Chiến dịch viral marketing đang là xu thế và mục tiêu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhằm mục đích thực hiện thành công việc gia tăng nhận diện thương hiệu. Đồng thời giúp định vị thị trường và tăng doanh thu bán hàng cho các doanh nghiệp. Vậy chiến dịch viral marketing là gì? Có những chiến dịch viral marketing nào đã thành công tại Việt Nam? Cùng tham khảo bài viết sau đây!
I. Chiến dịch viral marketing là gì?
Chiến dịch viral marketing hay còn gọi là chiến dịch tiếp thị lan truyền. Đây là loại chiến lược truyền thông có khả năng tác động đến một cá nhân nào đó. Nó khiến khách hàng/công chúng nhắc đến, chia sẻ và lan tỏa các thông điệp marketing đến với những người khác một cách nhanh chóng.
Với chiến dịch viral marketing, người kinh doanh/marketer có thể thúc đẩy sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm thông qua lượt xem, lượt yêu thích và đặc biệt là lượt chia sẻ. Đồng thời nó có thể tạo ra tiềm năng quảng bá theo cấp số nhân thông qua các trang mạng xã hội.
Tuy vậy, việc thực hiện viral marketing không phải điều đơn giản. Nội dung chính là điểm mấu chốt để tạo một chiến dịch Viral Marketing. Chỉ cần nội dung của chiến dịch viral marketing chạm tới cảm xúc của khách hàng, dù là tích cực hay tiêu cực thì cơ hội được lan truyền đều cao.
II. 7 Chiến dịch viral marketing thành công nhất tại Việt Nam
Để có một chiến dịch viral marketing, đội ngũ marketer của doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều công sức vào nội dung, chiến thuật viral. Và tính đến hiện nay, tại Việt Nam đã có một vài chiến dịch marketing đạt kết quả viral rất cao. Mời bạn đọc cùng tham khảo 7 chiến dịch viral marketing thành công nhất tại Việt Nam trong những chia sẻ sau.
1. Chiến dịch viral marketing “Lời chúc hoá hành động, lấm bẩn mang điều hay” của OMO
Nhắc đến chiến dịch viral marketing thành công, OMO là một brand nổi tiếng không thể không nhắc đến. Với thông điệp Tết “Lời chúc hoá hành động, lấm bẩn mang điều hay”, brand này đã thực hiện chiến dịch trồng cây xanh mà không ngại lấm bẩn. Không chỉ dừng lại ở thông điệp làm sạch lấm bẩn cho người thân, gia đình như các chiến dịch trước đây. Trong chiến dịch Tết này, OMO được đánh giá đã thực hiện hoạt động mang tính chất thực tế, hướng đến bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất để thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Sau khi thực hiện triệt để các kênh social, booking KOLs,… để chia sẻ thông điệp đến đồng đảo công chúng. Đồng thời tận dụng sức nóng của Rap Việt để kết hợp với 2 rapper nổi tiếng là Suboi và Rhymastic thực hiện MV ca nhạc Tết “Cả ngàn lời chúc”. Hiệu quả của chiến dịch này đạt được không ngờ với:
- MV nhanh chóng thu về 1,7 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát hành và liên tục lọt top ntrong nhiều bảng xếp hạng
- Chiến dịch tiếp cận hơn 2,2 triệu người, thu về hơn 400.000 bình luận và chia sẻ trong vòng 1 tháng triển khai
- Chiến dịch đạt Top 4 bảng xếp hạng BSI Top 10 Campaigns nổi bật trên Social Media tháng 1/2021.
2. Chiến dịch marketing “Cảm ơn” của Baemin
Beamin là brand nổi tiếng với đội ngũ marketing rất mạnh và thường xuyên đưa ra được những chiến dịch marketing trẻ trung, sáng tạo, viral nhanh chóng. Đặc biệt, một trong những chiến dịch viral marketing gần đây nhất của brand này phải kể đến chiến dịch “Cảm ơn” đánh dấu 3 năm Beamin ra mắt tại thị trường Việt Nam.
