Phần mềm Marketing sẽ so sánh 2 nền tảng quảng cáo trực tuyến “hot” nhất hiện nay là TikTok Ads vs Facebook Ads. Qua đó, bạn sẽ lựa chọn được nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp của mình dựa trên các tiêu chí như, chi phí, định dạng quảng cáo, nhân khẩu học,… Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
I. Quảng cáo Facebook (Facebook Ads là gì?
Quảng cáo Facebook là việc sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tiếp cận với người dùng và khách hàng tiềm năng thông qua nội dung đa dạng như hình ảnh, video, bài viết,…
Các quảng cáo có thể được phân phối ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm Facebook Stories, Facebook Messenger, Bảng tin Facebook,… Chúng cũng có sẵn ở nhiều định dạng khác nhau và những định dạng này thường được thiết kế để đạt được các mục tiêu chiến dịch cụ thể.
Ví dụ: Mặc dù quảng cáo Một hình ảnh (Single Image) và quảng cáo Video có thể phù hợp cho hoạt động trên cùng của Phễu, Collection và Advantage+ Ads được tạo để tạo ra số nhấp chuột và chuyển đổi.
Một trong những điểm mạnh lớn nhất của quảng cáo Facebook là khả năng nhắm mục tiêu. Facebook thu thập một lượng lớn dữ liệu từ người dùng, điều này cho phép các nhà quảng cáo tận dụng các chiến thuật nhắm mục tiêu nâng cao có thể mang lại kết quả đặc biệt/
Bạn cũng có thể dễ dàng mở rộng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook lên nền tảng Instagram, điều này rất phù hợp để đảm bảo phạm vi tiếp cận gia tăng và nhắm mục tiêu đến đối tượng mới.
II. Quảng cáo TikTok (TikTok Ads) là gì?
Quảng cáo TikTok là một hình thức quảng cáo được thực hiện trên mạng xã hội TikTok, giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với người dùng thông qua các video ngắn thú vị và sáng tạo. Cũng như Facebook Ads, TikTok Ads cũng có sẵn ở nhiều định dạng khác nhau.
Tuy nhiên, mặc dù quảng cáo Facebook có thể xuất hiện ở một số vị trí khác nhau trong ứng dụng (ví dụ: Reels, Stories, Messenger,…) nhưng phần lớn quảng cáo TikTok được phân phối trong và xung quanh nguồn cấp dữ liệu chính (Bảng tin Dành cho bạn).
Quảng cáo TikTok tiêu chuẩn (tức là In-Feed Ads, Top View Ads,…) có khả năng tạo ra phạm vi tiếp cận khổng lồ, và mức độ tương tác cực cao, đó là lý do tại sao chúng phổ biến với cả doanh nghiệp nhỏ và các thương hiệu lớn.
Đối với các thương hiệu đang muốn đưa ra tuyên bố trên TikTok, các định dạng như Branded Effects và Branded Hashtag Challenges cũng có thể có tác dụng vô cùng lớn.
Những quảng cáo này được thiết kế để thúc đẩy mức độ tương tác của người dùng đại chúng và tăng phạm vi tiếp cận, đồng thời nhiều thương hiệu đã đạt được hiệu ứng lan truyền nhờ các định dạng sáng tạo này.
Không còn nghi ngờ gì nữa, TikTok Ads có thể mang lại hiệu quả cao cho các nhà quảng cáo kỹ thuật số, đặc biệt là nếu như bạn khai thác các xu hướng phổ biến (Stitching) và tạo nội dung gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của mình.
III. So sánh TikTok Ads vs Facebook Ads
Trước khi quyết định nên chạy quảng cáo Facebook hay TikTok, bạn cần hiểu rõ mỗi nền tảng hiệu quả trong từng trường hợp, mục đích cụ thể nào.
1. Chi phí quảng cáo
Để bắt đầu, chúng ta sẽ cùng kiểm tra chi phí trung bình liên quan đến quảng cáo TikTok:
- CPM trung bình của TikTok (Cost per Mille): 10 USD.
- CPC trung bình của TikTok (Cost per Click): 1 USD.
Để so sánh, dưới đây là chi phí trung bình của quảng cáo Facebook:
- CPM trung bình của Facebook: 7 USD.
- CPC của Facebook (Cost Per Click): 1 USD.
Cả hai nền tảng đều ngang bằng nhau khi xét đến CPC trung bình, nhưng Facebook rẻ hơn đáng kể so với TikTok về CPM. Kết quả là Facebook chiến thắng trong hạng mục này, cho phép thương hiệu đạt được phạp vị tiếp cận hiệu quả hơn về mặt chi phí.
Tuy nhiên, điều này đi kèm với một cảnh báo.
Điều cần ghi nhớ là chi phí chiến dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm hình ảnh, đối tượng mục tiêu, định dạng quảng cáo và chiến lược đặt giá thầu.
