Bạn đã nghe quá nhiều về những cụm từ viết tắt như CTA, CPC hay CPM trong khi tìm hiểu về Facebook ads. Đặc biệt là CPM được xem là một trong những chỉ số quan trọng nhất khi đo lường hiệu quả quảng cáo. Vậy CPM Facebook là gì? Tối ưu chỉ số này thế nào để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn.
I. CPM Facebook là gì?
CPM Facebook là chỉ số thể hiện chi phí quảng cáo Facebook cho mỗi 1000 lượt tiếp cận đối tượng. CPM là viết tắt của cụm từ Cost Per Mile. Trên mạng xã hội Facebook đối với những chiến dịch đặt mục tiêu là số lượng người tiếp cận để đo lường hiệu quả các nhà quảng cáo sẽ sử dụng chỉ số CPM.
Chi phí quảng cáo này sẽ được tính khi người dùng đó tiếp cận với bài viết của bạn. Ngay cả khi không tương tác, nhà quảng cáo cũng cần bỏ ra số tiền cho lượt tiếp cận đó. Cost Per Mile không tính riêng lẻ cho mỗi 1 lần đưa thông tin đến khách hàng mà tính theo mỗi 1000 lượt.
Công thức để tính CPM Facebook có thể hiểu đơn giản theo ví dụ sau:
Ngân sách chạy quảng cáo của bạn là 1.000.000 đồng và lượng tiếp cận sau khi kết thúc chiến dịch là 100.000 lượt. Tương ứng với đó CPM sẽ là:
CPM = (1.000.000 / 100.000) /*1000 = 10.000 đồng.
CPM càng thấp, chứng tỏ hiệu quả cho quảng cáo của bạn càng cao. Bên cạnh đó dựa vào chỉ số CPM Facebook, các nhà quảng cáo cũng có thể nhận định được giá thầu quảng cáo đang là cao hay thấp để có sự cân nhắc điều chỉnh cho các chiến dịch tiếp theo.
Một điều mà bạn cần lưu ý nếu lựa chọn CPM đó chính là cứ mỗi lần load trang của user được tính là 1 lần hiển thị. Nghĩa là ngay cả khi trên cùng 1 tài khoản nhưng người dùng tiến hành load lại trang thì vẫn tính thêm 1 lượt tiếp cận mới. Điều này đồng nghĩa với việc 1 user có thể tính thành nhiều lần tiếp cận với quảng cáo.
Đặc điểm này dễ bị khai thác khiến bạn mất trắng ngân sách quảng cáo do đó cần lưu ý và tìm hiểu kỹ càng trước khi thực hiện quảng cáo hiển thị CPM Facebook.
II. Các yếu tố ảnh hưởng đến CPM Facebook
Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến CPM trong quảng cáo Facebook mà nhà quảng cáo cần nắm rõ nhé.
1. Mục tiêu chiến dịch
Với mỗi mục tiêu quảng cáo khác nhau sẽ được Facebook tối ưu và phân chia chiến dịch theo từng cách khác nhau. Và tất nhiên, giá của CPM Facebook cũng sẽ không đồng nhất. Chính vì vậy, bạn nên dựa vào mục đích mà mình hướng đến để lựa chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp nhất.
2. Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng là đối tượng cần được chú trọng trong mọi hình thức quảng cáo online bất kỳ. Facebook rất thông minh. Vì vậy, nếu đối tượng khách hàng được xác định rõ ràng và đúng đắn thì giá CPM có thể giảm.
Ngược lại, nếu bạn nhắm sai đối tượng mục tiêu, CPM quảng cáo sẽ tăng lên như một lời cảnh báo để bạn thực hiện việc điều chỉnh.
3. Sự cạnh tranh
Nếu lĩnh vực kinh doanh của bạn đang có nhiều nhà quảng cáo cạnh tranh, giá CPM có thể tăng cao hơn. Vì vậy, bạn hãy chọn quảng cáo các sản phẩm cạnh tranh thấp hoặc các sản phẩm mang tính độc đáo thì càng tốt.
