Bán hàng online đang là xu thế phát triển trong một vài năm gần đây, đặc biệt là bán hàng trên facebook. Vậy khi thực hiện trên nền tảng này, cần tuân thủ quy trình bán hàng online facebook nào để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
I. Quy trình bán hàng online Facebook là gì?
Bán hàng online là việc bạn thực hiện các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ trên Internet, thông qua các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Còn quy trình là các bước thực hiện một công việc gì đó theo trình tự nhất định, theo thứ tự cụ thể để đưa đến kết quả tốt cuối cùng.
Như vậy, có thể thấy quy trình bán hàng online Facebook là một quá trình kinh doanh tổng thể bao gồm một chuỗi các hoạt động và bước tiếp theo được thực hiện để tiếp cận, tương tác và bán hàng thông qua nền tảng mạng xã hội Facebook. Cụ thể, các chủ shop/doanh nghiệp thường thực hiện bán hàng, trao đổi hàng hoá, dịch vụ trên Facebook.
Theo các chuyên gia, chủ doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích to lớn nhờ vào quy trình kinh doanh online trên Facebook. Cụ thể:
- Có quy trình chuyên nghiệp để ứng dụng đồng bộ trong toàn hệ thống, tổ chức
- Luôn có kế hoạch thực hiện rõ ràng
- Tối ưu thời gian, chi phí nhân sự
- Giúp gia tăng lợi nhuận nhanh chóng
- Giúp các bộ phận/phòng ban phối hợp nhịp nhàng
- Giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng tiềm năng
II. Quy trình bán hàng online Facebook chuyên nghiệp
Theo các chuyên gia, để gia tăng hiệu quả kinh doanh, bạn cần áp dụng theo quy trình bán hàng online Facebook sau:
Bước 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Đầu tiên trong bất kỳ quy trình bán hàng nào là cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Trong quy trình bán hàng online facebook cũng vậy. Đây là việc doanh nghiệp/chủ shop thực hiện tham gia các hội nhóm, cộng đồng hoặc chạy ads, sử dụng các ứng dụng hỗ trợ tìm khách có nhu cầu. Từ đó, sales cần tiếp cận khách hàng, tìm hiểu và phân loại họ thành các nhóm đối tượng để phân bổ thời gian tư vấn hợp lí hay để thuyết phục khách hàng khó tính
Đây là bước cực kỳ quan trong trong quy trình bán hàng online facebook. Sales cần hiểu được đặc điểm tính cách, nhu cầu hiện tại và có sự hiểu biết sâu về sản phẩm của mình cũng như hiểu biết về sản phẩm trên thị trường. Nhờ đó, sales sẽ đưa ra các mục tiêu để trao đổi và thuyết phục khách hàng mua hàng. Có thể họ sẽ không chốt đơn ngay lập tức. Tuy vậy học cũng có thể giúp bạn giới thiệu hoặc họ sẽ có nhu cầu trong tương lai. Khi đó, họ sẽ ưu tiên bạn hàng đầu đề tìm kiếm và chốt đơn.
Bước 2: Giới thiệu lợi ích, tính năng sản phẩm
Tiếp theo, bạn cần hiểu biết rõ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mình bán. Nhờ đó bạn có thể thực hiện bước 2 này hiệu quả.
Hãy giới thiệu đến họ những lợi ích, tính năng sản phẩm của bạn có. Tuy nhiên, đừng nói với họ rằng “bạn có cái này”, mà hãy chọn lọc những điểm nổi bật của sản phẩm đến họ. Hãy nói những tính năng sản phẩm bạn có mà nó có thể giải quyết được vấn đề, đáp ứng nhu cầu của họ. Đồng thời, bạn cũng có thể nói về những feedback của khách hàng đã sử dụng để tăng thêm niềm tin và thúc đẩy hành vi khách hàng đến bước chốt đơn nhanh hơn.
Bước 3: Chăm sóc khách hàng
Nếu khách hàng là người dễ tính, họ chốt đơn ngay trong lần đầu bán của bạn. Tuy vậy, những khách hàng rất khó tính thường tìm hiểu kỹ lưỡng hơn trước khi mua. Hoặc đơn giản, họ là người chưa có nhu cầu tại thời điểm bạn tiếp thị. Vì thế, bạn cần có chiến lược chăm sóc họ thật kỹ lưỡng, tận tâm đối với nhóm đối tượng này. Vậy việc chăm sóc khách hàng online như thế nào? Đó là bạn cần nhiệt tình hỗ trợ khi cần, “cho đi” những thứ hữu ích với họ, hỏi thăm, gửi lời chúc họ vào những ngày lễ tết… Thậm chí hãy trở thành người bạn của họ để rút ngắn “sự do dự” hay sự cảnh giác trong mối quan hệ sale – khách hàng. Điều này sẽ khiến việc chốt đơn của bạn trở nên dễ dàng. Và kể cả nếu họ không có nhu cầu, họ cũng sẽ sẵn lòng giới thiệu đến bạn bè họ về sản phẩm của bạn.
Bước 4: Chốt đơn
Trong quy trình bán hàng online Facebook, chốt đơn là bước quan trọng, là mục tiêu cuối cùng của bán hàng. Trong quá trình tư vấn và chăm sóc trước mua, hãy luôn chú ý để nắm bắt tâm lý khách hàng từ cử chỉ, ánh mắt, lời nói… Điều này giúp bạn đưa ra quyết định thúc đẩy chốt đơn vào thời điểm phù hợp nhất, có khả năng thành công cao nhất.
Bước 5: Dịch vụ hậu mãi
Nhiều sale dường như quên đi bước này trong quy trình bán hàng online Facebook. Tuy vậy, đây là khâu cực kỳ quan trọng trong bán hàng cả online và offline. Dịch vụ hậu mãi là các hoạt động và chăm sóc khách hàng được thực hiện sau khi khách hàng đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Mục tiêu của dịch vụ hậu mãi là đảm bảo sự hài lòng và trung thành của khách hàng, tạo điểm khác biệt cạnh tranh và tăng cường giá trị thương hiệu. Vì thế, việc doanh nghiệp/chủ shop có kế hoạch chăm sóc khách hàng sau bán là điều cần thiết. Khi thực hiện tốt bước này, doanh nghiệp sẽ nâng cao mối quan hệ với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp cũng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại mua hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu 1 cách hoàn hảo.
Như vậy, bài viết trên bạn đọc đã được tìm hiểu về quy trình bán hàng online facebook hiệu quả gồm 5 bước. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công!