Livestream bán hàng Facebook từ khi xuất hiện đã là tính năng vô cùng hot và thu hút được nhiều người sử dụng. Tính cho tới thời điểm hiện tại, phương thức bán hàng này vẫn rất được ưa chuộng bởi nhiều cá nhân/doanh nghiệp nhờ khả năng đem lại doanh thu khủng. Đương nhiên luôn có những bí kíp để quy trình này được thực hiện và đem về hiệu quả cao nhất. Hãy cùng MKT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
I. Livestream bán hàng Facebook là gì?
Livestream Facebook là cách thức truyền tải hình ảnh, video trực tiếp tại thời điểm phát sóng tới người xem. Hiểu đơn giản thì tính năng này như “truyền hình trực tiếp” trên tivi. Ở vai trò của người xem bạn có thể thấy được hình ảnh hay hành động của chủ livetsream tại ngay thời gian phát sóng.
Livetsream bán hàng Facebook là việc phát sóng trực tiếp trên nền tảng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Trong quá trình thực hiện livestream bạn có thể giới thiệu và chốt đơn sản phẩm qua các cách rao bán khác nhau.
Đặc điểm của hình thức livestream chính là có thể tương tác trực tiếp với người dùng khác tại thời gian thực. Hình ảnh cũng được truyền tải một cách chân thực và rõ nét nhất mà không qua chỉnh sửa như chụp ảnh thông thường. Chính vì thế, cách làm này nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Ngoài ra, mọi thắc mắc cũng có thể giải đáp ngay lúc khách hàng đặt câu hỏi, điều này cũng là một điểm cộng trong chăm sóc khách hàng giúp rút ngắn thời gian mua hàng tốt nhất. Những điều này cũng giải thích cho lý do tại sao livestream bán hàng Facebook lại được ưa chuộng đến vậy ở thời điểm hiện tại.
II. Cần chuẩn bị gì trước khi livestream bán hàng Facebook?
Không chỉ đơn giản là đưa điện thoại lên rồi phát trực tiếp, để thực hiện một video livestream bán hàng Facebook thành công bạn cần có những chuẩn bị chu đáo trước đó.
1. Xác định mục tiêu, đối tượng của livestream
Để bắt đầu một buổi livestream chu đáo, trước hết bạn cần xác định mục tiêu có buổi livestream này là gì? Là bán hàng, tương tác bạn bè, giới thiệu sản phẩm mới hay là tạo chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định đối tượng chính bạn hướng tới trong buổi livestream là ai (khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, antifan,…). Xác định được mục tiêu và đối tượng hướng tới sẽ giúp bạn định hình được hướng đi cũng như kế hoạch tiếp cận phù hợp nhất.
2. Chủ livestream, người mẫu (nếu có)
Mỗi clip phát trực tiếp đều cần có người dẫn, chủ trì cho nội dung. Họ cũng là những người tương tác chính với khách hàng, người dùng xem livestream. Đây cũng là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất tới sự công của một video trực tiếp.
Bởi người chủ trì này có vai trò dẫn dắt người dùng cũng như giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo tới khách hàng. Nhiều người nói rằng, đôi khi họ ở lại xem livestream chỉ vì người dẫn nói quá hay mà không bị ảnh hưởng bởi một yếu tố nào khác. Đó cũng như là một cách chốt sales khách hàng thông qua việc gây tác động đến tâm lý của họ. Bạn cũng có thể thuê KOLs/KOC livestream bán hàng. Sự uy tín của họ có thể gia tăng niềm tin của khách hàng về sản phẩm.
Ngoài ra, nếu bạn bán những mặt hàng liên quan đến thời trang thì nên có thêm cho mình người mẫu để thử đồ hoặc lên dáng sản phẩm tăng tin tưởng cho khách hàng. Đồng thời cũng có thể nhờ đó mà tăng mắt livestream hiệu quả.
3. Kịch bản livestream
Nhiều người thường bỏ qua việc lên một kịch bản livestream bán hàng Facebook thật thu hút trước khi phát trực tiếp. Tuy nhiên, đừng quên rằng video livestream bán hàng Facebook không thể cắt ghép hay chỉnh sửa như những đoạn clip bạn quay rồi đăng tải lên mạng xã hội.
