Facebook Group là một nơi được xây dựng dành cho những người có cùng sở thích, chủ đề quan tâm. Trong đó, các thành viên có thể tương tác, chia sẻ với nhau về các nội dung nhất định. Vậy Group Facebook là gì? Làm thế nào để xây dựng Group Facebook lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hãy cùng Phần Mềm Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!
I. Các loại group Facebook phổ biến hiện nay
Group Facebook được phân loại theo mức độ riêng tư của nó. Dưới đây là 3 phân loại phổ biến:
- Nhóm công khai (Public Groups): Public Groups này cho phép bất kỳ ai cũng có thể tham gia và xem nội dung trong nhóm mà không cần sự chấp thuận từ quản trị viên. Bài viết và hoạt động trong nhóm công khai có thể được chia sẻ và tìm thấy công khai trên Facebook.
- Nhóm riêng tư (Private Groups): Private Groups yêu cầu người dùng gửi yêu cầu gia nhập hoặc được mời bởi thành viên hiện tại để tham gia. Nội dung trong nhóm chỉ có thể được nhìn thấy và tham gia bởi các thành viên trong nhóm. Bài viết và hoạt động trong nhóm riêng tư không được chia sẻ công khai.
- Nhóm bí mật (Secret Groups): Nhóm bí mật có mức độ riêng tư cao nhất trong các nhóm Facebook. Secret Groups không hiển thị trong tìm kiếm và chỉ có thể tham gia thông qua lời mời của thành viên hiện tại. Nội dung trong nhóm chỉ có thể được nhìn thấy và tham gia bởi các thành viên trong nhóm. Bài viết và hoạt động trong nhóm ẩn danh không được chia sẻ công khai.
Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp các cài đặt mức độ riêng tư tùy chỉnh cho từng nhóm, cho phép Admin tùy chỉnh quyền truy cập và chia sẻ nội dung trong nhóm.
II. Cách xây dựng Group Facebook chi tiết từ A – Z
Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những bước cơ bản nhất để bắt đầu xây dựng Group Facebook chất lượng và hiệu quả nhé.
1. Xác định mục đích tạo nhóm và đối tượng mục tiêu
Trước tiên, bạn nên xác định rõ mục đích của việc tạo ra nhóm Facebook và đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu và sở thích của người dùng. Điều này sẽ giúp việc xác định đối tượng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn và giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Khi đã thu hẹp được đối tượng mục tiêu và tập trung vào một nhóm cụ thể, bạn cần tìm hiểu các đặc điểm chung của họ như tuổi tác, giới tính, thu nhập, sở thích, hành vi, v.v. Có nhóm khách hàng nào đặc trưng hoặc xu hướng nổi bật nào không? Đối tượng khách hàng nào sẽ đóng góp phần lớn vào doanh số của bạn?
2. Tạo nhóm Facebook
Trên Facebook có ba loại nhóm: nhóm công khai, nhóm riêng tư và nhóm bí mật. Để bắt đầu, bạn nên chọn loại nhóm công khai vì nó cho phép đối tượng mục tiêu tiếp cận bạn một cách dễ dàng hơn.
Ngoài ra, hãy suy nghĩ kỹ về tên của nhóm. Tên nhóm cần phải hấp dẫn và có hiệu quả, nghĩa là được tối ưu hóa cho kết quả tìm kiếm. Hãy chọn một tên chứa các từ khóa có lượng tìm kiếm cao để thu hút nhiều người tham gia.
Facebook hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm. Quy mô, chất lượng và vị trí của nhóm sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của nó đối với người dùng. Vì vậy, việc chọn từ khóa phù hợp cho tên nhóm là rất quan trọng để tăng khả năng tiếp cận và tiết kiệm thời gian.
Xem thêm: Lý do tại sao không tham gia được nhóm trên Facebook
3. Đặt quy tắc cho Group Facebook
Đặt Quy tắc cho nhóm Facebook của bạn là bước quan trọng. Đây là nơi bạn có thể hiển thị danh sách các quy định mà thành viên cần tuân thủ trước khi họ tham gia nhóm. Bạn cũng có thể thêm các câu hỏi yêu cầu thành viên phải trả lời để xác nhận rằng họ đã đọc và đồng ý với các quy tắc này. Đây là cách hiệu quả để lựa chọn các thành viên phù hợp nhất cho cộng đồng của bạn.
