Kinh doanh tạp hóa nhỏ hiện nay đang được phần lớn startup quan tâm, bởi, mô hình này không chỉ dễ dàng thực hiện, ít rủi ro mà còn tiềm năng mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Nếu bạn đang ấp ủ dự định khởi nghiệp nhưng vẫn e dè thì hãy nhanh chóng tìm hiểu ngay những bí mật về mô hình đang HOT được tiết lộ ngay sau đây nhé!
I. Cơ hội và rủi ro khi kinh doanh tạp hóa
Theo thống kê của Nielsen Việt Nam, 80% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân được đáp ứng bởi các cửa hàng tạp hóa. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của mô hình kinh doanh này, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, lĩnh vực này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Dưới đây là một số cơ hội và rủi ro tiềm ẩn khi kinh doanh tạp hoá nhỏ:
Cơ hội | Rủi ro |
Nhu cầu thiết yếu, luôn cao và ổn định | Cạnh tranh cao, cần chiến lược phù hợp |
Dễ dàng mở cửa hàng, ít vốn đầu tư | Biến động giá cả ảnh hưởng lợi nhuận |
Lợi nhuận nhanh chóng, dễ quản lý dòng tiền | Hàng hóa tồn kho, lãng phí |
Có thể mở rộng mô hình, đáp ứng nhu cầu thị trường | Mất mát do trộm cắp, cần biện pháp an ninh |
Để hiện thực hoá cơ hội và hạn chế tối đa rủi ro, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Theo dõi phần tiếp theo để bỏ túi cho mình những bí kíp kinh doanh lời cao từ mô hình này nhé!
II. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa nhỏ vốn ít lời nhiều
Với số vốn chỉ từ 100 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ và bắt đầu hành trình kinh doanh của mình. Những bí quyết “vàng” để kinh doanh tạp hóa nhỏ giúp bạn hái ra tiền sẽ được tiết lộ ngay sau đây:
1. Tìm hiểu thị trường
Trước khi bắt đầu hành trình kinh doanh tạp hóa nhỏ, việc tìm hiểu thị trường một cách kỹ lưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn xác định cơ hội, thách thức, lựa chọn hướng đi phù hợp và tăng khả năng thành công. Đặc biệt bạn cần trả lời được các câu hỏi chính sau:
– Đối tượng khách hàng của bạn là ai?(Về độ tuổi, giới tính, hành vi,..)
– Đối thủ của bạn phát triển như thế nào?(Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ)
– Xu hướng hiện nay đang là gì?
Trả lời được các câu hỏi trên bạn sẽ có cho mình một chân dung khách hàng hoàn hảo và có thể tận dụng điểm mạnh và yếu từ đối thủ để áp dụng vào hình thức kinh doanh của mình. Ngoài ra bạn có thể sử dụng đến các công cụ hỗ trợ phân tích như: Google Trends( Xem xu hướng tìm kiếm các mặt hàng tạp hóa theo khu vực, thời gian), công cụ phân tích mạng xã hội,…
2. Chọn mặt bằng thuận lợi để mở tiệm tạp hóa
Mặt bằng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng và thành công của cửa hàng tạp hóa. Việc lựa chọn mặt bằng thuận lợi sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và tạo dựng uy tín cho thương hiệu. Để chọn lựa được mặt bằng tốt bạn cần chú ý đến: vị trí thuận lợi, diện tích phù hợp, giá cả hợp lý để từ đó cân nhắc trong hoạt động kinh doanh của mình sao cho phù hợp.
3. Dự tính vốn khi kinh doanh tạp hoá nhỏ
Dự tính vốn khi kinh doanh tạp hóa nhỏ bao gồm các khoản chi phí chính như vốn đầu tư ban đầu (mặt bằng, thiết bị), hàng tồn kho ban đầu, tiền dự trữ cho hoạt động lưu động và dự trữ dự phòng. Để đảm bảo hoạt động suôn sẻ, bạn cần lập bảng tính chi tiết để tính toán mức vốn cần thiết cho giai đoạn khởi đầu.
4. Tìm được nguồn hàng chất lượng với giá ưu đãi
Để tìm nguồn hàng chất lượng với giá ưu đãi cho kinh doanh tạp hóa nhỏ, bạn có thể tham khảo các nhà sản xuất trực tiếp, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, tham gia hội chợ thương mại, và sử dụng dịch vụ môi giới để tìm được giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí.
Xem thêm: Chỉ bạn 6 nguồn hàng kinh doanh online giá siêu hời, chất lượng tốt
5. Thiết kế trưng bày khoa học, đẹp mắt
Cách thức trưng bày sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa. Một không gian trưng bày khoa học, đẹp mắt sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm cần thiết và kích thích nhu cầu mua sắm.
Để thiết kế trưng bày khoa học và đẹp mắt cho cửa hàng tạp hóa nhỏ của bạn, bạn có thể áp dụng các nguyên tắc sau:
- Sắp xếp logic và tiện lợi: Đặt các mặt hàng thường xuyên được sử dụng ở vị trí thuận tiện và dễ dàng tiếp cận cho khách hàng. Ví dụ như đặt những sản phẩm như sữa, nước giải khát gần cửa để thu hút sự chú ý đầu tiên của khách hàng.
- Nhóm các mặt hàng cùng loại lại với nhau: Bày các sản phẩm cùng loại hoặc có liên quan gần nhau để tạo cảm giác ngăn nắp và dễ dàng cho khách hàng tìm kiếm. Ví dụ như bạn có thể nhóm các loại nước ngọt lại với nhau, các sản phẩm chăm sóc cá nhân lại với nhau.
6. Kết hợp marketing online để tiếp cần khách hàng
Marketing Online là công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng, thu hút khách hàng đến cửa hàng và tăng doanh thu bán hàng miễn phí hoặc chi phí thấp. Việc kết hợp các kênh Marketing Online một cách thông minh sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Đặc biệt vớ thời đại công nghệ như hiện nay bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận khách hàng nhờ công cụ marketing hiệu quả như: MKT Care, MKT Page, MKT TikTok,…
III. Kết luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ của phần mềm MKT về Kinh nghiệm và cách thức kinh doanh tạp hoá nhỏ vốn ít lợi nhuận nhiều. Cảm ơn bạn đã quan tâm, chúc bạn kinh doanh thành công!