Với những công nghệ mới và hành vi của khách hàng, năm 2023 được đánh giá là một năm có nhiều biến động trong lĩnh vực Marketing. Dưới đây là 11 xu hướng Marketing 2023 giúp doanh nghiệp kịp thời xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing chuẩn nhất. Hãy cùng MKT Software tìm hiểu chi tiết nhé!
1. Influencer Marketing sẽ phát triển mạnh mẽ
Influencer Marketing là hình thức sử dụng những người có sức ảnh hưởng (Influencers) để truyền đi thông điệp của doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng. Thay vị trực tiếp quảng cáo tới khách hàng, các thương hiệu sẽ truyền cảm hứng và trả tiền để Influencers làm giúp điều này. Càng ngày niềm tin của khách hàng ngày càng quan trọng, đó là lý do mà KOL/KOCs trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực marketing.
2022 là năm bùng nổ của Influencer Marketing. Theo báo cáo của HubSpot, có đến ¼ nhà tiếp thị sử dụng Influencer Marketing và hình thức này mang lại tỉ lệ hoàn vốn (ROI) cao thứ 2 so với các hoạt động marketing khác.
Không dừng lại ở đây, các chuyên gia hàng đầu thế giới cho rằng Influencer Marketing sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023. Cũng theo khảo sát trên cho biết, sẽ có 89% các nhà tiếp thị – những người đang sử dụng Influencer Marketing sẽ tăng hoặc duy trì các khoản đầu tư của họ vào năm tới. Ngoài ra, cũng sẽ có 17% marketers dự định bắt đầu sử dụng hình thức này trong năm 2023.
Đây chắc hẳn là điều mà nhiều SMEs sẽ lo lắng về ngân sách cho các hoạt động Influencer Marketing bởi mức phí để thuê các Influencer triệu người theo dõi cực kỳ cao. Nhưng không sao đâu, theo thống kê của HubSpot có tới 56% các nhà tiếp thị cho rằng họ sẽ làm việc cùng các Micro-Influencer trong năm tới.
Cụ thể, Micro-Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với lượng người theo dõi nhỏ hơn (thường là 10.000 đến 100.000 lượt theo dõi). Mặc dù vậy, lượt tương tác trong các bài viết của họ luôn rất cao bởi sự thân thiện và gần gũi của nhóm người này mang lại. Đặc biệt là mức giá để thuê họ dễ chịu hơn so với các Macro-Influencer, hoặc các ngôi sao đình đám khác.
Không giống như các KOLs khó tiếp cận, Micro-Influencer (KOCs) thường xuyên tương tác với khán giả trong các bài viết. Đó là lý do tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, kết nối với khán giả và nâng cao nhận thức về thương hiệu của các Micro-Influencer ratas cao. Có thể thấy, trong năm 2023, Micro-Influencer sẽ được các marketer quan tâm và sử dụng nhiều hơn.
Xem thêm:
- 7 cách làm Viral Marketing hiệu quả theo Trend 2023
- Cách đăng tin hàng loạt lên Group BĐS hiệu quả 2023
2. Video ngắn sẽ trở thành xu hướng Marketing 2023
Có đến ⅓ số người được hỏi trong cuộc khảo sát của HubSpot cho rằng: Đối với hoạt động marketing, dạng video ngắn (short-form video) là định dạng hiệu quả nhất với chỉ số ROI đứng đầu. Theo khảo sát, có 90% marketer đang sử dụng video ngắn cho hoạt động tiếp thị và con số này sẽ tiếp tục tăng hơn nữa trong năm tới.
Mặc dù các video dài có thể cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, thương hiệu tới khán giả. Nhưng tất cả các nhà tiếp thị làm việc trong mảng B2C và B2B đều đồng tình việc đi thẳng vào vấn đề bằng video dạng ngắn tác động người tiêu dùng mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhiều. Đó là lý do kết quả khảo sát của HubSpot cho thấy có tới 21% marketer có kế hoạch chuyển sang video dạng ngắn trong năm 2023.
Thật tuyệt vời khi nhà tiếp thị kết hợp Influencer Marketing với định dạng video ngắn. Hiệu quả tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng sẽ tăng lên đáng kể. Trong năm tới các nền tảng như Instagram Reels, Facebook Reels, YouTube Shorts, đặc biệt là TikTok sẽ tiếp tục bùng nổ và là “vùng đất màu mỡ” cho các Marketer, Influencers hoạt động.
