Kịch bản bán hàng trực tiếp là tập hợp các hướng dẫn chi tiết về cách giao tiếp và ứng xử trong các tình huống điển hình khi tiếp xúc và tư vấn khách hàng. Nó đóng vai trò như một “kim chỉ nam” giúp nhân viên bán hàng tự tin, chủ động và hiệu quả hơn trong quá trình bán hàng. Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu về các mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp hiệu quả qua bài viết dưới đây!
I. Lợi ích khi xây dựng kịch bản bán hàng trực tiếp
Kịch bản bán hàng trực tiếp đóng vai trò như một kim chỉ nam cho nhân viên bán hàng trong quá trình tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Việc xây dựng kịch bản bài bản mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và đội ngũ bán hàng:
- Nâng cao hiệu quả bán hàng: Kịch bản giúp nhân viên bán hàng tự tin và chủ động hơn trong quá trình tư vấn, dẫn dắt cuộc trò chuyện theo đúng hướng và tăng khả năng chốt đơn.
- Tạo thiện cảm với khách hàng: Khi có kịch bản, ngay từ lời chào đầu tiên người bán dễ dàng để lại thiện cảm tốt với người mua. Trải nghiệm mua hàng tốt, ấn tượng với thương hiệu/doanh nghiệp tốt hơn.
- Đánh giá chất lượng nhân viên: Không phải tự nhiên các doanh nghiệp yêu cầu seller cần học thuộc và ứng dụng các mẫu kịch bản bán hàng trực tiếp. Quy trình này là cần cần thiết để đảm bảo chất lượng nhân viên bán hàng.
II. 3 yếu tố cần để xây dựng kịch bản bán hàng trực tiếp hiệu quả
1. Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
Mỗi sản phẩm/ dịch vụ đều có các cấu tạo, tính năng khác nhau, vậy nên bạn cần phải xây dựng cho mình một kịch bản bán hàng riêng biệt. Khi bạn sử dụng cùng một kịch bản cho nhiều loại sản phẩm, không thể nêu bật ưu điểm của mặt hàng đó.
2. Xác định đối tượng khách hàng
Việc xác định được khách hàng mục tiêu giúp sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhắm được đúng đối tượng. Khách hàng mua hàng có thể là khách mua lẻ, mua sỉ hoặc thậm chí là những khách hàng chỉ mới đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. Vậy nên việc xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra được kịch bản bán hàng hiệu quả và có tỉ lệ chốt đơn cao nhất.
3. Xác định các vấn đề có thể xảy ra
Khi bạn đặt trước ra những vấn đề có thể xảy ra khi tư vấn cho khách hàng thì bạn sẽ càng tìm hiểu sâu hơn về mong muốn của khách hàng cũng như những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Xác định được khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó đưa ra những giải pháp cho khách hàng, rút gọn thời gian chốt đơn của khách hàng.
III. Cách xây dựng mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp
Các bước xây dựng mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp bao gồm:
- Bước 1: Gửi lời chào chuyên nghiệp, thân thiện tới khách hàng.
- Bước 2: Nghiên cứu và chỉ ra các tình huống tư vấn trực tiếp đặc trưng để seller ứng dụng.
- Kịch bản dành cho khách hàng mua lẻ
- Kịch bản bán hàng trực tiếp cho khách mua sỉ
- Kịch bản bán hàng trực tiếp cho khách hàng khó tính, khách hàng chưa có nhu cầu mua tại thời điểm đó
Chỉ cần có câu trả lời hoặc câu hỏi từ khách hàng thì bạn đã phải biết ngay được họ muốn gì và bạn cần tư vấn thế nào để thuyết phục khách mua hàng.
- Bước 3: Xây dựng nội dung chào khách ra về trong các trường hợp.
IV. 2 mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp
1. Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp cho khách lẻ
Kịch bản này được áp dụng cho hầu hết các trường hợp phát sinh tại các cửa hàng, khi có khách đến tham quan và mua sản phẩm, hàng hóa.