2. Nhân khẩu học
Tiếp theo hãy cùng chia nhỏ hồ sơ nhân khẩu học của khán giả Facebook và TikTok.
TikTok được biết đến với mức độ phổ biến điên cuồng trong thế hệ trẻ và dữ liệu chắc chắn đã chứng minh điều này. Một con số khổng lồ 41,7% người dùng TikTok rơi vào độ tuổi 18-24, 31% ở độ tuổi 25-34, trong khi chỉ 24,1% ở độ tuổi trên 35.
Mặt khác, Facebook thu hút nhiều nhóm tuổi hơn. Chỉ 22,6% khán giả Facebook thuộc độ tuổi 18-24, trong khi 31% cơ sở người dùng ở độ tuổi 25-34, khiến đây trở thành phân phúc lớn nhất trên nền tảng này.
Các thế hệ cũ được đại diện tốt hơn trên Facebook, với 41% người dùng trên 35 tuổi với chỉ 24,1% trên TikTok.
Vì vậy, điều này có nghĩa là gì đối với các nhà tiếp thị.
Chà, nếu quan tâm đến việc nhắm mục tiêu đến Thế hệ Z (Gen Z) và những người mua sắm trẻ tuổi hơn, thì TikTok là một nơi thích hợp. Nền tảng này có sức ảnh hưởng đối với khán giả trẻ, với dữ liệu này cho thấy 40% Gen Z thích sử dụng TikTok để tìm kiếm hơn là Google.
Đối với các thương hiệu ít tập trung vào thế hệ trẻ, Facebook cung cấp cơ sở người dùng cân bằng hơn cũng như phạm vi tiếp cận cao hơn đáng kể. Facebook tự hào có khoảng 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng so với 1,2 tỷ người dùng hàng tháng của TikTok.
3. Nhắm mục tiêu (target đối tượng)
Nhắm mục tiêu theo đối tượng khá chuẩn hóa trên TikTok và Facebook, với cả 2 nền tảng đều cung cấp các tùy chọn cơ bản như:
- Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học.
- Nhắm mục tiêu theo sở thích.
- Nhắm mục tiêu theo hành vi.
- Nhắm mục tiêu theo thiết bị.
Nhà quảng cáo cũng có thể xây dựng Đối tượng tùy chỉnh (Custom audience) dựa trên dữ liệu Pixel trên cả TikTok và Facebook, cũng như tạo Đối tượng tương tự (Lookalike audience) dựa trên các phân khúc này.
Facebook lần đầu tiên giới thiệu nền tảng quảng cáo của mình vào năm 2007, trong khi quảng cáo TikTok chỉ mới ra mắt vào năm 2020. Đó là một khởi đầu thuận lợi khá lớn cho Facebook, có nghĩa là nền tảng này có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu người dùng hơn và thông tin chi tiết hơn về đối tượng và có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất chiến dịch.
Mặc dù TikTok và Facebook cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu gần giống nhau, nhưng Facebook có lợi thế hơn vì họ đang nắm giữ một mỏ vàng dữ liệu lịch sử.
4. Định dạng quảng cáo
TikTok và Facebook đều cung cấp nhiều định dạng quảng cáo linh hoạt, vì vậy hãy so sánh trực tiếp các dịch vụ của họ.
Facebook cho phép nhà quảng cáo sử dụng các định dạng quảng cáo sau:
- Image ads.
- Video ads.
- Carousel ads.
- In-Stream Video ads.
- Stories ads.
- Collection ads.
- Messenger ads.
Dưới đây là các định dạng quảng cáo có sẵn trên TikTok:
- In-Feed ads.
- Top View ads.
- Brand Takeover ads.
- Branded Hashtag ads.
- Branded Effects ads.
- Collection ads.
Một lần nữa, danh mục này rất gần nhau giữa hai nền tảng. Cả Facebook và TikTok đều cung cấp các định dạng quảng cáo có thể sử dụng để đạt được các mục tiêu cụ thể. Ví dụ: , In-Feed video được sử dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu hoặc Collection ads để thúc đẩy chuyển đổi.
Ví dụ: Messenger và Stories ads xuất hiện trong các phần hoàn toàn riêng biệt của trang Facebook, trong khi quảng cáo TikTok được phân phối trong (hoặc xung quanh) nguồn cấp dữ liệu trang chủ.
Nếu bạn muốn thử nghiệm nhiều định dạng quảng cáo linh hoạt thì Facebook là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tối đa hóa khả năng hiển thị, bố cục đơn giản hơn của TikTok có thể hấp dẫn hơn.
5. Phân tích (Analytics)
Khả năng giám sát, phân tích và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo trên mạng xã hội phải trả tiền của bạn là rất quan trọng để thành công.
