Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là yêu cầu tiên quyết cho mọi tài khoản chủ kinh doanh online trên nền tảng. Nhưng không phải ai cũng biết cách tạo dựng cho mình một hình ảnh profile đẹp trên nền tảng. Bài viết dưới đây, Phần mềm Marketing sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn 9 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín trên Facebook.
I. Tổng quan về thương hiệu cá nhân Facebook
Về cơ bản, xây dựng thương hiệu cá nhân được hiểu là hoạt động phát triển hình ảnh của một người bất kỳ. Tại đây, họ sẽ thể hiện được giá trị bản thân. Đồng thời năng lực đó cũng khiến họ trở nên khác biệt và trở thành điểm để người khác có thể nhận biết, nhớ đến tên tuổi của mình.
1. Thực trạng xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay
Thương hiệu cá nhân ngày càng trở thành yếu tố được chú trọng bậc nhất của người dùng khi phát triển kinh doanh hay làm dịch vụ trên bất kỳ nền tảng nào. Facebook được chú trọng hơn ở thời điểm hiện tại bởi lẽ đây là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng hùng hậu. Đi cùng với đó, khả năng bắt trend và làm viral marketing nhanh chóng cũng khiến nền tảng này được chú trọng hơn trong quá trình sử dụng.
Thực tế cho thấy rằng, ở thời điểm hiện tại Facebook là mạng xã hội mà bạn có thể kết nối được với rất nhiều nền tảng khác nhau. Bên cạnh website thì Facebook cũng là nơi mà rất nhiều người nổi tiếng hay các doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng tên tuổi và nhân rộng quy mô phổ biến.
Điều này đã phản ánh rõ ràng thực trạng xây dựng thương hiệu cá nhân Facebook hiện nay.
2. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Nhiều người thường nhầm lẫn rằng, xây dựng profile đẹp đồng nghĩa với việc bạn cần phủ đầy nội dung trên tài khoản facebook. Tuy nhiên trên thực tế thì đó chỉ là 1 bước trong việc phát triển thương hiệu cá nhân.
Về cơ bản, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook uy tín là có thể đảm bảo được sự tin tưởng từ người dùng về tài khoản đó. Hoặc khi nhắc đến ngành nghề, lĩnh vực bất kỳ, họ sẽ nhớ đến bạn. Khi đó, bạn đã xây dựng được một thương hiệu có thể khiến mọi người nhớ đến.
Từ những điều đó, có thể rút ra được tầm quan trọng của xây dựng profile trên Facebook trong kinh doanh như:
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất trên thế giới với hơn 2,9 tỷ người dùng. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng này giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Facebook là một cách tuyệt vời để tiếp cận với một lượng lớn người dùng có thể quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bằng cách chia sẻ nội dung chất lượng, bạn có thể giúp mọi người biết đến thương hiệu của mình và nhớ đến bạn khi họ cần đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp.
- Quảng bá sản phẩm/dịch vụ: Facebook cung cấp nhiều cơ hội để bạn quảng cá sản phẩm/dịch vụ của mình thông qua việc chia sẻ hình ảnh, video, bài viết, quảng cáo Facebook, và nhiều hình thức khác. Điều này giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu và tạo hiệu suất quảng cáo tốt hơn.
- Tạo ra lòng tin và lòng trung thành: Khi bạn chia sẻ nội dung chất lượng một cách nhất quán, bạn sẽ xây dựng lòng tin và lòng trung thành với khách hàng. Điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng mua hàng từ bạn và giới thiệu bạn cho bạn bè của họ.
- Tăng doanh số bán hàng: Facebook là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng. Bạn có thể sử dụng Facebook để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, chạy các chương trình khuyến mãi và tạo các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu.