Nhân viên bán hàng (NVBH): Em chào anh/chị ạ
Khách hàng: Chào bạn
NVBH: Dạ, không biết em có thể giúp gì cho anh/chị không ạ?
Khách hàng:
- Trường hợp 1: Tôi muốn mua một số sản phẩm như trong danh sách sau (đưa danh sách, liệt kê bằng lời nói vài sản phẩm)
- Trường hợp 2: Tôi muốn xem [tên sản phẩm]
- Trường hợp 3: Bạn cứ để tôi tự xem
NVBH:
- Trường hợp 1 và 2: Vâng, anh/chị đợi một lát để em tìm giúp ạ. Đây là các sản phẩm anh/chị muốn tìm ạ, sản phẩm này bên em đang là một trong những sản phẩm bán chạy nhất nhờ vào [công dụng/tính năng/chất lượng] của nó đấy ạ. Em mời anh/chị xem qua ạ?
- Trường hợp 3: Dạ, anh/chị cứ tự nhiên ạ. Nếu ưng ý sản phẩm nào thì anh/chị có thể thử (với quần áo, phụ kiện, máy móc…cho phép dùng thử) và gọi em hỗ trợ khi cần ạ.
Khách hàng: Sản phẩm này nếu không ưng có được đổi trả lại không vậy? Nếu tôi dùng để [mô tả mục đích] thì hiệu quả có tốt không? Hoặc Tôi muốn thử mẫu này nhưng bạn có thể lấy giúp tôi size khác được không?
NVBH: Tất cả các sản phẩm bên em nếu anh/chị không ưng ý đều có thể đổi trả trong vòng 7 ngày với điều kiện hàng còn mới và con tem mác của cửa hàng ạ. Trong trường hợp anh/chị muốn dùng để [nhắc lại mục đích của khách] thì hợp nhất luôn đấy ạ hoặc Vâng, anh/chị thường mặc size bao nhiêu ạ? Đợi em một lát (sau khi nghe câu trả lời).
Khách hàng:
- Trường hợp 1: Bạn giúp tôi thanh toán với
- Trường hợp 2: Ừm, tôi thấy không thích lắm/không hợp lắm/giá hơi đắt…
NVBH:
- Trường hợp 1: Vâng, sản phẩm anh/chị chọn có giá là [giá tiền]. Anh/chị muốn thanh toán bằng thẻ hay tiền mặt ạ?
- Trường hợp 2: Dạ, anh/chị có muốn thử/tìm hiểu sản phẩm khác không ạ? Bên em còn có [giới thiệu, tư vấn cho khách về các sản phẩm khác]
- Cảm ơn anh/chị.
2. Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp cho khách sỉ
NVBH: Dạ em chào anh/chị. Mời anh/chị ngồi ạ
Khách hàng: Chào em. Em nói rõ hơn cho anh/chị nghe rõ hơn về sản phẩm bên em đi. Sau khi nghe em giới thiệu qua trên điện thoại anh/chị cũng có tìm hiểu thêm nhưng nhiều chỗ chưa hiểu lắm nên muốn biết rõ ràng hơn.
NVBH: Vâng, là như thế này ạ. Sản phẩm/dịch vụ [tên sản phẩm] của bên em được sản xuất/thiết kế/phân phối từ… [giải thích rõ về sản phẩm, các ưu điểm, hợp với ai – cố gắng kết nối với nhu cầu, vấn đề của khách, mô tả sản phẩm như một giải pháp chắc chắn sẽ hữu ích cho họ].
Khách hàng: Còn chỗ này anh/chị chưa hiểu lắm [một số vấn đề]
NVBH: Tiếp tục giải thích
Khách hàng: Vậy nghĩa là anh/chị mua sản phẩm/dịch vụ này thì sẽ phải trả [số tiền] và nhận được các giá trị như vậy? Có bảo hành/đảm bảo gì không em?
