Top 8 xu hướng bán hàng đa kênh mới nhất năm 2023

5/5 - (1 bình chọn)

Bán hàng đa kênh đang là xu thế chung trong thời đại 4.0 hiện nay. Hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu kỹ hơn về mô hình bán hàng đa kênh trong bài viết này nhé.

I. Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh là một mô hình cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, ví dụ như trang web và các mạng xã hội phổ biến. Với hình thức này khách hàng sẽ có trải nghiệm mua sắm liền mạch và không bị gián đoạn.

Hiện nay, bán hàng đa kênh có 2 hình thức chính là: MultichannelOmnichannel.

Top xu hướng bán hàng đa kênh hiệu quả nhất 2023
Bán hàng đa kênh là gì?

1. Mô hình Multichannel

Multichannel là hình thức sử dụng nhiều kênh khác nhau, có thể là Offline hoặc Online. Có 5 kênh bán hàng chủ yếu là:

  • Cửa hàng bán lẻ.
  • Website thương mại điện tử của doanh nghiệp.
  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Zalo,…
  • Sàn thương mại điện tử: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Amazon,…
  • Mô hình Affiliate: Bán hàng thông qua đội ngũ cộng tác viên.

Multichannel là hình thức dùng nhiều kênh bán hàng để tiếp cận khách hàng, thay vì cố gắng tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng. Vì thế, các kênh bị mất đi sự liên kết. Các đơn vị bán hàng cần có phương án quản lý giúp cho các kênh bán hàng được thống nhất với nhau một cách hiệu quả, liền mạch và không bị gián đoạn.

2. Mô hình bán hàng đa kênh Omnichannel

Omnichannel là mô hình có nét tương đồng với Multichannel là đều sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên, Omnichannel có điểm khác biệt là việc lấy khách hàng làm trung tâm, tạo ra một hành trình mua sắm xuyên suốt, không bị gián đoạn cho khách hàng. Từ đó các kênh bán hàng có liên kết chặt chẽ hơn trong các hoạt động. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý các cửa hàng tốt hơn, gia tăng trải nghiệm đa kênh của người mua, kết nối các kênh thành một chuỗi khép kín.

II. Lợi ích của việc bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh mang lại doanh doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Mô hình này phù hợp với khách hàng thời đại 4.0 và dễ dàng mở rộng các kênh mua hàng của mình. Việc chốt đơn, thanh toán, vận chuyển hàng hóa đều diễn ra một cách đơn giản, nhanh chóng. Với mô hình này, các đơn vị bán hàng sẽ đạt được những lợi ích như:

1. Tăng doanh số bán hàng

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng không chỉ mua sắm tại các kênh Offline mà còn sử dụng kênh Online như một công cụ chính. Càng có nhiều kênh bán hàng, doanh nghiệp càng dễ tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Đặc biệt trong thời điểm hiện tại ngày càng có nhiều khách hàng có thói quen mua sắm trực tuyến tại trang web, sàn TMĐT, mạng xã hội,… Từ đó, doanh thu bán hàng sẽ tăng đáng kể so với việc chỉ kinh doanh trên một kênh duy nhất.

2. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Điều mà người tiêu dùng mong muốn nhất đó chính là một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời tại tất cả các kênh bán hàng của doanh nghiệp. Họ mong rằng có thể tìm kiếm mặt hàng trên mọi nền tảng và được hưởng các dịch vụ tốt như nhau trên cách kênh bán hàng.

Thay vì phải đến các cửa hàng bán bẻ, người mua giờ đây khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ, sản phẩm trên các kênh online, vừa thuận tiện, nhanh chóng vừa được hưởng các lợi ích như mua hàng trực tiếp.

Lợi ích của việc bán hàng đa kênh
Lợi ích của việc bán hàng đa kênh

3. Tạo ra giá trị lâu dài

Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tạo ra được giá trị lâu dài với khách hàng. Hơn 87% các nhà bán lẻ tại Châu Âu xây dựng hệ thống bán hàng qua nhiều kênh là vì điều này. Khách hàng sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp nếu như bạn đặt họ vào vị trí quan trọng.

4. Cải thiện tồn kho

Chiến lược bán hàng đa kênh giúp các đơn vị bán hàng tối ưu hóa lượng hàng tồn kho và phát triển các phương pháp bổ sung thông minh hơn. Doanh nghiệp sẽ không còn khó khăn trong việc quản lý tồn kho các mặt hàng của mình.

