Bí quyết xây dựng Group Facebook từ con số 0 hiệu quả nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Facebook Group là một nơi được xây dựng dành cho những người có cùng sở thích, chủ đề quan tâm. Trong đó, các thành viên có thể tương tác, chia sẻ với nhau về các nội dung nhất định. Vậy Group Facebook là gì? Làm thế nào để xây dựng Group Facebook lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

I. Group Facebook là gì?

Nhóm Facebook là một nơi mà các cá nhân, tổ chức có thể tạo ra những kết nối cao hơn với nhóm đối tượng mục tiêu nhờ các cuộc thảo luận và UGC (User Generated Content).

Theo kết quả khảo sát của Folksy, 85 khách hàng cho rằng UGC đáng tin hơn các câu chuyện do thương hiệu tạo ra. Và 68% nhận thấy UGC chân thực và thu hút hơn những bức ảnh sản phẩm truyền thông.

Lợi ích của việc tăng thành viên Goup Facebook miễn phí
Group Facebook là gì?

Chính vì thế mà khi bạn sở hữu một Group cộng đồng phát triển cũng là một người có tầm ảnh hưởng tới một cộng đồng, một nhóm người. Ví dụ về các Group có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook như:

  • Yêu Bếp (Esheep Kitchen family): Với một cộng đồng yêu thích nấu ăn, làm bếp (2,35 triệu thành viên).
  • Đẹp Chanh Sả – Săn Deal: Cộng đồng yêu thích làm đẹp, makeup, dưỡng da (1,1 triệu thành viên).
  • Nghiện Nhà: Cộng đồng yêu thích nội thất, trang trí nhà cửa (2,385 triệu thành viên).

II. Phân loại nhóm Facebook

Group Facebook được phân loại theo mức độ riêng tư của nó. Dưới đây là 3 phân loại phổ biến:

  • Nhóm công khai (Public Groups): Public Groups này cho phép bất kỳ ai cũng có thể tham gia và xem nội dung trong nhóm mà không cần sự chấp thuận từ quản trị viên. Bài viết và hoạt động trong nhóm công khai có thể được chia sẻ và tìm thấy công khai trên Facebook.
  • Nhóm riêng tư (Private Groups): Private Groups yêu cầu người dùng gửi yêu cầu gia nhập hoặc được mời bởi thành viên hiện tại để tham gia. Nội dung trong nhóm chỉ có thể được nhìn thấy và tham gia bởi các thành viên trong nhóm. Bài viết và hoạt động trong nhóm riêng tư không được chia sẻ công khai.
  • Nhóm bí mật (Secret Groups): Nhóm bí mật có mức độ riêng tư cao nhất trong các nhóm Facebook. Secret Groups không hiển thị trong tìm kiếm và chỉ có thể tham gia thông qua lời mời của thành viên hiện tại. Nội dung trong nhóm chỉ có thể được nhìn thấy và tham gia bởi các thành viên trong nhóm. Bài viết và hoạt động trong nhóm ẩn danh không được chia sẻ công khai.

Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp các cài đặt mức độ riêng tư tùy chỉnh cho từng nhóm, cho phép Admin tùy chỉnh quyền truy cập và chia sẻ nội dung trong nhóm.

III. Chiến lược xây dựng Group Facebook A – Z

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những bước cơ bản nhất để bắt đầu xây dựng Group Facebook chất lượng và hiệu quả nhé.

Xây dựng Group Facebook
Chiến lược xây dựng Group Facebook A-Z

1. Xác định mục đích tạo nhóm và đối tượng mục tiêu

Đầu tiên, bạn hãy xác định mục đích bạn tạo ra nhóm Facebook là gì, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu nào của người dùng. Từ đó, việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu sẽ trở nên đơn giản hơn giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng để thiết lập chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Bằng cách thu hẹp đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, bạn cần biết được họ có đặc điểm chung nào? Tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, sở thích, hành vi,… Có mẫu khách hàng hay một xu hướng nào cụ thể không? Nhóm khách hàng cụ thể nào sẽ đại diện cho phần lớn doanh số?

2. Tạo nhóm Facebook

Có 3 loại nhóm trên Facebook là nhóm công khai, nhóm riêng tư và nhóm bí mật. Đầu tiên bạn nên bắt đầu với loại Group công khai, bởi đối tượng mục tiêu sẽ tiếp cận bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, hãy suy nghĩ thật kỹ về tên Group của bạn, bạn nên chọn một cái tên hấp dẫn và hiệu quả. Hiệu quả ở đây là được tối ưu về mặt kết quả tìm kiếm. Tên nhóm bạn chọn cần chứa từ khóa có mức độ tìm kiếm lớn.