3. Xu hướng Direct Message trên mạng xã hội
Theo thống kê của HubSpot, có 29% marketer đang sử dụng Direct Message (DM) trên mạng xã hội để chăm sóc khách hàng, tuy rằng dịch vụ này còn tương đối mới. Hơn nữa, 87% nhà tiếp thị trong số đó sẽ tiếp tục đầu tư vào DM để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây là hoạt động marketing mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao thứ 3 sau video ngắn và Influencer Marketing.
Ngoài ra, trong cuộc Khảo sát Xu hướng Người tiêu dùng năm 2022 của HubSpot cũng cho thấy rằng: 20% Gen Z-ers và gần 25% Millennials đã liên hệ trực tiếp với thương hiệu trên mạng xã hội để nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng trong ba tháng qua.
Khi các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và TikTok ngày càng tập trung phát triển mảng thương mại điện tử của họ, thì việc cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua tin nhắn trực tiếp (DM) sẽ trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.
Các marketer nên đặc biệt lưu ý về hoạt động marketing này để thể hiện được sự tận tâm và chuyên nghiệp của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, một trang web được tối ưu tốt, thân thiện với người dùng, có khả năng thu hút, chuyển đổi khách hàng tiềm năng, kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tăng tỷ lệ mua hàng lên gấp nhiều lần.
4. Xu hướng Marketing 2023 – Trí tuệ nhân tạo (AI)
Ngày nay, mọi lĩnh vực đều có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và Tiếp thị cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng này. Đặc biệt là hoạt động Tiếp thị kỹ thuật số ứng dụng rất nhiều trí tuệ nhân tạo chẳng hạn như: Chatbot, nhận diện hình ảnh, sáng tạo nội dung, … Trí tuệ nhân tạo đang làm cho hoạt động marketing trở nên thông minh hơn, kết nối người dùng đúng với sản phẩm họ đang cần.
Dù trí đã được ứng dụng trong các hoạt động Marketing từ những năm nhưng trong tương lai các thuật toán AI sẽ được tối ưu hơn. Ví dụ như Chatbot sẽ được huấn luyện thông minh hơn, có thể giao tiếp với khách hàng như người thật, thậm chí giúp thương hiệu chăm sóc khách hàng một một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chatbot chỉ là một phần trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cho hoạt động Tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy trong những năm tới các nhà tiếp thị cần tận dụng triệt để các công nghệ AI để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.
5. SEO website sẽ tiếp tục tỏa sáng
Mặc dù không mới, nhưng có đến 29% nhà tiếp thị trong báo cáo của HubSpot cho rằng: Nếu có kế hoạch SEO hiệu quả thì đây vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
Theo HubSpot, SEO website xếp hạng thứ 3 khi bàn đến các hoạt động marketing mà các nhà tiếp thị sẽ đầu tư ngân sách nhiều nhất vào năm 2023 sau Video ngắn và Influencer Marketing. Có đến 88% các nhà tiếp thị đang phát triển hoạt động này và họ sẽ tiếp tục duy trì khoản đầu tư trong năm 2023.
5. Tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ ngày càng được chú trọng
Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị di động. Cụ theo thống kê năm 2022 của We Are Social, có đến 94,6% lượt truy cập internet đến từ các thiết bị di động, bao gồm cả máy tính bảng. Và mỗi ngày trung bình người Việt Nam dành ra ít nhất 3 giờ đồng hồ để truy cập Internet bằng các thiết bị mobile. Đặc biệt hơn 12 tỷ USD là tổng con số các giá trị giao dịch được thực hiện qua thương mại điện tử, trong đó có đến 50% lượng giao dịch đến từ thiết bị di động.
Từ các số liệu trên cho thấy, việc tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn. Không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm di động cho các website mà chúng ta cần tối ưu cho các hoạt động marketing khác. Ví dụ như 56% nhà tiếp thị làm việc với Email Marketing sẽ tập trung tối ưu cho trải nghiệm di động.
7. Thể hiện trách nhiệm xã hội và thiện trí
Thể hiện trách nhiệm xã hội, đạo đức và tính minh bạch thực sự quan trọng hơn, đặc biệt là sau khi Thế giới bị đại dịch COVID-19 tấn công.