5. Thu thập và phân tích thông tin khách hàng

Nhờ vào các dữ liệu khách hàng được thu thập trên các kênh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu thập và phân tích hành vi mua sắm của họ. Từ đó, đưa ra các chiến lược bán hàng, marketing phù hợp để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

III. Xu hướng bán hàng đa kênh hiệu quả nhất 2023

Theo một kết quả khảo sát: Tính đến cuối năm 2021 thì lượng người mua sắm trực tuyến là 2,14 tỷ – tức chiếm gần 30% dân số thế giới. Con số này cho thấy bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục là một xu thế tất yếu đối với các nhà bán lẻ nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Cùng khám phá xem đó là những xu hướng nào nhé.

1. Tăng trải nghiệm mua sắm trên trang web với AR

Một trong những rào cản lớn nhất khi khách hàng lựa chọn và mua sắm sản phẩm online đó chính là việc không thể trực tiếp trải nghiệm và thử sản phẩm. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) để tăng trải nghiệm mua hàng. Nhờ công nghệ AR, người mua sẽ được thử mặt hàng đó xem có hợp với mình hay không trước khi đặt mua.

Ví dụ như L’Oreal – một công ty chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân của Pháp đã áp dụng thành công công nghệ AR. Họ cho phép khách hàng tải hình ảnh lên, và thử đồ trang điểm trên chính gương mặt của mình như son môi, kẻ mắt, phấn nền,… Khách hàng sẽ biết được đâu là sản phẩm phù hợp nhất với mình trước khi mua.

Hãng mỹ phẩm L’Oreal nổi tiếng của Pháp đã áp dụng công nghệ AR nhằm tăng trải nghiệm mua sắm
Hãng mỹ phẩm L’Oreal nổi tiếng của Pháp đã áp dụng công nghệ AR nhằm tăng trải nghiệm mua sắm

2. Livestream bán hàng

Áp dụng Livestream đang là một xu hướng nổi bật của bán hàng trên TikTok. Người bán sẽ phát trực tiếp và review sản phẩm của họ. Người mua tương tác với người bán bằng cách bình luận ở dưới video Trực tiếp đó. Với cách này, khách hàng sẽ được thấy mặt hàng rõ hơn, cũng như biết được các lợi ích của chúng thông qua lời quảng cáo, giới thiệu của người bán.

3. Trải nghiệm thanh toán online thông qua các kênh

Trong thời đại số hiện nay, việc mua sắm và thanh toán không tiếp xúc đang trở thành một xu hướng thịnh hành. Việc mua sắm trực tuyến và thanh toán qua các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ShopeePay, Moca, VNPay,… hay ứng dụng ngân hàng điện tử (e-banking) ngày càng trở nên phổ biến.

Thậm chí, đối với các cửa hàng bán lẻ, ngày càng có nhiều người lựa chọn hình thức thanh toán online. Chỉ cần quét mã QR bằng điện thoại và nhập số tiền trong hóa đơn là người mua có thể hoàn thành giao dịch chỉ trong vài giây, cực kỳ tiện lợi.

4. Thương mại xã hội (Social Commerce)

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Zalo,… giờ đây không chỉ là nơi trao đổi, giao lưu, giải trí mà còn là công cụ bán hàng tối ưu đối với các doanh nghiệp, nhà bán lẻ.

Ngoài việc đăng bài tương tác, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, người bán có thể sử dụng Facebook Shop, Instagram Shop, Facebook Shop, Zalo Shop,… như một kênh bán hàng hiệu quả. Người dùng có thể vừa lướt mạng xã hội, vừa mua sắm trực tiếp trên đó. Người bán cũng dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Thương mại xã hội sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới
Thương mại xã hội sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới

5. Video đang trở thành công cụ tối ưu

Với sự phát triển của TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels, YouTube Shorts, các video ngắn đang trở thành một xu hướng giải trí, tiếp cận một lượng lớn bán hàng. Người bán có thể sử dụng video như một công cụ giúp quảng bá và kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của mình.

Các video ngắn dưới 60s, có nội dung hấp dẫn, cô đọng. Bạn có thể dùng TikTok, Reels, Shorts hoặc các phần mềm quay video để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm và trên các nền tảng mạng xã hội. Đây cũng một xu hướng marketing 2023 cực kỳ hiệu quả mà các nhà bán lẻ nên áp dụng.

6. Quản lý trả hàng giúp bạn có được ưu thế cạnh tranh

Khách hàng luôn luôn là trung tâm của các nhà bán lẻ, do đó các nhà bán lẻ cần giải quyết được việc quản lý trả hàng. Hiểu một cách cụ thể: Với hơn 30% đơn hàng trực tuyến bị hoàn lại, nhà bán lẻ cần đặt mình vào vị trí của người mua và đơn giản hóa quá trình, đây chính là lúc tạo thế cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc.

