Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất Thế giới với hơn 1.5 tỷ người sử dụng. Chính vì thế, Quảng cáo trên Facebook đang làm một kênh Marketing hiệu quả mà hầu hết doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng.
Vậy Facebook Ads là gì? Làm sao để triển khai một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả, chất lượng cao? Hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
I. Facebook Ads là gì?
Facebook Ads (Hay quảng cáo Facebook) là một dịch vụ quảng cáo của Facebook. Đây là một dạng quảng cáo được trả phí, có thể target đối tượng để hiển thị sản phẩm, chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook hoặc các MXH liên kết với Facebook.
Facebook Ads là gì
Tất cả các doanh nghiệp đều có thể kiếm tiền, đơn hàng từ Facebook Ads, bất kể sản phẩm bạn kinh doanh doanh online, bán lẻ. Miễn là bạn biết cách tạo một chiến dịch Facebook Marketing và nội dung quảng cáo thu hút, không vi phạm chính sách.
II. Cách nhận biết quảng cáo Facebook Ads
Trên đây bạn đã tìm hiểu về quảng cáo, tiếp theo hãy tìm hiểu cách mà nó hiển thị.
Facebook thu thập được rất nhiều dữ liệu của người dùng (bao gồm độ tuổi, giới tính, địa điểm, sở thích, hành vi).
Nói khác hơn, Facebook hiểu rõ ai là đối tượng bán hàng phù hợp, họ có thể “phân phát” những target ads (quảng cáo nhắm đến đối tượng) đến đúng người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, nâng cao khả năng mua hàng.
Ví dụ cụ thể:
Gần đây tôi có truy cập 1 Fanpage nha khoa trên Facebook.
Thế là Facebook sẽ nhanh chóng thu thập dữ liệu này và xác định tôi là người quan tâm đến các vấn đề về nha khoa và chăm sóc răng miệng. Ngay sau đó, thuật toán Facebook sẽ hiển thị những loại quảng cáo về dịch vụ nha khoa trên Newfeed của tôi.
Những làm sao để phân biệt đây là quảng cáo, hay chỉ là một bài viết trên Fanpage? Đây là những đặc điểm mà nội dung quảng cáo Facebook nào cũng có, không thể nhầm lẫn được với những bài viết thông thường.
- Bài viết được đăng trên những Fanpage bạn chưa từng theo dõi.
- Chữ “Được tài trợ” bên dưới tên Fanpage.
- Nút “Thích Trang” trên góc phải & nút CTA – Gửi tin nhắn (Nếu dùng dạng quảng cáo Tin nhắn).
- Khi sử dụng Facebook Ads, cũng có thể liên kết tài khoản quảng cáo và Instagram.
Dấu hiệu nhận biết quảng cáo Facebook
III. Các loại hình quảng cáo Facebook
Nếu mới tìm hiểu về chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ muốn tìm hiểu về dạng quảng cáo hiệu quả. Chúng sẽ phụ thuộc vào mục đích quảng cáo, và loại quảng cáo Ads Facebook được triển khai.
1. Quảng cáo theo mục tiêu
Mục tiêu quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến vị trí hiển thị quảng cáo Facebook, ví dụ trên Newfeed, cột phải Facebook, Facebook Stories, Bảng tin Instagram, … Có 3 mục tiêu bán hàng chính khi chạy quảng cáo Facebook.
- Nhận thức (Awareness): Nhắm mục tiêu vào đỉnh Phễu sale (Sale Funnel). Quảng cáo này hỗ trợ xây dựng nhận thức về thương hiệu trên Facebook, thu hút sự quan tâm về sản phẩm/dịch vụ.
- Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness): Khuyến khích người dùng khám phá về thương hiệu của bạn.
- Số người tiếp cận (Reach): Hiển thị quảng cáo của bạn tới số lượng người dùng nhiều nhất có thể.
- Nhận thức địa phương (Local Awareness): Khuyến khích người dùng doanh nghiệp địa phương của bạn.
- Cân nhắc (Consideration): Loại quảng cáo này làm người dùng bắt đầu suy nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và bắt đầu tìm hiểu thêm thông thông tin về nó, mục tiêu tìm kiếm nhàm tăng:
- Lưu lượng truy cập (Traffic): Điều hướng khách hàng mục tiêu về website hoặc Landing Page của bạn.
- Tương tác (Engagement): Thúc đẩy khách hàng tương tác với bài viết trên Fanpage của bạn (Click, like, share, comment).
