Nắm bắt xu hướng làm YouTube chính là một trong những cách để bạn có nhiều khán giả hơn những kênh khác. Trong bài viết này, Phần mềm Marketing sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng YouTube 2024 mà bạn không nên bỏ lỡ, bao gồm: video ngắn, live streaming,…
Xu hướng YouTube 2024
YouTube năm 2023 đã chứng kiến những bước chuyển mình đầy ấn tượng, đặt nền móng cho một năm 2024 bùng nổ hơn nữa. Sự lên ngôi của YouTube Shorts đã tạo nên làn sóng mới, thách thức các ông lớn video ngắn như TikTok, trong khi việc tích hợp thương mại điện tử mở ra tiềm năng biến YouTube thành “thiên đường mua sắm” trực tuyến. Vậy YouTube 2024 sẽ đi về đâu? Cùng khám phá 9 xu hướng YouTube năm 2024 mà bạn không thể bỏ lỡ dưới đây
1. Quy tắc AI chặt chẽ hơn
Trí tuệ nhân tạo đang có một năm đột phá, với các công cụ như ChatGPT, Dall-E và Midjourney giúp nhà sáng tạo tạo nội dung nhanh hơn. Vì vậy, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của các kênh YouTube tự động (YouTube Automation Channel). Các nhà sáng tạo nội dung đang thuê ngoài việc tạo nội dung bằng phần mềm AI (hoặc thuê người) để thiết kế thumbnail, kịch bản video, chỉnh sửa cảnh quay và tạo giọng nói một cách nhanh chóng. Một số nhà sáng tạo đã kiếm được rất nhiều tiền khi làm việc này – thậm chí là hàng trăm nghìn USD.
Thật không may, nhiều người lại sử dụng Ai theo những cách gây tổn hại, như mạo danh người nổi tiếng và truyền bá thông tin sai lệch.
Để giải quyết vấn đề này, YouTube đang xây dựng các nguyên tắc sử dụng AI vào năm 2024, bao gồm:
- Yêu cầu nhà sáng tạo cho biết thời điểm họ sử dụng AI trong nội dung của mình.
- Xử phạt việc không tiết lộ bằng cách có khả năng xóa nội dung,
- Cho phép nhà sáng tạo nội dung yêu cầu xóa nội dung do AI tạo mạo danh họ hoặc xâm phạm quyền riêng tư của họ.
2. Sự trỗi dậy của tính xác thực
Ngày càng có nhiều nhà sáng tạo từ bỏ những video có chất lượng cao để chuyển sang nội dung chân thực, không qua chỉnh sửa. Hãy nhìn quanh YouTube, thumbnail ngày càng đơn giản hơn và các chỉnh sửa cầu kỳ đang lặng lẽ biến mất. Ngay cả bản thân cốt truyện cũng có nhịp độ thoải mái, quanh co, bởi vì bây giờ, mục đích là tạo sự gần gũi với người xem.
Vận động viên thể hình Sam Sulek là người đi đầu trong xu hướng này, nhưng anh không đơn độc. Creek Wrangler School, ban đầu là một kênh về ngựa, đã chuyển sang các video nguyên gốc chia sẻ các bài học về cuộc sống. Người sáng tạo đang chuyển sang những video chân thực và điều đó chắc chắn sẽ tiếp tục vào năm 2024.
3. Thử nghiệm Thumbnail
Mặc dù một số nhà sáng tạo đã đơn giản hóa hình thu nhỏ YouTube của họ để trông chân thực hơn nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc chiến nhấp chuột trên YouTube đã kết thúc. Trên thực tế, mọi thứ chỉ mới bắt đầu.