7. Người mua ngày càng ưa chuộng chat online với cửa hàng

Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra thì khi mua hàng tại các cửa hàng truyền thống, khách hàng sẽ tiếp cận với các nhân viên bán hàng có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ.

Tuy nhiên, hiện tại, việc mua sắm trực tuyến cũng có thể có được đặc quyền trên bằng cách: Khách hàng sẽ nhắn tin và nhận được giải đáp từ nhân viên trên đa kênh (Facebook, Zalo, TikTok, website, sàn TMĐT). 41% người tiêu dùng cho rằng: Họ cảm thấy thoải mái khi chat online với các shop và nắm rõ thông tin về sản phẩm hơn.

Khách hàng ngày càng ưa chuộng chat online với các cửa hàng
Khách hàng ngày càng ưa chuộng chat online với các cửa hàng

8. Mối quan tâm về môi trường là trọng tâm của các chiến lược Logistics

Có một sự thật hiển nhiên đã xuất hiện từ lâu và cho đến hiện tại vẫn không thay đổi, đó là: các nhà bán lẻ không quan tâm đến các vấn đề môi trường sẽ là những người bị bỏ lại phía sau.

Theo kết quả của một nghiên cứu cho thấy, có hơn 60% người tiêu dùng nói rằng họ lo ngại về các vấn đề môi trường và muốn các thương hiệu áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường hơn. Chính vì vậy, ngoài việc tối ưu hệ thống Logistics, các nhà bán lẻ cũng phải thay đổi và có các mục tiêu cụ thể cho những thay đổi đó.

IV. Cách bán hàng đa kênh hiệu quả tại Việt Nam

Dưới đây là cách bán hàng đa kênh hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình.

1. Lựa chọn và xây dựng các kênh bán hàng

Việc đầu tiên mà các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cần làm trước khi bán hàng đa kênh đó chính là lựa chọn, xây dựng và tối ưu các kênh bán hàng, đặc biệt là kênh Online. Chúng có thể là Facebook, Zalo, TikTok, sàn TMĐT, website,… Tùy theo đối tượng khách hàng, sản phẩm/dịch vụ và nguồn ngân sách mà doanh nghiệp lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.

Tuy nhiên, để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, doanh nghiệp cần dùng nhiều kênh bán hàng trực tuyến phổ biến nhất có thể. Nếu sử dụng các cửa hàng bán lẻ thì càng tốt.

2. Tạo sự đồng bộ giữa các kênh bán hàng

Tùy từng kênh bán hàng khác nhau mà công ty áp dụng các phương án tối ưu riêng biệt. Tuy nhiên, các kênh đó phải có một chủ đề thống nhất xuyên suốt, thể hiện rõ tính chất, đặc điểm và tầm nhìn của doanh nghiệp. Chủ cửa hàng nên lưu ý các yếu tố như hình ảnh rõ nét, video sinh động, content chuẩn SEO,… Nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất, thương hiệu cần chú ý đến việc đồng bộ các chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng và hậu mãi trên các nền tảng.

Bí quyết kinh doanh đa kênh hiệu quả
Bí quyết kinh doanh đa kênh hiệu quả

3. Thiết kế một chiến lược đa kênh

Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ nên áp dụng một vài chiến lược bán hàng hiệu quả trên mọi nền tảng. Ví dụ như tặng hàng dùng thử, bán chéo (cross-sale), bán hàng gia tăng (up-sale),… Việc áp dụng các nghệ thuật bán hàng đa kênh thông minh, khéo léo giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh số, cũng như tiết kiệm chi phí cho chính cửa hàng của mình.

V. Quy trình bán hàng đa kênh cho mọi nhà bán lẻ

Để kinh doanh đa kênh hiệu quả, các nhà bán lẻ cần áp dụng một quá trình bán hàng hiệu quả và tối ưu.

1. Phân tích và tìm hiểu khách hàng

Khách hàng là trung tâm của tất cả các hoạt động kinh doanh. Nếu muốn sử dụng nền tảng bán hàng đa kênh, bạn cần phải thực sự hiểu tâm lý khách hàng, nhu cầu và hành vi mua sắm của người mua.

Dựa vào các dữ liệu nội bộ mà công ty bạn thu thập được, cũng như các báo cáo và số liệu từ thị trường, nhà bán lẻ sẽ phác họa được chân dung khách hàng rõ nét. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết được đâu là phương pháp tiếp cận tốt nhất và đưa ra được chiến lược phù hợp.

