Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không? Hướng dẫn từ A-Z cho người mới bắt đầu

5/5 - (1 bình chọn)

Instagram đã trở thành một công cụ mạnh mẽ cho việc tiếp thị và bán hàng. Nhưng liệu bán hàng trên Instagram có hiệu quả không? Hãy cùng Phần mềm MKT 0 đồng phân tích và tìm hiểu các chiến lược để tối ưu hóa doanh số bán hàng trên nền tảng Instagram.

I. Bán hàng trên Instagram có thực sự hiệu quả?

Câu trả lời là: Rất hiệu quả, nếu bạn biết cách tận dụng. Dưới đây là những lý do khiến bán hàng trên Instagram trở thành cơ hội tiềm năng cho người kinh doanh online.

Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không?
Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không?

1. Lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ

Tại Việt Nam, Instagram là mạng xã hội được ưa chuộng với gần 12 triệu người dùng mỗi tháng, xếp hạng thứ 4 trong đó có tới 90% người dùng dưới 35 tuổi, trong đó khoảng từ 16- 25 tuổi chiếm đa số. Việc bán hàng trên instagram tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng mà các nhà bán hàng vẫn chưa khai thác được hết:

  • 83% khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm trên Instagram.
  • Hơn 61% khách hàng nhắn tin trực tiếp trên Instagram để mua hàng mỗi tuần.
  • Trên toàn cầu, có đến 130 triệu lượt bấm xem các bài đăng mua sắm hàng tháng.
  • Tỷ lệ tương tác tự nhiên trên Instagram cao hơn Facebook gần 30 lần, với lượng hiển thị 100% cho người dùng đã follow. Trong khi đó, Facebook chỉ đạt 1-3% lượng Reach đối với người like Fanpage.

2. Lượng người dùng tương tác chất lượng không đại trà

Mặc dù Facebook sở hữu lượng người dùng khổng lồ, giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tương tác trên Facebook thường chất lượng. Nhiều comment chỉ là “dạo”, hoặc được thương hiệu thuê để tăng độ tin cậy.

Lượng người dùng tương tác chất lượng không đại trà
Lượng người dùng tương tác chất lượng không đại trà

Trái ngược với Facebook, Instagram mang đến lượng người dùng tương tác chất lượng hơn. Người dùng Instagram sẽ thấy 100% bài đăng từ những tài khoản họ đã follow, đảm bảo thông điệp của bạn được truyền tải hiệu quả. Khách hàng follow Instagram thường quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, nên comment của họ sẽ chất lượng và mang tính thực tế cao.

Đặc biệt Instagram có các biện pháp mạnh mẽ để hạn chế tài khoản ảo, đảm bảo tính minh bạch cho các tương tác. Nhờ vậy, bán hàng trên Instagram giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng thực sự, tăng khả năng chuyển đổi mua hàng và xây dựng thương hiệu uy tín.

3. Shop dễ dàng tiếp cận khách hàng

Instagram tạo điều kiện cho các cửa hàng tiếp cận khách hàng một cách thuận lợi hơn. Người dùng có thể chủ động theo dõi những tài khoản mà họ quan tâm, đảm bảo rằng họ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào, khắc phục được vấn đề bài viết bị lướt qua không thấy trên Facebook. Điều này khác biệt so với việc phải chờ đợi khách hàng tìm thấy và tương tác với bài viết hoặc phải sử dụng quảng cáo để mở rộng tầm ảnh hưởng.

Shop dễ dàng tiếp cận khách hàng
Shop dễ dàng tiếp cận khách hàng

Các chủ shop trên Instagram có thể chủ động theo dõi khách hàng, thu hút sự chú ý của họ một cách hiệu quả. Khi đã sở hữu một tài khoản Instagram hấp dẫn và thú vị, việc quảng bá sản phẩm trở nên dễ dàng hơn, tạo ấn tượng tốt với người dùng và khuyến khích họ theo dõi lại.

