Kinh doanh đồ chơi trẻ em là một trong những ngành hàng được đánh giá cao bởi nó mang lại lợi nhuận tốt, ổn định, dễ bán và không sợ tồn kho. Cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu quy trình kinh doanh đồ chơi trẻ em hoàn chỉnh nhất, phù hợp cho cả những người mới bắt đầu.
I. Quy trình kinh doanh đồ chơi trẻ em hoàn chỉnh nhất
Dưới đây là quy trình kinh doanh đồ chơi cho trẻ mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho việc buôn bán của mình.
1. Nghiên cứu khách hàng
Việc đầu tiên bạn phải đi nghiên cứu khách hàng. Khách hàng ở đây không phải chỉ là trẻ em mà còn là bố mẹ, người thân của các bé. Bạn cần nắm bắt được tâm lý cũng như là nhu cầu và mong muốn của cả 2 nhóm đối tượng này để có cái nhìn chi tiết hơn.
Lưu ý: Mỗi nhóm tuổi khác nhau thì nhu cầu mong muốn cũng sẽ khác nhau. Vậy nên hãy mở rộng tệp khách hàng cần nghiên cứu để có kết quả tổng quan nhất.
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi nghiên cứu khách hàng xong, bạn hãy tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh. Hãy nghiên cứu về cách thức bán hàng, các loại sản phẩm, mức giá và những chương trình marketing mà đối thủ đưa ra để thu hút khách hàng. Từ đó học hỏi thêm và chuẩn bị những chiến lược phù hợp để cạnh tranh lại với họ.
Đặc biệt hãy chú ý tới những ưu đãi hay khuyến mãi mà đối thủ tung ra, vì đó chính là một trong những điều giúp thu hút khách hàng nhanh nhất ở thời điểm đó.
3. Lên danh sách sản phẩm kinh doanh
Sản phẩm có thể gọi là yếu tố quan trọng nhất trong quy trình kinh doanh này, bởi đây chính là nguồn thu trực tiếp đem lại lợi nhuận cho bạn.
Bạn cần liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất từ các bộ phim hoạt hình và truyện tranh đang rất hot hiện nay. Đồ chơi được lấy cảm hứng từ các nhân vật như thú nhồi bông, lego, và mô hình lắp ráp thường là lựa chọn được trẻ em yêu thích.
Đồng thời, việc cung cấp đồ chơi giáo dục, giúp phát triển trí thông minh cho trẻ là rất quan trọng. Phụ huynh luôn mong muốn mua những sản phẩm tốt nhất cho con cái của mình, vì vậy việc chọn lựa đồ chơi có chất liệu gỗ hoặc nhựa cao cấp là cần thiết để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho trẻ em.
4. Tìm nguồn nhập hàng
90% khách hàng của ngành hàng đồ chơi trẻ em là người lớn, vậy nên yếu tố để họ đưa ra quyết định mua hàng là mẫu mã, chất lượng và giá cả. Vậy nên khi tìm nguồn hàng bạn hãy tìm những nơi có đa dạng sản phẩm, chất lượng tốt, không gây hại cho sức khỏe trẻ em và giá cả tầm thấp.
Hiện nay, có khá nhiều thương hiệu bán đồ chơi trẻ em nổi tiếng như: Lego, Mattel, Toyo,…Tuy nhiên những sản phẩm này giá thành khá cao, khiến nhiều tệp khách hàng đắn đo khi mua hàng. Nếu lựa chọn những sản phẩm thuộc thương hiệu này thì số vốn ban đầu bỏ ra cho việc nhập hàng sẽ dao động từ khoảng 65 triệu đồng.
Bạn có thể tham khảo một số nguồn nhập hàng đồ chơi trẻ em sau:
- Chợ đầu mối: Bạn có thể nhập hàng từ các khu chợ như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, chợ Tân Bình, chợ Lớn, chợ Kim Biên,…Chi phí bỏ ra ban đầu không quá cao, chỉ khoảng từ 25 triệu đồng, nếu bạn mua với số lượng càng lớn thì mức giá sẽ càng rẻ.
