Vi phạm chính sách quảng cáo facebook là một trong những lý do điển hình khiến chiến dịch của bạn không được duyệt. Đây cũng là lỗi cơ bản mà nhiều người gặp phải khi mới tiếp xúc với facebook ads. Vậy chính sách quảng cáo facebook đã đặt ra những quy định nào cho người dùng? Cập nhật trong bài viết dưới đây cùng MKT nhé!
I. Tại sao phải tuân thủ chính sách quảng cáo facebook?
Chính sách quảng cáo facebook là những điều khoản mà nền tảng sử dụng để làm quy định cho các nội dung quảng cáo. Đây là yêu cầu mà bắt buộc tất cả các nhà quảng cáo tuân theo để đảm bảo trải nghiệm của người dùng trên nền tảng.
Hầu hết các chính sách quảng cáo hiện tại đều được phát triển dựa trên những tiêu chuẩn cộng đồng được đề ra từ đầu của facebook. Vì thế cũng không quá khó khăn để người dùng tiếp nhận quy định này.
Tuy nhiên, do quy trình kiểm định có phần nghiêm ngặt hơn so với các nội dung post thông thường vì thế tuân thủ chính sách quảng cáo facebook là điều bắt buộc. Những điều khoản này cũng giải thích cho lý do tại sao trước khi chạy ads nhà quảng cáo cần trải qua quá trình phê duyệt nội dung.
Ngoài ra, một số trường hợp không tuân thủ quy định facebook ads sẽ dẫn đến tình trạng khóa tài khoản quảng cáo. Vì thế tuân thủ chạy là việc làm cần thiết để bạn tránh được 2 lỗi:
– Quảng cáo không được phê duyệt gây mất thời gian và công sức.
– Tài khoản facebook ads bị khóa làm tổn thất tiền bạc.
Quy trình xét duyệt quảng cáo dựa vào chính sách của facebook sẽ tập trung chính vào 2 nội dung:
– Nội dung landing page: Sự phù hợp của sản phẩm/dịch vụ có trên trang đích quảng cáo.
– Thông tin quảng cáo: Những nội dung này bao gồm thông tin mặt chữ, hình ảnh, bố cục,…
Đọc thêm: Fb có từ năm nào ở Việt Nam
II. 12 chính sách quảng cáo facebook mà bạn cần nắm rõ
Trong bản cập nhật mới nhất, hiện tại facebook có 12 chính sách cơ bản mà bạn cần nắm rõ. Cụ thể nội dung như sau:
1. Sử dụng hình ảnh 18+
Trên hầu hết các mạng xã hội hiện tại, nội dung 18+, đồi trụy đều bị cấm triệt để và facebook cũng không ngoại lệ. Đặc biệt là với nội dung quảng cáo có độ phổ biến cáo những hình ảnh này càng bị kiểm soát nghiêm ngặt hơn.
Chính sách quảng cáo facebook xác định hình ảnh 18+ nói chung ở đây bao gồm cả những tấm hình để lộ quá nhiều da thịt. Vì thế nên lưu ý về việc sử dụng những hình ảnh mang tính chất nhạy cảm. Xử lý thật kỹ càng mặt hiển thị của hình ảnh để hạn chế tối đa bị xét duyệt bởi facebook về lỗi này.
2. Hình ảnh so sánh before – after
Facebook cho rằng việc sử dụng hình ảnh so sánh before – after sẽ mang tính chất bôi nhọ danh dự của một cá nhân. Vì thế, đây là điều cực kỳ cấm kỵ khi chạy chiến dịch facebook ads.
Thông thường, ở một số ngành thẩm mỹ, làm đẹp,… các nội dung so sánh trước và sau khi sử dụng sản phẩm khá được ưa chuộng như một minh chứng cho hiệu quả sản phẩm. Việc đăng tải lên trang cá nhân, fanpage có thể vẫn được chấp nhận, tuy nhiên với hình ảnh sử dụng quảng cáo là hoàn toàn không thể.
