8 mẹo SEO TikTok để tăng khả năng hiển thị video của bạn

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, TikTok không chỉ là một nền tảng giải trí đơn thuần mà còn là một công cụ tìm kiếm phổ biến dành cho Gen Z, thậm chí đã thay thế cho Google trong nhiều trường hợp. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhãn hàng đang hoạt động tích cực trên TikTok để tiếp cận những một thế hệ người tiêu dùng mới, có xu hướng mua hàng cao hơn. Và đây là lúc TikTok SEO phát huy tác dụng, giúp cho các thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với đối thủ và tiếp cận đúng đối tượng khán giả mục tiêu. Hãy cùng Phần mềm Marketing Online khám phá về SEO TikTok trong bài viết dưới đây nhé!

I. SEO TikTok là gì?

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa video của bạn trên TikTok, giúp video có xếp hạng cao hơn khi tìm kiếm. Giống như bạn sử dụng từ khóa và phân tích để tối ưu nội dung trên trang web của mình, bạn cũng có thể sử dụng các chiến thuật này để giúp video TikTok của  mình hiển thị trong nhiều kết quả tìm kiếm hơn – điều này bao gồm các kết quả trên TikTok cũng như Google.

SEO TikTok - 8 mẹo tối ưu hóa video lên TOP tìm kiếm
SEO TikTok – 8 mẹo tối ưu hóa video lên TOP tìm kiếm

Theo nghiên cứu nội bộ của Google, khi tìm địa điểm ăn trưa, gần 40% thanh niên ở Mỹ (độ tuổi 18-24) sẽ vào thẳng TikTok thay vì Google Maps hay Search. Và, mặc dù trước đây các Social media post trên Facebook, Instagram, TikTok và những thứ tương tự không được Google lập chỉ mục, nhưng giờ đây chúng vẫn hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – hoặc SERP.

Tại một sự kiện trong ngành vào tháng 7 năm 2022, phó chủ tịch cấp cao của Google Prabhakar Raghavan đã chia sẻ rằng những người trẻ tuổi có xu hướng quan tâm đến “hình thức phong phú về mặt hình ảnh hơn khi nói đến tìm kiếm và khám phá. Ngoài ý tưởng về địa điểm ăn uống, TikTok còn trở thành công cụ tìm kiếm các mẹo, xu hướng, công thức nấu ăn, giải trí, sản phẩm và nhiều thông tin về hầu hết mọi chủ đề.

Trong thế giới được mạng xã hội điều khiển hiện nay, có vẻ như người tiêu dùng trẻ tuổi đang ngày càng mất kiên nhẫn với Google và các công cụ tìm kiếm tương tự khác. Những nội dung video dạng ngắn đang có nhu cầu phổ biến vì chúng cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho các truy vấn của người dùng. Hơn nữa, Nhiều Gen Zers tin tưởng các đánh giá và đề xuất của TikTok vì chúng đến trực tiếp từ chính người sáng tạo. Niềm tin vào các nguồn là dấu hiệu quan trọng cho thấy TikTok không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ như một nền tảng tìm kiếm.

II. Tại sao SEO TikTok đáng để đầu tư?

TikTok SEO có thể giúp tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn trên nền tảng, tăng cường mức độ tương tác của bạn và thu hút nhiều đối tượng hơn. Tối ưu hóa nội dung TikTok của bạn để tối ưu hóa SEO giúp bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu hơn đến video của mình, tăng cơ hội lan truyền và thu hút nhiều người theo dõi hơn.

TikTok đã bổ sung thêm nhiều tính năng hơn để hỗ trợ tăng khả năng khám phá video trên nền tảng này. Gần đây, họ đã mở rộng trường mô tả video từ 300 ký tự lên 2.200. Giờ đây, người dùng có thể chỉnh sửa chú thích của mình ở nơi mà trước đây mà họ không thể làm được.

Tại sao SEO TikTok lại quan trọng
Tại sao SEO TikTok lại quan trọng

Trọng tâm chính là cải thiện yếu tố có thể tìm kiếm của video và kết nối nó với những người dùng quan tâm. Thuật toán của TikTok thu thập thông tin video để xác định nội dung bài đăng và ai có thể thấy bài đăng đó thú vị.