Để tạo quy tắc cho nhóm, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Tại Bảng tin Facebook, bạn nhấn vào “Nhóm” ở menu bên trái và chọn nhóm của bạn.
- Bước 2: Nhấn vào Tab Quản lý ở menu bên trái => chọn Quy tắc nhóm.
- Bước 3: Chọn Bắt đầu để thiết lập các quy tắc cho nhóm.
4. Tạo nội dung chất lượng
Hãy đảm bảo rằng nội dung được đăng trong nhóm của bạn là có giá trị và hữu ích. Các bài đăng có thể xoay quanh những chia sẻ, các tips mà khách hàng đang tìm kiếm. Đây là cách tốt nhất để hấp dẫn khách hàng mục tiêu và đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi.
Tùy vào mục tiêu và định hướng của từng Group, bạn có thể đem đến các bài đăng có nội dung phù hợp, đánh trúng vào sở thích, nhu cầu của các thành viên. Bên cạnh đó, việc đăng bài vào những khung giờ vàng sẽ giúp cho nhóm có lượt tiếp cận cao và tương tác tốt cho bài viết.
5. Thường xuyên tương tác với thành viên trong nhóm
Ban đầu, khi Group còn nhỏ sẽ không có nhiều thành viên. Vì vậy, bạn nên đưa ra các chủ đề để tạo cơ hội trò chuyện, tương tác và giao tiếp với họ. Tương tác thường xuyên bằng cách trả lời bình luận, thắc mắc và hơn hết là khuyến khích thành viên đăng bài để giúp nhóm phát triển một cách tự nhiên.
Việc này còn giúp bạn thấu hiểu được insight của khách hàng, đồng thời các thành viên trong nhóm sẽ cảm thấy được lắng nghe cũng như cảm nhận được rằng họ sẽ có nhiều lợi ích khi ở trong Group của bạn.
6. Tạo bất ngờ cho các thành viên trong nhóm
Các hoạt động như quà tặng, minigame, sự kiện offline,… luôn là các chủ đề hấp dẫn với những thành viên tham gia và tương tác trong nhóm.
Tổ chức các sự kiện cũng là một cách hiệu quả để kích thích sự tham gia từ các thành viên. Bạn có thể tham khảo một số sự kiện offline và online thông qua các tính năng của Group Facebook như:
- AMAs (Ask Me Anything – hỏi tôi bất cứ điều gì): Bạn có thể tạo chuyên đề online hoặc offline để các thành viên có thể hỏi bạn hoặc hỏi nhau (hoặc một chuyên gia) về những thứ liên quan đến chủ đề của nhóm.
- Tổ chức Q&A (Hỏi – đáp) với một người nào đó thuộc doanh nghiệp của bạn.
- Tạo cuộc thảo luận.
- Những buổi picnic, meeting với chủ đề nhẹ nhàng như làm quen nhau,…
III. Các chỉ số cần chú ý khi xây dựng Group Facebook
Dù mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, bạn cũng cần phải biết các chỉ số cần chú ý khi xây dựng và phát triển một Group. Từ đó đo lường hiệu suất một cách hiệu quả hơn.
- Fan Reach
Hiểu một cách đơn giản, fan reach là số thành viên trực tiếp thấy bài viết mà không phải thông qua bạn bè của họ (như like, share hoặc comment).
Số lượng thành viên tiếp cận được từng bài viết có lẽ là chỉ số quan trọng nhất. Nó giúp bạn đo lường được mức độ hấp dẫn nội dung bài post tới tới những người tham gia nhóm của bạn và cũng cho biết chất lượng của họ.
- Thành viên (Members)
Là top những người tương tác nhiều nhất, độ tuổi, giới tính, vị trí. Điều này sẽ giúp bạn biết được độ tuổi của đối tượng mục tiêu nào là nhiều nhất, thông qua đó đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị một cách hiệu quả.