3. Hình ảnh bản quyền
Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ là điều mà bạn có thể bắt gặp trên nhiều kênh online hiện nay. Với chính sách quảng cáo facebook, để bảo vệ quyền của tác giả những nội dung liên quan đến thương hiệu khi chưa được cấp quyền sử dụng đều sẽ bị đánh lỗi vi phạm bản quyền. Vì thế, bạn cần lưu ý điều này để chọn hình ảnh. Đôi khi chỉ cần trong tấm hình có chứa logo của thương hiệu bất kỳ nào đấy mà facebook quét được thì cũng ngay lập tức quảng cáo của bạn sẽ bị từ chối.
Việc lách luật vẫn có thể thực hiện, nhưng thời gian sau nguy cơ bài viết bị gỡ vẫn xảy ra. Bởi facebook quét nội dung khá thường xuyên và nếu không may thì bạn sẽ bị gỡ nội dung bị vi phạm.
4. Hình ảnh bạo lực
Những hình ảnh sản phẩm như súng đạn, côn nhị khúc,… sẽ không thể được sử dụng để thực hiện vì không phù hợp chính sách quảng cáo facebook. Bạn có thể thấy, trong những bản tin có hình ảnh các sản phẩm này thường chủ tài khoản sẽ phải làm mờ hình ảnh đó. Nguyên nhân là bởi vì đây là nội dung được facebook xếp vào bạo lực. Điều đương nhiên là nó bị cấm trên mọi mặt trận bao gồm cả bài đăng hay comment.
Qua đến quảng cáo, hình ảnh này càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Bởi vì thế mà những cửa hàng kinh doanh mặt hàng này dù dưới mục đích tự vệ hay như thế nào cũng sẽ không thể chạy facebook ads.
5. Nội dung chứa từ ngữ phản cảm
Không hề có một danh sách chính thức nào cho những từ ngữ quy định là phản cảm trong chính sách quảng cáo facebook. Nhưng bạn có thể hiểu rằng đó là những cụm từ có thể gây cho người khác cảm giác khó chịu, chửi bới hoặc thô tục.
Chỉ có 1 cách để tránh được nội dung này chính là người quảng cáo thực hiện dựa trên kinh nghiệm của mình. Luôn luôn cần cảnh giác với những từ khóa mà bạn nghi ngờ sẽ bị facebook đánh vi phạm.
Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm của các nhà quảng cáo đi trước, MKT cũng liệt kê được một số cụm từ bị facebook hạn chế như: ngực, giảm mỡ, bệnh trĩ, chết, vòng 1, tình dục,…
Một quảng cáo với mong muốn bền vững cần phải được hạn chế tối đa những nội dung kể trên. Bởi ngay cả khi chiến dịch đã được xét duyệt, nhưng ở lần quét sau facebook quét ra vi phạm ngôn từ thì quảng cáo đó vẫn bị dừng ngay tức khắc.
6. Phân biệt đối xử
Trong bổ sung mới đây của chính sách quảng cáo facebook, phân biệt đối xử là hành động bị cấm ở các bài viết quảng cáo. Ở đây bạn có thể dễ dàng bắt gặp nội dung dạng này ở những bài viết có nhắc đến những yếu tố như tuổi tác, giới tính,…
Một số ngành nghề dễ bị đánh vi phạm này có thể kể đến như post tuyển dụng việc làm, tín dụng,… Đó cũng là lý do tại sao nhà quảng cáo không thể chọn lọc đối tượng dựa trên những yếu tố nhân khẩu học đó ở những chủ đề kể trên.
7. Nội dung cam kết
Facebook tin rằng, không có gì là đảm bảo được 100%. Do đó, các nội dung quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ phản ánh nội dung cam kết đều sẽ không được phê duyệt. Các cụm từ mà bạn cần lưu ý để không bị ảnh hưởng bởi lỗi này như: chắn chắn, trị dứt điểm, 100%,…
May mắn hơn quảng cáo của bạn có thể vẫn được duyệt với cụm từ đó. Tuy nhiên phải mất một khoảng thời gian rất lâu để lên được chiến dịch. Nhưng đương nhiên là bài đăng đó vẫn dễ dàng bị quét bởi nền tảng sau đó.
8. Landing page không hoạt động
Một số quảng cáo sẽ có những đường dẫn đến trang đích nào đó với mục đích điều hướng, tăng traffic hoặc lấy chuyển đổi ở trên website đó. Để bảo vệ người dùng, facebook cũng sẽ kiểm tra nội dung được dẫn đến đó với một số tiêu chí như:
– Trang đích cần được hoạt động bình thường.