Vì vậy, với chiến lược SEO TikTok mạnh mẽ, bạn có thể tăng khả năng được khám phá của mình trên ứng dụng (tức là xuất hiện nhiều trên trang Dành cho bạn – FYP hơn) và tăng cường mức độ tương tác. Đó là chiến thuật tối ưu để tiếp cận khán giả quan tâm và mang lại cho video của bạn khả năng hiển thị xứng đáng. Và với bản cập nhật của Google cho phép bạn xem TikTok trong kết quả tìm kiếm, nó cũng có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập mới vào tài khoản TikTok của bạn.

III. Thuật toán TikTok xếp hạng video như thế nào?

Giống như thuật toán của nhiều nền tảng khác, thuật toán của TikTok cố gắng khớp các tín hiệu nhận được từ nội dung của bạn với những gì nó cho rằng người dùng TikTok muốn xem. Điều này có thể ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận nội dung TikTok của bạn theo một số cách:

  • Video TikTok của bạn có hiển thị trên trang Dành cho bạn (FYP) của ai đó hay không.
  • Nó xuất hiện trong loại tìm kiếm nào.
  • Nó được xếp hạng cao như thế nào trong kết quả tìm kiếm FYP và TikTok.

Và thuật toán lấy thông tin về nội dung của bạn như thế nào? Nó nhìn vào loại thông tin gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Cách thuật toán TikTok xếp hạng video
Cách thuật toán TikTok xếp hạng video

1. Hoạt động của người dùng

Hoạt động của người dùng thực sự là một nửa của toàn bộ câu đố SEO TikTok. TikTok liên tục lấy dữ liệu về hành vi của người dùng – bao gồm lượt thích, lượt chia sẻ và bình luận của họ – để đoán loại nội dung nào họ muốn xem thêm.

Đó là bởi vì xét cho cùng, nhóm đằng sau TikTok muốn giữ chân người dùng lâu nhất có thể nên họ sẽ tiếp tục cung cấp cho người dùng những nội dung thực hiện được điều đó.

2. Thông tin video

Bạn hỏi điều gì tạo nên nửa còn lại của câu đố SEO TikTok? Đương nhiên, video TikTok của bạn.

Sau khi có đủ dữ liệu về sở thích của người dùng, thuật toán TikTok sẽ cố gắng khớp chúng với nội dung phù hợp. Để làm được điều này, nó lấy dữ liệu như thông tin mô tả, hashtag, tên bài hát, văn bản trên màn hình và chú thích có trong video. Nếu bạn đưa từ khóa vào những vị trí này phù hợp với những gì người dùng đang tìm kiếm, bạn sẽ có nhiều khả năng thấy nội dung TikTok của mình được phân phát cho họ.

3. Cài đặt thiết bị và tài khoản

Đây là những cài đặt mà TikTok sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất. Chúng bao gồm tùy chọn ngôn ngữ, cài đặt quốc gia (bạn có thể có nhiều khả năng xem nội dung từ những người ở quốc gia của bạn hơn), loại thiết bị di động và danh mục sở thích mà bạn đã chọn với tư cách là người dùng mới.

Lưu ý rằng mặc dù cài đặt tài khoản có ảnh hưởng đến xếp hạng SEO TikTok của bạn nhưng chúng sẽ có trọng số thấp hơn thông tin video và tương tác của người dùng.

4. Những gì không được bao gồm?

Bạn sẽ rất vui khi biết rằng TikTok không tính số lượng người theo dõi và thuật toán xếp hạng SEO của nó (tuy nhiên, nếu bạn bạn muốn có nhiều người theo dõi hơn, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn). Điều này có nghĩa là nếu bạn tạo nội dung tuyệt vời và nói chuyện trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình, bạn sẽ có nhiều cơ hội để truy cập trang Dành cho bạn của họ như những TikTok Stars lớn nhất.

IV. 8 mẹo SEO TikTok để tối ưu hóa video của bạn

TikTok SEO là ý tưởng tối ưu hóa video TikTok của bạn để chúng xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm của ứng dụng. Việc có chiến lược SEO TikTok cho phép bạn kết nối với nhiều người muốn tương tác với nội dung khán giả của bạn hơn. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn bắt đầu.

