Nhiều nhà bán hàng thường lựa chọn các mặt hàng độc lạ, có 1-0-2 để tạo điểm nhấn và dễ bán hàng khi bắt đầu kinh doanh. Vậy bán gì không đụng hàng? Có những mặt hàng nào độc lạ, dễ bán chạy và ít cạnh tranh nhất hiện nay? Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
I. Bán gì không đụng hàng?
Các mặt hàng ít cạnh tranh, hàng hóa theo trend và hàng mới lạ trên thị trường như đồ handmade, đồ thú cưng, bộ dụng cụ DIY, đồ ăn eat clean,… chính là những mặt hàng “khó đụng hàng” và dễ bán cho người mới bắt đầu kinh doanh.
Vậy bán gì không đụng hàng? Bạn cần tìm ra một thị trường ngách, có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng, cung cấp một sản phẩm/dịch vụ với USP (Unique Selling Point – Điểm bán hàng độc nhất) để tìm ra câu trả lời chính xác nhất cho bán gì không đụng hàng. Chẳng hạn:
- Sản phẩm giải quyết một vấn đề cụ thể (Ví dụ: Balo chống gù lưng cho người làm việc văn phòng).
- Sản phẩm cá nhân hóa ở mức độ cao (Ví dụ: Trang sức thiết kế theo bản đồ sao ngày sinh).
- Sản phẩm có câu chuyện và nguồn gốc đặc biệt (Ví dụ: Mật ong hoa cà phê từ nông trại hữu cơ).
- Sản phẩm kết hợp công nghệ mới lạ (Ví dụ: Chậu cây thông minh tự tưới nước).

II. Tiềm năng và rủi ro khi bán mặt hàng không đụng hàng
Việc bán các mặt hàng không đụng hàng bên cạnh tiềm năng thì cũng kèm theo rất nhiều rủi ro. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh mặt hàng không đụng hàng, ít cạnh tranh:
| Tiềm năng | Rủi ro |
| Lợi nhuận cao do không bị cạnh tranh về giá. | Nhu cầu thị trường thấp, khó duy trì kinh doanh bền vững |
| Dễ dàng xây dựng thương hiệu ở vị thế dẫn đầu trong thị trường ngách, tạo sự khác biệt | Khó tìm nguồn cung hoặc quy trình sản xuất phức tạp. |
| Xây dựng được tệp khách hàng trung thành và gắn bó. | Nguy cơ bị các đối thủ lớn sao chép với nguồn lực mạnh hơn. |
II. Top 6+ mặt hàng bán không sợ đụng hàng, ít cạnh tranh
Thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với sự đa dạng của các mặt hàng. Vậy nên để lựa chọn bán gì không đụng hàng, dễ bán, bạn có thể tham khảo top 6+ mặt hàng ít cạnh tranh, khó đụng hàng dưới đây:
1. Bán đồ handmade
Thay vì làm các sản phẩm thủ công đại trà, hãy chuyên môn hóa vào một dòng sản phẩm mang tính độc quyền khi bán đồ handmade. Đây sẽ là sự khác biệt giúp bạn tạo dấu ấn mạnh mẽ.
Ví dụ, bạn có thể bán đồ handmade không đụng hàng như:
- Nến thơm mang mùi hương “thuần Việt”: Tập trung vào các mùi hương đặc trưng như cốm mới, hoa bưởi, trà sen Hồ Tây.
- Trang sức cá nhân hóa: Thiết kế vòng tay, dây chuyền theo bản đồ sao ngày sinh hoặc khắc tên/thông điệp riêng.
- Đồ da thủ công: Chỉ làm ví, thắt lưng, hoặc bao da cho các dòng điện thoại/máy ảnh cụ thể.
- Đồ nội thất handmade: Bàn, ghế, kệ sách, và đèn trang trí tạo ra từ các nguyên liệu như gỗ, da, vải, và kim loại.

2. Bộ dụng cụ DIY Kits
Bên cạnh đồ handmade thì DIY Kits là mặt hàng đầy tiềm năng cho câu hỏi bán gì không đụng hàng. Thay vì bán thành phẩm, bạn bán trải nghiệm và niềm vui sáng tạo cho khách hàng. Mỗi bộ kit bao gồm đầy đủ nguyên vật liệu và hướng dẫn chi tiết để họ tự tay hoàn thiện sản phẩm.
Một số mặt hàng ít cạnh tranh mà bạn có thể tham khảo:
- Kit làm nến thơm hữu cơ: Cung cấp sáp ong/đậu nành, tinh dầu thiên nhiên, bấc nến và cốc đựng theo chủ đề.
- Kit pha chế cocktail/mocktail: Gồm các loại siro đặc biệt, thảo mộc khô, dụng cụ pha chế mini và công thức độc quyền.
- Kit làm đồ gốm mini không cần nung: Đất sét tự khô, bộ dụng cụ tạo hình và màu vẽ acrylic.

3. Kinh doanh dịch vụ sắp xếp nhà cửa
Một số khách hàng có quá nhiều đồ đạc, không gian sống bừa bộn, mất thời gian tìm kiếm rất cần một giải pháp để lấy lại quyền kiểm soát không gian ngôi nhà. Dịch vụ sắp xếp nhà cửa là một ngành dịch vụ mới du nhập vào Việt Nam, lấy cảm hứng từ Marie Kondo.
Bạn có thể kinh doanh một số dịch vụ như:
- Sắp xếp tủ quần áo theo mùa/phong cách: Giúp khách hàng (thường là người bận rộn, doanh nhân) tối ưu tủ đồ. Họ có thể chọn đồ đi làm, đi tiệc trong 5 phút.
- Setup bếp khoa học: Sắp xếp nhà bếp cho những người yêu nấu nướng. Gia vị ở đâu, nồi chảo ở đâu để tối ưu di chuyển, giúp việc nấu ăn nhanh gọn.
- Setup không gian làm việc tại nhà (Home Office): Giúp người làm việc remote tối ưu không gian, tăng sự tập trung, quản lý giấy tờ, tài liệu hiệu quả.

