Chi phí quảng cáo Facebook là một trong những yếu tố được quan tâm nhất khi tiến hành lên một chiến dịch để vừa có thể đảm bảo hiệu quả doanh thu đạt được cũng như tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Phần mềm Marketing sẽ hướng dẫn cho bạn cách tính chi phí quảng cáo Facebook trong từng chỉ số mục tiêu cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí này. Cùng tìm hiểu nhé!
I. Chi phí quảng cáo Facebook tính như thế nào?
Quảng cáo Facebook là một hình thức giúp bài đăng của bạn được hiển thị nhiều hơn trên newsfeed người dùng. Từ đó, nâng cao khả năng tiếp cận và tương tác với bài đăng và tài khoản đó.
Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó nhà quảng cáo sẽ cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định cho nền tảng. Trong kinh doanh, mọi cá nhân/doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí và tối đa lợi nhuận.
Do đó, song song với việc đảm bảo hiệu quả kinh doanh, việc tính toán và kiểm soát chi phí cũng cần được hết sức lưu ý. Vậy cách tính chi phí quảng cáo Facebook thực hiện như thế nào? Tương ứng với mỗi mục tiêu khác nhau, chi phí cho Facebook ads cũng được thực hiện một cách khác biệt. Cụ thể như sau:
1. Chi phí quảng cáo Facebook trên số lần hiển thị (CPM: Cost-per-mille)
Trên nền tảng Facebook, để tính chi phí cho số lần hiển thị Facebook sẽ quy định mức giá là 1000 lần xuất hiện của bài đăng. Cứ mỗi 1000 lần hiển thị của quảng cáo đối với tài khoản người dùng dù có được dừng lại để xem nội dung hay không nhà quảng cáo cũng phải bỏ ra mức phí 12,07 USD tương đương với khoảng 314.800 VNĐ.
Tuy nhiên con số này không phải là giá trị cố định mà còn phụ thuộc nhiều vào ngành hàng, vị trí địa lý của nhà quảng cáo,…
2. Chi phí mỗi lần nhấp (CPC: cost-per-click)
CPC là chi phí quảng cáo Facebook tính dựa trên mỗi lượt click của người dùng sau khi nhìn thấy và nhấn vào quảng cáo của bạn. Đối với mục đích điều hướng người dùng sang các trang web hay fanpage khác thì lượt click mới là mục tiêu được quan tâm hơn cả. Do đó, chi phí cho mỗi lượt click sẽ được áp dụng trong trường hợp này.
Đương nhiên để tối ưu nhất chi phí, trước tiên nhà quảng cáo cần tạo được hiệu ứng tò mò hay thu hút cho nội dung tại trang đích để kích thích hành động từ khách hàng. Cuối cùng cần đặt nút CTA như: Tìm hiểu thêm, Mua ngay, Đăng ký ngay, Nhận ưu đãi… để điều hướng.
Theo kinh nghiệm và tổng hợp từ các chuyên gia CPC trung bình khi chạy Facebook Ads cho hầu hết các ngành hàng hiện tại là khoảng 1,68 USD tương ứng với khoảng 40.765 VNĐ.
3. Chi phí quảng cáo Facebook cho mỗi lượt xem (CPV: Cost-per-view)
Tương tự với chi phí quảng cáo Facebook cho lượt hiển thị, tuy nhiên đối với CPV thì chỉ áp dụng cho quảng cáo đối với video. Cách tính toán của Facebook được xác định như sau: Cứ mỗi người dùng tiếp cận với video của họ và xem quá 3 giây sẽ được tính là 1 lượt xem.
Tổng chi phí quảng cáo sẽ được tính trên tổng số lượt xem của người dùng trong thời gian thực hiện chiến dịch. Với thời gian tính lượt xem khá chóng vánh, do đó nhiều người nhận xét rằng cách tính này đôi khi không thể đo lường chính xác hiệu quả của chiến dịch so với những phương pháp khác. Tuy nhiên nếu xét đến giá trị thì mỗi CPV chỉ có mức phí khoảng 1-15 cents tương đương với 231 VNĐ đến 3.456 VNĐ. Đây là khoảng giá khá rẻ trong chạy quảng cáo Facebook.
4. Chi phí cho mỗi hành động (CPA: cost-per-action)
Khách hàng có thể click vào nội dung quảng cáo của bạn rồi thoát ra mà không đem lại bất cứ hành động hay lợi ích nào khác. Đối với một số chủ kinh doanh họ mong muốn theo dõi nhiều hơn về hành động của khách hàng do đó, CPA ra mắt với cơ chế như sau:
Chỉ khi người dùng tiến hành những hành động nhất định nào đó trên trang đích dẫn đến thì nhà quảng cáo mới bị tính phí. Những hành động này có thể bao gồm từ việc đăng ký bản tin đến tải xuống ứng dụng hay mua hàng trực tuyến được theo dõi qua Facebook Pixel.
