Kịch bản livestream Tiktok là từ khóa được rất nhiều người bán hàng online hiện nay tìm kiếm nằm mục đích thu hút lượng người xem lớn để push doanh số nhanh chóng trên Tiktok shop. Và trong bài viết sau đây, Phần mềm Marketing sẽ chia sẻ đến bạn đọc tất tần tật thông tin về kịch bản livestream Tiktok sao cho hiệu quả nhất.
I. Tổng quan về livestream TikTok bán hàng
Nhu cầu mua hàng trên livestream ngày càng lớn, do đó nhiều doanh nghiệp có xu hướng bắt đầu tập tành livestream để nâng cao cơ hội bán hàng. Tuy nhiên, để livestream bán hàng hiệu quả, việc nắm vững chi tiết và xây dựng một chiến lược phù hợp là rất quan trọng. Hãy cùng khám phá thông tin cơ bản dưới đây để có một bước khởi đầu thành công!
1. Livestream Tiktok là gì?
Nếu như Facebook có tính năng livestream bán hàng Facebook thì TikTok cũng vậy. Nền tảng này cho ra mắt tính năng livestream TikTok hỗ trợ người dùng bán hàng hiệu quả.
Livestream TikTok là tính năng rất thông minh của Tiktok, nó cho phép người dùng ứng dụng phát trực tiếp những gì đang diễn ra trên màn hình điện thoại của họ đến người xem Tiktok trực tuyến.
Khi phát sóng trực tiếp, người dùng có thể tương tác với người xem của mình bằng cách trả lời các câu hỏi, thả tim, bình luận và trò chuyện với họ. Từ đó họ có thể tạo nội dung trực tiếp, tương tác trực tiếp với khán giả của mình và tăng khả năng tương tác trên nền tảng TikTok.
2. Điều kiện livestream Tiktok
Tiktok có những điều kiện khá nghiêm ngặt về việc livestream. Để sử dụng tính năng này, người dùng từng khu vực sẽ có cần phải đáp ứng một số điều kiện riêng. Cụ thể:
- Tại Việt Nam: Tài khoản có tối thiểu 1.000 follower; Chủ tài khoản từ 16 tuổi trở lên và từ 18 tuổi chủ tài khoản mới có thể nhận quà ảo từ người xem
- Tại Trung Quốc: Tài khoản có tối thiểu 10.000 follower; Không giới hạn độ tuổi thực hiện livestream
- Tại Châu Âu: Tài khoản có tối thiểu 1.000 follower; Không giới hạn độ tuổi thực hiện livestream
Ngoài ra, người dùng cần đáp ứng 1 số điều kiện khác như:
- Cần có kết nối internet ổn định để tiến hành livestream không bị gián đoạn
- Đảm bảo nội dung kịch bản livestream tiktok không vi phạm các chính sách và quy định của TikTok, bao gồm việc không chứa nội dung khiêu dâm, bạo lực, phân biệt chủng tộc, tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, và bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp nào.
- Chủ tài khoản cần xác thực tài khoản bằng cách cung cấp số điện thoại hoặc email cá nhân
II. Livestream bán hàng Tiktok cần chuẩn bị những gì?
Để chuẩn bị cho một buổi livestream bán hàng trên Tiktok diễn ra thuận lợi, hiệu quả nhất thì người dùng cần chuẩn bị những yếu tố sau:
-
- Tâm lý: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành công của một buổi livestream. Bởi việc đứng trước máy quay và tự tin nói không phải điều mà ai cũng có thể dễ dàng làm được. Vậy nên, bạn cần luyện tập nói trước ống kính nhiều lần để có tâm lý vững vàng, không còn ngại và không bị sai kịch bản livestream tiktok bán hàng
- Kịch bản livestream: Đây là yếu tố rất quan trọng, là nội dung cốt lõi của buổi livestream. Bạn cần có một kịch bản những nội dung cần nói, những hoạt động cần diễn ra trong buổi livestream.
- Sản phẩm, dịch vụ cần bán: Đây là điều tất yếu bạn cần chuẩn bị khi tiến hành livestream bán hàng trên tiktok để giới thiệu đến khách hàng và kích thích khách chốt đơn trên livestream
- Kỹ thuật: Bao gồm máy quay, ánh sáng, máy thu âm, góc quay… để đảm bảo buổi livestream diễn ra hiệu quả nhất.
- Sử dụng các công cụ quảng cáo của Tiktok hoặc phần mềm livestream bán hàng tiktok để hỗ trợ việc phát trực tiếp cũng như viral nội dung và thu hút khán giả mới.
- Nhân sự hỗ trợ: để thực hiện quay video, đưa sản phẩm hay ghi chép lại thông tin khách hàng, phản hồi khách hàng comment…
III. Kịch bản livestream Tiktok bán hàng hiệu quả
Để buổi livestream diễn ra hiệu quả, bạn có thể tham khảo kịch bản livestream tiktok bán hàng hiệu quả sau đây:
- Bước 1: Xác định mục tiêu và chủ đề buổi livestream: Đây là bước giúp bạn xác định được chủ đề nội dung bạn muốn thực hiện trên livestream, đối tượng khán giả phù hợp và đặt ra mục tiêu để đo lường sau buổi livestream.