4. Đa dạng tính năng tương tác, tiếp cận với khách hàng

Instagram không ngừng đổi mới với các tính năng tương tác để làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng. Đối với các cửa hàng trên nền tảng này, những cập nhật này mở ra cơ hội vàng để tăng cường giao tiếp và thu hút khách hàng mới, đồng thời tái kích thích sự quan tâm của khách hàng hiện tại.

Các tính năng như Instagram Live, Story, Explore, Reels và Shopping đều tối ưu hóa việc sử dụng hình ảnh, video và âm thanh, mang lại sự thú vị và cảm hứng cho việc bán hàng trên Instagram, giúp các shop tạo dựng một hình ảnh độc đáo và thu hút trên nền tảng này.

5. Shop dễ dàng chủ động follow, tiếp cận khách hàng

Instagram cho phép người dùng chủ động hơn trong sở thích của mình trên mạng xã hội khi họ được trực tiếp theo dõi các tài khoản mà họ ưa thích, các bài viết vẫn đảm bảo được xuất hiện, tránh tình trạng “trôi bài” như trên Facebook.

Shop dễ dàng chủ động follow, tiếp cận khách hàng
Shop dễ dàng chủ động follow, tiếp cận khách hàng

Đối với các chủ shop, thay vì chờ đợi khách hàng phát hiện và tương tác với bài viết của mình, hoặc sử dụng quảng cáo để mở rộng tầm ảnh hưởng, họ có thể chủ động theo dõi khách hàng, từ đó thu hút sự chú ý và tăng cơ hội kết nối. Sự chủ động này tạo ra một hiệu ứng tích cực, giúp việc quảng bá sản phẩm trên Instagram trở nên thuận lợi hơn, đặc biệt khi bạn sở hữu một tài khoản Instagram hấp dẫn và thú vị, khuyến khích người dùng ghi nhớ và theo dõi bạn.

6. Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Trong bối cảnh chi phí quảng cáo Facebook ngày càng tăng cao do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu, Instagram nổi lên như một kênh quảng cáo tiềm năng và hiệu quả với nhiều ưu điểm vượt trội.

Instagram sở hữu khả năng tương tác cao hơn Facebook gấp 30 lần. Điều này đồng nghĩa với việc bài đăng của bạn có thể tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn, thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành động mua hàng hiệu quả hơn.

II. Top 7 bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả nhất 2025

Nếu bạn vẫn chưa biết cách bán hàng trên Instagram như nào cho hiệu quả thì đừng lo, Phần mềm Marketing sẽ chia sẻ cho bạn 6 bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả:

Bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả
Bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả

1. Chú trọng vào hình ảnh đẹp và thu hút, bắt mắt

Instagram là nền tảng thị giác chiếm ưu thế. Người dùng sẽ quyết định có ở lại trang của bạn hay không trong 3 giây đầu tiên nhìn vào ảnh.

  • Không cần máy ảnh chuyên nghiệp, điện thoại có camera tốt + ánh sáng tự nhiên đã đủ.
  • Nên chụp ảnh theo concept đồng nhất: cùng tông màu, cùng phông nền hoặc theo mùa (Tết, Noel, Back-to-school…)
  • Bạn có thể tham khảo bố cục:
    • Ảnh 1: Tổng thể sản phẩm
    • Ảnh 2: Cận chất liệu
    • Ảnh 3: Ứng dụng thực tế (mặc lên người, đặt vào bối cảnh) 

Ví dụ: Shop phụ kiện gốm nhỏ @lumo.clay chỉ dùng điện thoại iPhone 11, nhưng nhờ layout đơn giản, ánh sáng tốt và tông màu pastel đồng bộ tạo feed đẹp, tăng follow nhanh.

2. Tận dụng đa tính năng tương tác tốt với khách hàng

Instagram thực sự là một công cụ mạnh mẽ cho việc tiếp thị và bán hàng, nhờ vào khả năng tương tác cao và các tính năng đa dạng.

