Hiện nay TikTok là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chính vì thế, nhiều nhà bán hàng online xem đây là cơ hội để tiếp thị sản phẩm nhanh chóng. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok hiệu quả? Cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
I. Lợi ích của chiến lược Marketing trên TikTok
TikTok Marketing là hoạt động sử dụng nền tảng TikTok để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích to lớn khi sử dụng chiến lượng Marketing trên TikTok như:
- Nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
- Hình thành công đồng cho doanh nghiệp.
- Thúc đẩy doanh số dịch vụ, sản phẩm.
- Dễ dàng tiếp nhận phản hồi từ khách hàng nhanh chóng.
- Sản phẩm được quảng bá hướng tới đúng đối tượng mục tiêu.
- Đưa ra dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, uy tín.
II. Các bước xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok
Bất cứ nhà bán hàng nào cũng mong muốn chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên TikTok đạt được thành công. Vì vậy, Phần mềm MKT sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok có nhiều lượt tiếp cận và đạt hiệu quả. Mời bạn tham khảo phần thông tin tiếp theo nhé!
1. Làm quen với TikTok
Cũng giống như nhiều nền tảng khác, TikTok được xây dựng với thuật toán hiển thị nội dung dựa vào hành vi người dùng. Chính vì thế bạn cần khám phá những tính năng có sẵn trên ứng dụng TikTok. Cụ thể:
- Lưu ý xem kỹ các bộ lọc, hiệu ứng và bài hát đang thịnh hành.
- Quan tâm đến Branded Hashtag Challenge, cách chèn nhạc và các nội dung khác trên xu hướng.
- Tính năng Duets
Bạn cần tìm hiểu thêm về cách TikTok xếp hạng và hiện thi video của bạn ở mục “Dành cho bạn” để cập nhập thêm thông tin về nội dung, thị hiệu người dùng và chiến lược tương tác của bạn. Đây là một phương pháp nâng cao chiến dịch Marketing trên TikTok hiệu quả hơn.
2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Để chiến dịch Marketing trên TikTok diễn ra thuận lợi thì bạn cần vẽ ra chân dung người dùng và xác định xem họ có khả năng quan tâm đến thương hiệu của bạn hay không. Marketers có thể xác định đối tượng mục tiêu trên TikTok bằng 2 bước sau đây. Cụ thể:
- Bước 1: Tìm kiếm sự tương đồng về người xem nội của bạn giữa các nền tảng khác và TikTok. Nếu bạn chưa có đối tượng trên TikTok thì hãy xác định những nhóm người dùng nhỏ có sở thích liên quan.
- Bước 2: Sau khi đã có những người xem tiềm năng cho kênh của bạn thì hãy tìm hiểu xem họ thích tương tác với loại nội dung nào. Từ đó, bạn nên bắt đầu xây dựng ý tưởng nội dung cho thương hiệu của bản thân.
Với 2 bước này chắc chắn bạn sẽ đưa ra những nội dung phù hợp, hấp dẫn người xem. Từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng nhé!
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh trên TikTok
Như bạn đã biết thì lượng người dùng trên TikTok rất lớn, và nó sẽ càng tăng lên trong tương lai. Do đó, điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn cũng sẽ gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh trên nền tảng này. Việc bạn cần làm lúc này là tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi sau:
- Xác định đối thủ của bạn có ở trên TikTok hay không?
- Hãy nghiên cứu xem đối thủ của bạn đang triển khai nội dung gì?
- Chiến lược của họ được phát triển như thế nào?
- Dành thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về các tuyến nội dung của đối thủ?
Ngoài ra, trường hợp đối thủ chưa xuất hiện trên TikTok sẽ là đây sẽ là lợi thế cho bạn. Tuy nhiên, bạn cần tìm được ít nhất 3 đến 5 thương hiệu tương tự và quan sát họ hoạt động của họ trên TikTok. Hãy sử dụng thêm mô hình S.W.O.T để xác định ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của họ nhé!
4. Đặt mục tiêu gắn liền với mục tiêu kinh doanh của bạn
Nếu là một nhà kinh doanh thì bạn không nên coi TikTok chỉ là một nền tảng giải trí. Vì vậy hãy lập ra mục tiêu cho chiến dịch quảng bá sản phẩm gắn liền với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Mục đích chính của chiến lược Marketing trên TikTok là nâng cao nhận thức về sản phẩm và hình ảnh thương hiệu, phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Hãy tham khảo mô hình S.M.A.R.T để đặt mục tiêu cho hoạt động Marketing trên kênh của bạn nhé! Cụ thể mô hình này bao gồm:
- Specific: Cụ thể
- .Measurable: Có khả năng đo lường
- Achievable: Có thể đạt được
- Relevant: Có liên quan
- Timely: Kịp thời
5. Thường xuyên đăng tải nội dung
Xây dựng kế hoạch đăng tải nội dung là chìa khóa cho sự thành công của một chiến dịch Marketing trên TikTok. Hãy thiết lập kế hoạch cho những hoạt động như livestream hoặc đăng tải video mới. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một TikTok Scheduler. Đồng thời gia tăng sự uy tín cho các nội dung của chiến lược Marketing trên TikTok nhanh chóng.
6. Theo dõi, phân tích, đánh giá hiệu quả
Một bước quan trọng trong hoạt động Marketing là việc phân tích, đánh giá hiệu quả chiến lược. Phương thức này này sẽ đo lường mức độ thành công của chiến dịch. Bạn cần kiểm tra thường xuyên về các hoạt động và so sánh chúng với mục tiêu của bạn.
Trong trường hợp chưa đạt được mục tiêu mong đợi thì bạn cần điều chỉnh kế hoạch phù hợp hơn. Với tính năng TikTok Analysis sẽ giúp bạn phân tích số liệu về tài khoản của bạn dễ dàng. Để sử dụng tính năng này bạn cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào hồ sơ của bạn và chọn dấu “3 chấm” ở phía trên bên phải.
- Bước 2: Nhấn vào công cụ dành cho nhà sáng tạo (Creative tools), sau đó nhấn vào Phân tích (Analytics).
- Bước 3: Khám phá mục Tổng quan và tìm các chỉ số bạn có thể sử dụng để đo lường mục tiêu của mình.
7. Thử nghiệm nhiều kế hoạch khác nhau
Hiện nay, không có bất kỳ công thức nào giúp bạn tạo ra một video TikTok viral. Tuy nhiên, với một số mẹo ở trên thì phần mềm MKT tự tin sẽ giúp tăng tỷ lệ thành công nhé!
Ngoài ra, bạn cần sáng tạo, trải nghiệm và bắt kịp xu hướng. Hãy kiên nhẫn và phát triển nội dung tương tự thì thương hiệu của bạn sẽ trở nên viral nhanh chóng.
Kết luận
Như vậy, bài viết đã chia sẻ chi tiết về 7 bước xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok dễ dàng, uy tín. Đừng quên áp dụng những thông tin trên vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!