6 Rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm không phải ai cũng biết

5/5 - (1 bình chọn)

Văn phòng phẩm là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên có rất nhiều rủi ro khi bạn bắt đầu kinh doanh văn phòng phẩm. Cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu những rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm trong bài viết dưới đây.

Rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm

Nếu bạn là người mới và muốn thành công kinh doanh văn phòng phẩm thì cần phải nhận ra được những rủi ro trong ngành này. Dưới đây là 6 rủi ro thường gặp nhất mà bạn cần phải biết trước khi bắt đầu kinh doanh:

6 Rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm không phải ai cũng biết
6 Rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm không phải ai cũng biết

1. Sức cạnh tranh ngày càng tăng

Thị trường bán đồ văn phòng phẩm có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Hiện nay có rất nhiều văn phòng phẩm trên toàn quốc. Chưa kể đến sự bùng nổ của thương mại điện tử với các sàn như Shopee, Lazada, TikTok, Tiki… càng khiến cho sự cạnh tranh giữa các thương hiệu với nhau càng khốc liệt hơn. Thói quen mua sắm của khách hàng cũng thay đổi rất nhiều khi chú trọng vào mẫu mã sản phẩm, giá cả, tiền ship nhiều hơn bởi mua sắm online.

Giữa một “rừng” cửa hàng online và offline, mỗi doanh nghiệp đều phải tìm cách thu hút khách hàng bằng các chiêu bài như hạ giá sản phẩm hay tung ra thị trường những mẫu mã độc đáo, mới lạ. Các cửa hàng có thể khai thác kênh bán hàng online, giúp bạn tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn thông qua website, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

2. Giá cả lên xuống thất thường

Giá cả lên xuống thất thường là một vấn đề đau đầu của nhiều người khi kinh doanh văn phòng phẩm. Giá các mặt hàng như giấy, mực, nhựa,… thường xuyên biến động do ảnh hưởng của thị trường quốc tế, tỷ giá hối đoái và lạm phát. Việc dự đoán và kiểm soát giá cả trở nên khó khăn, gây áp lực lên việc quản lý lợi nhuận và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Điều này khiến cả bạn lẫn khách hàng đều không thoải mái khi mua hàng.

Giá cả lên xuống thất thường
Giá cả lên xuống thất thường

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dự trữ một lượng hàng nhất định cho cửa hàng văn phòng phẩm của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần linh hoạt trong việc điều chỉnh giá bán sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận mà vẫn giữ chân khách hàng.

3. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Việc lựa chọn mặt hàng nghe tưởng đơn giản nhưng cũng là một trong những khó khăn đối với người mới mở kinh doanh văn phòng phẩm. Bạn có thể thấy, các sản phẩm mẫu mã của văn phòng phẩm rất đa dạng khiến bạn có thể “chóng mặt”, từ bút viết, vở, file hồ sơ, đến dụng cụ học tập, sản phẩm thủ công, đồ chơi,… Việc lựa chọn đúng mặt hàng để kinh doanh, phù hợp với nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu là một thách thức lớn.

Bạn cần tích cực nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, theo dõi xu hướng để lựa chọn mặt hàng kinh doanh hiệu quả. Bạn cũng đừng ngại thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của từng loại mặt hàng, từ đó điều chỉnh danh mục sản phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng.

4. Nguồn nhập hàng khan hiếm

Nguồn nhập hàng khan hiếm là một rủi ro tiềm ẩn khiến nhiều người kinh doanh văn phòng phẩm “đau đầu”. Việc tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý không phải là điều dễ dàng do vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc  tràn lan. Nguồn cung không ổn định có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, thậm chí đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Nguồn nhập hàng khan hiếm
Nguồn nhập hàng khan hiếm

Có thể thấy, nguồn cung cấp ổn định là yếu tố sống còn cho hoạt động kinh doanh. Để phòng tránh rủi ro khan hiếm hàng hóa, bạn nên tìm kiếm nhiều nhà cùng cấp khác nhau. Ký kết hợp đồng dài hạn với số lượng lớn là cách đảm bảo nguồn cung ổn định, đồng thời có được mức giá ưu đãi hơn. Bên cạnh đó, bạn cần chủ động tìm kiếm nguồn hàng thay thế, dự phòng cho những tình huống bất ngờ. 