  • Story: Gắn link, chia sẻ feedback, chơi minigame, poll, hỏi đáp,…
  • Reels: Video ngắn < 90s, dễ lên xu hướng → thu hút khách hàng mới
  • Ghim bài viết: Ghim 3 bài viết bán chạy hoặc giới thiệu shop lên đầu feed
  • Highlight: Lưu story về feedback, mã giảm giá, hướng dẫn mua hàng

Gợi ý: Tạo highlight “Hỏi – Đáp” để giải đáp các thắc mắc phổ biến, giúp tiết kiệm thời gian trả lời inbox.

Tận dụng đa tính năng tương tác tốt với khách hàng
Tận dụng đa tính năng tương tác tốt với khách hàng

3. Cách xây dựng uy tín trên Instagram

Việc tận dụng Instagram để chia sẻ hình ảnh và video chất lượng cao là một chiến lược thông minh, giúp các chủ shop nâng cao hình ảnh thương hiệu và tương tác với khách hàng. Khách hàng có thể không tin quảng cáo, nhưng họ luôn tin feedback thật từ người dùng thật. Đó là lý do các shop lớn đều dành 1 mục riêng để show đánh giá.

Cách thực hiện:

  • Chụp lại tin nhắn phản hồi của khách (có tên, avatar thật càng tốt)
  • Quay video khách hàng sử dụng sản phẩm, mở hàng, unbox
  • Ghép ảnh feedback, sản phẩm vào 1 khung, chia sẻ trên story hoặc reels
Chia sẻ đánh giá chân thực của khách hàng dưới nhiều dạng video, hình ảnh
Chia sẻ đánh giá chân thực của khách hàng dưới nhiều dạng video, hình ảnh

4. Lựa chọn thời gian “vàng” đăng bài hợp lý

Khi đăng bài lên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, bạn cũng cần nắm được các khung giờ vàng đăng bài Instagram, vì trên mỗi mạng xã hội khác nhau sẽ có khung giờ “vàng” khác nhau và bạn nên cân nhắc điều đó. Mỗi nền tảng có những đặc điểm riêng và khung giờ “vàng” để thu hút sự chú ý cao nhất từ người dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần tuân theo những khung giờ này một cách cứng nhắc. Đôi khi, việc đăng bài theo sở thích cá nhân hoặc thử nghiệm với các khung giờ khác nhau cũng có thể mang lại kết quả bất ngờ và hiệu quả.

Lựa chọn thời gian “vàng” đăng bài hợp lý
Lựa chọn thời gian “vàng” đăng bài hợp lý

Đối với Instagram, khung giờ từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều và từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối thường được xem là thời điểm lý tưởng. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp hoặc cá nhân nên xem xét mục tiêu và đối tượng mục tiêu của mình để lựa chọn thời điểm đăng bài phù hợp nhất, có thể thông qua việc phân tích dữ liệu và hành vi của người dùng trên từng nền tảng. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa sự tương tác mà còn đảm bảo rằng nội dung của bạn đến được với đúng đối tượng vào đúng thời điểm.

5. Tận dụng hashtag bán hàng hợp lý

Việc tận dụng hashtag để “câu like” hay bán hàng trên Instagram cũng không còn quá xa lạ. Hashtag là công cụ mạnh mẽ để tăng cường hiển thị cho các bài viết trên Instagram, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Việc sử dụng hashtag phổ biến như “fashionista” hay “mystyle” có thể giúp bài viết của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức hoặc không liên quan có thể gây ra hiệu ứng ngược, khiến tài khoản bị đánh dấu là spam.

Tận dụng hashtag bán hàng hợp lý
Tận dụng hashtag bán hàng hợp lý

Do đó, việc lựa chọn hashtag phù hợp và sử dụng chúng một cách thông minh sẽ giúp tăng khả năng nhìn thấy sản phẩm mà không gây phiền phức cho người dùng khác.