Khi mới tiếp xúc có lẽ bạn sẽ cho rằng CPA sẽ có mức phí rẻ hơn so với CPC nhưng thực tế đây là loại mô hình có chi phí quảng cáo Facebook đắt nhất. Theo đó, bạn sẽ cần chi ra khoảng từ 7,85 USD (~190.480 VNĐ) đến 55,21 USD (~1.339.670 VNĐ) cho mỗi hành động.
5. Chi phí cho mỗi lượt thích (CPL: cost-per-like)
Khi hướng đến tương tác người dùng, CPL sẽ là phương án phù hợp nhất với người dùng. Chi phí này tính cho mỗi lượt like cho bài đăng quảng cáo hoặc lượt like fanpage tùy vào mục tiêu của nhà quảng cáo.
Chi phí quảng cáo Facebook CPL trung bình dao động ở mức 12 cents (~ 2.911 VNĐ) đến 16 cents (~3.882 VNĐ). Với mức phí thấp, CPL cũng được thiết lập phổ biến không kém so với CPC, tuy nhiên với khả năng chuyển đổi không cao thì đây vẫn là chỉ số mà bạn nên lưu ý dưới vai trò là một nhà kinh doanh.
II. Chi phí quảng cáo Facbeook theo ngành
Dữ liệu gần đây nhất về chi phí quảng cáo trên Facebook cho mỗi ngành dựa trên điểm chuẩn quảng cáo Facebook năm 2019 của WordStream. Chi phí quảng cáo Facbeook khác nhau tùy theo doanh nghiệp và ngành, mặc dù CPC trung bình cho tất cả các ngành là 1,68 USD. Ngành rẻ nhất là Thực phẩm & Đồ uống, với CPC là 42 cents trong khi ngành đắt nhất là Internet & Viễn thông với CPC 3,07 USD.
Ngành | Tỷ lệ nhấp chuột trung bình (TLB) | Chi phí trung bình trên mỗi lần nhấp chuột (CPC) | Tỷ lệ chuyển đổi trung bình (CR) | Chi phí trung bình mỗi chuyển đổi (CPA) |
Sắc đẹp & Thể hình | 1,02% | 1,85 USD | 11,65% | 38,33 USD |
Kinh doanh & Công nghiệp | 0,89% | 2,48 USD | 10,65% | 23,80 USD |
Tài chính | 0,58% | 3,89 USD | 8,98% | 41,28 USD |
Thực phẩm & Đồ uống | 1,20% | 0,42 USD | 3,98% | 12,91 USD |
Sở thích & Giải trí | 0,93% | 0,68 USD | 2,91% | 21,99 USD |
Nhà & Vườn | 0,71% | 2,78 USD | 7,02% | 44,23 USD |
Internet & Viễn thông | 0,68% | 3,07 USD | 10,03% | 29,95 USD |
Việc làm & Giáo dục | 0,55% | 2,11 USD | 12,82% | 18,36 USD |
Tin tức | 1,05% | 1,11 USD | 2,15% | 56,89 USD |
Con người & Xã hội | 0,85% | 2,01 USD | 5,62% | 33,21 USD |
Động vật nuôi | 1,68% | 0,61 USD | 3,27% | 15,29 USD |
Địa ốc | 0,98% | 1,81 USD | 10,67% | 16,25 USD |
Khoa học | 0,45% | 1,33 USD | 11,04% | 12,67 USD |
Trung bình chung | 0,89% | 1,68 USD | 9,11% | 19,68 USD |
(Nguồn: WordStream).
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Facebook
Từ những thông tin trên, bạn có thể thấy mức chi phí quảng cáo Facebook thường sẽ là dao động trong một khoảng chứ không cố định ở mức số nào. Điều này xuất phát từ sự ảnh hưởng của các yếu tố dưới đây:
1. Đối tượng tiềm năng
Với hàng triệu người dùng mỗi ngày, Facebook bao gồm rất nhiều đối tượng với các đặc điểm khác nhau. Do đó, việc tiếp cận khách hàng tiềm năng chuẩn xác sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Điều này cũng giải thích lý do vì sao người chạy quảng cáo cần tối ưu tệp đối tượng trong quá trình lên chiến dịch.
Một số thông tin bạn cần lưu ý để có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn chính là:
- Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…)
- Sở thích và môi trường sống
- Sự kiện cuộc đời và hành vi của người dùng.
