Dạo quanh các mạng xã hội chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với các cụm từ viết liền đằng sau dấu #. Các cụm từ đó được gọi chung là hashtag. Tuy nhiên, hashtag là gì không phải ai cũng biết. Bài viết này, Phần Mềm MKT sẽ chia sẻ đến bạn hashtag là gì, công dụng của hashtag và cách sử dụng hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé.
I. Hashtag là gì?
Về mặt hiển thị, hashtag là một từ hay cụm từ viết liền đằng sau dấu #. Về mặt bản chất, hashtag là một dạng metadata, dùng để nhóm các nội dung liên quan lại với nhau. Ví dụ: #phanmemmkt, #mktsoftware, #mktcare, #mktdata,…
Hashtag là một cách để kết nối nội dung mạng xã hội với một chủ đề, sự kiện hoặc cuộc trò chuyện cụ thể. Chúng đem lại hiệu quả trên nhiều trang mạng xã hội khác nhau.
Hashtag được dùng lần đầu tiên vào ngày 24.08.2007 trên Twitter bởi Chris Messina khi anh ấy đề nghị Twitter bắt đầu sử dụng các dấu # để gộp các Tweet có liên quan lại với nhau. Kể từ đó, không chỉ dừng lại trên mạng xã hội Twitter, hashtag đã trở thành một trong các biểu tượng dễ nhận biết được sử dụng rộng rãi trên tất cả các nền tảng khác như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Instagram, Linkedin,…
II. Các dạng hashtag phổ biến hiện nay
Dưới đây là các dạng hashtag được sử dụng nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội:
- Hashtag chủ đề: Đây là loại hashtag đơn giản nhất và được sử dụng để đánh dấu nội dung liên quan đến một chủ đề cụ thể. Ví dụ: #travel, #food, #fitness, #gym.
- Hashtag sự kiện: Được sử dụng để liên kết các bài viết, hình ảnh hoặc video với một sự kiện cụ thể. Ví dụ: #WorldCup, #Olympics, #FashionWeek, #SummerSale.
- Hashtag địa điểm: Sử dụng để chỉ định vị trí nơi một bài viết hoặc hình ảnh được chụp. Ví dụ: #Paris, #NewYork, #Beach.
- Hashtag câu chuyện: Sử dụng để tạo một chuỗi các bài viết liên quan đến một câu chuyện hoặc sự kiện đang diễn ra. Ví dụ: #RoadTripAdventures, #SummerLoveStory.
- Hashtag thị trường: Được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị để đánh dấu các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành công nghiệp. Ví dụ: #fashion, #technology, #startup, #manchinelearning.
- Hashtag chuyển động xã hội: Sử dụng để thể hiện ý kiến, tình cảm hoặc nhận thức về các vấn đề xã hội quan trọng. Ví dụ: #ClimateChange, #Equality, #BlackLivesMatter.
- Hashtag chúc mừng hoặc kỷ niệm: Sử dụng để đánh dấu các dịp đặc biệt, sự kiện mừng, hoặc kỷ niệm cá nhân. Ví dụ: #HappyBirthday, #Anniversary, #Graduation, #Marriage.
Xem thêm:
- Share là gì? Các nội dung nên share trên MXH [2023]
- Quảng cáo online là gì? 8 hình thức Online Advertising phổ biến
III. Lợi ích của việc sử dụng hashtag trên mạng xã hội
Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội thì hashtag ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo người dùng. Vậy hashtag có những đặc điểm gì nổi bật mà lại được tin dùng như thế và vì sao bạn nên tạo các hashtag và sử dụng vào trong các chiến lược truyền thông xã hội?
1. Tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng
Trên một số mạng xã hội như Instagram, Linkedin, người dùng bấm theo dõi các hashtag giống như theo dõi một tài khoản nào đó. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu và doanh nghiệp tiếp cận đúng và tốt hơn với đối tượng mục tiêu bởi người dùng chỉ tìm và theo dõi những hashtag liên quan đến chủ đề quan tâm hoặc sở thích của họ. Vì vậy, việc tạo hay sử dụng các hashtag phổ biến là một cách hay để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thương hiệu, sản phẩm của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn sử dụng hashtag #coffeeshop, ai đó theo dõi hashtag này sẽ vô tình thấy bài viết của bạn trên gợi ý Instagram của họ. Bạn thậm chí còn nhận được một số lượng người theo dõi bằng cách này.
2. Tăng mức độ tương tác với người theo dõi
Bằng cách thêm hashtag vào, bài đăng của bạn có cơ hội được nhiều người nhìn thấy hơn. Do đó, hashtag được biết đến như công cụ tăng khả năng tiếp cận, mức độ tương tác với người dùng khác.
Nhờ hashtag mà những người lạ có cùng sở thích biết được nhau, là cách tạo ra một cộng đồng có chung sự quan tâm. Qua đó, những người lạ này sẵn sàng, tích cực like, comment, share và follow.
3. Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Việc tạo hashtag phù hợp cho chiến dịch đi kèm với tạo dựng thông điệp ý nghĩa được xem như một cách hiệu quả để quảng cáo cho thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận và thu hút sự quan tâm cũng như kích thích khách hàng tham gia vào các cuộc trò chuyện. Không những vậy, đây còn là cơ hội tốt để thương hiệu thiết lập hình ảnh tích cực cho bản thân trên thị trường.
4. Thêm ngữ cảnh cho bài viết trên mạng xã hội
Dùng hashtag là cách đơn giản để ngữ cảnh hóa cho nội dung. Không cần phải trình bày, diễn giải quá dài dòng, chỉ với 1 – 2 hashtag, người xem có thể hiểu được thông điệp chính sử dụng muốn truyền tải.
5. Thể hiện sự ủng hộ đối với vấn đề mạng xã hội
Bằng cách vào các dịp đặc biệt, các nhãn hàng sử dụng hashtag để bắt kịp phong trào, một xu hướng tên mạng xã hội. Cách bắt kịp xu hướng này giúp nhãn hàng mở rộng đối tượng truyền thông.
Bạn cũng có thể dùng hashtag làm công cụ để thể hiện sự ủng hộ với các vấn đề xã hội. Thông qua đó, bạn tiếp cận được nhiều người hơn, cho mọi người thấy quan điểm của bạn và có thể nhận được sự đồng cảm từ những người xung quanh. Tuy nhiên, bạn cần hết sức cẩn trọng, chọn lọc chủ đề, tránh nội dung phản cảm, gây hấn, khiến danh tiếng của thương hiệu bị ảnh hưởng.
IV. Cách sử dụng hashtag hiệu quả trong chiến dịch Marketing
Sau khi đã biết được hashtag là gì và những lợi ích của hashtag. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng hashtag hiệu quả từ những bí quyết sau:
1. Tìm kiếm từ khóa hashtag
Để hashtag được lan tỏa tự nhiên và sử dụng thành công cho mục đích, bạn cần nghiên cứu hashtag bằng cách phân tích từ khóa trước khi dùng chúng cho bất kỳ chiến dịch nào. Nghiên cứu tần suất và số lượng bài viết bằng cách sử dụng hashtag đã chọn. Nghiên cứu các biến thể từ khóa để tìm hiểu xem hashtag nào được sử dụng phổ biến nhất.
2. Sử dụng hashtag để tạo các xu hướng cho chiến dịch Marketing
Bạn không cần sử dụng tên thương hiệu của mình để làm hashtag. Có nhiều cách khác nhau để tạo hashtag xu hướng như là sử dụng khẩu hiệu hoặc từ khóa được thiết kế với khẩu hiệu, phương châm, mục đích của chiến dịch Marketing dưới dạng thẻ hashtag.