- Thích Trang (Page Likes): Thúc đẩy người dùng like fanpage của bạn.
- Số lượt cài đặt ứng dụng (App Installs): Hiển thị quảng cáo đến người dùng có khả năng tải ứng dụng cao nhất.
- Lượt xem video (Video Views): Tăng lượng người xem video trên Fanpage.
- Phản hồi sự kiện (Event Responses): Thu hút người dùng tham dự một sự kiện.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Lead Generation): Có được khách hàng tiềm năng bằng hình thức quảng cáo Facebook cho phép người dùng điền thông tin vào ngay trên nền tảng.
- Tin nhắn (Messenger): Tiếp thị trên Messenger của người dùng.
- Chuyển đổi (Conversion): Thúc đẩy khách hàng thực hiện hoạt động cụ thể như mua hàng, thanh toán, liên hệ dịch vụ. Mục tiêu quảng cáo bao gồm:
- Lượt chuyển đổi (Conversion): Thúc đẩy khách hàng hành động trên website hoặc Landing Page của bạn.
- Doanh số theo danh mục (Product Catalog Sales): Quảng cáo cho đối tượng quan tâm mặt hàng trên danh mục sản phẩm, thúc đẩy doanh số.
- Lưu lượng khách đến cửa hàng (Store Visits): Tiếp cận đến người dùng ở gần vị trí cửa hàng của bạn, có khả năng ghé thăm cao nhất.
Các mục tiêu quảng cáo Facebook Ads
2. Quảng cáo theo thể loại
2.1. Quảng cáo hình ảnh
Sử dụng hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ để chạy quảng cáo trên Facebook. Facebook hỗ trợ hầu hết các định dạng ảnh bao gồm:
- JPEG
- JPG
- PNG
- PSD
- TIF
- TIFF
- WBMP
- WEBP
- XBM
- BMP
- DIB
- GIF
- HEIC
- HEIF
- IFF
- JFIF
- JP2
- JPE
Lưu ý: Nên lấy hình ảnh có tỉ lệ khung hình từ 1.91: 1 đến 4:5. Tỉ lệ text trong ảnh dưới 20%, kích thước chuẩn và lưu dưới dạng JPG hoặc PNG.
2.2. Quảng cáo video
Quảng cáo Facebook dưới dạng video với nội dung, ý nghĩa và truyền tải rõ ràng thông điệp.
Nội dung quảng cáo chính sẽ là video, có thể kèm theo văn bản. Chi phí sẽ được tính theo lượt xem video, sau mỗi 3 giây video.
2.3. Quảng cáo quay vòng
Hiển thị tối đa đến 10 hình ảnh/video trong mỗi bài quảng cáo. Mỗi hình ảnh/video đều có 1 liên kết riêng (Trỏ về Fanpage hoặc website).
2.4. Quảng cáo bộ sưu tập
Định dạng quảng cáo này bao gồm 1 ảnh bìa hoặc video, theo sau là 3 ảnh sản phẩm và sẽ mở ra như một trải nghiệm tức thì khi có người dùng tương tác với nó. Khách hàng có thể khám phá và duyệt sản phẩm một cách trực quan hơn từ điện thoại.
Quảng cáo bộ sưu tập (Facebook Collection Ads)
2.5. Quảng cáo bản trình chiếu
Trình chiếu kết hợp đồng thời cả hình ảnh, văn bản, video và âm thanh. Bạn có thể sử dụng 3-10 hình ảnh và một video trong một quảng cáo trình chiếu.
2.6. Quảng cáo trải nghiệm tức thì
Định dạng quảng cáo trên di động. Khi khách hàng nhấp vào sẽ mở ra một Landing Page được thiết kế riêng, làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo.
III. Ads Facebook hoạt động như thế nào?
Dựa trên đặc điểm nhân khẩu học, độ tuổi, sở thích, hành vi (do bạn setup), thuật toán Facebook sẽ tự động phân phối quảng cáo đến khách hàng mục tiêu phù hợp.
Trong quá trình cài đặt quảng cáo, bạn sẽ chọn đối tượng, đặt ngân sách, giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp CPC (Cost-Per-Click), hoặc cho mỗi 1000 lượt hiển thị CPM.
Việc quan trọng nhất trong Facebook Ads là target – nhắm mục tiêu quảng cáo. Bạn có thể xem bảng tùy chỉnh Targeting Options sau đây:
Ví dụ về Targeting Options
Bạn cần phải điền thông tin sau:
- Vị trí (Location).
