Seeding là gì? 9 cách triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Seeding là một bước vô cùng quan trọng trong trong lĩnh vực Marketing. Nó góp phần thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp từ đó tăng doanh số bán hàng. Vậy Seeding là gì? Làm sao để triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả? Hãy cùng Phần mềm marketing 0 đồng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

I. Seeding là gì?

Seeding là một phần rất quan trọng trong Digital Marketing. Có thể nói, seeding chiếm tới 50% sự thành công của hoạt động marketing. Nói dễ hiểu hơn, bạn có thể coi thông điệp cần truyền tải là hạt mầm và nó cần những tác động như gieo hạt, chăm bón,… để đạt được thành quả.

Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch seeding hiệu quả
Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch seeding hiệu quả

Ngày nay, seeding đã và đang trở thành một hoạt động marketing trực tuyến hiệu quả và phổ biến nhất. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo tiếp thị thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách trực tiếp nhất, thì seeder hoạt động ngược lại. Họ dẫn dắt, và truyền tải thông tin đến người dùng một cách khéo léo và tự nhiên nhất.

Seeding có vẻ là một khái niệm đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể triển khai và lôi kéo dư luận về với doanh nghiệp của mình. Điều đầu tiên một seeder cần có đó là chuyên môn chuyên sâu và tất nhiên phải hiểu seeding là gì để có thể triển khai một cách chính xác và đúng cách nhất.

II. Một số kênh Seeding hiệu quả hiện nay

Sau khi tìm hiểu về seeding là gì, mời bạn tham khảo những kênh Seeding được đánh giá cao và đem lại hiệu quả tốt. Hãy theo dõi nhé!

1. Seeding Facebook

Seeding Facebook là hoạt động trò chuyện, để lại comment ảo trong các bài viết nhằm tạo hiệu hiệu ứng đám đông, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng. Từ đó gây dựng niềm tin đối với các sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Như vậy, seeding Facebook còn có thể coi là một hình thức PR cho bài viết với mục đích thu hút khách hàng.

Seeding Facebook
Seeding Facebook

2. Seeding TikTok

Seeding TikTok là một trong các hình thức trong Seeding Marketing. Đây là cách dùng nhiều tài khoản TikTok khác nhau để thả tim, tương tác và tăng lượt view cho video. Để lại những feedback từ những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm. Giúp gia tăng sự tin tưởng cho thương hiệu và tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. Từ đó, tạo hiệu ứng đám đông, và thu hút về cho doanh nghiệp một lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn.

3. Seeding YouTube

Seeding YouTube là hành động trò chuyện hay để lại tương tác là comment dưới các video được chia sẻ trên YouTube nhằm tạo hiệu ứng thu hút, lôi kéo sự quan tâm của những người dùng khác. Đây cũng có thể xem là cách để xây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Seeding YouTube
Seeding YouTube

4. Seeding trên các Blog tin tức

Blog tin tức có thể coi là các trang web riêng hoặc một nhật ký trực tuyến. Và đây là một kênh cho phép các seeder thoải mái hơn trong việc bày tỏ quan điểm về thương hiệu, sản phẩm. Tuy nhiên để thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp họ có ấn tượng về sản phẩm, thương hiệu của bạn, hãy thật sự khéo léo.

5. Seeding trên các forum

Seeding trên các diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn được đánh giá tích cực hơn. Bởi đây là nơi người dùng có thể cùng nhau thảo luận, chia sẻ kiến thức về một chủ đề mà họ cùng quan tâm. Trên một  forum chứa nhiều chuyên mục, trong chuyên mục lại chứa nhiều chủ đề và bạn có thể lựa chọn chủ đề phù hợp với ngành hàng của mình để seeding.

III. Lợi ích của chiến dịch Seeding với doanh nghiệp

Seeding là một chiến dịch vô cùng quan trọng vì nhờ đó có thể xoay chuyển tình thế. Không một chiến lược marketing nào bắt đầu mà không cần chuẩn bị kế hoạch seeding.