Một ví dụ điển hình cho cách làm này là Coca-Cola. Thương hiệu này đã sử dụng hashtag #ShareaCoke để kết nối khách hàng với thương hiệu. Hashtag này là một phần của chiến dịch Marketing tuyệt vời được tung ra với tên “Share a Coke” – “Cùng chia sẻ Coca”.
Hashtag #ShareaCoke giúp mọi người dễ dàng chia sẻ hình ảnh. Hàng trăm nghìn người đã chia sẻ hashtag này cùng trào lưu tìm kiếm và đăng tải hình ảnh với lon Coca-Cola in tên mình, trong số những người trẻ tham gia có cả người nổi tiếng.
Chiến dịch này đã mang lại thành công cho Coca-Cola với sự tăng trưởng doanh thu, thu hút truyền thông và quan trọng nhất là chiến dịch này đã giúp thương hiệu thay đổi thái độ của khách hàng trẻ, tạo nên ấn tượng tích cực với Coca-Cola. Sau khi chiến dịch này diễn ra, Coca-Cola được nhắc đến như “Một thương hiệu luôn tạo nên điều mới mẻ”, “Thương hiệu mà tôi yêu thích”, “Cho người tôi yêu quý”,…
3. Hợp tác với Influencers
Bạn nên hợp tác với các Influencers có sở thích hoặc hoạt động có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn để các chiến dịch lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Influencers sẽ giúp các hashtag của bạn hiển thị nhiều hơn trên mạng xã hội. Bởi vì các nội dung mà Influencers chia sẻ có tính xác thực nhiều hơn và họ có một số lượng người theo dõi trung thành đáng kể. Nhiều người có khả năng tin tưởng nội dung từ người có ảnh hưởng hơn.
4. Hashtag kỷ niệm lễ hội, ngày đặc biệt
Mạng xã hội thường tràn ngập các hashtag với các chủ đề các lễ hội, những ngày đặc biệt trong năm. Và bạn có thể điều chỉnh các thẻ hashtag này phù hợp với thương hiệu của mình. Ví dụ: Nếu công ty bạn là một công ty thời trang, bạn có thể sử dụng hashtag như #summerfashion, #holidayfashion, #winterfashsion để tăng sự quan tâm.
5. Hashtag thương hiệu kết hợp với quà tặng
Hashtag không chỉ hoạt động riêng lẻ, hashtag thường xuất hiện trong các mini game, giveaways của các nhãn hàng. Hashtag này sẽ có tên thương hiệu chẳng hạn như quà tặng hoặc phần thưởng.
Trên thực tế, Forbes đã viết về hashtag được sử dụng nhiều nhất tại South by Southwest Interactive, viết tắt là SXSW Interactive, một sự kiện công nghệ lớn nhất ở Mỹ. Esurance là nhà tài trợ chính thức của SXSW Interactive. Trong suốt chiến dịch Marketing của Esurance tại sự kiện, công ty đã tổ chức quà tặng và khuyến khích những người tham gia sự kiện sử dụng hashtag #EsuranceAccess . Tổng cộng, hashtag của thương hiệu đã thu được 32 triệu lượt hiển thị và có phạm vi tiếp cận là hơn 6 triệu.
V. Lưu ý khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội
Để sử dụng hashtag trên mạng xã hội hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
1. Không dấu cách, dấu chấm câm hay ký tự đặc biệt
Hashtag là một từ hay cụm từ viết liền. Nó có thể được viết tắt, thêm chữ số nhưng tuyệt đối không có khoảng trắng ở giữa, dấu chấm câu hay ký tự đặc biệt. Để hashtag có thể hoạt động hiệu quả, bạn có thể viết liền, rút gọn biến một cụm từ thành một từ.
Khi rút bớt khoảng trắng hay các ký tự đặc biệt hãy đảm bảo ý nghĩa của chúng không bị thay đổi. Khi dùng các hashtag bạn cũng nên ưu tiên chọn những hashtag có liên quan đến nội dung đề cập trong bài viết.