- Bước 2: Chuẩn bị nội dung, kịch bản livestream
- Thông tin về sản phẩm bạn bán
- Chuẩn bị thêm các thông tin video, hình ảnh khác về sản phẩm, feedback,… để tăng sự hấp dẫn cho livestream của bạn cũng như thu hút khách hàng tốt nhất
- Dự trù các câu hỏi khách hàng sẽ đưa ra và chuẩn bị phương án trả lời
- Chuẩn bị các minigame cho khách hàng tham gia, từ đó thu hút khách hàng hiệu quả nhất
Bạn có thể tham khảo các mẫu kịch bản video ngắn cùng lĩnh vực để có thêm tư duy trong quá trình thiết lập kịch bản bán hàng của mình.
- Bước 3: Thông báo buổi livestream
-
- Bạn cần thông báo livestream đến người xem để họ có thể nắm bắt và bố trí công việc, thời gian và tham gia buổi phát trực tiếp của bạn.
- Bên cạnh lên video Tiktok và đặt lịch nhắc về thời gian, chủ đề live của bạn. Bạn có thể thông báo trên các nền tảng khác như Facebook, Instagram, Youtube…
- Nội dung thông báo cần rõ ràng, đầy đủ về thời gian, tài khoản thực hiện live, chủ đề live và có yếu tố kích thích người xem mong đợi, tham gia.
- Bước 4: Tiến hành livestream: Sau khi đã chuẩn bị xong các yếu tố kỹ thuật, nội dung, sản phẩm và gửi thông báo đến người xem. Đến thời điểm livestream như thông báo, bạn sẽ tiến hành buổi phát trực tiếp. Hãy linh hoạt thực hiện các kế hoạch nội dung như đã đề ra để có buổi live chốt đơn hiệu quả nhất.
- Bước 5: Kết thúc livestream: Hãy gửi lời cảm ơn người xem đã theo dõi buổi phát trực tiếp bán hàng của bạn. Ngoài ra, bạn nên để lại thông điệp liên hệ, lời kêu gọi theo dõi buổi bán hàng tiếp theo.
IV. Cách phát livestream trên Tiktok
Vậy cách livestream trên TikTok được thực hiện ra sao? Bạn đọc tham khảo các hướng dẫn sau đây.
1. Đối với tài khoản đủ điều kiện livestream
Thực hiện cách livestream trên TikTok với 3 bước sau:
- Bước 1: Vào Tiktok trên điện thoại => Chọn biểu tượng dấu cộng để Livestream
- Bước 2: Tạo tên cho Livestream của bạn
- Bước 3: Chọn Go Live
2. Đối với tài khoản chưa đủ điều kiện
Nếu bạn chưa đủ điều kiện thực hiện theo 7 bước dưới đây:
- Bước 1: Vào TikTok trên điện thoại => Nhấn chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang
- Bước 2: Vào Cài đặt và quyền riêng tư
- Bước 3: Chọn Báo cáo vấn đề tại mục Hỗ trợ và Giới thiệu => Kéo xuống chọn Live
- Bước 4: Chọn Xem LIVE => Sau đó chọn Các sự cố khác khi xem LIVE
- Bước 5: Nhấn Không khi hệ thống hỏi Vấn đề của bạn đã được giải quyết chưa?
- Bước 6: Chọn mục Bạn cần thêm trợ giúp?
- Bước 7: Điền phản hồi, bạn có thể cung cấp thêm hình ảnh và video minh chứng rồi nhấn Gửi. Bạn có thể điền phản hồi theo mẫu sau: Tôi yêu cầu kích hoạt tính năng livestream
V. Một số lưu ý khi phát trực tiếp trên Tiktok
Khi phát trực tiếp trên Tiktok, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Chuẩn bị kỹ lượng các mục cần thiết như đề cập ở trên để buổi livestream diễn ra thuận lợi, trơn tru nhất.
- Chuẩn bị ánh sáng tốt để người xem có thể thấy rõ hình ảnh sản phẩm cũng như người nói
- Điều chỉnh âm thanh phù hợp để người xem nghe rõ nhưng không quá đau tai
- Chọn background cơ bản, tránh màu sắc loè loẹt làm phân tán tập trung của người xem vào sản phẩm
- Luôn sử dụng tính năng tương tác trên Tiktok để giữ chân người xem
- Giải đáp các thắc mắc của người xem nhanh chóng, tránh việc bị sót
- Cần đội ngũ hỗ trợ để quản lý, check đơn hàng trong và sau buổi live
- Tránh sử dụng các nội dung vi phạm chính sách, khiến tài khoản bị khoá livestream vĩnh viễn
Kết luận
Trên đây là bài viết Phần mềm Marketing giới thiệu tới bạn kịch bản livestream TikTok hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích, giúp bạn chốt đơn nhanh chóng, thu được doanh số khủng. Chúc bạn thành công!