- Các đại lý, nhà phân phối, nhà sản xuất: Nếu muốn biết rõ về nguồn gốc cũng như chất lượng của đồ chơi, bạn có thể tới trực tiếp các nhà phân phối, nhà sản xuất để mua hàng. Tuy nhiên, việc mua hàng với giá sỉ thường yêu cầu đặt số lượng lớn, điều này đồng nghĩa với việc số vốn bỏ ra ban đầu cũng khá lớn. Vậy nên số vốn có cho việc nhập hàng có thể lên tới 35 – 40 triệu đồng.
- Nhập hàng từ nước ngoài: Bạn có thể tự nhập hàng ở các nước khác như Trung Quốc vì ở đây mẫu mã khá đa dạng và giá thành khá rẻ. Tuy nhiên bạn cần tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng. Chi phí vận chuyển hàng về Việt Nam cũng khá cao, vậy nên bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. Với nguồn nhập hàng này thì chi phí ban đầu sẽ dao động trong khoảng từ 20 – 25 triệu đồng (chưa tính chi phí vận chuyển)
5. Lựa chọn hình thức kinh doanh
Đối với hình thức kinh doanh bạn có thể chọn lựa giữa online hoặc offline. Nếu bạn có mặt bằng tốt, nguồn vốn đủ mạnh thì bạn vẫn có thể kết hợp cả 2 hình thức này để X2 lợi nhuận của mình.
a. Kinh doanh online
Sau đại dịch Covid 19 vừa rồi đã có tới 98,99% doanh nghiệp offline chuyển qua kinh doanh online. Hình thức này giúp người bán tối ưu được khá nhiều chi phí như thuê mặt bằng, thuê nhân viên,….
Tuy nhiên khi kinh doanh online bạn cần có chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng. Quảng bá sản phẩm đến khách hàng thông qua các nền tảng như Facebook, Tiktok, Shopee, Zalo là một phần không thể thiếu trong việc kinh doanh đồ chơi online. Hiện nay, có nhiều kênh bán hàng online, nhưng không phải tất cả đều đem lại hiệu quả. Dưới đây là một số kênh bán hàng phổ biến mà bạn có thể tham khảo:
- Các trang mạng xã hội: Bán hàng trên các trang mạng như Facebook, Zalo,…. là một sự lựa chọn hàng đầu giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng hình thức chạy quảng cáo, seeding để tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
- Các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada,….đang là những sàn dẫn đầu trong bảng xếp hạng với người dùng và mua hàng hiện nay. Tuy nhiên bạn cần xem xét kỹ các quy định cũng như chính sách riêng của từng sàn để điều chỉnh và lên kế hoạch bán hàng một cách hiệu quả nhất. Ví dụ như Shopee luôn có những chương trình flash sale lớn vào những ngày như 1/1, 2/2, 3/3,… vậy nên hãy tận dụng những cơ hội này để đẩy mạnh số lượng sản phẩm bán ra của mình bằng việc đăng ký chương trình sale của Shopee, giảm giá, ưu đãi tặng kèm để thu hút khách hàng.
- Tạo trang Website bán hàng: Đây là cách giúp bạn xây dựng và phát triển thương hiệu của mình. Một website chỉn chu và hoàn thiện sẽ giúp bạn trở nên uy tín hơn trong mắt các khách hàng.
Ngoài ra, để vận hành và theo dõi các kênh bán hàng một cách hiệu quả nhất bạn có thể sử dụng các phần mềm marketing online. Việc này sẽ giúp tối ưu chi phí cũng như thời gian. Thay vì phải mất quá nhiều thời gian và khả năng sai sót vẫn có thể xảy ra thì với các phần mềm marketing online tất cả sẽ được thực hiện một cách tự động và đảm bảo chính xác 100%. Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí thuê nhân sự khá lớn nếu sử dụng giải pháp này.
b. Kinh doanh offline
Đối với kinh doanh offline thì bạn cần phải lựa chọn địa điểm kinh doanh. Hãy lựa chọn một vị trí thuận lợi cho cửa hàng đồ chơi của bạn, như gần các rạp chiếu phim, khu vui chơi, hoặc trường học. Đây là nơi lý tưởng để tiếp cận các bậc phụ huynh và trẻ em, đó cũng là đối tượng khách hàng chính của cửa hàng đồ chơi. Đồng thời, cần chú ý đến việc cung cấp chỗ đậu xe thuận tiện cho khách hàng.