“Cảm ơn” cũng là thông điệp truyền thông xuyên suốt chiến dịch này. Đây là lời cảm ơn, tri ân cảu Beamin đến khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ mình trong suốt 3 năm qua. Để lan toả thông điệp đến người dùng thành công, Beamin đã thâu tóm rất nhiều nền tảng truyền thông từ online cho tới offline như:
- Quảng cáo ngoài trời: Billboard, Pano, LCD trong thang máy
- Quảng cáo trên các ứng dụng giải trí: Youtube, Spotify, Zing MP3
- Các fanpage nổi tiếng, báo điện tử
- Fanpage và các nền tảng cá nhân của Baemin
- Thông báo trên ứng dụng
Kết quả là, chiến dịch viral marketing của Baemin đã thu về hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ trên các trang mạng xã hội, các hội nhóm và diễn đàn báo chí…
3. Chiến dịch viral marketing của Honda – Mang tiền về cho mẹ
Là nhà sản xuất chiếm hơn 80% thị phần xe máy Việt Nam, Honda luôn chứng minh thực lực làm marketing của mình. Các chiến dịch của brand này luôn được đầu tư kỹ lưỡng để đạt chất lượng cao nhất. “Mang tiền về cho mẹ” là một trong những chiến dịch hiệu quả đó.
Hướng đến phân khúc khách hàng trẻ với lối sống năng động, trẻ trung, đầu năm 2022 brand này cho ra mắt mẫu xe Honda Winner X và thực hiện chiến dịch viral marketing thúc đẩy sản phẩm này.
Nắm bắt insight GenZ chính xác, Honda đã phát hành MV “Mang tiền về cho mẹ” dưới sự kết hợp của Đen Vâu. Đồng thời sử dụng triệt để các kênh truyền thông Social Media, báo chí, sự kiện livestream nhạc hội Winner League,… Nhờ đó, chiến dịch marketing nhanh chóng đạt được mục tiêu tăng độ nhận diện sản phẩm và tình cảm của khách hàng với thương hiệu. Thông qua việc MV đạt hơn 74 triệu lượt xem và No 1 top trending trong vòng vài tiếng sau khi phát hành.
4. Chiến dịch “Bạn muốn mua TV” của Điện Máy Xanh
Nhắc đến chiến dịch viral marketing mà không nhắc đến “Bạn muốn mua TV” của Điện Máy Xanh vào cuối năm 2016 là một thiếu sót lớn. Chiến dịch này đã từng làm mưa làm gió một khoảng thời gian dài trên hầu hết các phương tiện truyền thông từ truyền thống đến social media.
Bằng việc cho ra mắt video quảng cáo dài khoảng 1 phút với những câu hát vui nhộn, nhắc đi nhắc lại tên Brand “Điện máy xanh”. Đồng thời 2 màu sắc MV chủ đạo được sử dụng là xanh và vàng theo logo thương hiệu. Nhờ đó, chiến dịch quảng cáo này đã đạt được mức độ nhận diện thương hiệu cao, giúp Điện Máy Xanh trở thành top of mind trong tâm trí khách hàng.
Cụ thể, video quảng cáo Điện máy xanh đã lọt vị trí thứ 2 trong top 10 video có lượt xem nhiều nhất Châu Á. Đồng thời, theo thống kê từ Buzzmetrics, trang được nhiều tương tác nhất có 14.304 bình luận, 167.464 lượt thích, 15.068 chia sẻ chỉ trong 9 ngày kể từ khi ra mắt.
5. Chiến dịch Baby Shark của Shopee
Cùng với Điện máy xanh, chiến dịch Baby Shark của Shopee cũng trở thành kinh điển và là bài học cho nhiều Marketer ứng dụng. Để thực hiện chiến dịch, Shopee đã tận dụng sức nóng của thủ môn Bùi Tiến Dũng tại thời điểm thành công của U23 Việt Nam để đưa ra MV chế từ Baby Shark. Giai điệu “Cùng Shopee pi pi pi pi…” vui tươi, đồng thời lặp đi lặp lại tên brand nhanh chóng giúp tăng trưởng mức độ nhận diện của thương hiệu đối với người nghe.
