dịch và nhân nhóm quảng cáo.
- Bạn cũng có thể tăng ngân sách ở chiến dịch, nhóm quảng cáo nhưng lưu ý không nên tăng quá 30% ngân sách ban đầu nhé.
Kết luận
Hy vọng những chia sẻ trên đây của Phần Mềm MKT về A/B testing Facebook sẽ hữu ích dành cho bạn. Trước khi chạy quảng cáo hãy dành thời gian để thử nghiệm A/B testing và tìm ra cách tối ưu chi phí và đem lại hiệu quả tốt nhất nhé. Chúc các bạn thành công!