6. Tạo trò chơi, giveaway tương tác thu hút khách hàng

Các chiến dịch giveaway và trò chơi tương tác là công cụ marketing hiệu quả trên Instagram, đặc biệt đối với những người mới kinh doanh trên nền tảng này. Chúng không chỉ giúp tăng cường sự gắn kết với khách hàng mà còn thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu thông qua việc chia sẻ hình ảnh và thông tin. Mini game hoặc giveaway là cách nhanh nhất để kéo tương tác và thu hút người theo dõi mới.

Gợi ý cách tổ chức đơn giản như:

  • Nội dung: Tặng quà nhỏ, freeship, mã giảm giá
  • Luật chơi: Follow + comment + tag bạn bè
  • Thời gian ngắn: 2–3 ngày để tạo tính khẩn cấp
  • Công bố kết quả rõ ràng (dùng tool random)

7. Sử dụng phần mềm bán hàng

MKT Insta là một công cụ tuyệt vời hỗ trợ quản lý các hoạt động marketing và bán hàng trên Instagram của bạn. Không chỉ là một phần mềm hỗ trợ quản lý Instagram mà MKT Insta còn có khả năng tăng follow Instagram cho tài khoản cùng nhiều tính năng hữu ích khác hỗ trợ tối ưu cho chiến dịch Instagram Marketing của bạn.

Cách thu hồi cảm xúc trên story Instagram
MKT Insta – Phần mềm quảng cáo Instagram 0 đồng

Những tính năng hữu ích mà MKT Insta mang tới cho người dùng:

  • Quản lý hàng loạt tài khoản Instagram theo từng danh mục. Bạn có thể chỉnh sửa thông tin (họ tên, tiểu sử, ảnh đại diện, thông tin liên hệ) cho nhiều tài khoản cùng lúc.
  • Hỗ trợ chăm sóc, và chạy tương tác cho tài khoản theo AI giống như người dùng thật.
  • Hỗ trợ đăng bài, upload ảnh/video tự động lên Instagram.
  • Hỗ trợ đăng Reels Instagram hàng loạt tự động.
  • Hỗ trợ gửi tin nhắn, gửi DM cho hàng nghìn khách hàng tiềm năng cùng lúc.
  • Hỗ trợ seeding, tăng tương tác, tăng like cho bài viết tự động.

III. Nên bán gì trên Instagram? Ngành hàng “đẻ ra đơn” mỗi ngày

Nắm bắt xu hướng thị trường và lựa chọn sản phẩm phù hợp là chìa khóa thành công. Dưới đây là một số mặt hàng thường được bán chạy trên Instagram:

1. Thời trang

Tại sao thời trang lại bán chạy trên Instagram? Instagram là nền tảng ưu tiên thị giác, sản phẩm mặc lên người rất dễ gây ấn tượng. Người dùng trẻ, đặc biệt là nữ giới từ 18–30 tuổi có xu hướng cập nhật xu hướng qua reels, story lookbook. Thời trang luôn là sản phẩm được nhiều người quan tâm. Một số mặt hàng thời trang bạn có thể kinh doanh trên Instagram như:

  • Quần áo: Váy, áo, quần jean, áo thun, đồ thể thao, đồ bơi, v.v.
  • Phụ kiện thời trang: Túi xách, giày dép, mũ, trang sức, v.v.

2. Đồ handmade

Đồ handmade mang tính sáng tạo, khác biệt so với sản phẩm đại trà vậy nên được nhiều người yêu thích. Bạn có thể kinh doanh đồ handmade trên Instagram:

  • Đồ trang trí: Tranh vẽ, đồ gốm, đồ lưu niệm, v.v.
  • Phụ kiện thời trang: Vòng cổ, hoa tai, túi xách, v.v.
  • Quà tặng: Thiệp chúc mừng, quà sinh nhật, quà cưới, v.v.