- Ma trận tương tác (Engagement metrics)
Bao gồm các khung giờ cao điểm, số liệu tương tác của từng bài viết (số người xem, thả cảm xúc, bình luận). Hãy chú ý tới những chỉ số này để biết được bài viết nào của bạn được nhiều người quan tâm liên quan tới chủ đề gì, quà tặng, minigame hay những kiến thức hữu ích để điều chỉnh nội dung bài đăng một cách phù hợp với nhu cầu của các thành viên.
IV. Cách tăng thành viên nhanh chóng cho nhóm Facebook
Việc tạo một Group rất đơn giản nhưng làm sao để hấp dẫn thành viên tham gia là một vấn đề nan giải. Bạn có thể tham khảo những cách tăng thành viên Group Facebook miễn phí dưới đây:
- Chia sẻ nội dung giá trị. Khi bài viết của nhóm vừa mang tính giải trí vừa hữu ích thì tự khắc sẽ có nhiều người tham gia nhóm của bạn.
- Tương tác với những thành viên trong nhóm và đặt câu hỏi. Điều này sẽ giúp tất cả mọi người trở nên gần gũi và tương tác nôi nổi hơn.
- Thêm những người bạn trên Facebook có chung sở thích, mục đích vào nhóm.
- Chạy quảng cáo Facebook để tăng thành viên cho nhóm.
- Hướng đến 1 chủ đề nhất định. Xác định và phát triển chủ đề cho nhóm để hướng các nội dung được phù hợp. Đây là cách phát triển lâu dài và ổn định mà bạn nên biết.
- Hạn chế spam. Các comment spam dịch vụ/sản phẩm, các bài chia sẻ livestream từ các page khác xuất hiện quá dày đặc sẽ khiến cho người xem cực kỳ khó chịu. Bạn cần hạn chế các loại spam này xuất hiện bằng cách yêu cầu duyệt bài viết trước khi đăng với các thành viên và lọc các nick ảo.
- Sử dụng tool tăng thành viên group miễn phí – MKT Post để tăng lượng thành viên cho nhóm một cách hiệu quả và nhanh chóng.
V. Những lỗi cần tránh khi xây dựng Group Facebook
Để xây dựng một Group Facebook, ai cũng muốn sẽ thu hút được sự tương tác từ khách hàng tiềm năng hay các thành viên trong nhóm.
Tuy nhiên, vẫn có một số sai lầm thường gặp phải khi là Admin của nhóm:
- Lên lịch cho tất cả bài viết: Các thành viên khi tham gia nhóm cộng đồng trên Facebook luôn mong muốn có những tương tác trực tiếp và gần gũi. Là một quản trị viên, bạn nên có những bài viết cập nhật, bắt trend, thảo luận đúng thời điểm.
- Quảng cáo quá đà: Nhóm Facebook là nơi để chia sẻ và thảo luận. Việc quảng cáo không khéo léo và quá thường xuyên sẽ khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy nhàm chán và khó chịu. Bạn nên đưa ra các thông tin về sản phẩm/dịch vụ, các chương trình quảng cáo, khuyến mãi một cách tinh tế và chia tần suất đăng bài hợp lý.
- Thiếu sự tương tác: Group sẽ không mang tính cộng đồng nếu tất cả bài đăng chỉ đến từ phía quản trị viên, bạn nên khuyến khích các thành viên đăng nội dung thảo luận. Ở giai đoạn đầu, rất ít thành viên sẵn sàng tự đăng bài, bạn có thể sử dụng nick clone để tạo sự sôi động cho nhóm.
- Thiếu sự kiểm duyệt: Để tạo môi trường hoạt động lành mạnh cho nhóm, bạn cần đảm bảo: Nội dung bài viết chất lượng, thành viên tham gia là đối tượng mục tiêu, nhóm không có các bình luận kích động, phản cảm,… Đây là lúc các công cụ kiểm duyệt của nhóm phát huy hiệu quả nên hãy tận dụng chúng một cách tối đa.
Kết luận
Trên đây là chia sẻ của Phần Mềm MKT về cách xây dựng Group Facebook một cách tự nhiên, đem lại hiệu quả cao mà không tốn quá nhiều thời gian. Các bạn hãy tham khảo và áp dụng nhé. Chúc các bạn thành công!