Những năm gần đây, kinh doanh quán trà sữa là mô hình kinh doanh tiềm năng và được quan tâm nhiều hơn. Điều này cũng khiến nhiều người muốn tận dụng thị trường và mở quán trà sữa. Trong bài viết này, Phần mềm Marketing sẽ chia sẻ cho bạn 9 bước để mở quán trà sữa từ con số 0 cho người mới.
I. Tìm hiểu thị trường trà sữa
Trà sữa luôn là đồ uống được nhiều giới trẻ yêu thích nên lượng tiêu thụ thức uống này cũng rất lớn. Bạn có thể dễ dàng thấy các quán trà sữa như Tocotoco. Mixue, FeelingTea,… xuất hiện rất nhiều trên các con đường ở Việt Nam.
Khách hàng của các quán trà sữa thường chia thành 2 đối tượng chính:
- Học sinh, sinh viên (70%): Đây là nhóm khách hàng rất yêu thích trà sữa, có tần suất mua lớn, yêu thích trà sữa có giá cả phải chăng, thường đi theo nhóm.
- Các cặp đôi, gia đình (30%): Đây là nhóm khách hàng thường đến vào dịp lễ, ngày nghỉ, buổi tối
Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn có thể linh hoạt trong việc trang trí quán, áp dụng những công thức phù hợp nhất.
II. Chuẩn bị vốn để mở quán
Vốn luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị mở cửa hàng. Vì vậy, cần bao nhiêu vốn để mở một cửa hàng trà sữa là câu hỏi được nhiều người quan tâm?
Bạn nên liệt kê chi tiết các thiết bị, chi phí cần thiết để có thể xác định số tiền đầu tư ước tính và phân phối nó với chi phí phù hợp. Tổng vốn mở shop thường dao động từ 200 – 500 triệu đồng, tùy theo quy mô của quán.
Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị một quỹ dự phòng để duy trì hoạt động của quán trong giai đoạn đầu mới mở. Bởi giai đoạn này đòi hỏi khá nhiều chi phí cho các hoạt động để thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mại cho đến khi quán ổn định. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng về tài chính để đối mặt với những thách thức sẽ gặp phải trong tương lai.
III. Lựa chọn mô hình kinh doanh
Hiện nay, có hai hình thức xây dựng thương hiệu phổ biến bao gồm: nhượng quyền và tự mở quán. Vậy nên chọn loại mô hình nào? Cùng tìm hiểu với Phần mềm MKT ngay dưới đây:
1. Nhượng quyền
Hiện nay, nhiều chuỗi trà sữa trân châu nổi tiếng hoạt động theo mô hình nhượng quyền như Dingtea, Gongcha, KOI, Mixue,… Hình thức này có nhiều ưu điểm như bạn có thể sử dụng tên của một thương hiệu nổi tiếng, giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn còn nhận được sự hỗ trợ từ chuỗi để đảm bảo chất lượng đồ uống theo một tiêu chuẩn nhất định.
Tuy nhiên, nhượng quyền thương mại thường đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu lớn. Số tiền cần thiết để sử dụng thương hiệu và mua công thức thường dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, tùy theo giá trị thương hiệu. Ngoài ra, mô hình nhượng quyền chỉ phù hợp với các thành phố lớn. Trong khi các quận hay ngoại thành của các thành phố không mấy thuận lợi do giá mỗi loại trà sữa trân châu tương đối cao.
2. Tự mở quán
Xây dựng thương hiệu riêng mang lại cho bạn quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và giúp tiết kiệm vốn đầu tư cho phí duy trì thương hiệu. Thay vào đó, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 5 triệu đồng để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Còn về công thức đồ uống, bạn có thể học hỏi từ việc tham gia khóa học pha chế uy tín với mức học phí khoảng 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Điều quan trọng nhất là dựa trên đặc điểm của khách hàng tiềm năng. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là sinh viên, thì thiết kế phải trẻ trung và đầy màu sắc. Ngược lại, nếu bạn nhắm đến các cặp vợ chồng hoặc gia đình, việc tạo ra một không gian ấm cúng và lãng mạn sẽ thu hút họ hơn rất nhiều.
IV. Xây dựng menu cho quán
Nếu bạn tự mở quán, việc xây dựng menu sẽ rất quan trọng bởi một menu hấp dẫn, đa dạng sẽ “níu chân” khách hàng, thúc đẩy doanh thu.