Khi chọn địa điểm kinh doanh cho cửa hàng, cần xem xét về việc trưng bày sản phẩm và phù hợp với ngân sách của bạn. Nếu bạn muốn mở cửa hàng ở khu vực trung tâm thành phố, chi phí thuê mặt bằng thường cao, khoảng từ 20 đến 40 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, ở các khu vực ít dân cư, giá thuê thường thấp hơn, dao động từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng.
6. Chuẩn bị giấy tờ thủ tục kinh doanh (đối với kinh doanh offline)
Theo quy định của pháp luật, có ba nhóm đối tượng được phép đăng ký kinh doanh đồ chơi trẻ em, bao gồm:
- Cá nhân là công dân Việt Nam, đủ 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
- Một nhóm người bao gồm các cá nhân là công dân Việt Nam, trên 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
- Một hộ gia đình.
Và để có thể mở cửa hàng kinh doanh thì cần phải có đầy đủ những giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao chứng minh thư nhân dân của các cá nhân tham gia kinh doanh đồ chơi trẻ em hoặc người đại diện của hộ gia đình.
- Biên bản họp nhóm cá nhân về việc mở cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, trong trường hợp cửa hàng do một nhóm cá nhân thành lập.
7. Lựa chọn với đơn vị vận chuyển
Cầu nối để sản phẩm của bạn tới với khách hàng chính là các đơn vị vận chuyển. Để đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tốt nhất từ lúc đặt hàng tới khi nhận được hàng thì bạn nên lựa chọn những đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng.
Bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây để dễ dàng lựa chọn hơn:
Đơn vị vận chuyển | Mức giá | Ưu điểm |
GHN – Giao hàng nhanh | Từ 15.500 đồng/kg | – Thời gian giao hàng nhanh, nội thành giao trong vòng 1 ngày, ngoại thành từ 2-3 ngày
– Được cấp bảo hiểm hàng hóa |
VNPost – EMS | Từ 15.700 đồng/kg | – Cước phí rẻ, ổn định
– Có quy mô trên toàn quốc |
Viettel Post | Từ 14.000 đồng/kg | – Có dịch vụ giao – nhận tận nơi
– Khả năng giao hàng chính xác cả ở những nơi vùng sâu vùng xa |
Giao Hàng Tiết Kiệm | Từ 7.000 đồng/kg | – Chi phí rẻ
– Có dịch vụ giao hàng hỗ tốc trong nội thành các thành phố lớn |
J&T Express | Từ 13.000 đồng/kg | – Có các chính sách bảo hiểm hàng hóa rõ ràng
– Có hệ thống website tích hợp app điện thoại tiện lợi |
Shopee Express | Từ 18.000 đồng/kg | – Số lượng hàng hóa gửi trong một lần là không giới hạn
– Thời gian vận chuyển khá nhanh, chỉ khoảng 4 tiếng đối với nội tỉnh. |
Ninja Van | Từ 15.000 đồng/kg | – Tốc độ giao hàng nhanh, chỉ từ 1-1,5 ngày (kể cả ngoại tỉnh)
– Nhiều dịch vụ vận chuyển: giao trong ngày, giao vào ngày hôm sau, giao hỏa tốc,… |
Lưu ý: Giá cước vận chuyển được cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo nhiều yếu tố như thời điểm, địa điểm, cũng như kích thước và trọng lượng hàng hóa. Ngoài ra, một số đơn vị vận chuyển có thể áp dụng các khoản phí bổ sung như phí bảo hiểm, phí đóng gói, hoặc phí lưu kho.