Facebook hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, nghĩa là – tùy thuộc vào quy mô, chất lượng và vị trí của Group của bạn – Facebook có xu hướng làm cho nhóm của bạn hiển thị nhiều hơn hay ít hơn đối với người dùng. Bạn hãy lựa chọn từ khóa phù hợp cho tên nhóm của bạn để tránh mất nhiều thời gian.

Khám phá thêm: Tại sao không tham gia được nhóm trên Facebook

3. Đặt quy tắc cho Group Facebook

Tiếp theo, bạn hãy đặt Quy tắc cho nhóm Facebook của mình. Đây là nơi danh sách các quy tắc mà bạn có thể hiển thị cho người dùng trước khi họ tham gia nhóm của bạn.

Bạn thậm chí có thêm các câu hỏi yêu cầu thành viên phải trả lời xem họ có đọc quy tắc và đồng ý hay không. Đó là cách tối ưu nhất hiện nay để chọn các thành viên tốt nhất trong cộng đồng của bạn.

Để tạo quy tắc cho nhóm, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tại Bảng tin Facebook, bạn nhấn vào “Nhóm” ở menu bên trái và chọn nhóm của bạn.
  • Bước 2: Nhấn vào Tab Quản lý ở menu bên trái => chọn Quy tắc nhóm.
  • Bước 3: Chọn Bắt đầu để thiết lập các quy tắc cho nhóm.

4. Tạo nội dung chất lượng

Hãy đảm bảo rằng nội dung được đăng trong nhóm của bạn là có giá trị và hữu ích. Các bài đăng có thể xoay quanh những chia sẻ, các tips mà khách hàng đang tìm kiếm. Đây là cách tốt nhất để hấp dẫn khách hàng mục tiêu và đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi.

Tùy vào mục tiêu và định hướng của từng Group, bạn có thể đem đến các bài đăng có nội dung phù hợp, đánh trúng vào sở thích, nhu cầu của các thành viên. Bên cạnh đó, việc đăng bài vào những khung giờ vàng sẽ giúp cho nhóm có lượt tiếp cận cao và tương tác tốt cho bài viết.

5. Thường xuyên tương tác với thành viên trong nhóm

Ban đầu, khi Group còn nhỏ sẽ không có nhiều thành viên. Vì vậy, bạn nên đưa ra các chủ đề để tạo cơ hội trò chuyện, tương tác và giao tiếp với họ. Tương tác thường xuyên bằng cách trả lời bình luận, thắc mắc và hơn hết là khuyến khích thành viên đăng bài để giúp nhóm phát triển một cách tự nhiên.

Việc này còn giúp bạn thấu hiểu được insight của khách hàng, đồng thời các thành viên trong nhóm sẽ cảm thấy được lắng nghe cũng như cảm nhận được rằng họ sẽ có nhiều lợi ích khi ở trong Group của bạn.

6. Tạo bất ngờ cho các thành viên trong nhóm

Các hoạt động như quà tặng, minigame, sự kiện offline,… luôn là các chủ đề hấp dẫn với những thành viên tham gia và tương tác trong nhóm.

Tổ chức các sự kiện cũng là một cách hiệu quả để kích thích sự tham gia từ các thành viên. Bạn có thể tham khảo một số sự kiện offline và online thông qua các tính năng của Group Facebook như:

  • AMAs (Ask Me Anything – hỏi tôi bất cứ điều gì): Bạn có thể tạo chuyên đề online hoặc offline để các thành viên có thể hỏi bạn hoặc hỏi nhau (hoặc một chuyên gia) về những thứ liên quan đến chủ đề của nhóm.
  • Tổ chức Q&A (Hỏi – đáp) với một người nào đó thuộc doanh nghiệp của bạn.
  • Tạo cuộc thảo luận.
  • Những buổi picnic, meeting với chủ đề nhẹ nhàng như làm quen nhau,…

IV. Các chỉ số cần chú ý khi xây dựng Group Facebook

Dù mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, bạn cũng cần phải biết các chỉ số cần chú ý khi xây dựng và phát triển một Group. Từ đó đo lường hiệu suất một cách hiệu quả hơn.

  • Fan Reach

Hiểu một cách đơn giản, fan reach là số thành viên trực tiếp thấy bài viết mà không phải thông qua bạn bè của họ (như like, share hoặc comment).

Số lượng thành viên tiếp cận được từng bài viết có lẽ là chỉ số quan trọng nhất. Nó giúp bạn đo lường được mức độ hấp dẫn nội dung bài post tới tới những người tham gia nhóm của bạn và cũng cho biết chất lượng của họ.