Nhiều người thường mắc sai lầm trong thiết kế thực đơn sau khi mở quán trà sữa. Tuy nhiên bạn không nên làm như vậy, dưới đây là những lý do tại sao bạn nên làm menu ngay từ đầu:
- Khách hàng có ấn tượng tốt ngay từ đầu, tăng cơ hội quay lại lần sau.
- Có nhiều thời gian để nghiên cứu, thay đổi thực đơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Linh hoạt trong việc tìm kiếm nguyên liệu để phục vụ pha chế đồ uống.
Một menu chất lượng nên được tổ chức thành các nhóm đồ uống cụ thể và cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Thực đơn nên đa dạng về hương vị và bao gồm các loại đồ uống phổ biến cũng như các loại topping khác nhau.
Ngoài ra, bạn nên tham gia khóa học pha chế ngay khi có ý định mở quán trà sữa. Việc này giúp bạn có đủ kiến thức để lựa chọn loại đồ uống nào nên có trong thực đơn và thiết lập các mối quan hệ cần thiết để việc mở cửa hàng diễn ra suôn sẻ.
V. Các thủ tục pháp lý cần chuẩn bị khi mở quán trà sữa
Như bạn đã biết, hoạt động kinh doanh chỉ được tiến hành khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật. Mọi tổ chức, cá nhân khi tiến hành kinh doanh đều phải đăng ký giấy chứng nhận đăng ký thuế và đăng ký kinh doanh. Đối với mô hình kinh doanh trà sữa nói riêng, ngoài hai chứng chỉ trên, việc cho thuê/mặt bằng, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cũng là những thủ tục cần tuân thủ.
Đặc biệt, đừng quên xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm để đảm bảo vệ sinh cho quán. Bạn cần trang bị kiến thức về an toàn thực phẩm, tham gia khóa học và nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, một số giấy tờ khác như giấy tờ chuyển đổi mục đích sử dụng điện, giấy chứng nhận PCCC, giấy phép đăng ký tạm thời cho nhân viên (nếu cần) và hợp đồng lao động cũng cần được hoàn thiện. Việc tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý là rất quan trọng, giúp bạn kinh doanh “trơn tru” và tránh những rắc rối không đáng có.
VI. Xây dựng và thiết kế quán
Sau khi đã hiểu rõ những bước trên hãy bắt đầu lên kế hoạch xây dựng và thiết kế cho quán trà sữa của bạn.
Đầu tiên, hãy tìm một mặt bằng phù hợp để mở quán trà sữa, bạn có thể dựa trên các tiêu chí sau đây để tìm kiếm mặt bằng:
- Các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học lân cận trên địa bàn tỉnh/thành phố.
- Nằm trong khu vực đông dân cư như khu dân cư, chung cư,…
- Gần hoặc bên trong các khu vui chơi, giải trí lớn trong khu vực.
Bạn có thể thuê mặt bằng cũ đã ngừng hoạt động để cải tạo. Tuy nhiên, bạn cần hiểu lý do tại sao họ không tránh lặp lại những sai lầm của chủ shop trước đó. Nếu bạn không thể tìm được một vị trí lý tưởng với giá thuê hợp lý, những khu vực có ít đối thủ cạnh tranh hơn cũng là một lựa chọn tốt. Chỉ cần đảm bảo rằng vị trí có đủ khách hàng tiềm năng thường xuyên ghé thăm.
Tiếp theo chính là thiết kế và xây dựng quán. Trong quá trình thiết kế mở quán trà sữa, bạn có thể tham khảo ý tưởng trên internet như: tìm kiếm hình ảnh Google, Pinterest, iStock, Canva,… Sau khi định hình các ý tưởng, bước tiếp theo là hiện thực hóa chúng trên bản thiết kế.
Nếu bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thuê một công ty chuyên nghiệp là lựa chọn tốt nhất. Giá thường được tính dựa trên diện tích, dao động từ tối thiểu 200.000 đồng/m2. Khi đã có phương án thiết kế, bạn có thể tiến hành thi công, nhưng nhớ giám sát thường xuyên để giảm thiểu sai sót trong quá trình thi công.