Bạn nên tham khảo bảng giá chi tiết của từng đơn vị vận chuyển trước khi sử dụng dịch vụ để có thông tin cụ thể và chính xác nhất.
8. Lên kế hoạch bán hàng chi tiết
Kế hoạch bán hàng cần được xây dựng một cách khoa học, nhằm đề ra các chiến lược cụ thể nhằm thu hút khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Đồng thời, việc nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn lấy sỉ đồ chơi trẻ em cũng là một phần quan trọng để hiểu rõ sự khác biệt giữa các sản phẩm. Tham khảo như vậy sẽ giúp cửa hàng học hỏi và rút ra những kinh nghiệm quý báu.
Để thu hút sự chú ý và quay lại của khách hàng, cửa hàng cũng nên tổ chức thường xuyên các hoạt động như trò chơi tặng quà cho trẻ em, cung cấp voucher giảm giá, hay các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Ví dụ: Chương trình mua 2 tặng 1, mua búp bê lớn tặng búp bê size mini, mua súng đồ chơi tặng kèm đạn đồ chơi, mua với hóa đơn trên 500k sẽ được mua một món đồ chơi khác với giá 19k,……
II. Một số mặt hàng đồ chơi trẻ em dễ bán hiện nay
Để có thể thu được mức lợi nhuận cao thì bạn cần hiểu được tâm lý của những người sử dụng trực tiếp sản phẩm đó. Và người sử dụng trực tiếp ở đây chính là trẻ em. Vậy nên bạn cần biết được đối với mỗi giới tính khác nhau thì các bé thích những loại đồ chơi như thế nào để lựa chọn sản phẩm chính xác và đem lại hiệu quả cao nhất.
- Đồ chơi dành cho bé trai: Các bé trai thì thường thích những loại đồ chơi có thể di chuyển được, những loại đem lại cảm giác kích thích, cảm giác mạnh và cả những thứ cần vận dụng đầu óc như:
- Robot
- Ôtô
- Súng
- Đồ chơi lắp ráp, xếp hình
- Đồ chơi dành cho bé gái: Ngược lại với các bé trai thì những loại đồ chơi mà bé gái là những thứ nhẹ nhàng, sáng tạo như:
- Búp bê
- Bộ đồ chơi nấu ăn
- Đồ chơi âm nhạc: đàn, mic hát,..
- Đồ chơi làm handmade: đất nặn, xếp giấy,…
III. Những lưu ý cần biết khi kinh doanh đồ chơi
Bên cạnh quy trình kinh doanh ở trên thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây để tránh những rủi ro khi kinh doanh đồ chơi trẻ em:
- Đo lường nhu cầu của khách hàng: Có 1 vấn đề với các shop mới là nên quản lý chặt xuất – nhập – tồn, đặc biệt với thời gian đầu bán. Vì nó đo lường nhu cầu của khách xem khách thích kiểu gì, loại gì, phản hồi chất lượng,… để lựa chọn ra hướng kinh doanh phù hợp nhất.
- Lựa chọn sản phẩm chất lượng: Đối tượng sử dụng chính là trẻ em, vậy nên các sản phẩm phải thật đảm bảo an toàn, được kiểm soát về chất lượng.
- Thường xuyên cập nhật: Nhu cầu và mong muốn của người dùng thay đổi theo từng ngày, vậy nên các nhà bán hàng phải liên tục cập nhật xu hướng để sản phẩm của mình không bị lỗi thời, tránh tình trạng tồn kho.
- Tuân thủ quy định: Ngoài những lưu ý ở trên thì bạn cũng cần phải tuân thủ những quy định của pháp luật về kinh doanh đồ chơi cho trẻ, tránh tình trạng vi phạm sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Kết luận
Trên đây là bài viết Phần mềm Marketing chia sẻ tới bạn quy trình kinh doanh đồ chơi trẻ em hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!