SEO Facebook là gì? Cách SEO Fanpage hiệu quả nhất 2023

5/5 - (2 bình chọn)

Kinh doanh online trên Facebook, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn Fanpage của mình thật nổi bật để hấp dẫn khách hàng. Tuy nhiên, điều này lại không hề dễ dàng. Trong bài viết này, hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu SEO Facebook là gì cũng như 15 cách SEO Fanpage hiệu quả nhất 2023 nhé.

I. SEO Facebook là gì?

SEO Facebook là một quá trình tối ưu hóa trang Facebook của bạn để tăng khả năng xuất hiện của trang trên kết quả tìm kiếm trên Facebook và trang web. Đây là một phương pháp quan trọng để thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng, tăng tương tác và tăng doanh số bán hàng.

SEO Facebook là gì?

SEO Facebook là gì?

Khi đạt được vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của Facebook, Fanpage của bạn sẽ thu được lượng truy cập tự nhiên nhiều hơn đáng kể. Từ đó làm tăng lượng khách mua hàng, giúp doanh số gia tăng đáng kể.

Xem thêm: Phần mềm Seo Facebook

II. Tìm hiểu thuật toán mới của Facebook Search

Thuật toán mới của Facebook Search dựa vào những yếu tố sau đây để xếp hạng 1 Fanpage:

  • Trong tiêu đề Fanpage phải có từ khóa chính xác.
  • Nội dung được chia sẻ trên Fanpage.
  • Fanpage có lượng theo dõi cao và lượng tương tác lớn.
  • Người dùng tương tác, bình luận trên Fanpage.
  • Người dùng đã từng check in, share Fanpage đó.

Dựa vào những hành động cụ thể của người dùng liên quan đến Fanpage thì cơ hội xếp hạng ở vị trí đầu càng cao.

Những yếu tố xếp hạng Fanpage trên Facebook Search

Những yếu tố xếp hạng Fanpage trên Facebook Search

=> Đây cũng chính là sự khác biệt của Facebook và Google, cụ thể:

  • Google cần một website phải chất lượng, chia sẻ nhiều nội dung giá trị + các yếu tố khác thì mới xếp hạng trang web đó lên TOP kết quả tìm kiếm.
  • Facebook lưu trữ lịch sử hành vi của người dùng trên Fanpage và đề xuất các hình ảnh/ dịch vụ/ sản phẩm liên quan tới những gì họ đã tìm kiếm, tương tác và xem trước đó.

III. Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO

Chỉ cần có một tài khoản Facebook, bạn có thể tạo Fanpage một cách dễ dàng và nhanh chóng trên điện thoại hoặc máy tính.

  • Bước 1: Truy cập vào https://www.facebook.com/pages/creation/ để bắt đầu tạo Fanpage.
  • Bước 2: Tại mục “Lựa chọn hạng mục”, bạn nên ưu tiên chọn dịch vụ / sản phẩm. Vì trong những danh mục này có rất nhiều tính năng hữu ích để tận dụng cho SEO rất tốt.
  • Bước 3: Đặt tên cho Fanpage ngắn gọn, dễ nhớ.

Lưu ý: Bạn không nên đặt tên Fanpage quá dài, sẽ gây bối rối cho người dùng và Facebook Search, ảnh hưởng đến việc xếp hạng của Trang.

  • Bước 4: Đặt URL cho Fanpage.
  • Bước 5: Chọn ảnh đại diện cho Fanpage, nên là logo thương hiệu để khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn.
  • Bước 6: Bạn nên thiết kế một ảnh bìa Fanpage chứa thông điệp hấp dẫn về các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cùng các thông tin về dịch vụ / sản phẩm, cách thức liên hệ, … và tải lên Trang.
  • Bước 7: Click vào nút 3 chấm trên cùng tay phải => Chọn mục chỉnh sửa thông tin trang. Lúc này bạn có thể thay đổi Mẫu hiện tại và thêm các thông tin khác như bản đồ, giờ làm việc, liên hệ, …

Điền đầy đủ thông tin Fanpage theo yêu cầu

Điền đầy đủ thông tin trang theo yêu cầu

Vậy là bạn đã tạo xong 1 Fanpage chuẩn SEO, nhưng điều này vẫn chưa đủ! Việc tiếp theo bạn cần làm làm xem ngay 15 cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả được chia sẻ dưới đây.