1. Hiểu những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm

Để tối ưu hóa video TikTok của bạn cho tìm kiếm, điều cần thiết là phải lập kế hoạch và tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.

Cho dù bạn là người sáng tạo chia sẻ những ý tưởng cải tạo nhà cửa, mẹo thiết kế đồ họa hay lập kế hoạch tập luyện, bạn đều cần tìm hiểu xem khán giả của mình sẽ tìm kiếm loại thông tin nào. Để tạo nội dung phù hợp với khán giả, bạn sẽ muốn giải quyết nhu cầu cụ thể của họ bằng cách cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của họ.

Mẹo SEO TikTok hiệu quả - Hiểu những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm
Mẹo SEO TikTok hiệu quả – Hiểu những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm

Bắt đầu bằng cách xem những hashtag nào phổ biến trên TikTok trong lĩnh vực của bạn – đây thường là một chỉ báo tốt về những gì mọi người đang tìm kiếm. Bạn nên giữ danh sách những người sáng tạo khác trong lĩnh vực của mình và theo dõi những câu hỏi được đặt ra trong bình luận của họ. Nếu bạn là người sáng tạo mới hơn thì đây là cơ hội tuyệt vời để có được chỗ đứng trong kết quả tìm kiếm khi khán giả thực hiện nghiên cứu sâu hơn để đáp ứng các truy vấn của họ.

2. Nghiên cứu và sử dụng các từ khóa và hashtag có liên quan

Việc kết hợp từ khóa và sử dụng hashtag trong nội dung của bạn là điều quan trọng khi nói đến SEO TikTok. Trên TikTok, người dùng có thể tham gia – hoặc “yêu thích” – các hashtag khác nhau dựa trên sở thích của họ. Khi bạn sử dụng các từ khóa và hashtag có liên quan trong video của mình, nó sẽ thông báo cho thuật toán nội dung của bạn nói về điều gì, từ đó nội dung của bạn sẽ hiển thị trước những người dùng có khả năng quan tâm. Bước này rất cần thiết để tối ưu hóa nội dung của bạn cho tìm kiếm và tăng khả năng khám phá video của bạn trên TikTok.

Khi đăng trên TikTok, hãy thêm từ khóa tìm kiếm vào chú thích cũng như văn bản trên video để tối ưu nội dung của bạn cho tìm kiếm. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng 3-6 hashtag từ khóa cho mỗi phần nội dung, bao gồm cả từ khóa có lượng tìm kiếm cao và lượng tìm kiếm thấp một cách có chiến lược. Việc sử dụng hashtag rộng và hashtag thích hợp cũng rất hữu ích.

Mẹo: TikTok cung cấp công cụ nghiên cứu hashtag miễn phí trên Trung tâm sáng tạo, nơi bạn có thể xem thông tin chi tiết về hàng nghìn hashtag. Sử dụng nó để tìm kiếm hashtag phù hợp cho nội dung của bạn!

3. Theo dõi các xu hướng trên TikTok

TikTok Trends dường như luôn thay đổi. Để luôn cập nhật, mẹo quan trọng nhất là hãy hoạt động trên TikTok.

Theo dõi các xu hướng thịnh hành trên TikTok
Theo dõi các xu hướng thịnh hành trên TikTok

Để khám phá các xu hướng phù hợp nhất cho tài khoản của bạn, điều quan trọng là bạn phải tự mình bắt đầu tương tác với TikTok. Hãy chú ý đến âm thanh và bài hát theo xu hướng. Tìm kiếm các hashtag trong lĩnh vực thích hợp của bạn, sau đó thích hoặc bình luận về các video thịnh hành mà bạn xem. Trang Dành cho bạn (FYP) sẽ điều chỉnh để hiển thị cho bạn nhiều video thịnh hành hơn từ những lĩnh vực đó. Hãy nhớ rằng, xu hướng TikTok chuyển động nhất nhanh. Hãy hành động nhanh chóng và đừng suy nghĩ quá nhiều khi bạn có ý tưởng về video.

4. Làm lại nội dung cũ

Mặc dù không có cách nào để chỉnh sửa video TikTok sau khi nó được xuất bản hơn một tuần, nhưng bạn vẫn nên xem lại nội dung cũ của mình và làm lại nếu nó hoạt động không quá tốt. Ví dụ: nếu bạn thấy một video hoàn toàn không có sức thu hút nhưng lại đề cập đến một chủ đề hay, bạn có thể muốn thử quay một video mới để chủ đề đó có thêm cơ hội thu hút lượt xem.

Bạn cũng có thể làm điều này nếu bạn thấy rằng chú thích không thực hiện tốt việc báo hiệu cho thuật toán nội dung thực sự của video.

5. Hãy nhất quán với chủ đề của bạn

Nếu nội dung của bạn chuyển qua lại giữa nhiều lĩnh vực hoặc chủ đề, thì thuật toán sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp cho bạn đúng đối tượng. Người dùng TikTok thường biết cách tìm kiếm một số người sáng tạo nhất định cho một số loại nội dung nhất định, vì vậy, bạn muốn đảm bảo thuật toán biết được vị trí thích hợp của mình – bằng cách đó, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để thu hút đúng người xem.

Hãy nhất quán với chủ đề của bạn
Hãy nhất quán với chủ đề của bạn

6. Cộng tác với những người sáng tạo khác

Cộng tác với những người sáng tạo khác là một trong những cách tốt nhất để tăng mức độ tương tác với tài khoản TikTok của bạn. Họ thậm chí không cần phải ở trong lĩnh vực của bạn và có thể chỉ là một tài khoản hoặc người có ảnh hưởng (Influencer) được yêu thích. Phương pháp này có thể giúp tăng phạm vi tiếp cận video và cuối cùng là lượt xem của bạn, giúp tài khoản của bạn trở nên phổ biến trong công cụ tìm kiếm TikTok.

7. Xem lại thứ hạng của đối thủ trên TikTok

Bằng cách xem xét đối thủ cạnh tranh hoặc những người sáng tạo đăng nội dung tương tự như nội dung của bạn, bạn có thể biết được điều gì đang mang lại hiệu quả tốt nhất cho họ. Lấy cảm hứng từ người khác không bao giờ là xấu, miễn là bạn không sao chép họ và ý tưởng của bạn vẫn nguyên bản. Nó có thể cho phép bạn tìm hiểu về các xu hướng hoặc chủ đề đang hoạt động tốt trong lĩnh vực của bạn hoặc khám phá các phương pháp SEO TikTok giúp video của người sáng tạo khác xếp hạng trong tìm kiếm.

Theo dõi xếp hạng của đối thủ trên TikTok
Theo dõi xếp hạng của đối thủ trên TikTok

8. Tương tác với các tài khoản TikTok khác

Xây dựng mối quan hệ với các tài khoản khác có thể giúp cải thiện SEO TikTok của bạn. Đó là bởi vì quy tắc số một để thu hút sự chú ý trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào, bao gồm cả TikTok, là tương tác với các bài đăng của người dùng khác.

Lập danh sách những người sáng tạo và thương hiệu trong lĩnh vực của bạn và thường xuyên nhận xét về video TikTok của họ. Trên hết, hãy theo dõi khán giả của bạn và tương tác với họ trong các bài đăng của họ để phát triển mối quan hệ bền chặt. Việc thích và bình luận trên cá bài đăng của TikTokers khác sẽ khiến họ có nhiều khả năng làm điều tương tự cho bài đăng của bạn, từ đó thúc đẩy mức độ tương tác với nội dung của bạn.

Kết luận

Là một trong những nền tảng mạng xã hội mạnh mẽ nhất hiện nay, TikTok đang thay đổi không chỉ cách mọi người xem nội dung video mà còn cả cách họ tìm kiếm thông tin trực tuyến. Đối với người sáng tạo và doanh nghiệp, đây là cơ hội để tận dụng những thay đổi trong hành vi tìm kiếm của người dùng.

Với việc người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng nội dung hấp dẫn và dễ hiểu về mặt trực quan, SEO TikTok chắc chắn sẽ trở thành một chủ đề không thể bỏ qua trong tương lai gần. Trên thực tế, hashtag #tiktokseo đã có hơn 652,1 triệu lượt xem trên TikTok. Để dẫn đầu cuộc chơi, hãy bắt đầu triển khai những mẹo SEO TikTok của chúng tôi để tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn. Chúc các bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top