Bên cạnh thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, marketing, việc đầu tư vào các hoạt động chăm sóc khách hàng cũng đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Vậy chăm sóc khách hàng là gì? Tại sao phải chăm sóc khách hàng? Cùng Phần mềm Marketing tham khảo những chia sẻ trong bài viết sau.
I. Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng hay còn được gọi là dịch vụ khách hàng. Đây là tất cả những hoạt động mà doanh nghiệp/chủ shop cần làm nhằm thỏa mãn được nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Nói cách khác, CSKH chính là việc doanh nghiệp phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ. Điều này sẽ giúp bạn có thể giữ chân khách hàng hiệu quả, đồng thời chuyển đổi khách hàng từ KH mới thành KH trung thành.
II. Tại sao phải chăm sóc khách hàng sau bán?
Có thể thấy việc chăm sóc khách hàng là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa quyết định lớn đến sự thành công của doanh nghiệp. Cụ thể, việc chăm sóc khách hàng sau bán đem lại những lợi ích to lớn sau:
1. Giữ chân khách hàng và tạo tệp khách hàng trung thành
Một trong những lý do tại sao phải chăm sóc khách hàng sau bán là việc CSKH giúp giữ chân khách hàng hiệu quả và đem lại tệp khách trung thành với thương hiệu. Bởi lẽ, việc chăm sóc khách hàng tốt sẽ làm thoả mãn nhu cầu khách hàng, đem lại cho họ sự hài lòng nhất định. Từ đó, bạn không chỉ khẳng định được uy tín của doanh nghiệp mà còn có thể làm tăng mức độ trung thành của khách. Họ sẽ quay trở lại mua hàng của doanh nghiệp vào những lần sau. Thậm chí, họ còn có thể giúp doanh nghiệp lan toả sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng khác hơn.
2. Hạn chế xử lý tình huống khách hàng phàn nàn
Nguyên nhân thứ hai cho câu hỏi “tại sao phải chăm sóc khách hàng sau bán” là việc CSKH sẽ giúp hạn chế xử lý các tình huống khách hàng khó tính, khách hàng phàn nàn.
Thực tế là, khi kinh doanh, việc phải đối mặt và xử lý tình huống khách hàng phàn nàn là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, việc có một quy trình chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp bạn xử lý những tình huống này một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Nhân viên CSKH cần luôn sát sao với khách và phản hồi, hỗ trợ họ giải quyết các thắc mắc, những tình huống khiến họ khó chịu. Điều này giúp thương hiệu của bạn thêm uy tín, tăng niềm tin yêu với khách hàng. Đồng thời họ cũng sẽ thấy hài lòng và tiếp tục tin tưởng mua hàng của bạn vào những lần sau.
3. Thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
Chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả còn giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng nhanh chóng. Điều này có được thông qua việc doanh nghiệp/shop của bạn luôn có chương trình ưu đãi, dịch vụ chăm sóc tận tâm… với khách hàng. Nhờ đó, niềm tin của khách hàng được củng cố, họ sẽ luôn hài lòng và thương hiệu của bạn dễ trở thành top of mind trong tâm trí họ khi lựa chọn sản phẩm giữa nhiều nhãn hiệu trên thị trường.
Quan trọng hơn, khi niềm tin yêu được củng cố thì họ sẽ có xu hướng giới thiệu đến bạn bè, người thân sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và bạn sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng.
4. Giảm chi phí kinh doanh hiệu quả
Tiếp theo, một lý do tại sao phải chăm sóc khách hàng nữa bạn cần biết, đó là nó sẽ giúp giảm chi phí kinh doanh một cách hiệu quả. Cụ thể, khi có chiến lược chăm sóc khách hàng tốt, khách hàng sẽ tự quay lại dùng sản phẩm của bạn trong nhiều lần sau. Đồng thời họ cũng giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ. Điều này giúp doanh nghiệp thúc đẩy chốt sale nhanh chóng, góp phần vào giảm chi phí kinh doanh, chi phí làm marketing thu hút khách hàng mới.
5. Góp phần vào tăng hiệu quả quảng cáo, tiếp thị
Cùng với việc giảm chi phí kinh doanh, thực hiện CSKH tốt để tăng hiệu quả quảng cáo, tiếp thị cũng là lý do tại sao phải chăm sóc khách hàng sau bán. Bởi trên thực tế, khi lấy được lòng tin, mối quan hệ thân thiết với khách hàng thì họ sẽ là người truyền thông giúp bạn về sản phẩm. Thậm chí họ có thể post những bài review, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của bạn lên mạng xã hội. Điều này sẽ góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn đến nhiều người tiêu dùng hơn. Bạn có thể thực hiện được marketing 0 đồng mà vẫn đạt được hiệu quả tiếp cận, tăng doanh thu cao nhất.
6. Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Một lý do cuối cùng cho câu hỏi “Tại sao phải chăm sóc khách hàng?” đó là nó giúp tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Thực thế có thể thấy, dù là bất kì ngành hàng nào thì trên thị trường hiện nay đều có đối thủ cạnh tranh. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ, các sản phẩm được tạo ra đa phần có chất lượng hay mẫu mã tương đương nhau. Vậy làm sao để khách hàng lựa chọn bạn mà không phải đối thủ? Đó là đầu tư vào chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thái độ, chính sách hậu mãi, sự tận tâm hỗ trợ,… đều đem lại giá trị vô hình và giúp thu hút khách hàng. Lúc này họ sẽ ưu tiên sử dụng và tin tưởng, hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn.
Như vậy, bài viết trên bạn đọc đã được tìm hiểu về 6 lý do tại sao phải chăm sóc khách hàng sau bán. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn thành công!