IV. 3 Loại Content cần có trên Fanpage

Xây dựng Fanpage cũng giống như xây dựng một trang web, mục đích vẫn là được xếp hạng cao hơn so với đối thủ và tiếp cận khách hàng mục tiêu, bạn được hàng và tăng doanh thu. Các loại nội dung cần có trên 1 Fanpage là:

1. Nội dung bán hàng

Từ các nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ điều hướng khách hàng mua hàng. Các bài viết này cần đảm bảo có từ khóa về sản phẩm cùng các ngôn từ kêu gọi hành động, kích thích mua hàng.

2. Nội dung chia sẻ giá trị

Tùy vào từng lĩnh vực bạn có thể sản xuất các nội dung cung cấp giá trị khác nhau cho khách hàng, có thể là hướng dẫn sử dụng, giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm,…

3. Nội dung viral câu tương tác

Đây được coi là dạng nội dung phổ biến nhất trên các trang Social Media. Bạn có sử dụng các câu chuyện cảm động, các hình ảnh/ video dạng meme, các câu nói hot trend được chế lại hoặc reup lại các video ngắn có lượt view khủng trên Youtube, TikTok.

Các loại content cần có trên Fanpage
Các loại content cần có trên Fanpage

V. Cách tăng tương tác và tăng tín hiệu cho Fanpage

Dưới đây là mà bạn nên áp dụng để tăng tương tác & tăng tín hiệu cho Fanpage. Từ đó giúp Fanpage của bạn đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

  • Chạy quảng cáo Facebook: Chạy quảng cáo các bài đăng bán hàng chủ lực hoặc các bài bài đăng dạng viral để tăng tương tác, like, share, comment cho Fanpage.
  • Chạy tool seeding: Sử dụng tool seeding hoặc mua gói seeding để tăng tín hiệu cũng như hấp dẫn sự chú ý của người dùng cho bài viết, quảng cáo. Từ đó câu kéo thêm được nhiều tương tác thật.
  • Tạo nhiều nick Facebook chất để seeding: Sở hữu nhiều tài khoản Facebook chất lượng sẽ rất tốt cho seeding, kéo tương tác cho Fanpage. Có thể dụng các tool nuôi nick Facebook free để tăng tính hiệu quả.
  • Tạo Fanpage vệ tinh để SEO cho page chính: Chiến lược xây dựng page vệ tinh tương tự như page chính. Tuy nhiên sẽ tập trung nhiều hơn vào các bài đăng chia sẻ giá trị trị và viral hơn là bán hàng.
  • Nuôi group, share bài post vào group: Xây dựng các group chất và share bài viết vào đó để kéo nhiều tương tác hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng cách này để tránh trường hợp spam và bị report từ cộng đồng.
Những mẹo tăng tương tác và tín hiệu cho Fanpage
Những mẹo tăng tương tác và tín hiệu cho Fanpage

VI. 15 cách SEO Facebook hiệu quả tối ưu

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách SEO Fanpage lên TOP. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những hướng dẫn này để SEO trang Facebook của mình hiệu quả nhé.

1. Đặt tên Fanpage chuẩn SEO

Khi đặt tên cho Fanpage, bạn cần phải cân nhắc và lựa chọn thật kỹ, vì một khi đã đặt tên thì một thời gian lâu sau bạn mới có thể đổi tên trang được.

Để đặt tên Fanpage Facebook chuẩn SEO thì bạn cần lưu ý:

  • Tên Fanpage phải chứa Keyword mà bạn cần SEO.
  • Không nên sử dụng các tính từ so sánh nhất mang tính cá nhân như tốt nhất, rẻ nhất, … hoặc các từ khóa quá bao quát vì nó sẽ khiến bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ hơn.
  • Tên Fanpage không nên chứa từ khóa quá khó hiểu, khó dịch, ký tự đặc biệt hay là cố tình viết in hoa hoặc có chứa từ sai chính tả.

2. Chèn Keyword cho Fanpage

Để SEO Fanpage hiệu quả, bạn không nên bỏ qua sự xuất hiện của từ khóa. Đây cũng là yếu tố bạn cần sử dụng một cách cẩn thận và khôn ngoan để tránh không bị đánh giá spam quá nhiều. Bạn chỉ nên chèn keyword vào những vị trí sau của Fanpage:

  • Về chúng tôi.
  • Mô tả.
  • Headline.
  • Caption hình ảnh.
  • Note.
  • Update.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa quen thuộc như Keywordtool.io, Google Keyword Planner, SEMrush, hoặc Ahrefs để tìm kiếm những keyword SEO Facebook hiệu quả và tiềm năng cho hoạt động kinh doanh bán hàng của bạn.