Mọi hoạt động đều có thể được ghi lại, việc làm gián đoạn video khi phải chờ đợi điều gì hay ngắt quãng do không biết nói gì cũng có thể khiến bạn mất đi lượng lớn người xem trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, nói không theo kịch bản cũng sẽ khiến người chủ trì livestream trở nên bị động giảm tính thu hút và tương tác cho video với khách hàng.
4. Không gian livestream
Bạn không thể đưa một căn phòng lộn xộn hay phát livestream bán hàng Facebook trong một không gian tối mờ ảo không thể nhìn thấy rõ sự vật hiện tượng, bởi nó sẽ không thể đem lại hiệu quả về thẩm mỹ hay doanh thu.
Vì thế, hãy đảm bảo rằng có thể chuẩn bị một khu vực đủ rộng và gọn gàng để phát sóng trực tiếp..
5. Thiết bị livestream khác
Đương nhiên rằng, việc thực hiện phát trực tiếp cũng như quay clip đều yêu cầu bạn có những thiết bị ghi hình. Đối với livestream bán hàng Facebook còn đề ra yêu cầu rằng thiết bị quay video có khả năng kết nối mạng như là smartphone hoặc laptop.
Do đặc thù truyền tải video trực tiếp, vì vậy công cụ sử dụng để livestream nên lựa chọn có chất lượng đảm bảo ở mức khá tốt trở lên để hình ảnh đưa đến khách hàng được thể hiện rõ nét nhất.
6. Sản phẩm livestream
Một yếu tố không thể thiếu trong livestream bán hàng Facebook chắc chắn là sản phẩm kinh doanh của bạn. Những món đồ bạn muốn “rao bán” qua sóng livestream cần được chuẩn bị trước và sắp xếp gọn gàng để dễ dàng tìm thấy trong khi phát sóng.
Nên sắp xếp sản phẩm livestream theo thứ tự đã được lên ý tưởng trong kịch bản để quá trình lấy và giới thiệu diễn ra một cách tự nhiên, liền mạch. Điều này sẽ hỗ trợ hữu ích trong việc tăng tương tác Facebook cho video.
7. Đường truyền mạng ổn định
Cuối cùng là nhân tố thường xuyên bị bỏ qua nhất hay lãng quên với nhiều chủ livestream bán hàng hiện nay. Phải biết rằng hình ảnh truyền tải có thể bị ảnh hưởng bởi độ phân giải thiết bị mà không thể đảm bảo độ rõ nét cao nhất. Khi cộng thêm nhân tố về đường truyền mạng thì có thể khiến khách hàng lập tức bỏ qua video livestream của bạn mà không cần quan tâm quá nhiều về chất lượng sản phẩm.
Hãy khắc phục như thế này hãy đảm bảo chất lượng tốt và ổn định nhất để tránh gây khó chịu cho người xem nhé!
III. Quy trình livestream bán hàng Facebook hiệu quả cho người mới
Trước khi tìm hiểu vào quy trình bật livestream trên Facebook, bạn cần biết về một số đặc điểm trên tính năng này để chuẩn bị tốt hơn:
- Phát trực tiếp trên Facebook cho phép người dùng chèn thêm mô tả, cảm xúc hay nhập những mẫu content quảng cáo, stt thu hút khách hàng vào xem.
- Bạn có thể sử dụng các bộ lọc làm đẹp (filter) hình ảnh khi tiến hành livestream.
- Một video livestream chỉ nên kéo dài trong khoảng 90-180 phút.
- Bạn có thể chuyển đổi camera trước và sau như quay video thông thường trong suốt quá trình livestream bán hàng Facebook.
- Chênh lệch về thời gian truyền tải từ thiết bị của bạn đến người xem sẽ là khoảng 3s. Đây là độ lệch cần thiết để Facebook xử lý nội dung và chuẩn bị truyền tải tới người dùng khác.
- Nếu sử dụng tài khoản cá nhân để livestream thì thông báo sẽ được gửi đến bạn bè trong vòng 1 phút.
- Bạn có thể theo dõi số lượng người xem cũng như comment tương tác ngay trên chính màn hình thiết bị live. Đồng thời tính năng này cũng cho phép bạn ghim bình luận của mình hiển thị với người dùng.
- Bạn được quyền lưu video livestream hiển thị trên trang hoặc ẩn đi sau khi livestream kết thúc.
Sau khi hiểu được chi tiết về những tính năng đó, bạn đã có thể bật livestream bán hàng Facebook theo hướng dẫn dưới đây:
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook mà bạn sử dụng để livestream.
- Bước 2: Trên trang chủ chính chọn vào Bạn đang nghĩ gì?
- Bước 3: Khi chuyển sang giao diện mới nhấn vào VIDEO TRỰC TIẾP.
- Bước 4: Nhập mô tả chính là caption cho video trực tiếp. Đồng thời cũng có thể thêm cảm xúc và gắn thẻ bạn bè, người khác tại đây.
- Bước 5: Nhấn vào Biểu tượng hình ngôi sao góc trên bên trái màn hình để chọn bộ lọc.
- Bước 6: Chọn Phát trực tiếp để bắt đầu video livestream.
IV. Kinh nghiệm livestream bán hàng Facebook hiệu quả
Cách tiến hành mở livestream thì rất đơn giản và ai cũng làm được. Vậy làm sao để bạn có thể cạnh tranh với đối thủ ở hình thức bán hàng này. Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm livestream bán hàng Facebook hiệu quả.
1. Chọn khung giờ vàng Facebook để phát livestream
Cũng tương tự như hoạt động đăng bài, livestream cũng cần được thực hiện vào khung giờ vàng Facebook. Bất cứ cách truyền tải nội dung nào trên mạng xã hội này khi được viral trong khoảng thời gian có người dùng online nhiều nhất cũng có khả năng đem lại hiệu quả tốt hơn. Điều này rất quan trọng khi triển khai quy trình livestream bán hàng Facebook chuyên nghiệp.
Vì thế, bạn cần nghiên cứu insight khách hàng thật chi tiết và hiểu rõ hành vi của họ để lựa chọn ra khoảng thời gian phát trực tiếp cũng như đăng bài phù hợp nhất. Ngoài ra, livestream thường diễn ra trong thời gian dài vì thế nên ưu tiên lựa chọn vào thời điểm mà khách hàng nghỉ ngơi và thực sự có đủ thời gian để theo dõi video của bạn.
Khung giờ hợp lý nhất được đánh giá hiện tại là khoảng thời gian vào buổi tối vào lúc 19:00 – 22:00. Đây sẽ là thời điểm mà nhiều người dành thời gian để thư giãn cũng như đủ rảnh rỗi để dành thời gian cho những nội dung của bạn.
2. Thông báo trước với khách hàng về thời gian livestream
Khách hàng của bạn đôi khi không đến chỉ từ bạn bè mà còn cả follower hay người lạ. Chính vì thế, thông báo trước nội dung này bằng post trên Facebook sẽ là điều cần thiết để đối tượng mục tiêu có thể nắm được chi tiết nội dung.
Đây cũng sẽ là cách để tăng tương tác giữa bạn với khách hàng trên nền tảng hỗ trợ thu hút thêm đối tượng tiềm năng khác. Nhờ đó, quy trình livestream bán hàng Facebook sẽ diễn ra thuận lợi hơn.
3. Kêu gọi hành động
Nút Call to Action cần được đặt trong cả nội dung thông báo và suốt quá trình livestream để kích thích người xem mua hàng. Ở khoảng thời gian đầu livestream sẽ là thời điểm phù hợp để bạn có thể kêu gọi các hoạt động tương tác như comment hay like, share. Tận dụng điều đó để có thể đẩy video được đề xuất nhiều hơn trên nền tảng. Đây là lưu ý quan trọng khi livestream bán hàng Facebook mà bạn cần ghi nhớ.
4. Quan tâm tới khách hàng ngay trên live
Đừng quá tập trung vào sản phẩm hay chỉ chăm chú vào bán hàng, hãy tương tác với khách hàng có trên livestream. Trả lời comment và giải đáp câu hỏi của họ sẽ tạo ấn tượng tốt hơn giúp bạn chốt đơn ngay trên livestream hiệu quả.
Với những đơn hàng đã chốt được đừng quên thông báo tới người xem. Đây là cách giúp bạn xác nhận lại cũng như gia tăng sức hút cho nội dung và sản phẩm của mình.
5. Luôn đặt sản phẩm ở trung tâm
Nếu bạn xác định bán hàng ngay khi livestream thì sản phẩm phải là “nhân vật chính” của phiên live đó. Bên cạnh đó, ánh sáng, bối cảnh xung quanh cũng nên được sắp xếp, đặt chỗ phù hợp để làm nổi bật sản phẩm lên hết. Sản phẩm cần thể hiện được tính năng, chất liệu, hình dáng, công dụng để người xem livestream hiểu rõ được tính năng và lợi ích mà sản phẩm mang lại.
6. Lựa chọn mẫu livestream phù hợp
Mẫu livestream nên có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói dễ nghe và hoạt ngôn để dẫn dắt buổi live suôn sẻ và thu hút. Cùng với đó, bạn nên ưu tiên chọn lựa người dẫn dắt có các đặc điểm phù hợp với chủ đề buổi live hoặc sản phẩm để tăng độ tin cậy trong quá trình giới thiệu.
Nếu doanh nghiệp có nhiều ngân sách, có thể cân nhắc các Influencers, TikToker để tận dựng lượng fan hâm mộ “hùng hậu” của họ. Ví dụ như: Phương Min, YSâu Tivi, Hoàng Lam Foodie, Càn Quét Sài Gòn… là những người nổi tiếng làm về chủ đề ăn uống. Hay chủ đề mỹ phảm có những cái tên như: Trinh Phạm, Changmakeup, Chloe Nguyễn, An Phương,…
7. Đo lường hiệu quả của buổi livestream
Sau buổi phát trực tiếp, bạn cần phân tích và đo lường hiệu quả của buổi live đó. Cách đo lường xem buổi live đó có thành công hay không đó là thông qua số người xem, lượt bình luận, tương tác, có bao nhiêu đơn hàng được chốt thành công trong buổi livestream đó.
Thông qua việc đo lường bạn sẽ biết được buổi live đó ra sao, có mang lại doanh số bán hàng cao hay không, khách hàng quan tâm những gì,… từ đó rút ra kinh nghiệm cho các buổi livestream tiếp theo.
8. Sử dụng phần mềm livestream bán hàng Facebook – MKT Care
Cuối cùng, phần mềm auto share livestream hàng loạt MKT Care là công cụ không thể thiếu đối với nhà kinh doanh online. Tool sẽ giúp bạn thực hiện thao tác livestream bán hàng Facebook một cách tự động cũng như đảm bảo hiệu quả cao hơn như:
- Tăng mắt livestream để tạo hiệu ứng đám đông.
- Seeding cho video trở nên nổi bật và hiển thị nhiều hơn trên newfeed.
- Tự động share livestream lên trang cá nhân, chia sẻ live vào group Facebook.
- Tương tác video tự động để gia tăng uy tín.
Một số tính năng livestream bán hàng Facebook của MKT Care gồm:
- Quản lý và nuôi hàng loạt nick facebook để làm tài nguyên chia sẻ video livestream.
- Tự động quét và tham gia các group tiềm năng để chia sẻ video đến. Từ đó giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và chốt đơn hiệu quả.
- Xuất báo cáo các link đã share để kiểm tra độ hiệu quả.
- Tránh bị khóa nick với cơ chế kháng Spam, spin nội dung nhanh chóng.
- Tự động uptop bài share trong group tăng tương tác, tăng tiếp cận.
Video hướng dẫn share livestream vào nhóm tự động bằng phần mềm MKT Care:
Kết luận
Trên đây, MKT Software đã chia sẻ chi tiết đến bạn đọc những nội dung liên quan đến livestream bán hàng Facebook hiệu quả nhất. Bạn nên ứng dụng ngay để đạt kết quả tốt nhất trong kinh doanh online nhé. Hy vọng nội dung bài viết sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!