Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, với hơn 2,1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Để có thể thành công trên Instagram, bạn cần biết cách thuật toán Instagram hoạt động, và làm thế nào để tạo ra những nội dung phù hợp với sở thích và mong muốn của người dùng.
Trong bài viết này, Phần mềm Marketing Online sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thuật toán Instagram xác định và phân phối nội dung trên các kênh khác nhau như Nguồn cấp dữ liệu, Khám phá, Stories và Reels. Bạn cũng sẽ biết được những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc hiển thị nội dung của bạn, và những mẹo hay để tăng mức độ tương tác cho bài viết của bạn. Hãy cùng theo dõi bài viết để khám phá nhé!
I. Thuật toán Instagram là gì?
Thuật toán Instagram (Instagram Algorithm) là một bộ quy tắc xếp hạng nội dung trên ứng dụng. Nó quyết định nội dung nào hiển thị theo thứ hạng nào, trên tất cả nguồn cấp dữ liệu của người dùng Instagram, trang Khám phá, Reels feed, trang hashtag,…
Thuật toán Instagram phân tích mọi phần nội dung được đăng trên nền tảng. Nó tính đến siêu dữ liệu (bao gồm chú thích và văn bản thay thế bạn áp dụng cho hình ảnh), hashtag và số liệu tương tác. Dựa trên thông tin này, thuật toán phân phối nội dung theo cách được thiết để đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng truy cập vào những gì họ muốn xem nhất.
Nói một cách đơn giản, thuật toán Instagram xem xét thông tin về nội dung (Reels, bài viết trên nguồn cấp dữ liệu và Stories) cũng như thông tin người dùng (sở thích và hành vi trên ứng dụng) để phân phát đúng nội dung cho đúng người.
Mục đích chính của thuật toán Instagram là làm cho trải nghiệm của mỗi người dùng với nền tảng này trở nên dễ chịu nhất có thể. Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri gọi thuật toán này là “xếp hạng” và nhấn mạnh tầm quan trọng của một số bài đăng được ưa chuộng hơn những bài đăng khác. Mosseri cho biết trong một đoạn video được chia sẻ trên Instagram vào năm 2022: “Tôi biết nhiều bạn nghi ngờ về xếp hạng, nhưng nó thực sự giúp chúng tôi đảm bảo rằng Instagram có giá trị hơn đối với mỗi người sử dụng nền tảng này”.
Tại sao điều này lại quan trọng đối với những nhà tiếp thị? Biết cách thuật toán Instagram hoạt động và tối ưu hóa nội dung của bạn cho phù hợp có thể giúp Instagram phân phối bài đăng của bạn cho nhiều người dùng hơn.
II. Thuật toán Instagram hoạt động như thế nào?
Mỗi khi người dùng mở ứng dụng, thuật toán Instagram sẽ ngay lập tức xem xét tất cả nội dung có sẵn và quyết định nội dung nào sẽ phục vụ họ (và theo thứ tự nào).
3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của thuật toán Instagram năm 2022 là:
- Mối quan hệ giữa người sáng tạo và người xem: Các bạn có theo dõi nhau không? Các bạn có nhắn tin cho nhau hay để lại bình luận không? Nếu trước đây bạn đã tương tác nhiều lần với một người dùng cụ thể thì bạn có nhiều khả năng nhìn thấy nội dung mới mà họ đăng hơn. (Điều này quan rất quan trọng đối với doanh nghiệp: Quản lý cộng đồng tích cực, bao gồm trả lời tin nhắn trực tiếp và bình luận, có thể cải thiện khả năng hiển thị của thương hiệu trên Instagram).
- Quan tâm: Người dùng có thường tương tác với loại nội dung này hay không? Khi thuật toán Instagram nhận ra rằng người dùng thích một loại nội dung hoặc định dạng cụ thể, Instagram sẽ hiển thị sẽ hiển thị cho họ nhiều nội dung giống nhau hơn.
- Sự liên quan: Instagram quyết định mức độ liên quan của từng phần nội dung. Điều này bao gồm phân tích nó phù hợp ở đâu với các chủ đề xu hướng cũng như yếu tố kịp thời (các bài đăng gần đây được coi là phù hợp hơn các bài đăng cũ hơn).
Các yếu tố xếp hạng thuật toán Instagram phụ bao gồm:
- Tần suất sử dụng nền tảng: Nếu người dùng không mở Instagram thường xuyên, họ sẽ chỉ nhìn thấy nội dung phù hợp nhất khi họ quyết định duyệt ứng dụng. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể bị gia đình và bạn bè loại bỏ khỏi nguồn cấp dữ liệu của người dùng như vậy.