2. Luôn bắt đầu bằng dấu #
Một từ, cụm từ chỉ có thể được gọi là hashtag khi trước nó có dấu #. Do đó, hãy nhớ đặt nó ở đầu từ khóa. Và nếu muốn hashtag hoạt động thì bài viết chứa hashtag phải ở chế độ Công khai.
Độ dài của cụm từ hashtag không nên quá dài, bởi nó dễ gây ra nhầm lẫn, khó ghi nhớ, không mang lại hiệu quả cao trong việc truyền thông. Số lượng hashtag đem lại kết quả tốt nhất là 3-5 hashtag, không nên dùng quá nhiều để tránh gây phản tác dụng.
3. Tự tác các hashtag cho riêng mình
Việc tự tạo hashtag riêng cho các chiến dịch truyền thông sẽ giúp hashtag phát huy hiệu quả nhất và kết quả đo lường được cũng chính xác hơn. Việc tạo ra hashtag rất đơn giản và bất cứ ai sử dụng mạng xã hội đều có thể tạo ra hashtag của riêng mình.
Thông thường, hashtag được thêm vào cuối bài viết, trong bình luận. Tuy nhiên, nó không phải là điều bắt buộc, bạn có thể đặt ở bất cứ đâu, miễn là đối tượng mục tiêu của bạn có thể nhìn thấy và kích thích sự quan tâm của họ.
4. Hãy làm cho hashtag trở nên độc đáo
Khi tự tạo hashtag hãy tạo ra một hashtag đặc biệt, chắc chắn rằng nó là duy nhất và gây được hứng thú cho người xem. Đa số các hashtag hoạt động hiệu quả và độc đáo thường ngắn, dễ nhớ, dễ hiểu.
Các hashtag có tính độc đáo sẽ khiến nhiều người quan tâm và tìm đến nó hơn. Rất khó để thuyết phục người dùng tìm kiếm hashtag kém chất lượng, trong khi các hashtag ngắn lại hoạt động tốt.
5. Cách dùng các hashtag đã tồn tại
Bạn hoàn toàn có thể dùng các hashtag có sẵn nếu nó phù hợp với nội dung của bạn. Đặc biệt khi thảo luận một nội dung nhất định nào đó trên mạng xã hội, việc dùng hashtag đã có sẵn cũng là cách để những người quan tâm đến nội dung đó nhìn thấy bạn.
Khi bạn sử dụng các hashtag đã có sẵn trước đó cũng là cách để bạn thông báo đến người khác việc bạn tham gia vào một vấn đề nào đó. Lưu ý khi sử dụng hashtag có sẵn là nhập đúng hashtag. Tránh việc bạn muốn thảo luận vấn đề nhưng nhập sai, khiến đối tượng hướng tới không thể nhìn thấy nó trong danh sách bài viết dùng hashtag đó.
6. Khi nào không nên dùng hashtag
Bạn không nên quá lạm dụng hashtag, nó sẽ phản tác dụng, khiến bài đăng của bạn trở nên khó nhìn. Các hashtag không phù hợp sẽ khiến bài đăng không gây ấn tượng với người đọc, thậm chí nó sẽ khiến người khác không thiện cảm với bài đăng đó.
Khi không cần thiết, đừng sử dụng hashtag và khi sử dụng thì không nên chọn hashtag chung chung, không có mục tiêu. Giãn cách việc sử dụng hashtag cũng sẽ giúp người xem không cảm thấy nhàm chán với hashtag mà bạn sử dụng.
Kết luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ của Phần Mềm MKT về chủ đề “Hashtag”. Qua bài viết này hẳn bạn đã hiểu được hashtag là gì? Hashtag dùng để làm gì. Cũng như những cách sử dụng hashtag trong chiến dịch Marketing hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc.