TikTok marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược marketing trên TikTok hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

TikTok marketing hiện nay là xu hướng và là cơ hội cho chủ doanh nghiệp/marketers phát triển. Vậy bạn có biết TikTok marketing là gì, có ưu điểm gì so với các nền tảng khác? Và cách làm marketing trên TikTok đạt hiệu quả cao như thế nào? Cùng tham khảo nội dung chia sẻ dưới đây để biết thêm chi tiết.   

I. TikTok marketing là gì?

Tiktok marketing là việc thương hiệu sử dụng TikTok để quảng cáo, truyền thông về các sản phẩm của mình đến với người dùng. Nó bao gồm tất cả các hoạt động truyền thông như sáng tạo nội dung, quảng cáo video trên TikTok, Influencer,…

Tiktok marketing
Tiktok marketing là gì?

TikTok marketing đang là xu hướng được sử dụng nhiều hiện nay bởi những ưu điểm mà nó đem lại như:

  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách hàng nhờ lượng người dùng lớn cùng khả năng nội dung dễ lên xu hướng
  • Chi phí quảng cáo, truyền thông trên nền tảng tương đối thấp.
  • Có đa dạng hình thức làm marketing trên nền tảng tiktok cho chủ shop lựa chọn.
  • Nội dung quảng cáo, truyền thông thực hiện dưới dạng video phù hợp với thị hiếu và văn hoá tiếp nhận thông tin của người dùng hiện đại.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu trẻ trung, sáng tạo hơn.

II. Các bước xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok

Bất cứ nhà bán hàng nào cũng mong muốn chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên TikTok đạt được thành công. Vì vậy, Phần mềm MKT sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok có nhiều lượt tiếp cận và đạt hiệu quả. Mời bạn tham khảo phần thông tin tiếp theo nhé!

chiến lược Marketing trên TikTok
7 Bước xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok hiệu quả

1. Làm quen với TikTok

Cũng giống như nhiều nền tảng khác, TikTok được xây dựng với thuật toán hiển thị nội dung dựa vào hành vi người dùng. Chính vì thế bạn cần khám phá những tính năng có sẵn trên ứng dụng TikTok. Cụ thể:

  • Lưu ý xem kỹ các bộ lọc, hiệu ứng và bài hát đang thịnh hành.
  • Quan tâm đến Branded Hashtag Challenge, cách chèn nhạc và các nội dung khác trên xu hướng.
  • Tính năng Duets

Bạn cần tìm hiểu thêm về cách TikTok xếp hạng và hiện thi video của bạn ở mục “Dành cho bạn” để cập nhập thêm thông tin về nội dung, thị hiệu người dùng và chiến lược tương tác của bạn. Đây là một phương pháp nâng cao chiến dịch Marketing trên TikTok hiệu quả hơn.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Để chiến dịch Marketing trên TikTok diễn ra thuận lợi thì bạn cần vẽ ra chân dung người dùng và xác định xem họ có khả năng quan tâm đến thương hiệu của bạn hay không. Marketers có thể xác định đối tượng mục tiêu trên TikTok bằng 2 bước sau đây. Cụ thể:

  • Bước 1: Tìm kiếm sự tương đồng về người xem nội của bạn giữa các nền tảng khác và TikTok. Nếu bạn chưa có đối tượng trên TikTok thì hãy xác định những nhóm người dùng nhỏ có sở thích liên quan.
  • Bước 2: Sau khi đã có những người xem tiềm năng cho kênh của bạn thì hãy tìm hiểu xem họ thích tương tác với loại nội dung nào. Từ đó, bạn nên bắt đầu xây dựng ý tưởng nội dung cho thương hiệu của bản thân. 
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Với 2 bước này chắc chắn bạn sẽ đưa ra những nội dung phù hợp, hấp dẫn người xem. Từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng nhé!

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh trên TikTok

Như bạn đã biết thì lượng người dùng trên TikTok rất lớn, và nó sẽ càng tăng lên trong tương lai. Do đó, điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn cũng sẽ gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh trên nền tảng này. Việc bạn cần làm lúc này là tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Xác định đối thủ của bạn có ở trên TikTok hay không?
  • Hãy nghiên cứu xem đối thủ của bạn đang triển khai nội dung gì?
  • Chiến lược của họ được phát triển như thế nào?
  • Dành thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về các tuyến nội dung của đối thủ?
Chiến lược Marketing trên TikTok
Phân tích đối thủ cạnh tranh trên TikTok

Ngoài ra, trường hợp đối thủ chưa xuất hiện trên TikTok sẽ là đây sẽ là lợi thế cho bạn. Tuy nhiên, bạn cần tìm được ít nhất 3 đến 5 thương hiệu tương tự và quan sát họ hoạt động của họ trên TikTok. Hãy sử dụng thêm mô hình S.W.O.T để xác định ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của họ nhé!

4. Đặt mục tiêu gắn liền với mục tiêu kinh doanh của bạn

Nếu là một nhà kinh doanh thì bạn không nên coi TikTok chỉ là một nền tảng giải trí. Vì vậy hãy lập ra mục tiêu cho chiến dịch quảng bá sản phẩm gắn liền với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 

Mục đích chính của chiến lược Marketing trên TikTok là nâng cao nhận thức về sản phẩm và hình ảnh thương hiệu, phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Hãy tham khảo mô hình S.M.A.R.T để đặt mục tiêu cho hoạt động Marketing trên kênh của bạn nhé! Cụ thể mô hình này bao gồm:

  • Specific: Cụ thể
  • .Measurable: Có khả năng đo lường
  • Achievable: Có thể đạt được
  • Relevant: Có liên quan
  • Timely: Kịp thời

5. Thường xuyên đăng tải nội dung

Xây dựng kế hoạch đăng tải nội dung là chìa khóa cho sự thành công của một chiến dịch Marketing trên TikTok. Hãy thiết lập kế hoạch cho những hoạt động như livestream hoặc đăng tải video mới. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một TikTok Scheduler. Đồng thời gia tăng sự uy tín cho các nội dung của chiến lược Marketing trên TikTok nhanh chóng.

Chiến lược Marketing trên TikTok
Thường xuyên đăng tải nội dung

6. Theo dõi, phân tích, đánh giá hiệu quả

Một bước quan trọng trong hoạt động Marketing là việc phân tích, đánh giá hiệu quả chiến lược. Phương thức này này sẽ đo lường mức độ thành công của chiến dịch. Bạn cần kiểm tra thường xuyên về các hoạt động và so sánh chúng với mục tiêu của bạn. 

Trong trường hợp chưa đạt được mục tiêu mong đợi thì bạn cần điều chỉnh kế hoạch phù hợp hơn. Với tính năng TikTok Analysis sẽ giúp bạn phân tích số liệu về tài khoản của bạn dễ dàng. Để sử dụng tính năng này bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào hồ sơ của bạn và chọn dấu “3 chấm” ở phía trên bên phải.
  • Bước 2: Nhấn vào công cụ dành cho nhà sáng tạo (Creative tools),  sau đó nhấn vào Phân tích (Analytics).
  • Bước 3: Khám phá mục Tổng quan và tìm các chỉ số bạn có thể sử dụng để đo lường mục tiêu của mình.

7. Thử nghiệm nhiều kế hoạch khác nhau

Hiện nay, không có bất kỳ công thức nào giúp bạn tạo ra một video TikTok viral. Tuy nhiên, với một số mẹo ở trên thì phần mềm MKT tự tin sẽ giúp tăng tỷ lệ thành công nhé!

Ngoài ra, bạn cần sáng tạo, trải nghiệm và bắt kịp xu hướng. Hãy kiên nhẫn và phát triển nội dung tương tự thì thương hiệu của bạn sẽ trở nên viral nhanh chóng.

III. Cách làm marketing trên TikTok hiệu quả

Khi có cho mình một bản kế hoạch hoàn chỉnh hãy bắt tay làm là cách gần nhất để tạo ra doanh thu khủng. Bởi vậy, TikTok marketing đã trở thành hướng đi tiềm năng cho các chủ shop, marketers. Vậy có những cách làm marketing nào hiệu quả trên nền tảng TikTok? Cùng tham khảo 5 cách dưới đây.

1. Xây dựng kênh TikTok riêng

Với bất kỳ ai lần đầu tiếp cận kênh tiktok thì đây sẽ là cách cơ bản nhất và chủ shop nào cũng nên thực hiện. Đó là hãy xây dựng một kênh tiktok riêng cho mình hay thương hiệu của mình. Bạn có thể lựa chọn tạo tài khoản tiktok cá nhân hoặc tiktok business cho doanh nghiệp của bạn.

Khi sở hữu kênh TikTok cá nhân, bạn cần có kế hoạch và tạo ra những content, clip thú vị, hài hước để thu hút người theo dõi. Từ đó bạn sẽ tiếp cận họ và thực hiện việc quảng cáo sản phẩm trên kênh của bạn để tăng khả năng chốt đơn. Đây được xem là hình thức làm marketing 0 đồng hữu hiệu, vừa hạn chế chi phí, vừa đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

2. TikTok Ads

Sau khi xây dựng kênh TikTok có lượng follow và view ổn định, bạn có thể tìm hiểu và thực hiện chạy quảng cáo video trên nền tảng này. Nhiều người dùng thắc mắc rằng “chạy quảng cáo TikTok có hiệu quả không?” Câu trả lời là . TikTok Ads được coi là một công cụ marketing phổ biến với chi phí thấp mà độ phủ đem lại rất tốt. Điều đó giúp sản phẩm của doanh nghiệp, shop hàng tiếp cận được nhiều khách hàng và gia tăng khả năng chốt đơn hơn.

Nên tạo tài khoản Tiktok Ads nào?
Tiktok Ads

3. Sử dụng KOL và Influencers

Tiếp theo, doanh nghiệp/shop cũng có thể sử dụng KOL hay Influencers để thực hiện truyền thông, quảng bá trên TikTok. Với cách làm này, sản phẩm của bạn sẽ dễ được quảng bá đến nhiều người dùng để tăng nhận diện thương hiệu và tăng khả năng chốt đơn hơn.

Bạn có thể thực hiện làm tiktok marketing này với 2 cách như sau:

  • Trả tiền cho các KOL hay Influencers để họ quảng bá sản phẩm/hình ảnh của bạn dựa trên nội dung bạn đưa ra.
  • Nêu ý tưởng cho KOL hay Influencers và để họ tự sáng tạo content, clip phù hợp với kênh của họ.

4. Hashtag Challenge

Đây là chiến dịch quảng cáo khuyến khích người dùng khác tham gia vào một thử thách nào đó, có sử dụng nội dung do bạn tạo ra (User-generated content – UGC) kèm theo hashtag bạn yêu cầu. Đây hiện đang là dạng marketing rất phổ biến trên TikTok.

Với hình thức TikTok marketing này, bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy hiệu quả của nó bởi tính lan truyền rất cao. Và thông thường, các thương hiệu sẽ sử dụng một Influencer/KOL để “khơi mào” chiến dịch và để các fans của họ (thường là đối tượng tiềm năng/mục tiêu doanh nghiệp hướng tới) “bắt chước” theo.

tiktok marketing
Hashtag Challenge

5. Brand Takeover

Cách thức làm TikTok Marketing cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là Brand Takeover. Đây là định dạng quảng cáo thương hiệu trên nền tảng TikTok. Các clip quảng cáo (thông thường khoảng 5 giây) sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng truy cập ứng dụng TikTok. Và nếu người dùng click vào, nó sẽ được chuyển hướng sang một liên kết khác (trong hoặc ngoài nền tảng). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, với Brand Takeover thì bạn không thể sử dụng 1 quảng cáo trong 2 ngày liên tiếp.

IV. Những ngành nghề nào thích hợp để triển khai TikTok marketing?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội video ngắn đang phát triển nhanh chóng, với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Nền tảng này đặc biệt phổ biến đối với những người dùng trẻ tuổi, từ 16 đến 24 tuổi. Do đó, TikTok có thể là một kênh marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến đối tượng này.

Dưới đây là một số ngành nghề phù hợp để triển khai TikTok marketing:

  • Thời trang và làm đẹp: TikTok là một nền tảng tuyệt vời để các thương hiệu thời trang và làm đẹp giới thiệu sản phẩm của họ. Người dùng TikTok có thể dễ dàng xem các video về các sản phẩm mới, cách sử dụng chúng và những người khác đang mặc chúng như thế nào.
  • Thương mại điện tử: TikTok có thể giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử tăng doanh số bán hàng bằng cách tạo các video giới thiệu sản phẩm, chạy quảng cáo và tạo các chương trình khuyến mãi.
  • Du lịch và giải trí: TikTok là một nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp du lịch và giải trí giới thiệu các điểm đến và hoạt động của họ. Người dùng TikTok có thể dễ dàng xem các video về các địa điểm du lịch, các hoạt động vui chơi giải trí và những người khác đang tận hưởng thời gian của họ như thế nào.
  • Giáo dục: TikTok có thể được sử dụng để giáo dục người dùng về các chủ đề khác nhau. Các doanh nghiệp giáo dục có thể tạo các video bài giảng, video hướng dẫn và video giải trí về các chủ đề mà họ dạy.
  • Nghệ thuật và giải trí: TikTok là một nền tảng tuyệt vời để các nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung chia sẻ tác phẩm của họ với thế giới. Người dùng TikTok có thể dễ dàng xem các video về âm nhạc, nghệ thuật, hài kịch và các loại hình sáng tạo khác.

Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh marketing hiệu quả để tiếp cận đối tượng trẻ tuổi, thì TikTok là một lựa chọn tuyệt vời.

V. Kết luận

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đến bạn đọc về TikTok marketing và 5 cách làm marketing phổ biến trên TikTok hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top