Khách hàng bị thu hút bởi các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội và phù hợp với những giá trị cốt lõi của họ.
Với kịch bản này, các thương hiệu đã bắt đầu tận dụng các chiến lược Tiếp thị làm nổi bật tính toàn diện, đạo đức và các giá trị trên cơ sở nhân đạo.
Mặc dù những sáng kiến này sẽ không giúp gia tăng doanh số bán hàng ngay lập tức. nhưng chúng sẽ cải thiện hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu.
8. Xu hướng marketing 2023 – Inbound Marketing
Trong thời đại chuyển đổi số, việc áp dụng Inbound Marketing là một bước đi cực kỳ thông minh của doanh nghiệp. Inbound Marketing có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho doanh nghiệp trong việc gia tăng nhận thức về thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng.
Để tận dụng lợi thế của Inbound Marketing, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng, có giá mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng của mình dựa trên đánh giá và nhận diện nhiều hành vi của người mua khác nhau.
9. Account-Based Marketing
Account-Based Marketing (ABM) là một chiến lược Tiếp thị và Bán hàng, trong đó nhóm Marketing sử dụng thông tin khách hàng của nhóm Sales để bắt đầu các chiến dịch tiếp thị phù hợp nhằm giải quyết các nhu cầu cụ thể.
Bất kể quy mô kinh doanh, ABM hoạt động tốt hơn cho các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp quy mô vừa và cấp doanh nghiệp.
Một lần nữa, theo khảo sát của HubSpot, 62% marketer đã đầu tư vào ABM, và 33% nhà tiếp thị muốn đầu tư vào ABM lần đầu tiên trong năm 2023.
10. Nhiều thương hiệu sẽ thử nghiệm quảng cáo tự nhiên
Native Ads là một hình thức quảng cáo có trả phí nhưng hình thức, nội dung gần tương tự với các dạng nội dung thông thường và được đăng tải trên các trang web bên thứ 3. Nó khiến khán giả khó nhận ra đây là một mẫu quảng cáo. Quảng cáo tự nhiên không quá nổi bật và làm gián đoạn trải nghiệm người dùng vì vậy khách hàng sẽ tiếp nhận các nội dung quảng cáo này một cách thoải mái hơn. Trên thực tế, người tiêu dùng xem quảng cáo tự nhiên nhiều hơn 50% so với banner quảng cáo.
Instagram là một nền tảng mạng xã hội được sử dụng để quảng cáo tự nhiên khá hiệu quả mà các nhà tiếp thị nên cân nhắc. Bằng cách tận dụng các tính năng Story, Shop, Filter để quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất. Khách hàng ngày càng khó tính và nhạy cảm với những nội dung quảng cáo. Vì thế các chuyên gia dự báo Native Ads sẽ trở thành hình thức quảng cáo được áp dụng phổ biến trong những năm tới.
11. Xu hướng Brand Personality trong năm 2023
Theo báo cáo của HubSpot, Brand Personality có chỉ số ROI cao thứ 5 và đây sẽ là xu hướng marketing phát triển mạnh mẽ trong năm 2023. Có tới 16% nhà tiếp thị cho biết họ sẽ thử nghiệm hoạt động này trong năm nay. Trong đó, có 89% số người đã đầu tư vào nội dung này và có kế hoạch tăng hoặc duy trì ngân sách của họ trong những năm tới.
Dựa vào xu hướng phát triển chung của thế giới, nhìn vào các thương hiệu tại Việt Nam, việc nhân cách hóa thương hiệu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023. Không khó để bắt gặp các nội dung mang đậm dấu ấn Brand Personality do chính thương hiệu sáng tạo trên các mạng xã hội, campaign, promotion,.. trong suốt năm 2022 vừa qua.
Tuy nhiên, các nhà tiếp thị cần đặc biệt lưu ý lựa chọn thông điệp và tính cách thương hiệu không phù hợp sẽ dẫn đến tác dụng ngược, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của thương hiệu.
Kết luận
Trên đây là 11 xu hướng Marketing 2023 dựa trên khảo sát từ hơn 1.200 chuyên gia marketing cả B2B và B2C trên toàn cầu của HubSpot. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các marketer lập một kế hoạch bài bản nhằm triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, đạt được doanh số vượt trội trong năm 2203. MKT Software chúc các bạn thành công!