NVBH: Vâng, theo chính sách của nhà sản xuất và của công ty em thì nếu anh/chị mua sản phẩm/dịch vụ trong tháng này sẽ được giảm giá 10%, chỉ còn [giá tiền], bảo hành trong 12 tháng ạ.
Khách hàng: Nếu mua số lượng lớn, khoảng 10 sản phẩm thì sao em?
NVBH: Dạ, vậy anh/chị sẽ được tính giá sỉ, chỉ còn [giá tiền]
Khách hàng:
- Trường hợp 1: Được, em chuẩn bị hợp đồng giúp anh/chị nhé
- Trường hợp 2: Ừm, anh/chị muốn suy nghĩ thêm
- Trường hợp 3: Có vẻ như sản phẩm/dịch vụ này cũng không thực sự cần thiết với anh/chị vào lúc này. Dù sao cũng cảm ơn em. Có gì anh/chị sẽ liên lạc lại sau nhé.
NVBH:
- Trường hợp 1: Vâng, em sẽ chuẩn bị sớm nhất có thể, không biết trong 2 ngày tới anh/chị có thời gian rảnh không ạ? Nếu có thì mình gặp nhau để ký sớm để nhận ưu đãi còn không thì em gửi qua cho anh/chị cũng được ạ.
- Trường hợp 2 và 3: Vâng, không sao ạ. Anh chị có thể cân nhắc thêm nhưng em đảm bảo là trên thị trường hiện nay không có thương hiệu nào giá tốt mà chất lượng như sản phẩm/dịch vụ chúng em đang bán đâu. Anh/chị có thể liên hệ với em bất cứ khi nào nếu đổi ý ạ. Cảm ơn anh/chị.
V. Giải pháp xây dựng mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp hiệu quả
Một trong những giải pháp giúp bạn xây dựng mẫu nội dung bán hàng trực tiếp tự động đó chính là sử dụng phần mềm MKT Content AI. Đây là công cụ tạo nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo, sử dụng công nghệ tiên tiến, xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Với khả năng tự động tạo tiêu đề hấp dẫn, mô tả sản phẩm thông minh, và bài viết blog sáng tạo chỉ trong 1 phút, Content AI giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lực, đồng thời cải thiện 200% hiệu suất tiếp thị của bạn.Bên cạnh đó nó còn:
- Tạo nội dung tự động, độ sáng tạo cao phù hợp đa nền tảng
- Tiết kiệm thời gian và nhân lực cho việc sản xuất nội dung
- Nâng cao hiệu suất xây dựng đa kênh, thúc đẩy kinh doanh
- Nội dung riêng biệt và độc nhất, nhiều ngữ điệu hiểu biết sâu nhiều lĩnh vực
VI. Lưu ý khi xây dựng mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp
Việc xây dựng nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp không đơn giản là chỉ cần viết ra những đoạn hội thoại rồi học thuộc, và gặp bất cứ khách hàng nào cũng nói y hệt nhau. Bạn cần có sự tinh tế, khéo léo để điều chỉnh tùy tình huống và từng khách hàng, qua độ tuổi, cách họ giao tiếp, tương tác với bạn. Một số lưu ý quan trọng nhất gồm có:
- Kịch bản phải dựa trên kinh nghiệm bán hàng trực tiếp.
- Dự đoán đầy đủ các trường hợp và cách phản ứng.
- Tập trung vào khách hàng và điểm mạnh của sản phẩm.
- Đảm bảo sử dụng ngôn ngữ lịch sự và thái độ chuyên nghiệp.
- Kịch bản ngắn gọn, có thể áp dụng thực tế.
Xem thêm: Mẫu kịch bản tư vấn khách hàng
Kết luận
Trên đây là bài viết Phần mềm Marketing giới thiệu tới bạn những mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp mang lại hiệu quả cao. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn thành công!