Thay vì chi tiền ra cho các hoạt động marketing truyền thống như: rải tờ rơi, đăng bài báo chí,… mà chưa biết được hiệu quả thu về ra sao. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Seeding như một chiến dịch quảng cáo hiệu quả bởi những lý do sau:

  • Thu hút nhiều người dùng internet bằng cách chia sẻ các thông tin có lồng ghép sản phẩm, dịch vụ.
  • Khuyến khích, gợi mở sự trao đổi qua lại giữa những người xem thông tin. Từ đó, kích thích họ tăng khả năng lan truyền, tăng khả năng nhận diện, đồng thời xây dựng niềm tin nơi khách hàng tiềm năng. Góp phần chuyển hóa thành hành động mua hàng hoặc giới thiệu cho người khác.
  • Tăng sự nhận diện của thương hiệu với khách hàng, từ đó giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ.
  • Tăng lượng tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, dễ dàng.
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
Lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp
Lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp

IV. Mục tiêu của chiến dịch Seeding là gì?

Những chiến dịch Seeding hiệu quả hầu hết dựa trên mô hình AISAS. Đây là mô hình phân tích hành vi khách hàng. Cụ thể, mô hình này tương ứng với 5 năm mục tiêu sau:

  • A (Attention): Thu hút sự chú ý của người dùng bằng ánh mắt, âm thanh và ý nghĩa khiến họ phải quan tâm đến quảng cáo.
  • I (Interest): Thu hút sự hứng thú, chuyển biến từ những suy nghĩ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm, dịch vụ hay thông điệp quảng cáo.
  • S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến khách hàng tìm kiếm thông tin về quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ, họ đang tò mò, hình thành nhu cầu và bắt đầu tự tìm kiếm những lý do để mua hàng.
  • A (Action): Thu hút khách hàng hành động. Khách hàng đã có đủ những lý do để đi đến hành động mua hàng.
  • S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng, thúc đẩy họ chia sẻ cảm nhận về sản với với những người khác. Nếu những người khác có cùng sở thích thì hiệu ứng sẽ lan tỏa hơn nữa.
Mô hình AISAS
Mô hình AISAS

V. Các giai đoạn triển khai Seeding là gì?

Muốn tạo ra một seeding hiệu quả cần hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình AISAS để đạt được một kế hoạch hoàn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ tương ứng với 5 mục của mô hình. Mô hình AISAS được phân ra làm 3 giai đoạn sau:

1. Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Giai đoạn này thường được áp dụng trong những trường hợp sản phẩm hay dịch vụ mới hoặc chuẩn bị được ra mắt thị trường. Do đó, nội dung seeding cần phải gây được sự chú ý, ấn tượng cũng như tò mò của khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ.

2. Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion stage)

Trong giai đoạn này, các seeder cần tạo ra những cuộc đối thoại, thảo luận có liên quan tới thương hiệu, mang lại câu chuyện theo hướng tích cực với thương hiệu. Cách tốt nhất đó là viết lại cảm nhận của bạn về thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng.

Trên thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc của cá nhân thường nhận được nhiều cảm tình từ người dùng internet, khiến họ dễ dàng tin tưởng và dễ đón nhận hơn.

3. Hành động trực tiếp (Action stage)

Đây chính là giai đoạn quyết định nhằm mục đích chuyển khách hàng online sang offline. Điều này đồng nghĩa với việc các seeder cần tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng. Khiến họ có cảm nhận tốt về thương hiệu, dẫn đến hành động mua hàng hay giới thiệu cho người khác.

Trên thực tế chỉ ra rằng hoạt động chính của giai đoạn này là việc share bài viết. Và việc này giúp tăng lượt tìm kiếm, đồng thời góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm.

VI. Kinh nghiệm triển khai Seeding hiệu quả

Chiến dịch seeding hiệu quả sẽ đem về doanh số cho doanh nghiệp. Những seeding không tốt không chỉ khiến khách hàng không mua sản phẩm của bạn mà còn có thể tệ hơn, khiến khách hàng có ấn tượng xấu về thương hiệu.

Vậy, kinh nghiệm triển khai seeding là gì? Hãy cùng tham khảo một số chia sẻ sau của Phần Mềm MKT nhé!

1. Triển khai seeding một cách tự nhiên

Seeding không chỉ đơn giản là mang đến những nội dung quảng cáo, mà nó còn phải cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc. Người dùng luôn có sự “cảnh giác” đối với những bài quảng cáo.

Đồng thời quản trị viên của các diễn đàn đều không thích những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên forum của họ và họ sẵn sàng xóa bỏ những bài viết của bạn. Vì vậy, seeding phải cần thật sự khéo léo, tự nhiên mới đạt được hiệu quả cao.

Triển khai seeding một cách tự nhiên
Triển khai seeding một cách tự nhiên

2. Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu

Xác định đúng từ khóa mục tiêu và nhấn mạnh vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp kinh doanh muốn truyền tải đến khách hàng. Đồng thời cũng giúp khách hàng ghi nhớ, hiểu rõ hơn về thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Vì thế, xác định đúng từ khóa mục tiêu của seeding là gì sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Lưu ý, bạn không nên lặp đi lặp lại từ khóa quá nhiều lần, điều này có thể phản tác dụng. Bởi khách hàng sẽ nhận ra bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ và không còn hứng thú để quan tâm, bình luận.

