Hiện nay, thị trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng phát triển. Nếu bạn đang muốn kinh doanh đồ ăn nhanh thì không thể bỏ qua bài viết này. Phần mềm MKT sẽ gợi ý cho bạn các bí quyết giúp bạn buôn bán đồ ăn nhanh vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Cùng tìm hiểu ngay nhé.
I. Các mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh phổ biến
Có rất nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh bạn có thể tham khảo. Hiện nay tại Việt Nam có 4 mô hình kinh doanh fastfood đang có tốc độ phát triển nhanh và tiềm năng như:
1. Kinh doanh đồ ăn nhanh vỉa hè
Mô hình kinh doanh phổ biến nhất tại đường phố Việt Nam đó chính là kinh doanh đồ ăn nhanh trên vỉa hè. Bạn có thể bắt gặp tại bất kỳ đâu trên nội thành Hà Nội nhưng xe đẩy hàng hóa từ kinh doanh nước ép hoa quả, bán xôi đêm,… Với hình thức kinh doanh như thế này, bạn không bị mất chi phí thuê mặt bằng cố định mà chỉ cần đầu tư 1 chiếc xe đẩy là có thể kinh doanh một cách dễ dàng.
Lợi ích của mô hình này đó chính là giúp bạn tối ưu chi phí. Nếu bạn chọn được địa điểm thích hợp để buôn bán, bạn có thể kiếm được từ 500K – 1 triệu trong 1 ngày.
Nhưng loại hình này không phải là không có hạn chế, do bạn không thuê mặt bằng nên sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh. Vì thế, đây là mô hình kinh doanh trái phép và bị Công An trật tự kiểm soát chặt chẽ.
2. Kinh doanh đồ ăn sáng
Một mô hình kinh doanh khác đó chính là mô hình kinh doanh đồ ăn sáng. Với loại hình này thì bạn có thể lựa chọn nhiều loại đồ ăn nhanh khác nhau từ cháo, phở, bún,… hay các đặc sản. Bạn cũng có thể tích hợp với mô hình kinh doanh vỉa hè để bán những gói xôi xéo, bánh bao hay cơm nắm muối vừng,… Loại đồ ăn này rất phù hợp với những người không có thời gian ăn sáng như học sinh, sinh viên và đặc biệt là nhân viên văn phòng.
3. Kinh doanh đồ ăn vặt nhượng quyền
Buôn bán đồ ăn vặt nhượng quyền từ các thương hiệu nổi tiếng đang dần trở nên phổ biến và nổi bật lên hiện nay. Lợi ích to lớn mà mô hình này đem lại là bạn có nguyên liệu và sản phẩm do phía thương hiệu cung cấp. Bạn có thể dựa vào sự nổi tiếng của thương hiệu để buôn bán, kinh doanh tốt hơn. Thương hiệu càng nổi tiếng thì bạn càng có cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng trung thành của họ. Một ví dụ về mô hình kinh doanh đồ ăn vặt nhượng quyền đó chính là thương hiệu Gà rán KFC,..
4. Kinh doanh đồ ăn nhanh online
Với sự phát triển của nền tảng số, người dùng dần chuyển sang mua sắm online. Vì thế, bạn có thể tận dụng hành vi này để kinh doanh đồ ăn nhanh online. Các thương hiệu lớn như Grab, Be, Shopee phát triển mô hình giao đồ ăn nhanh nhanh chóng là cơ sở để bạn lựa chọn hình thức kinh doanh này. Bạn chỉ cần 1 nơi làm đồ và đăng ký bán sản phẩm online lên các app giao hàng là có thể kinh doanh đồ ăn nhanh online.