2. Bid – Đấu thầu
Trong quá trình chạy quảng cáo Facebook ads, chắc hẳn bạn sẽ thấy mục giá thầu quảng cáo. Hiểu đơn giản thì đây chính là số tiền mà trung bình mà các nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả cho mục tiêu của họ
Tuy nhiên thay vì thiết lập giá cho mỗi lượt click như google thì trên Facebook sẽ đặt giá đấu thầu cho cấu trúc và các đối tượng đã chọn. Từ đó để xác định được phạm vi và chi phí quảng cáo.
Giá thầu có thể làm tăng trực tiếp chi phí quảng cáo Facebook. Do đó, đối với người mới Facebook cũng cung cấp tính năng gợi ý giá thầu tự động để cải thiện chất lượng hiệu quả.
3. Sản phẩm kinh doanh
Một số ngành nghề như tài chính bảo hiểm hay dịch vụ tiêu dùng sẽ có mức giá quảng cáo Facebook là khá cao. Đơn giản mức độ cạnh tranh càng cao thì chi phí sẽ tự nhiên cũng sẽ tăng cao thêm. Đối với những lĩnh vực này bạn cần học được cách thiết lập giá thầu để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch.
4. Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực
Vẫn là những vấn đề liên quan đến sự cạnh canh trong lĩnh vực. Mức độ cạnh tranh càng cao thì khả năng đẩy giá lên sẽ càng cao. Hơn hết khi cùng một nhóm đối tượng, ngành nghề sự căng thẳng này sẽ càng khiến các bên muốn ép giá nhau chính vì thế mà chi phí quảng cáo cũng bị nâng lên từ đó.
5. Vị trí hiển thị của quảng cáo
Facebook cung cấp một số vị trí khác nhau để người dùng có thể đặt và mong muốn quảng cáo hiển thị tại những nơi phù hợp với mục tiêu hướng đến của bạn. Vị trí càng cao và dễ được nhìn thấy sẽ có mức giá trung bình chung là cao hơn. Điều này cũng xảy ra ngay cả khi bạn thiết lập vị trí bán hàng offline.
6. Thời điểm trong năm
Trong các thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, dù cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng mong muốn có thể tiếp cận với khách hàng nhiều hơn tại thời điểm này. Do đó cũng dẫn đến lụy tăng mức độ cạnh tranh trong ngành hàng.
Điều này làm chi phí quảng cáo Facebook gia tăng trong đấu giá. Đây là điều không thể tránh khỏi, nhóm của bạn có thể chống lại tính năng này bằng cách sửa đổi ngân sách quảng cáo và giá thầu của bạn.
7. Ngành của bạn
Một số ngành có mức độ cạnh tranh cao hơn các ngành khác về không gian quảng cáo, điều này ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo. Chi phí quảng cáo của bạn thường tăng khi giá sản phẩm của bạn cao hơn hoặc giá trị của khách hàng tiềm năng mà bạn đang cố gắng nắm bắt.
Ví dụ, dịch vụ tài chính cạnh tranh hơn rất nhiều so với kinh doanh áo thun. Dưới đây là một số ví dụ từ ngành bán lẻ để minh họa mức độ chi phí có thể thay đổi ngay cả trong cùng một lĩnh vực kinh doanh.
(Nguồn: MarketingCharts).
8. Điểm chất lượng
Điểm chất lượng quảng cáo cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo. Quảng cáo của bạn cần có thiết kế hấp dẫn về mặt nội dung, hình ảnh và phân phối đúng đối tượng mục tiêu, thời điểm mong muốn của người dùng. Nếu đảm bảo được những yếu tố này bạn có thể tiết kiệm đáng kể về chi phí quảng cáo.
9. Vị trí khán giả
Hoặc cụ thể hơn là vị trí của bạn. Tiếp cận 1.000 người Mỹ bằng quảng cáo Facebook tốn khoảng 35 USD vào năm 2021, nhưng chỉ cần 1 USD để tiếp cận 1.000 người ở nhiều quốc gia khác.
Chi phí trung bình ở mỗi quốc gia dao động rất rộng, từ 3,85 USD ở Hàn Quốc đến 10 cents ở Ấn Độ.
(Nguồn: Statista).
Kết luận
Qua nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những cách tính chi phí quảng cáo Facebook phổ biến hiện tại. Đồng thời Phần mềm Marketing cũng đã đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Facebook hiện tại mà bạn cần lưu ý và cân nhắc. Hy vọng thông tin trên đây sẽ mang đến hữu ích cho bạn.