– Sản phẩm/dịch vụ trên đó phù hợp với các tiêu chí mà facebook đề ra, không vi phạm pháp luật.
Lưu ý rằng, với nội dung quảng cáo bạn không nên rút gọn link qua các website khác.
9. Sản phẩm có hại cho sức khỏe
Các sản phẩm thuốc lá, rượu bia,… sẽ cực kỳ bị hạn chế quảng cáo trên facebook. Đây cũng là chính sách quảng cáo facebook mà bạn nên lưu tâm. Dù không thuộc vào danh sách cấm kinh doanh thế nhưng những sản phẩm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người sẽ bị facebook kiểm duyệt cực gắt gao. Vì thế sẽ rất khó cho các nhà quảng cáo nếu muốn lên chiến dịch.
10. Viết sai tên Facebook
Chính sách quảng cáo facebook có thể sẽ không ép buộc bạn viết hoa tên riêng bất kỳ hoặc các địa danh khi biên soạn nội dung. Nhưng riêng từ Facebook thì không thể không làm điều đó. Bởi ngay trên chính nền tảng này, bạn bắt buộc phải thể hiện sự “tôn trọng” đối với họ. Điều này được thực hiện ngay với cả cách viết tên. Trong từ “Facebook” chứ F nhất định phải được viết hoa.
Một số cách viết tắt như fb, face hay thậm chí là facebook đều có thể khiến quảng cáo của bạn không được duyệt.
11. Giật tít
Sử dụng ngôn từ hay hình ảnh giật tít trong bài quảng cáo sẽ là sai lầm cực kỳ lớn với nhà quảng cáo. Đây là yếu tố cấm kỵ đối với facebook ads. Cụ thể những nội dung tạo cho người dùng tâm lý sốc hay sợ hãi sẽ bị gạt ngay lập tức khỏi hàng chờ.
Tệ hơn thế, tài khoản của bạn có thể sẽ bị khóa sau khi lên nội dung này. Vì thế, hãy cẩn trọng trong lựa chọn nội dung nhé.
12. Hình ảnh người nổi tiếng
Bạn có thể vẫn bắt gặp hình ảnh người nổi tiếng được chạy quảng cáo ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở nước ngoài hoạt động này được kiểm soát khá tốt. Mục đích chính là bảo vệ hình ảnh người dùng cùng với đó là những nội dung thuộc bản quyền.
Do đó, hình ảnh sử dụng các diễn viên, ca sĩ, vận động viên,… nổi tiếng sẽ bị cấm trong chính sách quảng cáo trên facebook
III. Một số lưu ý khác khi chạy quảng cáo facebook
Bên cạnh những chính sách quảng cáo facebook kể trên, trong quá trình chạy ads người dùng vẫn gặp một số tình trạng khiến họ băn khoăn trong cách xử lý. Nội dung được MKT tổng hợp dưới đây.
1. Làm thế nào khi quảng cáo bị từ chối duyệt?
Quảng cáo bị từ chối đa số đều có nguyên nhân là vi phạm chính sách. Do đó, lúc này bạn cần kiểm duyệt lại nội dung sử dụng trong bài viết chạy ads của mình. Sau khi chỉnh sửa lại bạn có thể tiến hành gửi cho facebook xét duyệt lần nữa.
Khi một quảng cáo bị từ chối, facebook cũng sẽ đồng thời gửi email cho nhà quảng cáo về những nội dung không phù hợp. Hãy dựa vào đó để chỉnh sửa cho phù hợp.
2. Kháng nghị Facebook nếu vẫn tiếp tục bị từ chối
Nếu bạn cảm thấy nội dung của mình không có quá nhiều vấn đề nhưng vẫn bị từ chối đăng tải. Hãy làm kháng nghị với nền tảng để được xem xét lại nội dung. Lưu ý rằng bạn cần kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định này. Bởi sẽ mất một khoảng thời gian để chờ đợi, nếu bài viết của bạn thực sự có vấn đề thì kết quả vẫn sẽ là không được chấp nhận.
Trên đây là tổng hợp những chính sách quảng cáo facebook mà MKT đã cập nhật được. Bạn đọc tham khảo để có thể xây dựng cho mình một chiến dịch quảng cáo hữu ích nhé!