4. Nội dung quảng cáo
Không chỉ riêng CPM mà bất kỳ hình thức quảng cáo nào cũng đều phải xây dựng được một nội dung chất lượng và hấp dẫn. Việc này phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tư duy và tính sáng tạo của bạn. Nếu bạn sao chép nội dung hoặc nội dung quá nhàm chán thì người xem sẽ không muốn quan tâm đến thông điệp mà bạn đang truyền tải là gì.
Do đó, bạn cần tạo nội dung quảng cáo của mình từ 3 yếu tố bao gồm kỹ năng bán hàng, nghệ thuật bán hàng thông qua ngôn từ và tư duy Marketing.
5. Ngân sách quảng cáo
Ngân sách quảng cáo cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới CPM. Giá CPM có thể tăng cao nếu ngân sách quảng cáo của bạn quá thấp. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc đầu tư ngân sách quảng cáo phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.
6. Tần suất quảng cáo
Tần suất quảng cáo hiển thị là yếu tố ảnh hưởng lớn đến CPM Facebook. Bởi người xem chỉ hứng thú khi quảng cáo của bạn xuất hiện từ 1 đến 2 lần. Nếu con số này cao hơn thì rất dễ gây ra cảm giác phiền toái và khó chịu cho họ.
Vì vậy, bạn hãy thay đổi content quảng cáo hoặc tiếp cận đối tượng mới khi CPM Facebook có dấu hiệu tăng lên.
III. Khi nào nên dùng CPM Facebook?
CPM được tính dựa trên lượt tiếp cận với khách hàng. Do đó, có thể hiểu rằng mục đích chính của những quảng cáo kiểu này chính là tăng tỷ lệ hiển thị của thông tin với nhóm khách hàng tiềm năng.
Từ đó, có thể rút ra một số kết luận cơ bản về việc khi nào nên dùng CPM trong quảng cáo Facebook như sau:
- Phục vụ cho các cá nhân/doanh nghiệp có nhu cầu lên chiến dịch để phát triển thương hiệu.
- Sử dụng cho các nội dung về sự kiện, chương trình khuyến mãi hoặc các hành động khác trong xây dựng hình ảnh.
Đương nhiên bạn sẽ không thể dựa vào CPM Facebook để đánh giá quá nhiều về một số hiệu quả về tương tác hay chuyển đổi. Bởi chỉ số này chỉ tập trung vào phạm vi tiếp cận chứ không chú trọng quá nhiều vào các bài toán kinh doanh khác.
Ngoài ra, CPM cũng đưa quảng cáo của bạn tiếp cận được với một lượng khách hàng, người dùng Facebook tối đa nhất trong khoảng thời gian liên tục. Thông điệp sẽ được truyền tải xuyên suốt và mạnh mẽ hơn. Ghi đậm dấu ấn thương hiệu hay sản phẩm trong tâm trí khách hàng để họ chủ động tìm đến bạn.
IV. CPM Facebook bao nhiêu là tốt?
Làm thế nào để xác định CPM bao nhiêu là tốt, bao nhiêu là chưa tốt, từ đó đưa ra được điều chỉnh sao cho phù hợp?
Câu trả lời là: Hãy đối chiếu CPM Facebook của bạn với tiêu chuẩn ngành (ví dụ như biểu đồ bên dưới). Nếu CPM của bạn đang ở ngưỡng trung bình, quảng cáo của bạn đang được phân phối và hiển thị tốt.
Còn nếu CPM vượt quá cao so với mức trung bình của ngành đó, bạn cần xem xét lại mẫu quảng cáo, chẳng hạn như tệp đối tượng có đang quá nhỏ khiến quảng cáo của bạn khó tiếp cận không, quảng cáo của bạn có đang vi phạm chính sách nào không,…
Bạn có thể tham khảo CPM tiêu chuẩn ngành trong báo cáo của những công ty nghiên cứu thị trường như We Are Social, WordStream,… Hoặc nếu không, có một cách đơn giản hơn đó là bạn tự so sánh với dữ liệu trong quá khứ của công ty mình, từ đó để giảm chỉ số này xuống thấp nhất có thể.