4. Thực phẩm tươi và dinh dưỡng cho thú cưng
Nhu cầu về thực phẩm sạch, không chất bảo quản cho thú cưng đang tăng vọt. Đây là thị trường ngách mà các thương hiệu lớn khó có thể cạnh tranh về độ tươi mới và cũng là một trong những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay.
Bạn có thể kinh doanh các mặt hàng như:
- Pate tươi hàng ngày: Cung cấp pate làm từ ức gà, cá hồi, gan bò… giao trong ngày, không chất bảo quản.
- Bánh sinh nhật cho chó mèo: Nhận đặt làm bánh sinh nhật với các nguyên liệu an toàn cho thú cưng.
- Súp thưởng và snack sấy khô: Tự làm các loại súp thưởng hoặc thịt sấy khô từ nguyên liệu tự nhiên.

5. Bán đồ ăn kiêng, eat clean
Xu hướng ăn uống lành mạnh như Eat Clean, Healthy và Detox đang ngày càng thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị trường Eat Clean đã bão hòa với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn.
Vì vậy, nếu muốn kinh doanh sản phẩm Eat Clean, bạn có thể trở thành chuyên gia dinh dưỡng cho một nhóm khách hàng riêng biệt như:
- Thực đơn cho người tập gym: Các suất ăn giàu protein, ít carb, được tính toán calo sẵn.
- Combo suất ăn cho mẹ sau sinh: Tập trung vào các món lợi sữa, phục hồi sức khỏe.
- Các món ăn vặt “healthy”: Bán granola, bánh biscotti, thanh năng lượng tự làm cho người ăn kiêng.
Giá trung bình cho mỗi suất ăn Eat Clean thường từ 50.000 – 80.000 đồng. Khi mua theo combo, giá có thể là khoảng 150.000 đồng. Đây là một trong những mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận và cũng ít cạnh tranh.

Xem thêm:
- Bán online gì không sợ ế? Tổng hợp 14+ mặt hàng kinh doanh siêu hời
- Top 12 những mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuậnmà vốn ít
6. Bán thương hiệu cá nhân
Nếu vẫn băn khoăn bán gì không đụng hàng, bạn cũng có thể cân nhắc việc biến kiến thức và kỹ năng riêng của bạn thành sản phẩm hoặc dịch vụ để bán. Đây là hình thức kinh doanh độc quyền nhất vì không ai có thể sao chép chính bạn.
Bạn có thể:
- Thiết kế các mẫu (template) có sẵn như: mẫu CV xin việc, mẫu kế hoạch content, mẫu slide thuyết trình.
- Viết và bán sách điện tử (ebook) hướng dẫn về một lĩnh vực bạn giỏi.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân là chuyên gia, nhận huấn luyện (Coaching) tư vấn 1:1 cho khách hàng, doanh nghiệp cần giải quyết vấn đề.
- Tổ chức các buổi workshop, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ bạn.

7. Bán cây cảnh và dịch vụ chăm sóc cây xanh
Đừng chỉ bán cây. Hãy bán các giải pháp làm đẹp không gian sống và làm việc, nhắm đến những khách hàng không có thời gian chăm sóc. Bạn có thể lựa chọn bán:
- Combo quà tặng cây cảnh cho doanh nghiệp: Cung cấp các bộ quà tặng (cây, chậu in logo, thiệp) cho các công ty.
- Dịch vụ thiết kế tiểu cảnh Terrarium theo yêu cầu: Tạo ra các “khu vườn mini” trong lồng kính theo sở thích của khách.
- Dịch vụ cho thuê và chăm sóc cây xanh: Nhận hợp đồng cung cấp, cho thuê và chăm sóc cây định kỳ cho văn phòng, quán cà phê.

III. Bí quyết bán hàng không đụng hàng X2 doanh số
Sản phẩm “không đụng hàng” có lợi thế lớn về biên lợi nhuận, nhưng thách thức lớn nhất là tìm đúng khách hàng ngách. Thay vì marketing đại trà, bí quyết để X2 doanh số là tiếp cận chính xác và chăm sóc tự động.
Việc tìm kiếm và duy trì kết nối thủ công rất tốn thời gian. Để tự động hóa quy trình “săn” khách hàng ngách, Phần mềm MKT cung cấp bộ giải pháp Marketing đa kênh, giúp bạn đi từ bước tìm kiếm đến chốt đơn:
- MKT UID: Quét chính xác tệp khách hàng tiềm năng trong các hội nhóm, fanpage Facebook nơi khách hàng của bạn đang tập trung.
- MKT Maps: Quét dữ liệu khách hàng (doanh nghiệp, cửa hàng) theo ngành nghề và vị trí cụ thể trên Google Maps.
- MKT Care: Sử dụng data đã quét để tự động kết bạn, gửi tin nhắn, đăng bài và tương tác hàng loạt trên Facebook, nhanh chóng biến traffic thành đơn hàng.
- MKT Zalo: Tự động kết bạn, nhắn tin Zalo với khách hàng (theo SĐT, theo gợi ý, theo thành viên nhóm), quét thành viên nhóm Zalo đối thủ, xây cộng đồng Zalo full thành viên hỗ trợ bán hàng hiệu quả.

Kết luận
Trên đây là Top 6 mặt hàng ít cạnh tranh, kinh doanh siêu lợi nhuận, trả lời cho câu hỏi “bán gì không đụng hàng“. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!




















