Mini game trên Facebook là một trò chơi nhỏ được Admin tạo ra trên trang cá nhân, fanpage hoặc group tạo ra và yêu cầu người tham gia thực hiện một hành động nào đó. Người tham gia sau đó sẽ nhận được một phần quà tương ứng nếu hoàn thành yêu cầu của Mini Game do người tổ chức quy định. Trong bài viết này, Phần Mềm MKT sẽ chia sẻ đến bạn cách tổ chức mini game trên Facebook hay và đặc sắc nhất. Cùng tìm hiểu nhé!
I. Mini game trên Facebook là gì?
Dù đã thử rất nhiều cách, số lượt tương tác trên trang cá nhân, fanpage của bạn vẫn không được như mong muốn? Bạn đang cần những bước đi mang tính “đột phá” để thoát khỏi những lối mòn đó? Đã đến lúc bạn nên cân nhắc tạo mini game trên Facebook.
Mini game Facebook là một trò chơi nhỏ được Admin tổ chức trên profile, fanpage hoặc group Facebook và yêu cầu tất cả những người tham gia cần thực hiện một điều gì đó. Nếu người chơi hoàn thành yêu cầu của trò chơi do người tổ chức đặt ra thì họ sẽ nhận được những phần quà tương ứng.
Rất nhiều doanh nghiệp và nhà bán lẻ hiện nay sử dụng mini game Facebook. Một số thương hiệu vốn hiểu biết đáng kinh ngạc và tạo mini game 1 cách thông minh đã đạt được những thông tin ngoài mong đợi, trong khi số khác hoàn toàn thất vọng với kết quả vì không biết cách tổ chức và lựa chọn loại mini game phù hợp.
II. Lợi ích khi tổ chức mini game trên Facebook
Tổ chức mini game trên Facebook mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thương hiệu. Dưới đây là một số lợi ích chính:
1. Thu hút tương tác
Mini game là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của người dùng và tạo ra sự tương tác tích cực trên Facebook của bạn. Người dùng tham gia mini game thường có xu hướng tương tác nhiều hơn, chia sẻ bài đăng, tag bạn bè, nhờ đó giúp tăng cường sự hiện diện và tương tác trên nền tảng.
2. Quảng bá thương hiệu và sản phẩm
Mini game có thể được thiết kế để kết hợp với thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng cường nhận thức thương hiệu, quảng bá sản phẩm và thu hút sự quan tâm của người dùng. Khi người dùng tham gia mini game, họ sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
3. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Mini game là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm vui nhộn và thú vị, mini game giúp tạo dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Qua việc tham gia mini game, khách hàng có thể cảm thấy gần gũi và liên kết hơn với thương hiệu của bạn.
4. Tăng cường sự lan truyền và tiếp cận
Mini game có tính chất viral, cho phép người dùng chia sẻ và tham gia cùng bạn bè trên Facebook. Điều này giúp mini game của bạn lan truyền nhanh chóng và tiếp cận đến một đối tượng khán giả rộng hơn. Sự chia sẻ và tham gia từ người dùng có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền tự nhiên và tăng cường tiếp cận của bạn.
5. Phân tích và đánh giá
Facebook cung cấp các công cụ phân tích mạnh mẽ để bạn theo dõi hiệu quả của mini game. Bạn có thể đo lường số lượng người tham gia, tương tác, lượt chia sẻ và nhận thông tin chi tiết về khách hàng. Thông qua việc phân tích dữ liệu, bạn có thể hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình.
III. Cách tổ chức mini game trên Facebook thành công và hiệu quả
Cũng tương tự bất kỳ sự kiện hay chiến lược nào, khi tổ chức mini game trên Facebook bước đầu tiên bạn cần thực hiện đó là xác định mục tiêu, và cuối cùng là đánh giá hiệu quả. Dưới đây là những bước cơ bản khi tổ chức 1 mini game.
1. Xác định mục tiêu của mini game
Đầu tiên, bạn hãy xác định rõ mục tiêu của mini game. Bạn muốn tăng tương tác, tăng like Facebook, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thu thập data khách hàng hay mục tiêu khác? Bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng thì mới biết làm sao để kêu gọi hành động và tổ chức trong bao lâu.