Trong tháng 12 này và bước sang năm 2024, YouTube sẽ triển khai một công cụ thử nghiệm YouTube Thumbnail được thiết kế để giúp bạn có thêm thời gian xem. Nhà sáng tạo có thể tải lên nhiều phiên bản của hình thu nhỏ lên, để YouTube hiển thị chúng cho những người xem khác nhau và phân tích kết quả thử nghiệm. Hình thu nhỏ nào nhận được tỷ lệ thời gian xem cao nhất sẽ là hình thu nhỏ được sử dụng trong tương lai.
Điều này giúp mọi nhà sáng tạo nội dung, dù lớn hay nhỏ, có thể giới thiệu những ảnh thumbnail đẹp nhất của họ. Sẽ không thành vấn đề nếu nhà sáng tạo chọn thiết kế đơn giản; theo định nghĩa, Thử nghiệm hình thu nhỏ giúp YouTube trở nên cạnh tranh hơn.
4. Gamified YouTube Videos
Năm 2023 là năm của các video quizzes, puzzles, và made-up challenges mà người dùng YouTube đưa ra cho người xem. Hãy thử tưởng tượng việc vuốt qua trình phát YouTube Shorts và xem một video hỏi bạn đủ loại câu hỏi. Ngọn núi cao nhất thế giới là gì? Chiếc mũi nào thuộc về một người nổi tiếng cụ thể?
Thật ngạc nhiên, hồi hộp và dám nói là… thú vị phải không?
Các video dựa trên câu đố ngày càng phổ biến vì chúng giúp người xem giải trí đồng thời cung cấp thông tin cho họ. Hàng nghìn nhà sáng tạo nhỏ được 1.000 người đăng ký với nội dung này, từ Genius Crown, QuizAnimals, đến Quiz Palace.
5. Tập trung hơn vào cộng đồng
Đầu năm nay, YouTube đã thông báo rằng nhà sáng tạo có thể kiếm tiền từ kênh của họ chỉ với 500 người đăng ký và 3.000 giờ xem. Đó là mức giảm mạnh so với yêu cầu 1.000 người đăng ký, 4.000 giờ xem mà chúng ta đã từng thấy trước đây.
Đáng chú ý, bạn không thể kiếm tiền từ nội dung qua quảng cáo video nếu bạn chỉ có 500 người đăng ký. YouTube đang hạn chế những nhà sáng tạo này chỉ được hưởng doanh thu do người hâm mộ tài trợ, chẳng hạn như Super Chat và Super Stickers, Super Thanks và Hội viên của kênh.
Trong khi đó, những người hâm mộ cuồng nhiệt mới là những người quyên góp tiền chứ không phải là những người xem YouTube thông thường. Điều đó thúc đẩy những nhà sáng tạo nội dung xây dựng cộng đồng nếu họ muốn kiếm tiền thực sự thông qua nguồn tài trợ của người hâm mộ.
Có vẻ như YouTube muốn những nhà sáng tạo nhỏ có được người hâm mộ trung thành trước khi họ trở thành những nhà sáng tạo lớn. Điều đó làm tăng chất lượng video và người xem (thời gian xem) trên YouTube.
Xem thêm:
- YouTube Cash có lừa đảo không? Giải đáp chi tiết
- Giải đáp: Đăng video YouTube Shorts có bị bản quyền không?
6. Tiềm năng thu nhập cao từ việc Live Stream trên YouTube
Creators đang kiếm được nhiều tiền chỉ bằng việc livestream, vì vậy sức mạnh của việc lưu trữ các buổi phát trực tiếp trên YouTube đang đi đúng hướng.
Đây là một phần nhỏ về những gì bạn có thể kiếm được:
- Kênh vidIQ đã kiếm được 10.806,72 USD từ 10 triệu lượt phát trong năm nay.
- Gaming Creator Canadian Guy Eh trả tiền thuê nhà ($1.800 USD) bằng cách nhận Donate qua livestream.
- Video Streaming Market (SVoD) được định giá 95,88 tỷ USD vào năm 2023.
Ngay cả bên ngoài YouTube, các nghệ sĩ âm nhạc như Tee Grizzley cũng kiếm được 200.000 USD mỗi tháng khi livestream trên Twitch và sau đó đăng các luồng hoàn chỉnh lên YouTube. Khi doanh thu tăng lên, chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024.
7. Trình chặn quảng cáo làm giảm lượt xem, kiếm tiền
Trình chặn quảng cáo có thể tăng lượt xem và thời gian xem trên YouTube của bạn không? Tệ hơn nữa, liệu chúng có gây nguy hiểm cho giấc mơ kiếm tiền của bạn không?
Một năm trước, những câu hỏi này có vẻ ngớ ngẩn. Nhưng giờ đây YouTube đang chặn việc phát lại video đối với những người xem sử dụng trình chặn quảng cáo, hậu quả đang trở thành hiện thực. Và chúng tôi hiểu lý do: Tỷ lệ chặn quảng cáo trên toàn cầu là 35,7% vào năm 2022, trong đó Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam dẫn đầu. Hãy nghĩ về điều đó từ góc độ của YouTube: Doanh thu bị mất rất nhiều, đặc biệt nếu những hành vi đó phổ biến ở các nền tảng chia sẻ video.
Không ai viết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc kiếm tiền trên YouTube. Suy cho cùng, YouTube phải cho phép phát lại video của bạn trước khi bạn có thể tăng lượt xem, thời gian xem và tiền. Tuy nhiên, lẽ thường tình cho chúng ta biết rằng một số nhà sáng tạo sẽ vô tình phải chịu thiệt hại, đặc biệt nếu khán giả của họ muốn xem không có quảng cáo.
8. Sự lên ngôi của YouTube Shorts
Bạn có biết rằng hầu hết các nhà sáng tạo sử dụng vidIQ đều đạt được 100.000 người đăng ký bằng cách đăng video ngắn, dọc? Nếu bạn muốn có bằng chứng, hãy xem danh sách các kênh YouTube gần nhất của vidIQ đạt 100.000 Subscribers sau 30 ngày. Đối với hầu hết các kênh, video nổi bật của họ không dài hoặc có chiều ngang; nó là một YouTube Short.
Điều này không gây ngạc nhiên cho hầu hết nhà sáng tạo nội dung nhưng chúng tôi vẫn thêm nó vào danh sách vì YouTube Shorts tiếp tục phát triển các kênh nhỏ. Nếu bạn chưa phải là nhà sáng tạo nội dung ngắn, hãy cân nhắc việc thử nghiệm vào năm 2024
9. Sự trỗi dậy của trò chơi VR
Statista ước tính rằng thị trường VR toàn cầu sẽ đạt 22 tỷ USD vào năm 2025. Vì vậy, việc phong cách giải trí này tràn ngập trên YouTube, đặc biệt là lĩnh vực trò chơi là điều dễ hiểu.
Ví dụ: hãy xem ảnh chụp màn hình bên dưới. Theo công cụ nghiên cứu từ khóa của vidIQ, người xem muốn xem nội dung từ VR từ các trò chơi như Synapse và Hellsweeper. Họ cũng đang tìm kiếm các game thủ và bình luận viên VR (Polish Paul VR) cũng như công nghệ VR (tai nghe Soundcore VR P10).
Tất cả những từ khóa này đều có lưu lượng tìm kiếm cao trên YouTube và mức độ cạnh tranh thấp từ những nhà sáng tạo khác. Điều đó có nghĩa là không gian VR tương đối mới mẻ và sẵn sàng được một số nhà sáng tạo may mắn thuần hóa.
Kết luận
Như vậy, nội dung trên đây Phần mềm Marketing đã giới thiệu đến bạn 9 xu hướng YouTube 2024 sẽ thống trị vào năm tới. Bạn đọc hãy tham khảo để tìm hướng đi đúng và phát triển tốt trên nền tảng này nhé. Chúc các bạn thành công!
Nguồn tham khảo:
- https://vidiq.com/blog/post/youtube-trends-2024/