V. Cách giảm CPM Facebook tối ưu chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo càng cao càng chứng tỏ rằng nội dung chiến dịch của bạn chưa đạt được hiệu quả, điều này cũng áp dụng với CPM. Do đó, mọi nhà quảng cáo đều hướng đến việc giảm CPM Facebook để tiết kiệm chi phí và nâng cao doanh thu. Cụ thể đối với CPM để có thể tối ưu bạn sẽ cần phải lưu ý một số nội dung sau:
1. Xác định đúng mục tiêu chiến dịch
Với mỗi mục tiêu chiến dịch khác nhau, Facebook sẽ tối ưu và phân phối quảng cáo theo từng cách khác nhau, dẫn đến giá CPM cũng sẽ không giống nhau.
Do đó, bạn cần phải xác định đúng mục tiêu chiến dịch của mình trước khi lên camp. Nếu mục tiêu quảng cáo của bạn chỉ đơn thuần là tăng lượt tiếp cận hoặc tăng mức độ nhận thức về thương hiệu, thì bạn nên tập trung vào việc làm sao để giữ cho CPM thấp nhất.
Ngược lại, với các mục tiêu chuyển đổi khác như inbox, điền form đăng ký,… chỉ số CPM Facebook sẽ không còn quá quan trọng. Thay vào đó, bạn nên tập trung nhiều hơn để cải thiện các chỉ số khác như CPC, CPA, CTR. Nếu CPC cao, nhưng CTR cao, đơn hàng nhiều, quảng cáo vẫn có thể được xem là hiệu quả.
2. Chọn đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác
Facebook ngày càng tập trung vào nâng cao trải nghiệm người dùng. Do đó các thuật toán của Facebook thường ưu tiên phân phối những nội dung quảng cáo có liên quan đến nhu cầu và vấn đề thực tế của đối tượng mục tiêu.
Mối nhóm đối tượng lại có sở thích, hành vi và nhu cầu khác nhau, khiến một mẫu content quảng cáo khó có thể thỏa mãn được tất cả. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp bạn đưa quảng cáo của mình đến những người có khả năng cao nhất để tương tác với nó. Từ đó, sẽ giúp giảm chi phí CPM Facebook.
3. Nâng cao chất lượng quảng cáo
Nội dung càng hay khả năng thu hút được nhiều người quan tâm càng lớn. Đây là quy luật luôn đúng với bất cứ nội dung nào trên mạng xã hội Facebook. Điều này có nghĩa là bạn cần chú trọng ngay cả với bề ngoài của quảng cáo.
Hình ảnh rõ nét, trực quan, không vi phạm chính sách quảng cáo. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu và thông tin hữu ích với người dùng. Có thể bắt trend nếu nó thực sự phù hợp với nội dung bạn muốn truyền tải. Những nội dung có vẻ là rất đơn giản nhưng khi thực hiện tốt nó sẽ cải thiện rất nhiều cho CPM Facebook.
Bên cạnh đó, việc bổ sung vào bài quảng cáo lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn nó cho người dùng phải làm gì tiếp theo có thể tăng đáng kể Click Through Rate (CTR), tỷ lệ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi (CR), cũng giúp giảm đáng kể chi phí quảng cáo.
4. Có kiến thức về bản chất của Facebook Ads
Để làm được điều này yêu cầu bạn cập nhật rất nhiều kiến thức. Đi cùng với đó là những trải nghiệm thực chiến để có thể trả lời được những câu hỏi như:
- Tối ưu quảng cáo Facebook như thế nào?
- Hệ thống Facebook và cơ chế vận hành của Facebook Ads ra sao?
- Những điều gì cần lưu ý trong nội dung, hình ảnh quảng cáo Facebook?
5. Đầu tư vào nội dung và tư duy Marketing
Chung quy lại thì Facebook cũng chỉ là một kênh hỗ trợ bạn đưa thông tin của mình tới khách hàng hiệu quả hơn. Nói cách khác nó đóng vai trò như cửa hàng của bạn khi kinh doanh trực tiếp.
Do đó, vẫn cần chú trọng nhiều vào nội dung bề mặt ở đây chính là hình ảnh, content,… Ngoài ra quảng cáo thương hiệu đương nhiên sẽ không thể bỏ qua những kỹ năng marketing và các thủ thuật liên quan đến thuật toán Facebook.