II. Các lưu ý khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn nhanh
Trên thực tế, để bắt đầu kinh doanh đồ ăn nhanh, bạn cần chuẩn bị rất nhiều yếu tố để chắc chắn rằng hoạt động kinh doanh của bạn thuận lợi và thành công. Phần mềm MKT sẽ bật mí cho bạn các yếu tố then chốt giúp bạn kinh doanh hiệu quả:
1. Xác định, nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Khi bắt đầu kinh doanh, việc quan trọng nhất là bạn phải xác định được rằng sản phẩm của bạn sẽ hướng tới đối tượng cụ thể nào. Hãy xác định chỉ 1 đối tượng chính là khách hàng tiềm năng của bạn. Việc làm này giúp bạn định hướng được những các hoạt động quảng cáo sản phẩm.
Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, bạn cần thực hiện quá trình nghiên cứu khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn về họ. Những yếu tố cần thực hiện như nhân khẩu học (độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, mức thu nhập, vị trí địa lý,…), hành vi online hay nhu cầu của khách hàng. Việc nghiên cứu khách hàng càng chi tiết và tỉ mỉ thì bạn càng có cơ hội bán sản phẩm cho họ.
2. Đặt tên thương hiệu phù hợp
Tên thương hiệu là yếu tố giúp khách hàng nhớ tới bạn. Một tên thương hiệu hay, dễ nhớ sẽ khiến khách hàng ấn tượng và ghim sâu trong đầu. Một số quy tắc giúp tên thương hiệu của bạn hấp dẫn hơn như:
- Dễ đọc, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn hiểu lầm. Đặt tên thương hiệu theo âm tiết cơ bản (a,e,o,i,u).
- Liên quan trực tiếp tới sản phẩm hay đặc điểm của khách hàng
- Độc, lạ, duy nhất.
- Tên có thể dịch sang nhiều tiếng nước ngoài càng tốt.
3. Dự trù vốn trong hoạt động kinh doanh
Vốn lưu động là phần quyết định xem hoạt động kinh doanh của bạn duy trì và phát triển được trong thời gian bao lâu. Đừng mải tính đến những khoản lãi được trong ngày, bạn cần có một lượng vốn đủ lớn để duy trì cửa hàng trong vòng tối thiểu 6 tháng trong trường hợp bạn không bán được hàng.
Ngoài ra, bạn cần tính toán chi phí xây dựng, tiền mặt bằng, tiền mua sản phẩm, trang thiết bị,… và nhiều chi phí phát sinh khác.
4. Lựa chọn địa điểm phù hợp
Yếu tố này phần mềm MKT đã nhắc qua ở phần trên. Địa điểm thích hợp sẽ cho bạn cơ hội lớn để bán hàng và kinh doanh. Địa điểm kinh doanh bạn có thể lựa chọn sau khi nghiên cứu được khách hàng mục tiêu của mình.
5. Pr thương hiệu trên các nền tảng
Các hoạt động quảng bá thương hiệu trên các nền tảng là điều thực sự nên làm nếu bạn muốn cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh. Khách hàng ở đâu, thương hiệu nên xuất hiện ở đó để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và phủ sóng thương hiệu trên Social Media. Đặc biệt hiện nay, các video xu hướng trên TikTok được rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể tận dụng nền tảng này để viral thương hiệu của mình. Hoặc bạn có thể chạy quảng cáo Facebook nếu muốn và có đủ ngân sách cho hoạt động này.
6. Sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng
Với sự phát triển của công nghệ số, việc tích hợp sử dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động bán hàng sẽ giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình. Đối với 1 thương hiệu mới, bạn nên phủ sóng thương hiệu bằng các hoạt động marketing như đăng bài bán hàng hàng loạt, tạo fanpage bán hàng và các hoạt động khác. Cách vận dụng công nghệ vào bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu thời gian hiệu quả mà vẫn đảm bảo được hoạt động bán hàng diễn ra suôn sẻ và thành công.
Kết luận
Trên đây, phần mềm MKT đã bật mí cho bạn các yếu tố cần thiết để bạn kinh doanh đồ ăn nhanh hiệu quả. Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin mà bạn cần. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, chúc bạn thành công.