2. Chọn loại mini game
Dựa trên mục tiêu đã xác định, tiếp đến bạn cần chọn loại mini game phù hợp. Chẳng hạn như: giải đố, nối từ, nhìn hình đoán chữ, mini game liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn,…
3. Chuẩn bị nội dung và quy tắc
Xây dựng nội dung, quy tắc tham gia mini game và quan trọng là lời kêu gọi hành động phù hợp. Đảm bảo nội dung hấp dẫn và rõ ràng để thu hút sự quan tâm của người tham gia. Trong bước này, bạn cũng phải xác định rõ sẽ muốn người chơi thực hiện hành động gì, giải thưởng ra sao và khi nào thì được giải thưởng.
4. Tạo bài viết
Tạo bài viết giới thiệu mini game trên profile, fanpage hay group Facebook của bạn. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, video, hoặc các yếu tố trực quan khác để thu hút sự chú ý của người dùng.
5. Truyền thông cho mini game
Bạn nên quảng bá, seeding cho mini game của mình trước 3 ngày. Trong thời gian diễn ra mini game, bạn cũng nên chạy quảng cáo (nếu tổ chức trên fanpage) để đẩy mạnh quảng bá mini game của bạn.
6. Thực hiện mini game
Theo dõi và quản lý quá trình tham gia mini game. Giải đáp thắc mắc của những người tham gia, cung cấp hướng dẫn nếu cần thiết và theo dõi kết quả.
7. Công bố giải thưởng
Dựa trên quy tắc mini game, xác định người chiến thắng và trao thưởng cho họ một cách công khai. Các phần thưởng có thể là sản phẩm của bạn, phiếu giảm giá, quà tặng nhỏ, hoặc bất kỳ món quà nào phù hợp.
8. Tổng kết và rút kinh nghiệm
Sau khi kết thúc mini game, bạn nên tổng kết lại kết quả thu được, ghi nhận số lượng người tham gia, tương tác và các chỉ số khác. Dựa trên đánh giá, bạn có thể điều chỉnh và cải thiện cho các lần tổ chức mini game tiếp theo.
IV. 13 ý tưởng mini game trên Facebook cực hút người chơi
Tùy theo từng ngành sẽ có những mini game khác nhau, do đó hãy xây dựng nội dung và lựa chọn mini game phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Dưới đây là những mini game thông dụng.
1. Mini game ghép hình
Bạn chọn một tấm hình liên quan đến sản phẩm nào đó hoặc thương hiệu. Sau đó hãy cắt thành nhiều phần nhỏ, và yêu cầu người chơi xếp lại cho hoàn chỉnh. Khi đăng lên Facebook, người chơi chỉ cần trả lời đáp án bên dưới bài đăng. Để tăng thêm mức độ tiếp cận và tương tác bạn cũng có thể áp dụng thêm luật chơi tag bạn bè và chia sẻ công khai.
2. Mini game comment số may mắn
Mini game này sẽ giúp bạn câu tương tác cực hiệu quả. Người chơi sẽ comment bất kỳ con số may mắn nào từ 0 – 1000. Sau đó bạn có thể áp dụng trao thưởng trên kết quả mini game đi kèm (đá banh, chọn số may mắn,…).
Mẫu mini game này có thể chia thành:
- Kiểu trò chơi chọn số ngẫu nhiên.
- Dự đoán tỷ số trận đấu (Dành cho các mùa bóng, các trận đấu nổi bật…).
3. Điền vào chỗ trống
Mẫu mini game này hiện nay được sử dụng rất nhiều dưới hình thức viết thêm từ để tạo thành câu hoàn chỉnh có nghĩa.
Hình ảnh, bạn nên tạo phong cách gần gũi với khách hàng. Khuyến khích người chơi share về trang cá nhân, hoặc gửi cho bạn bè, người thân,…
4. Mini game vòng quay may mắn
Mini game vòng quay may mắn được xem là hình thức dễ chơi – dễ trúng. Nếu bạn muốn tạo một mini game trên fanpage mang tính vui nhộn và tương tác cao thì vòng quay may mắn chính là sự lựa chọn phù hợp cho bạn.
Bạn chỉ cần một hình GIF để người chơi cảm giác được sự chuyển động của trò chơi. Các phần quà có thể là % giảm giá hay món quà cụ thể,…
Thông tường, với dạng mini game này hình GIF dạng tròn như bánh xe gỗ được sử dụng phổ biến. Phần thưởng sẽ được xếp trên hình tròn, có mũi kim. Người chơi sẽ quay bánh xe bằng cách chạm vào màn hình, phần quà nhận được là nội dung được thể hiện trong ô có mũi kim chỉ đến.