- Có bao nhiêu người dùng một người theo dõi: Người dùng càng theo dõi nhiều tài khoản Instagram thì càng có nhiều tài khoản tranh giành không gian trên nguồn cấp dữ liệu của họ.
- Thời gian phiên: Nếu người dùng dành rất ít thời gian cho ứng dụng, họ chỉ có thể nhìn thấy các bài đăng từ bạn bè và gia đình mà họ tương tác thường xuyên nhất trên nền tảng, khiến doanh nghiệp khó hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của họ hơn.
Ngoài những tín hiệu cốt lõi này, đây là cách thuật toán Instagram phân phối các định dạng nội dung cụ thể.
III. Thuật toán Nguồn cấp dữ liệu Instagram 2023
Đối với Nguồn cấp dữ liệu (Bảng tin Instagram) của bạn, thuật toán Instagram sắp xếp nội dung của các tài khoản bạn theo dõi và dự đoán khả năng bạn tương tác với bài đăng dựa trên các tiêu chí sau:
- Thông tin bài viết: Một bài đăng nhận được bao nhiêu lượt thích? Khi nào nó được đăng? Nó đã được gắn thẻ ở một vị trí? Nếu là một video thì nó dài bao nhiêu? Những tín hiệu này giúp thuật toán Instagram xác định mức độ liên quan và mức độ phổ biến của bài đăng.
- Thông tin về người đã đăng và lịch sử tương tác của bạn với họ: Instagram theo dõi số lần bạn tương tác với bất kỳ người nào (bằng bình luận, lượt thích, lượt xem hồ sơ,…) để cố gắng biết biết độ thú vị của một người đối với bạn.
- Hoạt động của bạn trên nền tảng: Số lượng và nội dung của các bài đăng bạn đã tương tác giúp Instagram biết được loại bài đăng nào khác mà bạn có thể muốn xem.
IV. Thuật toán Instagram Stories 2023
Thuật toán Instagram Stories tương tự như thuật toán nguồn cấp dữ liệu ở chỗ nó sử dụng các tín hiệu xếp hạng để quyết định nội dung nào sẽ hiển thị đầu tiên: đó là lý do tại sao bạn có thể thấy story của người bạn thân nhất của mình ngay khi bạn mở ứng dụng.
Đây là cách Instagram lựa chọn thứ tự stories của bạn:
- Thông tin về story: Thông tin như thời điểm story được đăng, nhãn dán hoặc âm nhạc mà story đó sử dụng cũng như sự tương tác (lượt thích cũng như mức độ tương tác với các cuộc thăm dò và câu hỏi) đều quan trọng đối với thuật toán.
- Thông tin về người đăng: Instagram biết tần suất bạn tương tác với story của một số người dùng nhất định, bao gồm lượt thích, trả lời, chia sẻ và tương tác bằng nhãn dán. Những số này được sử dụng để xác định khả năng bạn quan tâm đến nội dung đó.
- Hoạt động của bạn trên nền tảng: Nếu bạn vừa tương tác với bài đăng của một người dùng nào đó, bạn có khả năng sẽ thấy story của họ bật lên và ngược lại.
V. Thuật toán Instagram Reels 2023
Thuật toán Instagram Reels lấy từ cả tài khoản bạn theo dõi và tài khoản bạn không theo dõi, cố gắng giúp bạn giải trí bằng nội dung mà bạn có thể xem suốt.
Thuật toán đánh giá điều này bằng cách xem xét những điều sau:
- Hoạt động của bạn: Các tín hiệu như Reel mà bạn đã thích, bình luận và tương tác đều giúp Instagram hiểu loại nội dung nào có thể phù hợp với bạn.
- Lịch sử tương tác của bạn với người đã đăng: Với Reels (giống như Khám phá), bạn có thể được cung cấp nội dung video từ những người sáng tạo mà bạn chưa từng biết đến,… nhưng nếu trước đây bạn đã tương tác với họ theo cách nào đó thì Instagram sẽ cân nhắc điều đó. Đó có thể là lý do tại sao bạn thấy nhiều nội dung từ người sáng tạo mà bạn biết mà vẫn chưa quyết định theo dõi.
- Thông tin về Reel: Thuật toán Instagram cố gắng đoán nội dung của video dựa trên chú thích, đoạn âm thanh cũng như phân tích pixel và khung hình, đồng thời xem xét mức độ phổ biến chung của video.
- Thông tin về người đăng: Người đăng ban đầu có phải là người có khán giả tương tác hoặc nội dung của họ nhận được lượt thích và lượt chia sẻ nhất quán không? Instagram cũng sử dụng thông tin này.
VI. Thuật toán trang Khám phá Instagram 2023
Đối với tab Khám phá (Explore), thuật toán xem xét các bài đăng trước đây mà bạn đã thích hoặc tương tác và lấy ra bộ sưu tập ảnh và video từ các tài khoản có liên quan mà bạn chưa theo dõi.
Sau đó, những hình ảnh và video này được xếp hạng theo nội dung bạn quan tâm nhất, dựa trên khả năng bạn thích, lưu hoặc chia sẻ bài đăng. Đây là những gì quan trọng:
- Thông tin bài viết: Thuật toán đánh giá mức độ phổ biến chung của một bài đăng, sử dụng các tín hiệu như số lượng người thích, bình luận, chia sẻ và lưu cũng như tốc độ diễn ra các hoạt động này.
- Lịch sử tương tác của bạn với người đã đăng: Hầu hết nội dung trên Khám phá sẽ đến từ các tài khoản mới đối với bạn, nhưng những tài khoản bạn đã tương tác trước đây sẽ nhận được một chút thúc đẩy tại đây.
- Hoạt động của bạn: Trước đây bạn đã thích, bình luận hoặc lưu những bài đăng nào? Trước đây bạn đã cư xử như thế nào trên trang Khám phá? Lịch sử hoạt động của bạn tác động đến những gì Instagram cho rằng bạn có thể muốn xem thêm.
- Thông tin về người đăng: Nếu một tài khoản có nhiều tương tác với người dùng trong vài tuần qua thì đó là tín hiệu cho Instagram biết rằng một số nội dung hấp dẫn đang diễn ra mà những người khác cũng có thể thích.
VII. 10 mẹo tối ưu hóa nội dung của bạn cho thuật toán Instagram
Thay vì cho bạn biết cách đánh bại các thuật toán của Instagram, dưới đây là cách dựa vào nó và sử dụng nó làm lợi thế cho bạn trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội.
1. Tôn trọng nguyên tắc cộng đồng
Cho dùng bạn đăng trên Bảng tin Instagram, Stories hay Reels, thuật toán Instagram đều sẽ hạn chế khả năng hiển thị nội dung đi ngược lại Nguyên tắc cộng đồng của ứng dụng.
Nếu bạn đang chia sẻ thông tin sai lệch, bài đăng có tính chất chính trị, nội dung có khả năng gây khó chịu hoặc nhạy cảm thậm chí chỉ là tệp đa phương tiện có độ phân giải thấp, bạn có thể thấy nội dung của mình ít được phân phối rộng rãi hơn.
2. Tạo nội dung gốc
Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri nói rằng nền tảng này coi trọng nội dung gốc hơn nội dung được đăng lại – vì vậy hãy sáng tạo nhất có thể khi bạn nghĩ ra bài đăng mới. Hãy sử dụng âm thanh gốc của bạn cho Reels, nghĩ ra các chú thích khác biệt và giàu thông tin, đồng thời nắm bắt những ý tưởng khác thường.
3. Lên lịch đăng bài vào thời điểm tốt nhất cho bạn
Tương tác của khán giả là một tín hiệu quan trọng trên Instagram, vì vậy, việc đăng nội dung của bạn và đúng thời điểm sẽ tạo sự khác biệt lớn đối với phạm vi tiếp cận tự nhiên của bạn.
Không có thời điểm nào là phù hợp cho tất cả mọi người để đăng bài trên Instagram. Để biết thời điểm nào là tốt nhất cho bạn. Hãy xem Thông tin chi tiết trên Instagram của bạn (được tìm thấy bằng cách điều hướng đến hồ sơ của bạn, nhấn vào menu ở trên cùng bên phải sau đó nhấn vào ‘Thông tin chi tiết’, rồi ‘Tổng số người theo dõi’) để xem thời điểm mà đối tượng của bạn hoạt động tích cực nhất.
4. Khuyến khích sự tham gia
Sự tương tác thống trị tất cả trên Instagram (trên thực tế, đây là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trên tất cả các nền tảng mạng xã hội hàng đầu).
Lượt xem rất lớn nhưng lượt thích, bình luận, chia sẻ là lượt lưu còn quan trọng hơn. Hãy cân nhắc việc khuyến khích khán giả tương tác với nội dung của bạn bằng cách đặt câu hỏi, tổ chức các mini game tặng quà, hoặc tạo ra các bài đăng có khả năng chia sẻ cực cao.
5. Trả lời tin nhắn trực tiếp và bình luận
Chiến lược này cũng liên quan đến sự tương tác: bạn càng tương tác với khán giả nhiều thì họ càng có khả năng tương tác với bạn. Phản hồi trong phần bình luận và DMs của bạn sẽ tạo dựng niềm tin với những người theo dõi bạn, đồng thời giúp nhắc nhở họ rằng có những người thực sự ở bên kia màn hình của họ.
6. Sử dụng hashtag phù hợp
Hashtag giúp Instagram biết nội dung bài viết của bạn và việc sử dụng chúng sẽ đưa nội dung của bạn đến đúng đối tượng.
Ngoài ra, không giống như quảng cáo trên Instagram (một cách khác để mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng hiện tại của bạn) hashtag hoàn toàn miễn phí.
7. Gắn thẻ vị trí của bạn
Giống như hashtag, thẻ vị trí là cách miễn phí để cung cấp cho Instagram biết thông tin quan trọng về bài đăng của bạn. Thuật toán sẽ chia sẻ nội dung của bạn với những người khác trong khu vực của bạn, giả sử rằng hình ảnh hoặc video đó có liên quan đến họ. Ngoài ra, người dùng đang tìm kiếm nội dung được xuất bản ở một khu vực cụ thể sẽ thấy các bài đăng được gắn thẻ vị trí đó.
8. Đăng bài liên tục
Đây là chìa khóa cho dù bạn đang tìm kiếm trợ giúp về phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác hay tăng số lượng người theo dõi (Tất nhiên là vì ba điều đó có liên quan với nhau).
Trung bình, các doanh nghiệp đăng 1,7 bài đăng lên nguồn cấp dữ liệu của họ mỗi ngày. Nếu điều đó có vẻ quá sức đối với doanh nghiệp nhỏ của bạn, hãy yên tâm rằng chỉ cần xuất hiện đều đặn (chẳng hạn như mỗi ngày trong tuần) là đủ để tiếp tục hoạt động.
9. Sử dụng âm thanh thịnh hành
Instagram Reels đã trở thành một tính năng rất quan trọng (và sinh lợi) của nền tảng này. Không giống như nguồn cấp dữ liệu thông thường, hầu hết các Reels mà người dùng xem sẽ đến từ những người sáng tạo mà họ không theo dõi, vì vậy mà Reels là một cơ hội tuyệt vời để mở rộng đối tượng của bạn bên ngoài những người theo dõi bạn.
Nhưng để làm được điều đó, thuật toán phải đưa nội dung của bạn đến với những khán giả mới. Một trong những cách đơn giản nhất để báo hiệu với Instagram rằng Reels của bạn có giá trị xếp hạng cao là sử dụng một bài hát đang thịnh hành.
Khi một bài hát đang thịnh hành trên Reels, thuật toán Instagram sẽ hiển thị cho người dùng rất nhiều video có cùng bài hát đó. Nhưng đừng chỉ chọn ngẫu nhiên một bài hát đang thịnh hành: Hãy thử tìm một bài hát vừa thịnh hành vừa phù hợp với thương hiệu của bạn.
10. Theo dõi số liệu phân tích của bạn
Một trong những cách tốt nhất để hiểu khán giả của bạn xem và quan tâm đến điều gì là tìm hiểu dữ liệu phân tích Instagram của bạn.
Sử dụng Thông tin chi tiết về Instagram, bạn có thể kiểm tra bài đăng nào của mình có nhiều tương tác nhất. Bạn cũng có thể sắp xếp bài đăng theo hầu hết các bình luận, lượt thích và lượt lưu nếu bạn muốn tìm hiểu các số liệu tương tác cụ thể hơn.
Khi bạn có danh sách các bài đăng Instagram hấp dẫn nhất của mình, bạn có thể bắt đầu xác định những điểm chung mà cũng có thể có. Ví dụ:
- Chúng là những loại bài viết nào?
- Phong cách của sự sáng tạo là gì?
- Chú thích có cấu trúc như thế nào?
Với dữ liệu này, bạn có thể bắt đầu thiết kế đối chiếu những gì khán giả của bạn có nhiều khả năng tương tác nhất và xây dựng chiến lược giúp tận dụng tối đa thuật toán Instagram.
Kết luận
Cho dù bạn là một nhãn hàng hay một người sáng tạo nội dung, thì việc trở nên thành công hơn trên Instagram có một phần không nhỏ phụ thuộc vào việc bạn hiểu biết và tận dụng thuật toán Instagram. Hãy vận dụng tối đa những mẹo được chia sẻ ở trên và Phần mềm Marketing xin chúc bạn sớm đạt được những kết quả tốt hơn!