2. Phân loại khách hàng

Mỗi khách hàng sẽ có từng đặc điểm khác nhau. Việc của người bán đó chính là phân loại từng nhóm đối tượng khách hàng, tìm hiểu đâu là nhóm đối tượng quan trọng nhất và tập trung nhiều vào họ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tìm hiểu hành trình mua sắm của từng nhóm để phân tích hành vi mua hàng và nghiên cứu xem đâu là giai đoạn người mua gặp vấn đề. Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình Phễu Marketing AIDA, giúp việc nghiên cứu hành trình mua sắm tốt hơn.

Theo mô hình AIDA, quy trình mua hàng gồm 4 giai đoạn sau:

  • Chú ý (Attention): Mục tiêu của các nhà bán lẻ là thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây là giai đoạn mà khách hàng sẽ thấy được thông tin về doanh nghiệp và tò mò về bạn.
  • Gây thích thú (Interest): Doanh nghiệp sẽ khiến người mua thích thú. Nếu thành công, khách hàng sẽ tìm hiểu về thương hiệu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Mong muốn (Desire): Doanh nghiệp có nhiệm vụ tác động đến tâm lý khách hàng để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Người mua sẽ mong muốn đặt mua mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.
  • Ra quyết định (Action): Đây là giai đoạn cuối cùng, then chốt. Doanh nghiệp phải có các hành động kêu gọi mạnh mẽ và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. Nếu thành công, người mua sẽ chốt đơn, mua sản phẩm/dịch vụ.
Phễu bán hàng theo mô hình AIDA
Phễu bán hàng theo mô hình AIDA

3. Lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng

Sau khi đã biết được tệp khách hàng tiềm năng, cũng như nắm được hành vi mua hàng của họ, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Ví dụ, khi lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp với đối tượng người mua dưới 25 tuổi, Instagram và TikTok có thể là kênh kinh doanh hiệu quả. Nhưng ngược lại, Instagram và TikTok lại không phù hợp với các khách hàng trên 30. Thay vào đó, các nhà bán lẻ nên lựa chọn Facebook.

Sau khi lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp, doanh nghiệp cần lên kế hoạch nội dung cho từng kênh và thực hiện việc bán hàng cho chúng. Hãy nhớ rằng, bạn cần phải sử dụng một chủ đề thống nhất, xuyên suốt và áp dụng chung một chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng cho các kênh.

3. Cá nhân hóa khách hàng

Người mua luôn mong muốn một sản phẩm/dịch vụ có đặc điểm, tính chất liên quan đến họ. Thậm chí, nhiều người luôn sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu các mặt hàng mang tính cá nhân hóa. Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu từng nhóm khách hàng và xây dựng phương án cá nhân hóa các sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn có thể không cần tạo ra các sản phẩm mới.

Chỉ cần áp dụng một số phương pháp gợi ý như các sản phẩm liên quan, hoặc các sản phẩm “khách hàng có thể thích” là bạn có thể khuyến khích khách hàng mua thêm. Hoặc một cách nữa mà nhiều người chủ cửa hàng vận dụng đó là tạo ra combo phù hợp với nhu cầu của từng người. Thay vì phải tìm hiểu mua từng sản phẩm khác nhau, người tiêu dùng có thể mua ngay gói sản phẩm đáp ứng mong muốn của họ.

4. Quản lý bán hàng đa kênh

Do kinh doanh trên nhiều mặt trận khác nhau, các doanh nghiệp cần chú ý quản lý bán hàng đa kênh sao cho hiệu quả. Bạn cần tìm ra đâu là phương án tối ưu giúp thống nhất và đồng bộ sản phẩm cũng như thông tin đơn hàng, tránh bị nhầm lẫn hàng hóa hoặc bị lạc đơn. Thông thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Quản lý chiến lược bán hàng đa kênh
Quản lý chiến lược bán hàng đa kênh

5. Điều chỉnh bán hàng phù hợp với từng thời điểm

Mỗi thời điểm, mỗi sự kiện, xu hướng phát triển của xã hội sẽ cần đến các sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Doanh nghiệp cần phải nắm bắt được sự nhạy bén và đưa ra các mặt hàng phù hợp. Khi thời cơ đến chúng sẽ quyết định sự thành công của chiến lược bán hàng cao hơn.

6. Theo dõi và đánh giá các chỉ số

Doanh nghiệp cần phải xác định đâu là các chỉ số quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, theo dõi và phân tích chúng để nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, các chỉ số này cũng chính là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp xây dựng được mục tiêu và tương lai.

Kết luận

Trên đây là những lợi ích, quy trình cũng như xu hướng bán hàng đa kênh hiệu quả nhất mà Phần Mềm MKT đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Các bạn kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCzT9f4tX-o4oQpVbHTdm_sA

Tiktok: www.tiktok.com/@mokate.mkt

Scroll to Top