3. Seeding đúng khách hàng mục tiêu

Để tiếp cận đúng khách hàng, bạn có phân tích kỹ càng về đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, bạn mới có thể chọn được kênh và cách thức seeding phù hợp.

Nếu không seeding đúng khách hàng, bạn không chỉ mất thời gian và công sức. Mà còn có thể ảnh hưởng tới thương hiệu nếu những người dùng đó cảm thấy khó chịu khi phải tiếp nhận nội dung seeding từ bạn. Vì thế hãy xác định đùng khách hàng mục tiêu của seeding là gì để tối ưu hiệu quả cho chiến dịch nhé!

Nhắm đúng khách hàng mục tiêu để seeding hiệu quả
Nhắm đúng khách hàng mục tiêu để seeding hiệu quả

4. Seeding dạng review sản phẩm, dịch vụ

Nếu bạn seeding trên các blog, diễn đàn, forum thì có thể chèn thêm backlink vào bài viết giới thiệu sản phẩm để có lợi cho SEO. Điều này sẽ khiến người đọc cảm thấy tò mò về thứ mà bạn đang seeding là gì. Những khách hàng thật sự quan tâm, họ sẽ bấm vào link đó để chủ động tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác một cách chi tiết hơn. Và từ đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, sản phẩm của bạn.

5. Tạo nội dung gây tranh luận

Đây là một dạng nội dung seeding rất hấp dẫn cộng đồng mạng và cũng rất dễ thu hút sự quan tâm của mọi người. Trong kịch bản seeding, hãy khéo léo tạo ra những tình huống để tạo ra những cuộc trao đổi, tranh luận để từ đó kích thích vào cái tôi của cộng đồng.

Tạo nội dung seeding gây tranh luận
Tạo nội dung seeding gây tranh luận

6. Nắm bắt xu hướng

Đôi khi seeder phải làm thay công việc của một copywriter đó chính là tự tạo ra topic của mình. Hãy tạo ra một Heading thật tốt và lôi cuốn nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể nắm bắt xu hướng ở bất cứ thời điểm nào, bất kỳ lĩnh vực nào. Ví dụ những lời bài hát đang hot, câu nói của người nổi tiếng, sự kiện nổi tiếng,…

7. Xử lý khủng hoảng truyền thông

Seeding tuy hiệu quả nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi” đòi hỏi bạn và nhóm của bạn phải nhanh nhạy trong việc phát hiện vấn đề và xử lý khủng hoảng truyền thông.

Bởi vì bạn không thể chắc chắn rằng những nội dung bạn tạo ra sẽ được cộng đồng đón nhận mãi. Có thể thời gian đầu khách hàng sẽ tiếp nhận thông tin một cách hào hứng, nhưng thời gian sau họ sẽ cảm thấy nhàm chán nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại mãi một nội dung.

Do đó, bạn và đội ngũ phải luôn trong trạng thái sẵn sàng cho mọi tình huống. Và hãy xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch seeding. Chính vì vậy, bạn phải định hướng người tiêu dùng chứ không phải là tranh cãi hơn thua với họ.

Xử lý khủng hoảng truyền thông
Xử lý khủng hoảng truyền thông

8. Có kiến thức cơ bản về marketing, thương hiệu và sản phẩm

Có kiến thức sẽ là bước đệm để bạn trở thành một seeder chuyên nghiệp. Chẳng hạn như việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, tạo tài khoản và hoạt động trên nhiều nền tảng, giải đáp thắc mắc về sản phẩm.

9. Kiên nhẫn và chăm chỉ

Nếu không kiên nhẫn và chăm chỉ thì chắc chắn rằng công việc seeding sẽ khiến bạn dễ cảm thấy nhàm chán bởi không phải cứ seeding là sẽ đạt được hiệu quả ngay. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ khiến bạn bị khóa tài khoản, xóa nội dung. Chính vì thế, những seeder đòi hỏi sự chăm chỉ, nhẫn nại, nhạy bén và ứng biến tốt mới có thể thành công.

Kết luận

Trên đây Phần mềm marketing 0 đồng đã giúp bạn giải đáp Seeding là gì và kinh nghiệm để triển khai kế hoạch seeding marketing thành công. Hy vọng đã giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích và áp dụng để phát triển chiến lược marketing của mình.

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top