Gợi ý một số nội dung bạn có thể tận dụng như:

  • Story “mỗi ngày làm 1 sản phẩm” để tăng kết nối
  • Video behind the scenes: đan len, nặn gốm, đổ nến, thêu túi,…
  • Dẫn dắt câu chuyện từ người làm tới người nhận sản phẩm. 
 Các mặt hàng bán chạy trên Instagram
Các mặt hàng bán chạy trên Instagram

3. Đồ ăn vặt, thực phẩm healthy

Nhiều người nghĩ Instagram không phù hợp với đồ ăn, nhưng thực tế lại ngược lại. Với định dạng ảnh đẹp, video ngắn reels, feedback story, các món như bánh quy homemade, sữa hạt, đồ ăn healthy, kẹo Hàn, trà detox,… cực kỳ dễ thu hút.

Lý do nên bán đồ ăn trên Instagram:

  • Hình ảnh món ăn hấp dẫn thị giác → tạo cảm giác “thèm”
  • Dễ chạy minigame, feedback video ăn thử, story chia sẻ hằng ngày
  • Nhắm trúng tệp văn phòng nữ, người ăn kiêng, học sinh – nhóm rất hay dùng Instagram

Gợi ý các nội dung bạn có thể đăng tải như:

  • Làm reels “cắn thử 1 miếng” hoặc “1 ngày ăn clean cùng mình”
  • Tận dụng review thật từ khách: video ăn thử, ảnh hộp gói đẹp
  • Tạo chủ đề: “Đơn hôm nay đi đâu?”, “Giao nhanh dưới 3h”

4. Bán mỹ phẩm trên Instagram

Instagram còn là nơi khách hàng trải nghiệm ảo sản phẩm trước khi mua. Họ muốn thấy ai đó đang dùng son này, da thay đổi thế nào sau 7 ngày dưỡng, hoặc góc nhìn chân thật khi mở hộp sản phẩm. Tại sao mỹ phẩm phù hợp với Instagram?

  • Dễ xây dựng nội dung hướng dẫn: make-up, skincare routine,…
  • Tận dụng review, feedback bằng ảnh, reels, story daily rất tự nhiên.
  • Nền tảng gợi ý tốt những tài khoản chia sẻ thật, không cần trả phí ads.

Gợi ý cho người bán mỹ phẩm trên Instagram:

  • Làm reels “before – after” sử dụng
  • Dẫn chứng review khách, clip unbox thật
  • Gắn link bio dẫn về Shopee hoặc đặt hàng qua form
Lưu ý khi bán hàng trên Instagram
Lưu ý khi bán hàng trên Instagram

IV. Những sai lầm thường gặp khi bán hàng trên Instagram

Để thành công trên Instagram, có một số điểm quan trọng mà bạn cần ghi nhớ.

  • Đặt tên shop khó nhớ, viết không dấu hoặc quá dài sẽ khiến khách hàng không thể tìm thấy bạn. 
  • Đăng bài liên tục chỉ để bán hàng, thiếu nội dung mang lại giá trị sẽ khiến người xem mất hứng thú. Hãy cân bằng nội dung về chia sẻ kinh nghiệm, feedback khách hàng, hậu trường hoặc mẹo sử dụng sản phẩm.
  • Hình ảnh kém chất lượng, bố cục rối, màu sắc không đồng nhất khiến trang của bạn trông thiếu chuyên nghiệp.
  • Không tận dụng hashtag, story hay reels đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ qua hàng loạt khách hàng tiềm năng. Hãy dùng hashtag để mở rộng tệp tiếp cận.
  • Để khách chờ phản hồi quá lâu dễ làm mất đơn, đặc biệt trong giờ vàng mua sắm.

Kết luận

Trên đây là bài viết giải đáp bán hàng trên Instagram có hiệu quả không và 6 bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả hơn. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: Cộng Đồng Phần mềm MKT

Fanpage: Phần mềm MKT

Youtube: Phần mềm MKT

Tiktok: kenhmkt0dong

Scroll to Top