Kỹ năng càng được nâng cao khả năng cải thiện về nội dung của bạn sẽ càng chất lượng và chính xác hơn. Đây là nền tảng cơ sở nhất để CPM Facebook hay chi phí trên mỗi comment, tin nhắn… sẽ được cải thiện ngay lập tức.
6. Thử nghiệm phân tách A/B
Đa số những người mới bắt đầu với Facebook thường đều sẽ bỏ qua A/B Testing hoặc mắc sai lầm khi chỉ tạo 1 chiến dịch, 1 nhóm quảng cáo với 1 nội dung duy nhất. Điều này khiến bạn không định hình được trước hiệu quả nào là tốt nhất với nhóm đối tượng bạn hướng đến với nội dung thế nào.
Do đó, ứng dụng thử nghiệm phân tách A/B sẽ là hoạt động cần thiết để đo lường nhóm CPM hoạt động hiệu quả với chi phí tối thiểu. Những nhóm quảng cáo nào không hiệu quả thì cần được tắt và tinh chỉnh sao cho cải thiện nhất.
7. Giảm tần suất hiển thị quảng cáo
Một nguyên nhân khiến cho giá CPM trong Facebook Ads tăng cao mà ít người để ý, đó chính là “tần suất” hiển thị quảng cáo.
Quảng cáo xuất hiện quá ít, sẽ khiến khách hàng không nhớ được thương hiệu của bạn. Nhưng nếu tần suất quảng cáo quá cao, nó có thể bắt đầu “trông giống spam” và gây phiền toái và khó chịu cho người xem. Và, khi họ ngừng phản hồi quảng cáo của bạn, Facebook sẽ cho rằng quảng cáo không liên quan khiến chi phí CPM tăng lên.
Vì vậy, có một giải pháp bạn có thể làm để giảm giá CPM đó là thường xuyên thay đổi mẫu quảng cáo để không gây nhàm chán.
- Thay đổi hình ảnh: Bạn có thể đổi một hình ảnh mới hoặc có thể thực hiện những thay đổi nhỏ như tông màu khác hoặc thêm bớt các yếu tố trong hình ảnh quảng cáo.
- Thay đổi thông điệp của bạn: Truyền đạt các giá trị khác nhau bằng những quảng cáo khác nhau.
8. Chọn đúng thời điểm quảng cáo
CPM Facebook phụ thuộc nhiều vào giá thầu tại thời điểm bạn chạy quảng cáo.
Ví dụ: Trong 1 năm, có những thời điểm “người người nhà nhà” đổ tiền chạy quảng cáo như: Black Friday, Noel, Valentine, Tết Dương lịch,… nhu cầu chạy quảng cáo tăng mạnh, trong khi số vị trí hiển thị quảng cáo có hạn, khiến giá thầu bị đẩy lên cao. Điều này đồng nghĩa với việc, CPM bị đẩy lên cao ngất ngưởng vào những thời điểm này.
Vào những dịp lễ, tết, sale, nhiều nhà quảng cáo cùng chạy, CPM “đắt”, nếu mục tiêu của bạn là đẩy doanh số thì bạn cần chấp nhận chi mạnh tay hơn. Còn nếu mục tiêu chỉ là duy trì sự hiện diện, bạn có thể điều chỉnh lại tần suất quảng cáo của mình sao cho hợp lý, nhằm giảm thiểu chi phí quảng cáo.
Vào dịp ít người chạy quảng cáo, ví dụ thời điểm Tháng 3, Tháng 8, Tháng 10,… khi CPM “rẻ” bạn hãy đẩy mạnh ngân sách cho quảng cáo để tăng sự hiện diện của mình.
Ngoài ra, Facebook cũng có tài liệu hướng dẫn về các yếu tố ảnh hưởng đến CPM Facebook mà bạn có thể tham khảo thêm.
Kết luận
Như vậy, nội dung bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn CPM Facebook là gì chi tiết nhất. Bên cạnh đó, phần mềm MKT cũng đã thông tin cho bạn những cách giảm CPM hiệu quả nhất. Bạn đọc tham khảo và ứng dụng ngay vào chiến dịch của mình nhé!