- Độ tuổi (Age).
- Giới tính (Gender).
- Nhắm mục tiêu chi tiết – Bạn có thể lựa chọn những hành vi hoặc sở thích của khách hàng thường có.
Sau đó Facebook sẽ dựa vào những thông tin này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và hiển thị quảng cáo cho họ.
IV. Những lợi ích khi chạy quảng cáo Facebook
1. Quảng cáo Facebook có hiệu quả cao, thiết lập đơn giản
Thời gian thiết lập chiến dịch nhanh chóng, nhưng mang lại hiệu quả bán hàng vượt trội. Quảng cáo kỹ thuật số (Social network advertising) như Google Ads, TikTok Ads, Facebook Ads thường có ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) cao, nếu sản phẩm và chiến dịch quảng cáo phù hợp. Vì vậy, rất nhiều cửa nhỏ đến những doanh nghiệp đều chạy quảng cáo trên Facebook.
Facebook Ads là chiến dịch marketing có hiệu quả cao
Bất kỳ ai cũng đều có thể đăng nhập vào Facebook, lập tài khoản Business Facebook (BM), thêm phương thức thanh toán và tạo chiến dịch chỉ trong vài phút. Bạn có thể thử nghiệm chiến dịch quảng cáo để xác định đâu là phương pháp ít tốn kém nhất.
2. Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Sở hữu nguồn khách hàng khổng lồ, Facebook Ads có cách lựa chọn target khách hàng hữu hiệu (bằng đặc điểm nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, sở thích, …).
Dựa trên phần tích insights, hành vi người dùng trên website hoặc Fanpage, bạn có thể phác họa chi tiết đối tượng mục tiêu cần nhắm tới để đạt tỉ lệ bán hàng (ROI) cao để chạy quảng cáo hiệu quả (Họ like, xem, comment nội dung nào).
Với nhiều tính năng target (nhắm mục tiêu khách hàng) tích hợp cho các nhà quảng cáo của mình. Facebook đã và đang chứng minh đây là kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
3. Chiến dịch quảng cáo Facebook Ads trợ nhiều tính năng
FB Ads tích hợp nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ hiệu quả hơn. Cụ thể, bạn có nhiều lựa chọn hơn khi dùng quảng cáo Facebook: Hình ảnh, video, bài viết, sự kiện, …
Bạn có thể làm nhiều thứ để làm với FB Ads ví dụ như:
- Tạo bài quảng cáo sản phẩm & hình ảnh thu hút.
- Tạo video quảng cáo sản phẩm kinh doanh.
- Tạo quảng cáo tức thì (Canvas Ads) để show chi tiết về tính năng/ công dụng sản phẩm.
- Thiết lập ngân sách quảng cáo tự động. Bạn có thể đặt ngân sách hàng ngày hoặc trọn đời.
4. Facebook cập nhật tính năng mới mỗi tháng
Facebook thường xuyên cập nhật nhiều tính năng mới cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng (cả nhà quảng cáo lẫn người dùng Facebook). Đây là một trong những lý do giúp Facebook duy trì tăng trưởng trong suốt một thời gian dài.
Có rất nhiều loại quảng cáo Facebook mới được ra mắt như quảng cáo xoay vòng (Carousel Ads) trên Instagram Stories, quảng cáo trên Facebook Reels, hay những danh mục mới cho quảng cáo động (Dynamic Ads).
Facebook Dynamic Ads
5. Quảng cáo trên Facebook có chi phí thấp
Về chi phí quảng cáo, bạn có thể kéo traffic về website chỉ với 1000 VNĐ/ click. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về việc không có nhiều ngân sách khi bắt đầu chạy quảng cáo Facebook.
Thanh toán theo CPC tức là khi khách hàng click vào quảng cáo bạn mới trả tiền.
V. Cách xác định mục tiêu Facebook Ads
Có 3 yếu tố chính để bạn target quảng cáo Facebook, đó là vị trí, độ tuổi và giới tính, sở thích. Tuy nhiên không có bất cứ một công thức nào để bạn xác định chính xác đặc điểm của 3 yếu tố này. Để xác định chính xác nhất, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ có sở thích gì, hành vi của họ trên Facebook như thế nào.
- Vị trí (Location): Lựa chọn khu vực mà quảng cáo của bạn có thể tiếp cận đến. Tùy vào vị trí cửa hàng, địa chỉ doanh nghiệp mà bạn thiết lập vị trí cho phù hợp. Ví dụ cửa hàng của bạn ở quận Thanh Xuân thì nên thiết lập quảng cáo tại Thanh Xuân và các quận lân cận như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy.