  • Thành viên (Members)

Là top những người tương tác nhiều nhất, độ tuổi, giới tính, vị trí. Điều này sẽ giúp bạn biết được độ tuổi của đối tượng mục tiêu nào là nhiều nhất, thông qua đó đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị một cách hiệu quả.

Thành viên trong nhóm
Thành viên trong nhóm
  • Ma trận tương tác (Engagement metrics)

Bao gồm các khung giờ cao điểm, số liệu tương tác của từng bài viết (số người xem, thả cảm xúc, bình luận). Hãy chú ý tới những chỉ số này để biết được bài viết nào của bạn được nhiều người quan tâm liên quan tới chủ đề gì, quà tặng, minigame hay những kiến thức hữu ích để điều chỉnh nội dung bài đăng một cách phù hợp với nhu cầu của các thành viên.

Ma trận tương tác
Ma trận tương tác

V. Cách tăng thành viên cho nhóm Facebook

Việc tạo một Group rất đơn giản nhưng làm sao để hấp dẫn thành viên tham gia là một vấn đề nan giải. Bạn có thể tham khảo những cách tăng thành viên Group Facebook miễn phí dưới đây:

  • Chia sẻ nội dung giá trị. Khi bài viết của nhóm vừa mang tính giải trí vừa hữu ích thì tự khắc sẽ có nhiều người tham gia nhóm của bạn.
  • Tương tác với những thành viên trong nhóm và đặt câu hỏi. Điều này sẽ giúp tất cả mọi người trở nên gần gũi và tương tác nôi nổi hơn.
  • Thêm những người bạn trên Facebook có chung sở thích, mục đích vào nhóm.
  • Chạy quảng cáo Facebook để tăng thành viên cho nhóm.
  • Hướng đến 1 chủ đề nhất định. Xác định và phát triển chủ đề cho nhóm để hướng các nội dung được phù hợp. Đây là cách phát triển lâu dài và ổn định mà bạn nên biết.
  • Hạn chế spam. Các comment spam dịch vụ/sản phẩm, các bài chia sẻ livestream từ các page khác xuất hiện quá dày đặc sẽ khiến cho người xem cực kỳ khó chịu. Bạn cần hạn chế các loại spam này xuất hiện bằng cách yêu cầu duyệt bài viết trước khi đăng với các thành viên và lọc các nick ảo.
  • Sử dụng tool tăng thành viên group miễn phí – MKT Post để tăng lượng thành viên cho nhóm một cách hiệu quả và nhanh chóng.

VII. Những lỗi cần tránh khi xây dựng Group Facebook

Để xây dựng một Group Facebook, ai cũng muốn sẽ thu hút được sự tương tác từ khách hàng tiềm năng hay các thành viên trong nhóm.

Tuy nhiên, vẫn có một số sai lầm thường gặp phải khi là Admin của nhóm:

  • Lên lịch cho tất cả bài viết: Các thành viên khi tham gia nhóm cộng đồng trên Facebook luôn mong muốn có những tương tác trực tiếp và gần gũi. Là một quản trị viên, bạn nên có những bài viết cập nhật, bắt trend, thảo luận đúng thời điểm.
  • Quảng cáo quá đà: Nhóm Facebook là nơi để chia sẻ và thảo luận. Việc quảng cáo không khéo léo và quá thường xuyên sẽ khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy nhàm chán và khó chịu. Bạn nên đưa ra các thông tin về sản phẩm/dịch vụ, các chương trình quảng cáo, khuyến mãi một cách tinh tế và chia tần suất đăng bài hợp lý.
  • Thiếu sự tương tác: Group sẽ không mang tính cộng đồng nếu tất cả bài đăng chỉ đến từ phía quản trị viên, bạn nên khuyến khích các thành viên đăng nội dung thảo luận. Ở giai đoạn đầu, rất ít thành viên sẵn sàng tự đăng bài, bạn có thể sử dụng nick clone để tạo sự sôi động cho nhóm.
  • Thiếu sự kiểm duyệt: Để tạo môi trường hoạt động lành mạnh cho nhóm, bạn cần đảm bảo: Nội dung bài viết chất lượng, thành viên tham gia là đối tượng mục tiêu, nhóm không có các bình luận kích động, phản cảm,… Đây là lúc các công cụ kiểm duyệt của nhóm phát huy hiệu quả nên hãy tận dụng chúng một cách tối đa.

Kết luận

Trên đây là chia sẻ của Phần Mềm MKT về cách xây dựng Group Facebook một cách tự nhiên, đem lại hiệu quả cao mà không tốn quá nhiều thời gian. Các bạn hãy tham khảo và áp dụng nhé. Chúc các bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top