Chèn keyword cho Fanpage

Tránh nhồi nhét, spam từ khóa

Tốt nhất, bạn nên chọn các từ khóa dài (long-tail keywords), mặc dù volume search không cao hay mang lại traffic nhưng lại mang tính chuyển đổi tốt nhất. Ví dụ thay vì chọn từ khóa “in túi giấy” bạn hãy chọn từ khóa “in túi giấy tại Thanh Xuân”.

3. Xây dựng Backlink cho Fanpage

Backlink là những đường link từ các trang web khác, mạng xã hội, Fanpage khác trỏ về Fanpage của bạn. Nếu nhiều trang uy tín trỏ link về Fanpage của bạn sẽ là tín hiệu mạnh mẽ chứng tỏ Fanpage của bạn là có giá trị, thu hút được người dùng và có độ tin cậy cao.

Ngược lại, Nếu backlink đến từ những trang kém chất lượng thì Fanpage của bạn sẽ không nhận được đánh giá cao và không có độ tin cậy.

Hiện tại có 4 cách phổ biến để đi backlink cho Fanpage của bạn là:

  • Tương tác Facebook.
  • Backlink từ post và comment trên Fanpage.
  • Backlink từ Facebook notes.
  • Backlink từ app trên Facebook.

Những người nổi tiếng, influencers sở hữu lượt thích và theo dõi cao trên Facebook cũng chính là những nơi có thể giúp bạn tìm kiếm thêm nhiều backlink chất lượng. Bạn nên chịu khó comment hoặc tương tác với họ để đạt được lượng link dẫn về Fanpage tốt hơn.

4. Tối ưu URL cho Fanpage

Khi tạo Fanpage bán hàng cho doanh nghiệp, bạn sẽ có quyền tùy chỉnh URL cho Fanpage. URL đẹp, ngắn gọn, chứa tên doanh nghiệp sẽ tối ưu cho SEO Facebook rất nhiều. Không chỉ vậy, URL còn đại diện cho thương hiệu, giúp cho Fanpage của bạn trở nên chuyên nghiệp và được nhiều người biết đến hơn.

URL Fanpage nên ngắn gọn, dễ nhớ, thể hiện được tính thương hiệu và liên quan mật thiết đến các sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.

Tối ưu URL cho Fanpage

URL chứa tên thương hiệu, ngắn gọn, chuyên nghiệp

5. Tối ưu tab Giới thiệu

Hầu hết người dùng khi mới đến Fanpage của bạn lần đầu tiên đều có xu hướng xem phần About để tìm hiểu doanh nghiệp và xem sản phẩm bạn cung cấp có phải thứ họ đang cần hay không. Vì vậy nội dung trong phần About sẽ là yếu tố tiên quyết người dùng sẽ ở lại hay nhanh chóng rời đi.

Giới hạn cho phần giới thiệu về Fanpage chỉ có 155 ký tự, nhưng cũng đủ để thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp và bạn mang lại giá trị gì cho khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin và sử dụng các từ khóa thì sẽ tối ưu hơn nhiều.

6. Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp

Có nhiều doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ hoặc đưa thông tin sai như: Địa chỉ, hotline, giờ làm việc lên Trang Facebook. Đây là một sai lầm cực kỳ lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình SEO Fanpage mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng của bạn.

Do đó, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ, thống nhất thông tin của doanh nghiệp trên Fanpage cũng như các nguồn khác. Bởi nếu thông tin có sự thống nhất, trong quá trình tìm hiểu khách hàng sẽ không bối rối và tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn.

Cập nhật đầy đủ thông tin Fanpage

Cập nhật đầy đủ thông tin Fanpage

Thêm một lợi ích tuyệt vời nữa khi cập nhật đúng địa chỉ trên Fanpage, khi người dùng check in địa điểm và chia sẻ lên Status của họ => Fanpage bán hàng của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn.

7. Tối ưu Tab tùy chỉnh

Để hỗ trợ tối đa người dùng trong việc điều hướng, bạn cần tạo ra các tab mới như Videos, Posts, Photos, Reviews, Community, and Podcasts … và nên sắp xếp trang theo từng hạng mục. Bên cạnh đó, bạn cũng nên loại bỏ những tab không cần thiết để “dọn dẹp” Fanpage của mình.

8. Tạo content chuẩn SEO trên Fanpage

Nội dung chất lượng và liên quan luôn là chìa khóa quan trong trọng nhất để thu hút khách hàng.

Với một bài content chuẩn SEO trên Facebook, bạn cần đảm bảo nội dung bạn cung cấp là những thông tin hữu ích, thu hút để lôi kéo tương tác, khiến người dùng thích thú mà like, share về trang cá nhân hoặc gắn thẻ bạn bè.

Tạo content chất lượng cho Fanpage
Tạo content chất lượng cho Fanpage

9. Ghim (Pin) các nội dung quan trọng lên đầu trang

Bạn nên chia sẻ rộng rãi hững thông báo quan trọng hoặc một số bài viết bằng cách ghim chúng lên đầu trang để làm nổi bật và thu hút chú ý của người truy cập Fanpage.

Theo đó, có những loại content bạn nên ghim gồm:

  • Content chất lượng, cung cấp giá trị cao cho người dùng và giải quyết trực tiếp nỗi đau của họ.
  • Cập nhật các chương trình giảm giá, khuyến mãi… kèm deadline cụ thể.
  • Thông báo sự kiện quan trọng: Ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới, hợp tác với influencer,  đặc biệt là các doanh nhân có tên tuổi lớn trong ngành.

10. Thúc đẩy khách hàng hành động

Mục đích chính khi tạo ra Fanpage bán hàng cho doanh nghiệp là khuyến khích người dùng hành động. Vậy làm sao để làm điều này? Hãy chèn Call-To-Action (CTA) cụ thể vào bài viết trên Fanpage của bạn.

CTA còn có công dụng lôi kéo người dùng từ Facebook đến website, không chỉ giúp tăng lượng traffic tự nhiên mà còn giúp tăng thứ hạng cho website của bạn.

Thúc đẩy hành động bằng cách sử dụng CTA phù hợp
Thúc đẩy hành động bằng cách sử dụng CTA phù hợp

CTA phải phù hợp với mục đích bán hàng cũng như nội dung trang đích. Ví dụ nếu bạn đặt CTA là “Download Ebook” thì bạn cần điều hướng người dùng về đúng trang chứa file đó.

Một trong những tips hay là bạn nên dùng những động từ mạnh, kêu gọi hành động như: “Hãy đăng ký, tải xuống, đăng nhập, đặt bàn, …”.

Bên cạnh đó, khi đặt CTA vào bài biết bạn cần đảm bảo:

  • Tập trung vào giá trị hơn là đặc điểm của sản phẩm.
  • “Đánh” vào nỗi đau nhất của khách hàng, khuyến khích họ nhấn nút CTA, họ sẽ giải quyết ngay được vấn đề đó.
  • Giải đáp / xử lý vấn đề / giúp khách hàng không lo lắng và tin tưởng khi mua sản phẩm đó.
  • “Giữ chân” và không cho khách hàng thoát khỏi trang.

11. Tối ưu Facebook Messenger

Tuy Facebook có tính tương tác cao, việc sử dụng Facebook Messenger cũng là một trong những cách để bạn tiếp cận gần hơn đến mọi khách hàng mục tiêu. Như vậy bạn sẽ có không gian riêng tư để tư vấn, trao đổi với họ hơn là công khai bên ngoài.

Ngoài cung cấp thông tin, Chatbox còn là kênh hỗ trợ khách hàng hiệu quả cao nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên Facebook. Khi có nhiều người truy cập vào Fanpage của bạn trên SE sẽ góp phần giúp trang của bạn được xếp hạng cao hơn.

  • Bạn đã biết cách làm tăng tương tác cho Facebook Messenger chưa? Hãy cài đặt chế độ popup khi người dùng truy cập vào Fanpage hoặc tốt hơn là tích hợp Chatbot AI để online 24/7.

Tuy nhiên, bạn cần xác định rằng: Mục tiêu khi sử dụng Chatbot là thu thập thông tin và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Dựa vào đó bạn sẽ thiết kế outreach và message target vào đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Sau đó, bạn có thể thiết kế những thông điệp, tin nhắn phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Nhờ vậy có thể thu hút họ mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.

12. Tận dụng hiệu ứng đám đông

Cốt lõi của việc duy trì Fanpage hoạt động tích cực và lâu dài chính là khả năng tương tác với người dùng. Khác với Blog hay Ads, Facebook là nền tảng 2 chiều thông qua review và comment.