5. Khó khăn trong các khâu quản lý vận hành

Kinh doanh văn phòng phẩm thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng thực tế lại ẩn chứa vô vàn khó khăn trong khâu quản lý vận hành, khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải đau đầu. Bài toán nan giải đầu tiên chính là quản lý hàng hóa. Với số lượng mặt hàng khổng lồ, đa dạng chủng loại và mẫu mã, việc kiểm soát nhập xuất, tồn kho trở nên phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ sai sót, thất thoát.

Chưa kể, văn phòng phẩm bao gồm nhiều mặt hàng dễ hư hỏng, lỗi thời do tác động của thời tiết, ẩm mốc, hay đơn giản là lỗi mốt. Việc bảo quản sản phẩm đòi hỏi sự chuyên nghiệp và cẩn thận.  Ngoài ra, việc kiểm soát chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận, đảm bảo dòng tiền ổn định cũng là một thách thức trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Khó khăn trong các khâu quản lý vận hành
Khó khăn trong các khâu quản lý vận hành

Để vượt qua những khó khăn này, chủ doanh nghiệp cần có kế hoạch quản lý bài bản, áp dụng công nghệ vào quản lý, tuyển dụng và đào tạo nhân sự hiệu quả, từ đó mới có thể vận hành doanh nghiệp một cách thuận lợi và tối ưu lợi nhuận.

6. Khó triển khai các chương trình Marketing

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, marketing hiệu quả là yếu tố then chốt giúp bạn thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Thế nhưng việc triển khai chiến dịch marketing hiệu quả cho cửa hàng văn phòng phẩm là một thách thức không nhỏ. Việc thiếu kinh nghiệm, kiến thức Marketing khiến cho chủ doanh nghiệp lựa chọn chiến lược sai lầm, đầu tư không hiệu quả. Nguồn vốn hạn hẹp cũng là một rào cản lớn khiến cho việc triển khai các chiến dịch Marketing bị hạn chế.

Các chủ cửa hàng có thể tận dụng mạng xã hội để phủ sóng cho cửa hàng của mình, với sức phủ sóng rộng rãi, mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng. Hãy tận dụng việc làm video marketing trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok để quảng bá thương hiệu, thu hút sự chú ý khách hàng. Nếu bạn cảm thấy việc viral các video marketing quá khó thì có thể sử dụng phần mềm MKT Viral – Phần mềm hỗ trợ viral video đa nền tảng.

MKT Viral - Phần mềm hỗ trợ viral đa nền tảng
MKT Viral – Phần mềm hỗ trợ viral đa nền tảng

Một số tính năng vượt trội của phần mềm MKT Viral có thể kể đến như:

  • Quản lý số lượng lớn tài khoản hoàn toàn tự động không giới hạn
  • Hỗ trợ bạn quét toàn bộ video theo từ khóa trên nhiều nền tảng
  • Chỉnh sửa hàng trăm video tự động chỉ với một nút bấm
  • Hỗ trợ đăng tải hàng loạt video trên các nền tảng Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok
  • Edit video bằng cách xóa logo Tiktok, chèn logo, text. Hoặc cắt ghép video, chèn nhạc hay thêm hiệu ứng cho video của mình. Với MKT Viral, bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra một video Tiktok xu hướng
  • Tải hàng loạt video không logo trên kênh Tiktok, Douyin, Facebook Reels, Youtube Shorts,… chỉ với vài giây

Kết luận

Trên đây là bài viết chia sẻ 6 rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm mà bạn cần lưu ý trước khi kinh doanh. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có những chiến lược phù hợp cho công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top