Xem thêm: 1000+ câu stt bán trà sữa online hay nhất
VII. Nhập nguyên vật liệu, máy móc pha trà sữa
Một bước vô cùng quan trọng mà bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng chính là mua máy móc và nguyên vật liệu.
1. Mua máy móc
Trong quá trình pha chế trà sữa, bạn cần rất nhiều máy móc, thiết bị để đựng và sơ chế nguyên vật liệu. Bạn hãy chỉ nên mua những sản phẩm thực sự cần thiết để hạn chế chi phí trong giai đoạn đầu. Dưới đây là một số máy móc thiết bị mà bạn nên đầu tư:
- Máy niêm phong: Có hai loại, tự động và thủ công, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Mức đầu tư tối đa cho chiếc máy này khoảng 12 triệu đồng, tùy thuộc vào model máy và tình trạng máy.
- Nồi pha trà: Đây là một thiết bị cần thiết để bảo quản trà tốt nhất. Mỗi bình pha trà thường có dung tích khoảng 12 lít và có giá từ 6 – 9 triệu đồng. Bạn nên chuẩn bị ít nhất 2 bình pha trà để đảm bảo cung cấp trà liên tục cho quán.
- Máy pha: Giúp pha trà với trái cây, tạo nên hương vị đậm đà và hấp dẫn. Chiếc máy này có giá khoảng 3 – 6 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ vì không phải loại trà nào cũng cần pha trộn.
Ngoài ra, bạn cũng cần mua các thiết bị nhỏ khác như thìa đo, lưới lọc và các dụng cụ đặc biệt để làm ngọc trai.
2. Mua nguyên vật liệu
Sau khi lên kế hoạch mua máy móc thiết bị cho cửa hàng, phần thành phần không thể được đánh giá thấp. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của trà sữa trân châu thơm ngon, thu hút khách hàng. Dưới đây là những nguyên liệu không thể thiếu khi mở quán trà sữa trân châu:
- Trà: Bạn nên chọn loại trà có hương vị đặc trưng để tạo sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, bạn có thể nhập nhiều loại trà khác nhau để làm phong phú thực đơn của mình.
- Hương liệu: Sữa bột trà, siro, nước đường,…
- Toppings: Toppings quyết định tới 50% sự thành công của trà sữa trân châu. Các loại topping phổ biến bao gồm ngọc trai đen trắng, thạch, thạch trái cây, thạch dừa, đậu đỏ, v.v.
VII. Tuyển và đào tạo nhân viên
Số lượng nhân viên cần thiết để mở một cửa hàng trà sữa trân châu phụ thuộc vào quy mô và vị trí. Tuy nhiên, ít nhất một người quản lý cửa hàng, một kế toán và một chủ cửa hàng được yêu cầu. Bên cạnh đó, bạn cần thuê một số nhân viên để tiếp thị, chăm sóc khách hàng và dọn dẹp. Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn được đào tạo tốt trước khi cửa hàng mở cửa.
IX. Triển khai kế hoạch và khai trương
Sau khi hoàn thành các bước nói trên, quán trà sữa trân châu của bạn đã sẵn sàng cho lễ khai trương. Chọn một ngày tốt lành để quá trình khai trương diễn ra suôn sẻ, tránh mọi rủi ro. Ngoài ra, bạn nên lên kế hoạch trang trí cửa hàng trước ngày khai trương và phát triển một số chương trình khuyến mại đặc biệt để thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, đừng bỏ qua sức mạnh của mạng xã hội. Trước ngày khai trương, hãy tận dụng các nền tảng như TikTok để quảng bá cho quán. Bạn có thể tạo những video ngắn giới thiệu về quán, menu, chương trình khuyến mãi,… để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn chưa tự tin về khả năng “viral” của mình, hãy thử sử dụng các phần mềm hỗ trợ như MKT Viral. MKT Viral là tool auto viral marketing giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả phủ thương hiệu đa nền tảng.
- Hỗ trợ viral video trên đa nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram.
- Hỗ trợ seeding video tự động
- Tự động tăng tương tác cho video
- Chỉnh sửa video hàng loạt với kho filter lên đến 1000
Video giới thiệu phần mềm:
Kết luận
Trên đây là bài viết chia sẻ các bước chuẩn bị để mở một quán trà sữa từ con số 0 cho người mới. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!