  • Một nghiên cứu cho thấy, có đến 92% người dùng tin vào gợi ý / giới thiệu từ người dùng khác (dù không hề quen biết) hơn là đọc nội dung và đánh giá mà bạn tự viết.
nuôi nick facebook để làm gì
Hiệu ứng đám đông trong marketing

Do đó nếu nắm bắt được hiệu ứng đám đông, bạn sẽ không cần tự PR cho bản thân và cố gắng thuyệt phục người dùng rằng sản phẩm / dịch vụ mà bạn cung cấp là tốt nhất. Review qua Facebook sẽ thay bạn làm điều đó.

Đôi lúc bạn sẽ không thể tránh được những review không tích cực về sản phẩm / dịch vụ, chuyện này là hoàn toàn bình thường.

Lúc này,  bạn cần:

  • Ghi nhớ: Tuyệt đối không xóa những bình luận tiêu cực hay tỏ thái độ với khách hàng review trên Fanpage của mình.
  • Giải quyết: Hãy cảm ơn những đánh giá từ khách hàng, cam kết sẽ khắc phục những vấn đề về sản phẩm và mời họ quay trở lại trong thời gian sớm nhất. Đây chính là cách sử lý thông minh, giữ được sự chuyên nghiệp, tăng độ uy tín của doanh nghiệp và thể hiện bạn sẵn sàng lắng nghe và quan tâm khách hàng.

13. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Bạn có tin: Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, duy trì phát triển bền vững với ảnh avatar, ảnh bìa chất lượng cao?

Trong thế giới mạng xã hội, hình ảnh là một trong những yếu tố thu hút và “giữ chân” khách hàng lâu nhất. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh, màu sắc và thông điệp bán hàng của doanh nghiệp sẽ định hình suy nghĩ của khách hàng về doanh nghiệp theo hướng tích cực nhất.

Với ảnh bìa Fanpage, đừng chỉ sử dụng mỗi hình ảnh, mà bạn có thể tạo nên sự khác biệt với video hoặc slideshow. Mỗi hình ảnh đều nên có caption, là đoạn mô tả ngắn có chứa từ khóa SEO. Fanpage của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.

14. Cài đặt Milestone

Tính năng Timeline Milestone trên Fanpage giúp bạn đánh dấu và chúc mừng một sự kiện hoặc bước ngoặt quan trọng của doanh nghiệp.

Cài đặt Milestone
Cài đặt Milestone trên Fanpage

Việc kể một câu chuyện thương hiệu có liên quan trực tiếp đến khách hàng là một phần không thể thiếu trong chiến dịch marketing. Tận dụng Milestone là một trong những cách SEO Facebook hiệu quả để hoàn thiện câu chuyện này cũng như giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Đây cũng là ý tưởng tuyệt vời để xây dựng hình tượng uy tín, tăng độ trung thành của người dùng với Fanpage.

15. Tối ưu Facebook Note

Facebook Note thường được dùng để cập nhật hoặc chia sẻ thông tin quan trọng tới khách hàng. Vì vậy chẳng có lý do nào bạn lại bỏ qua phần này khi SEO Fanpage.

Bạn nên biết rằng Google crawler sẽ quét tất cả bài viết trên Fanpage (kể cả note) nên bạn phải đảm bảo rằng nội dung liên quan được index tốt.

Hãy chăm chỉ chèn những từ khóa chính vào các note. Một Tips khác là bạn nên thêm hình ảnh để có thể bổ sung keyword vào phần caption của hình ảnh hoặc khéo léo chèn từ khóa vào khi trả lời comment của khách hàng nhé.

16. Thêm nút Facebook lên website của bạn

Những lượt like Fanpage bắt nguồn từ website, blog của bạn thường được đánh giá là những lượt like chất lượng. Những người ghé thăm trang web của bạn tức là họ đang có mối quan tâm lớn tới bạn, họ tự nhấn like page có nghĩa là họ muốn cập nhật thông tin thường xuyên từ bạn.

Đây chính là cách tăng like fanpage hiệu quả nhất nhằm tận dụng lượng traffic website. Thực tế, mỗi doanh nghiệp đều sở hữu ít nhất 1 website, blog để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Bạn có thể khai thác yếu tố này bằng cách đặt “Facebook Like Button” trên website.

Thêm nút like page trên website
Thêm nút like page trên website

Kết luận

Qua bài viết trên đây, Phần Mềm MKT hy vọng những băn khoăn, SEO Facebook là gì hay làm sao để SEO Fanpage Facebook đạt được thứ hạng cao của bạn đã được giải đáp. Nếu bạn còn chưa bắt đầu SEO Fanpage Fanpage của mình, hãy bắt đầu ngay đi nhé. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top