5. Mini game giải đáp câu đố
Hình thức mini game giải đố trúng thưởng này là trò chơi kinh điển trong game trí tuệ. Bạn cần chuẩn bị câu hỏi liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và khuyến khích người chơi tìm lời giải đúng để nhận phần thưởng.
Các hình thức mini game giải đố này có thể như sau:
6. Mini game đổi Avatar
Mini game trên Facebook này rất đơn giản: Bạn chỉ cần tạo một khung Avatar theo thương hiệu, doanh nghiệp. Sau đó kêu gọi người chơi tham gia: Đổi Ảnh đại diện nhận quà kèm theo một số điều kiện như như chia sẻ công khai, thêm hashtag chương trình,… hoặc tag bạn trên Facebook để thu hút nhiều người chơi hơn.
7. Trò chơi nhanh tay nhanh mắt
Đối với loại mini game này bạn có thể dùng các hình ảnh, đồ vật,… tạo nên chuyển động hoán đổi hoặc biết mất, sau đó người chơi đoán, tìm đồ vật.
Trò chơi này sẽ khiến người chơi tập trung và cảm thấy thú vị với những hình ảnh đó. Cuối cùng yêu cầu người chơi comment kết quả để nhận được phần thưởng.
8. Mini game hãy tag những người bạn
Đây là một trong những ý tưởng mini game giúp câu kéo tương tác. Và giúp tăng traffic Facebook, like và quan tâm hơn.
Bạn hãy thử tạo những trò chơi kiểu “kháy bẩn bựa”: Tag @C để xem list friend của bạn ai sẽ là người cho bạn 500K; Hoặc viết một chữ cái bất kỳ lên một tấm ảnh. Đồng thời đặt ra quy tắc kêu gọi người chơi tag bạn bè của họ vào.
Khi người dùng tham gia, vô hình chung có thể kéo thêm những người bạn trong list friend trên Facebook của họ. Những người chơi chưa like page, khi đó bạn sẽ nhận được like fanpage, follow trang cá nhân vô cùng lớn.
9. Mini game vẽ thêm hình
Đây là loại mini game rất thịnh hành trên Facebook trong thời gian gần đây.
Cách thực hiện cực kỳ đơn giản, người chơi cần vẽ thêm vào những bức ảnh vui nhộn chưa hoàn chỉnh. Đây là hình thức mang đến sự vui vẻ, kích thích sự sáng tạo cho người chơi.
Ví dụ như cách mà Grab đã triển khai:
10. Mini game bình chọn
Bạn có thể tạo ra một mini game cho khách hàng bình chọn A hoặc B, các nội dung liên quan đến sản phẩm, logo, hình ảnh doanh nghiệp,… Người chơi sẽ comment chọn đáp án họ thấy phù hợp và thích nhất.
Sau đó, bạn có thể linh hoạt trao thưởng dựa trên việc áp dụng kết quả qua tất cả bình luận. Và chọn ra những người may mắn trúng thưởng. Đây là phương pháp quảng bá sản phẩm mới hiệu quả.
11. Mini game tìm điểm đặc biệt
Bạn có thể tổ chức mini game như: 2 bức ảnh tương tự nhau, các đồ vật xen kẽ nhau trong đó có sự khác nhau hoặc thiết kế những hình ảnh 360,… kêu gọi tìm ra đồ vật, nội dung bạn muốn truyền tải. Cuối cùng, yêu cầu người tham gia comment kết quả, gắn thẻ bạn bè để nhận quà.
12. Mini game trở về tuổi thơ
Hình thức mini game này có thể áp dụng vào các dịp như Ngày Thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán,… Bạn có thể yêu cầu người chơi chia sẻ hình ảnh, cảm xúc hay đồ vật tuổi thơ của mình. Đây là trò chơi giúp người tham gia có cơ hội ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu và dễ dàng thu hút sự tương tác của họ.
13. Mini game dự đoán sản phẩm/dịch vụ mới
Bạn có thể tận dụng mini game này nhằm thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ sắp ra mắt. Đồng thời, qua đó thống kê nhu cầu thực sự của người dùng quan tâm đến sản phẩm mới của bạn.
Kết luận
Trên đây Phần Mềm MKT đã giúp bạn hiểu cơ bản về cách tổ chức mini game trên Facebook. Hy vọng với 13 ý tưởng thú vị trên, bạn sẽ chọn được ý tưởng phù hợp để tạo được một mini game hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao để thu hút khách hàng, tăng nhận thức thương hiệu và tăng doanh số. Chúc các bạn thành công!