Vậy mạng nào trong số này phù hợp nhất để đo lường chiến dịch?
Sự thật là Facebook và TikTok đều được trang bị tốt về công cụ phân tích.
Là nền tảng tiếp thị, cả Facebook và TikTok đều được thiết kế giúp các nhà quảng cáo đạt được kết quả tối ưu thông qua các phân tích chính xác và dễ tiếp cận. Mỗi nền tảng cung cấp bảng điều khiển phân tích thích hợp (tức là Trình quản lý quảng cáo Facebook và Trình quản lý quảng cáo TikTok) cho phép các thương hiệu theo dõi hiệu suất, tạo báo cáo tùy chỉnh và theo dõi chuyển đổi.
Ngoài các phân tích cơ bản, Facebook và TikTok còn cung cấp các tùy chọn đo lường bổ sung, chẳng hạn như nghiên cứu Brand Lift và khả năng triển khai pixel theo dõi trên trang web của bạn.
Bạn sẽ không bao giờ gặp khó khăn trong việc theo dõi và phân tích hiệu suất quảng cáo của mình trên một trong hai nền tảng, vì vậy danh mục này là có lợi thế.
III. Cách sử dụng quảng cáo Facebook và TikTok cùng nhau
Quảng cáo TikTok và Facebook cùng nhau mang lại hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp cũ và mới, lớn và nhỏ.
Cả hai nền tảng đều có những điểm mạnh và cơ hội tiếp thị riêng, điều này đặt ra câu hỏi: Làm cách nào bạn có thể tận dụng cả hai đối tác để tăng tốc lợi nhuận của mình?
Hãy cùng khám phá cách bạn có thể kết hợp quảng cáo Facebook và TikTok để đạt được hiệu suất tối ưu.
1. Thu thập và triển khai thông tin chi tiết trên các nền tảng
Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình trong môi trường hiện nay, chiến lược quảng cáo đa kênh là điều bắt buộc. Điều này có nghĩa là chạy quảng cáo trên các kênh khác nhau như tìm kiếm và mạng xã hội, cũng như trên các nền tảng khác nhau trong các kênh này, như trên TikTok và Facebook trong mạng xã hội.
Việc chạy các chiến dịch quảng cáo trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội cho phép bạn thu thập thêm thông tin chi tiết và áp dụng nhiều bài học hơn. Hãy nhớ thường xuyên phân tích các báo cáo chiến dịch của bạn trên cả TikTok và Facebook để xác định những cơ hội đa nền tảng có giá trị này.
Ví dụ: Có thể có một phân khúc đối tượng Facebook có hiệu suất cao mà bạn có thể sao chép trên TikTok hoặc một nội dung sáng tạo hiệu quả mà bạn có thể sử dụng lại trên các nền tảng.
2. Tăng cường nhận diện thương hiệu của bạn
Tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố nhận diện thương hiệu của bạn trong bài đăng về xu hướng trên Facebook của mình và điều này cũng áp dụng trên các nền tảng.
Để làm như vậy, hãy duy trì giọng điệu rõ ràng trên các nền tảng này, sử dụng các yếu tố thương hiệu như (màu sắc, phông chữ, hình ảnh, cảm xúc) và thường xuyên tương tác với khán giả của bạn trên cả hai mạng. Tính nhất quán là một cách tuyệt vời để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng, vì vậy hãy sử dụng cả Facebook và TikTok làm bệ sóng cho thương hiệu của bạn.
3. Mở rộng phạm vi tiếp cận chiến dịch của bạn
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng Facebook và TikTok để tăng phạm vi tiếp cận và tần suất tổng thể của mình một cách hiệu quả.
Cả hai mạng này đều cung cấp cho bạn quyền truy cập vào đối tượng duy nhất và nhân khẩu học cụ thể, vì vậy hãy tận dụng tối đa lợi thế này. Thử nghiệm với các đối tượng mục tiêu khác nhau để khám phá những khách hàng tiềm năng mới và đảm bảo rằng cả hai nền tảng đều có đủ ngân sách để mở rộng quy mô.
TikTok và Facebook đều có thể mang lại kết quả vượt trội khi sử dụng riêng lẻ, nhưng khi hai gã khổng lồ này kết hợp lại thì không có giới hạn.
Bằng cách tận dụng điểm mạnh của từng nền tảng và làm theo những phương pháp hay nhất này, bạn có thể biến một hoạt động Social Marketing có trả phí của mình thành một cỗ máy thúc đẩy chuyển đổi được bôi trơn tốt.
Kết luận
Trên đây Phần mềm Marketing đã cùng bạn tìm hiểu điểm khác giữa TikTok Ads vs Facebook Ads. Cũng như hướng dẫn cho bạn cách sử dụng cả quảng cáo Facebook và TikTok cùng nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích dành cho bạn. Chúc các bạn thành công!