Mặt khác, tuy TVC quảng cáo được chia sẻ rộng rãi nhưng không phải ai cũng thích nó. Theo thống kê, lượt dislike nhận về cũng là một con số lớn, nhiều người bình luận than vãn rằng giai điệu quá “ám ảnh” người nghe. Dù vậy nhưng thương hiệu nay cũng đã thực hiện được mục đích viral tên thương hiệu, lưu sâu vào tư duy của công chúng về một sàn thương mại điện tử – Shopee.
Kết quả thu được từ chiến dịch này đã mang về cho Shopee những con số ấn tượng:
- Tính đến thời điểm tháng 2/2020 MV đã đạt trên 65 triệu view với cả công chúng Việt và người xem Đông Nam Á
- Từ khóa “quảng cáo Shopee” đã tăng gấp 3 lần về lượt tìm kiếm
- Số lượt truy cập website trung bình cao nhất cả nước quý 3/2018
- Lượt truy cập website tăng 30% (từ vị trí số 3 lên vị trí 1)
6. Chiến dịch viral marketing “Sunlight for Men” của Sunlight
Sunlight là thương hiệu nước rửa chén không còn xa lạ với người dùng Việt, đặc biệt là các bà nội trợ. Thế nhưng, trong chiến dịch này, Sunlight đã khai thác được insight khách hàng một cách mới lạ và hiệu quả – “Sunlight for Men”. Đây không chỉ là chiến dịch Marketing mới lạ. Mà nó còn mang đến một cuộc cách mạng lớn về tư tưởng, phá tan định kiến giới trong câu chuyện việc nhà.
Khi thực thi chiến dịch viral marketing này, Sunlight tung phiên bản sản phẩm tặng kèm giới hạn “Sunlight for Men” khi mua nước rửa chén Sunlight 3.8kg. Bên cạnh đó, brand này đã ứng dụng các kênh truyền thông Media, Social với KOLs, cuộc thi ảnh Sunlight… để đạt được hiệu quả viral cao nhất.
Kết quả là, thương hiệu này nhận được cơn bão tương tác trên mạng xã hội với 47.000 lượt tương tác và gần 6.000 lượt thảo luận chia sẻ. Đây trở thành case study nổi tiếng cho các marketer tìm hiểu về các chiến dịch marketing 0 đồng, viral marketing hiệu quả.
7. Chiến dịch viral “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda
Một chiến dịch viral marketing thành công khác là “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda vào cuối năm 2018. Nắm bắt trúng insight người tiêu dùng Việt là luôn mong muốn bước sang năm mới mọi buồn phiền của cả năm đều có thể bỏ qua để đón Tết viên mãn nhất. Nhờ đó, Mirinda đã trở thành người giải hoà mâu thuẫn năm cũ, cùng chung vui và đón Tết hạnh phúc, vui vẻ.
Bằng việc kết hợp với Bích Phương trong MV nhạc “Chuyện cũ bỏ qua” với giai điệu hài hước, vui nhộn mang lại cảm xúc tích cực cho người xem. Chiến dịch của Mirinda nhanh chóng được viral trên các nền tảng social. Và đây cũng trở thành chiến dịch tốn nhiều giấy bút phân tích của các chuyên gia marketer.
Kết luận
Như vậy, bài viết trên bạn đọc đã được tìm hiểu về 7 chiến dịch viral marketing thành công nhất ở Việt Nam. Để có được sự thành công đó, đầu tư vào nội dung, kế hoạch chỉnh chu là chưa đủ. Đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, để nhanh chóng viral và tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp nên ứng dụng thêm các công cụ marketing online. Đây sẽ là các công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu sức mạnh của nền tảng số, đồng thời giúp thực hiện tự động hoá hoạt động marketing và đem lại hiệu quả cao nhất.