II. 12 cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook uy tín
Có thể thấy rằng, sở hữu một thương hiệu mạnh khiến bạn có thể nắm chắc sự thành công cho quá trình kinh doanh trên nền tảng Facebook. Tuy nhiên, để có thể đạt đến trình độ đó, bạn cần trải qua 9 bước xây dựng cơ bản sau đây cho một tài khoản mới tạo lập với mục đích phát triển về thương hiệu.
1. Sử dụng avatar dễ nhận dạng
Avatar của một tài khoản uy tín nhất định phải là hình ảnh cá nhân của người đó. Trường hợp bạn muốn xây dựng tài khoản cho nhãn hiệu sản phẩm/dịch vụ của mình. Hình ảnh logo có màu sắc, biểu tượng nhận diện sẽ là những yếu tố cần thiết. Để avatar có khả năng hiển thị tốt nhất, kích thước hình ảnh nên sử dụng là 170×170 pixel trên máy tính và 128×128 pixel trên điện thoại.
2. Thêm ảnh bìa cho tài khoản
Điều quan trọng không kém khi đăng nhập và tải hình ảnh chính là thêm ảnh bìa có chứa thông tin liên hệ cho tài khoản, đặc biệt là với những tài khoản Facebook bán hàng. Rõ ràng, khi họ muốn kết nối với bạn thì cung cấp thông tin là việc làm thiết yếu. Ngoài ra, việc thêm thông tin những nền tảng khác như website, zalo,… cũng giúp tài khoản của bạn trông uy tín hơn.
Về kích thước, hiện tại ảnh bìa Facebook phù hợp sẽ có độ rộng 820 pixel x cao 312 pixel đối với tập tin được tải từ máy tính để bàn. Trên điện thoại chiều rộng hình ảnh sẽ giảm còn 640 pixel x chiều cao 360 pixel. Facebook cũng yêu cầu độ rộng tối thiểu của cover là 400 pixel và cao 150 pixel.
3. Dùng tên thật và dễ nhớ
Tên tài khoản chuyên nghiệp sẽ luôn là tên của người dùng thật hoặc nhãn hiệu thay vì việc sử dụng tên gọi ở nhà. Bạn xây dựng hình ảnh của một chuyên gia thì tên gọi của bạn cũng cần thể hiện được điều đó. Bởi đây sẽ là thứ gắn liền xuyên suốt với hình ảnh của bạn.
4. Thêm tiểu sử cho bản thân
Với những người lần đầu tiên vào trang cá nhân của bạn, những dòng tiểu sử sẽ giúp họ hiểu rõ hơn bạn là ai. Đây cũng là cách bạn khiến mọi người ghi nhớ mình, gắn liền như những slogan của cửa hàng/doanh nghiệp.
Vì thế, xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook đừng quên cập nhật tiểu sử cho bản thân thật ấn tượng nhé.
5. Thay đổi về phần giới thiệu
Những nội dung như các công ty mà bạn từng làm việc, trường từng theo học, nơi từng sống,… sẽ góp phần xây dựng cho một tài khoản có độ trust cao hơn. Đồng thời tại đây, Facebook cũng cho phép bạn gắn link liên kết tới các trang web hay tài khoản mạng xã hội mà bạn đang sở hữu.
6. Thêm tin nổi bật để tăng phần thu hút
Facebook cung cấp cho người dùng tính năng cập nhật hình ảnh nổi bật trên trang cá nhân. Bất cứ ai khi truy cập vào tài khoản của bạn cũng có thể nhìn thấy nội dung này. Nền tảng cũng cho phép khả năng cập nhật thường xuyên do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm về quyền riêng tư.
7. Mở chế độ kiểm duyệt trên dòng thời gian
Đôi khi bạn bè, người lạ sẽ gắn thẻ tài khoản của bạn vào những bài viết không mấy hay ho, quảng cáo. Điều này khiến nội dung trên trang của bạn không phù hợp và thống nhất với tệp khách hàng hướng đến.
Để kiểm soát hoạt động này sẽ mở chế độ kiểm duyệt nội dung trên dòng thời gian ngay từ đầu. Đó chính là bước thứ 7 trong xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook.
8. Cập nhật nội dung ý nghĩa
Nội dung phát triển liền mạch và ý nghĩa là yêu cầu tiên quyết trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook. Bất cứ người dùng nào cũng sẽ chỉ quan tâm đến lợi ích mà họ nhận được khi kết bạn hay theo dõi bạn. Vì thế, nội dung ý nghĩa không chỉ giúp phần thu hút người dùng mới quan tâm mà còn giữ chân người cũ ở lại.
9. Bảo mật tài khoản Facebook
Bạn đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook, do đó đừng để công sức đổ sông đổ bể. Hãy bảo vệ tài khoản Facebook của bạn ở mức cao nhất có thể.
Dưới đây là một số cách bảo mật tài khoản Facebook hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:
- Thiết lập một khẩu mạnh cho tài khoản Facebook của bạn và không sử dụng mật khẩu này cho các tài khoản khác.
- Sử dụng tính năng xác thực 2 yếu tố.
- Ẩn trang cá nhân Facebook với người lạ.
- Ẩn danh sách bạn bè trên Facebook của bạn.
- Giới hạn đối tượng có thể xem bài đăng cũ của bạn.
10. Duy trì kết nối thường xuyên cho tài khoản
Cuối cùng, tương tác có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dùng khi đánh giá sự uy tín của một thương hiệu hay tài khoản trên Facebook. Để có những bài viết sở hữu lượng like, comment tốt đừng quên tương tác thường xuyên với bạn bè nhé.
Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các phần mềm nuôi nick Facebook free – MKT Care để hỗ trợ hoạt động này diễn ra tự động.
11. Kết bạn với khách hàng tiềm năng
Việc sử dụng Facebook cá nhân kết nói với khách hàng tiềm năng và kết bạn một cách có chọn lọc là việc làm rất hiệu quả cho việc kinh doanh online. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều ngân sách quảng cáo nhưng bạn cần đầu tư một chút thời gian.
Cách kết bạn với khách hàng tiềm năng trên Facebook như sau:
- Lên danh sách 100 – 500 link Facebook khách VIP và đưa vào Google Sheets. (Nên ưu tiên lựa chọn bạn bè của khách hàng cũ, hoặc những người đã tham gia group cộng động với khách hàng cũ hay những người đã comment, tương tác trên bài viết của khách hàng cũ).
- Buổi sáng vào like các bài viết trên dòng thời gian của những người trong danh sách. Buổi chiều tìm bài đăng phù hợp để thả tim.
- Comment, khen “nhiệt tình” vào một bài “tự sướng” của tất cả tài khoản trong danh sách.
- Sau khi comemnt xong thì ngày hôm sau bạn gửi lời mời kết bạn với họ.
- Sau khi họ đồng ý kết bạn, hãy đưa họ vào danh sách bạn bè để chăm sóc ngay lập tức.
- Cách 1 ngày sau đó, hãy bắt đầu những bài kích thích nhu cầu mua hàng phù hợp vào group khách hàng tiềm năng mà bạn vừa mới tạo.
12. Kết bạn hoặc Offline với người nổi tiếng
Trang cá nhân của bạn sẽ trở nên uy tín hơn khi kết bạn với những doanh nghiệp, người nổi tiếng hoặc chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Để tạo sự uy tín về thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng thì chỉ cần:
- Đăng tải hình ảnh chụp chung với người nổi tiếng.
- Liên kết các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng.
- Các chuyên gia tiếp thị bài đăng sản phẩm của bạn.
- Tương tác chéo với người có ảnh hưởng đến cộng đồng trong lĩnh vực của bạn.
Kết luận
Qua nội dung bài viết trên đây Phần mềm MKT đã hướng dẫn cho bạn đọc 12 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook. Áp dụng ngay cho tài khoản Facebook của mình để sở hữu hình ảnh chất lượng nhất trên nền tảng này, hỗ trợ tối ưu công việc kinh doanh nhé.