- Độ tuổi và giới tính (Age and gender): Tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn lựa chọn yếu tố độ tuổi và giới tính phù hợp.
- Sở thích (Interest): Có thể đây là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố mà bạn phải target. Cũng chính bởi yếu tố này rất quan trọng nên thường xuyên bị các nhà quảng cáo lạm dụng. Các mục sở thích cho phép bạn lựa chọn là sức khỏe, các mối quan hệ, giải trí, tài chính, …
VI. Những chú ý khi chạy Facebook Ads
Trong quá trình chạy quảng cáo trên Facebook, có rất nhiều tài khoản bị gắn cờ hoặc bị khóa do vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần chú ý để tình trạng này không xảy ra nhé.
1. Sử dụng từ ngữ
Bạn cần phải sử dụng từ ngữ thật cẩn thận khi chạy quảng cáo. Những từ không được phép sử dụng liên quan đến:
- Lĩnh vực y tế – sức khỏe: Facebook không chép từ ngữ liên quan đến – tên bệnh hoặc nội tạng cơ thể người; từ chỉ người bệnh; tên thuốc; từ ngữ mang nghĩa tiêu cực.
- Tài chính – tiền tệ: Các từ bị cấm khi chạy quảng cáo Facebook thường liên quan đến “Vay”. Những câu từ như “cho vay”, “vay vốn”, “Lãi suất”, “Vay tín chấp”, …
- Liên quan đến cảm xúc, tinh thần: Tự vẫn, tự tử, trầm cảm, …
- Thành phần hóa học: Các nội dung liệt kê thành phần hóa học như: vitamin, collagen,… cũng bị cấm.
- Từ ngữ phân biệt chủng tộc và giới tính: các từ như ông kia, bà nọ, người da đen, người da trắng, dân tộc,..cũng được liệt vào danh sách cấm.
- Các từ ngữ về đào tạo việc làm – cho thuê văn phòng, nhà ở.
- Quảng cáo về các thiết bị theo dõi: Camera gián điệp, thiết bị theo dõi điện thoại, …
- Nội dung sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm: nội dung cam đoan, cam kết 100%, …
- Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Ảnh lộ da, bộ phận cơ thể nhạy cảm,…
- Sử dụng hình ảnh bạo lực: Những hình ảnh bạo lực, súng đạn, máu me, gây khó chịu cho người xem.
- Từ ngữ so sánh: Việc sử dụng hình ảnh so sánh cơ thể, địa vị, sản phẩm, nhân quyền,… bị cấm trong quảng cáo Facebook. Kiểu quảng cáo tạo dựng niềm tin bằng so sánh Before – After cũng bị cấm hiển thị, liệt kê vào danh sách không nên sử dụng.
- Vi phạm bản quyền thương hiệu: Sử dụng tên các thương hiệu chính hãng như Adidas, Gucci, Balenciaga, Nike,… để quảng cáo cho shop bán hàng fake.
- Các từ bị cấm khác như: Thuốc lá, bộ phận nhạy cảm, tăng cân, giảm cân, hộ chiếu,…
- Lỗi 20% text trong hình ảnh: Quảng cáo chứa hình ảnh có quá nhiều chữ bên trong. Hình ảnh có nhiều hơn 20% text sẽ nhận được thông báo “Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản” từ Facebook.
2. Trong quá trình chạy quảng cáo
Khi đang chạy quảng cáo, bạn cần tuân thủ theo quy tắc của Facebook. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quảng cáo của bạn bị dừng, tài khoản của bạn bị khóa:
- Vi phạm chính sách quảng cáo.
- Spam: Chạy quá nhiều chiến dịch trên cùng 1 IP.
- Bùng tiền quảng cáo hoặc trả không đúng hạn thanh toán.
- Tài khoản quảng cáo của bạn không tin cậy do mới tạo hoặc ít hoạt động.
- Hành vi bất thường do thường xuyên bật tắt quảng cáo,…
- Target không đúng độ tuổi khách hàng. Ví dụng quảng cáo các hình ảnh, video 21+ cho những người dưới 20 tuổi.
Kết luận
Hy vọng những chia sẻ trên đây của Phần Mềm MKT giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Facebook Ads là gì, cách quảng cáo Facebook hoạt động để có thể áp dụng thật tốt trong các chiến dịch marketing của mình. Nếu bài viết này hữu ích hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé!
Nguồn tham khảo: