Vì sao Facebook bóp tương tác? Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Là những câu hỏi mà Phần mềm Marketing nhận được rất nhiều trong thời gian gần đây. Để tìm hiểu câu trả lời, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
I. Facebook bị bóp tương tác là gì?
Facebook bị bóp tương tương tác là tình trạng các bài đăng bị hạn chế hiện thị, làm trong lượng tương tác của bài viết đó (lượt tiếp cận, like, share, comment,…) bị giảm đáng kể.
Ví dụ: Một Fanpage có 100.000 lượt follow, lượt tiếp cận trung bình của mỗi bài dao động từ 2-5%, tức là có khoảng 2.500 theo dõi có thể nhìn thấy bài viết. Tuy nhiên, nếu bài đăng trên page có lượt tiếp cận <2.500 thì Fanpage đó đang bị bóp tương tác.
Như vậy, câu hỏi bóp tương tác là gì được hiểu một cách đơn giản là bài viết trên Facebook của bạn bị hạn chế hiển thị với người khác. Họ sẽ không thể nhìn thấy một số nội dung bạn chia sẻ, từ đó lượt tương tác (lượt xem, like, share, comment) sẽ giảm sút.
I. Vì sao Facebook bóp tương tác?
Nhiều người chọn Facebook làm kênh kinh doanh online chính. Nếu lượng tương tác Facebook có dấu hiệu đi xuống sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu bán hàng. Vậy vì sao Facebook bóp tương tác? Điều này có thể được lý giải bởi các nguyên nhân dưới đây:
1. Nội dung bài viết kém chất lượng
Nếu bài viết của bạn không mang lại giá trị, thông tin hữu ích cho người dùng thì Facebook sẽ hạn chế tần suất hiển thị chúng. Điều này dẫn đến lượt tương tác giảm sút. Có một số trường hợp cụ thể sau đây:
- Các nội dung mang tính sao chép, copy, đạo nhái từ các page khác cũng dễ khiến bài đăng của bạn bị bóp tương tác.
- Bài viết không tuân thủ các Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook: Sử dụng ngôn từ kích động, bạo lực, hình ảnh/âm thanh vi phạm bản quyền, nội dung 18+,… cũng sẽ khiến Facebook hạn chế hiển thị.
- Các bài viết thiếu giá trị thông tin, không cung cấp kiến thức hữu ích, gây cảm giác nhàm chán hoặc mang tính chất quảng cáo quá mức sẽ không được đánh giá cao.
- Thường xuyên đăng bài trên các địa chỉ IP bị đánh dấu spam của Facebook.
- Đăng bài quá nhiều với nội dung lặp lại hoặc tương tự nhau.
- Lạm dụng các tiêu đề giật gân, câu view, câu like.
- Nội dung chứa liên kết dẫn tới web bị cấm hoặc lừa đảo.
2. Spam bài đăng quá nhiều
Facebook luôn định hướng trở thành một sân chơi lành mạnh, hữu ích và giúp gắn kết cộng đồng. Do đó, các hành vi spam được xem là yếu tố cấm kỵ trên Facebook. Nhiều chuyên gia đề cập vấn đề này khi trả lời câu hỏi: “Vì sao Facebook bóp tương tác”. Có thể lần đầu Facebook sẽ gửi cảnh báo, nhắc nhở bạn, nhưng nếu tiếp tục tái phạm, nhẹ thì bị bóp tương tác, còn nặng thì Facebook sẽ khóa vĩnh viễn tài khoản của bạn.
Những trường hợp bị xem là spam bao gồm:
- Spam nội dung: Đăng với tần suất dày đặc và nội dung lặp lại hoặc tương tự nhau.
- Facebook sẽ bóp tương tác các bài đăng khi có tình trạng spam, buff like ảo bằng các phần mềm, công cụ bị cấm.
- Nếu bạn spam tương tác, comment quá nhiều cũng bị đánh giá là bất thường và giảm tương tác.
- Fanpage, tài khoản bị người dùng báo cáo, tố cáo, gắn cờ quá nhiều cũng sẽ bị Facebook xem xét và bóp tương tác.
3. Đăng bài dạng chia sẻ link
Các tài khoản, Fanpage thường xuyên chia sẻ link nhưng không đi kèm nội dung chất lượng cũng sẽ bị bóp tương tác. Vì thế, nếu không muốn bị Facebook bóp tương tác, chặn tên miền, bạn cần lưu ý các vấn đề về link khác nhau:
- Các bài viết chứa đường link dẫn đến website khác bên ngoài Facebook cũng sẽ bị hạn chế hiển thị, giảm tương tác đáng kể. Bạn có thể gắn link dưới comment.
- Nội dung chứa liên kết dẫn tới trang web bị cấm, độc hại hoặc lừa đảo cũng sẽ bị Facebook quét và bóp tương tác.
4. Thay đổi thuật toán
Facebook thường xuyên cập nhật thuật toán của mình nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng hiệu quả quảng cáo. Những thay đổi này có thể thay đổi cách bài đăng và trang được hiển thị trên dòng thời gian của người dùng. Đây cũng là một câu trả lời phổ biến cho câu hỏi: “Vì sao Facebook bóp tương tác”.
II. Cách khắc phục Facebook bị bóp tương tác hiệu quả nhất
Facebook giảm tương tác do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Vậy làm sao để khắc phục vấn đề này? Hãy cùng Phần mềm MKT khám phá ngay.
1. Nội dung bài đăng hữu ích, không quá tập trung vào một chủ đề
Liên tục đăng bài với nội dung giống nhau sẽ khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Nếu chỉ tập trung vào các đặc tính và thông tin sản phẩm, nội dung trên trang Facebook sẽ thiếu sự sáng tạo, gây ảnh hưởng xấu đến mức độ tương tác.
Để tránh tình trạng này và tăng cường tương tác, hãy tập trung vào việc tạo ra nội dung phong phú và hấp dẫn hơn. Bạn có thể thay đổi cách tiếp cận bằng cách chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa, bắt kịp các xu hướng mới,… Điều này không chỉ giúp thu hút sự quan tâm của người dùng mà còn xây dựng hình ảnh tài khoản của bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy và có chuyên môn.
2. Nâng cao chất lượng hình ảnh, video
Sau khi hiểu lý do Facebook giảm tương tác, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của chất lượng hình ảnh và video. Để tăng tương tác, hãy đăng nội dung kèm theo hình ảnh sáng tạo và chú thích hấp dẫn. Khi thêm ảnh hoặc video, hãy đảm bảo các yếu tố sau:
- Độ phân giải cao.
- Kích thước và tỉ lệ phù hợp.
- Chất lượng cao, bất kể đó là hình ảnh quảng cáo hay sản phẩm trên Shop Facebook của bạn.
3. Đăng bài vào khung giờ vàng
Để tăng tỷ lệ tương tác trên Facebook, việc chọn khung giờ phù hợp để đăng bài là rất quan trọng. Các khung giờ vàng đăng bài Facebook có thể mang lại hiệu quả cao bao gồm:
- Sáng sớm từ 7:00 đến 8:00: Khi người dùng thường dậy sớm và lướt Facebook để cập nhật tin tức mới.
- Buổi trưa từ 11:00 đến 13:00: Thời gian nghỉ trưa, khi nhiều người có thể sẵn sàng để tham gia vào các hoạt động trên mạng xã hội.
- Buổi tối từ 19:00 đến 21:00: Là khoảng thời gian sau khi mọi người đã kết thúc công việc, thường dành nhiều thời gian cho việc truy cập và giải trí trên Facebook.
4. Sử dụng kết hợp với Story Facebook
Theo một số nghiên cứu về thói quen sử dụng Facebook, có đến 80% người dùng có sở thích xem tin và đăng tin trên Facebook hơn bài đăng thông thường. Tính năng đăng story này không giới hạn số lượng tin mỗi ngày nên bạn có thể chia sẻ bài viết lên story để tăng lượt tiếp cận và tương tác.
5. Tăng tương tác với bạn bè, follower
Trên mọi tài khoản cá nhân, bạn bè và người theo dõi luôn là nhóm người đầu tiên mà bạn có thể tiếp cận. Họ cũng là những người có thể giúp bạn tăng số lượng like trên Facebook một cách nhanh chóng. Vì vậy, duy trì việc tương tác thường xuyên với bạn bè trên Facebook là rất quan trọng để duy trì và mở rộng mối quan hệ.
Ngoài ra, khi bạn đăng bài, bạn bè của bạn sẽ nhận được thông báo. Hãy tích cực nhắn tin, bình luận, thích hoặc gửi những lời chúc tới bạn bè của mình. Điều này không chỉ giúp duy trì mối quan hệ mà còn giúp tăng cường tương tác trên Facebook.
6. Không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook
Như đã đề cập ở trên, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng là nguyên nhân khiến bạn rời vào tình trạng: “vì sao Facebook bóp tương tác”. Khi bạn thực hiện những hành động khiến Facebook nghi ngờ bạn đang cố tình vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng này. Điều này đồng nghĩa với việc Facebook sẽ tự động bóp tương tác tài khoản của bạn. Cách khắc phục tốt nhất cho bạn trong trường hợp này là
- Đăng tải những nội dung phù hợp, không thuộc các nội dung cấm của Facebook.
- Hạn chế thực hiện liên tục các thao tác trên tài khoản.
- Cung cấp thông tin minh bạch cho tài khoản Facebook.
7. Mời, kêu gọi bạn bè, follower thêm trang của bạn làm trang yêu thích
Trong những năm gần đây, Facebook đã cung cấp chức năng “thêm vào yêu thích” cho các follower. Khi bạn áp dụng với một trang bất kì thì mọi thông tin, bài viết, video đăng tải sẽ được hiển thị đầu newfeed Facebook của bạn. Vì vậy, mời, kêu gọi bạn bè, follower thêm trang của bạn làm trang yêu thích sẽ giúp tăng tương tác nhanh chóng.
8. Xây dựng profile, fanpage uy tín
Nếu bán hàng trực tiếp thì các chủ doanh nghiệp chú trọng vào địa điểm, không gian cửa hàng. Còn với bán hàng online thì doanh nghiệp cần chú trọng vào Profile. Tài khoản bán hàng của bạn sẽ không được facebook đánh giá cao khi thông tin trên kênh sơ sài. Hơn nữa, các hoạt động như trao đổi like, tương tác trên tài khoản ít cũng sẽ là yếu tố giải thích vì sao Facebook bóp tương tác.
Do đó, bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook để cải thiện tình trạng bị bóp tương tác với các hoạt động động sau:
- Đặt tên tài khoản Facebook rõ ràng, có thể là tên thương hiệu.
- Sử dụng ảnh bìa, avatar đáng tin cậy.
- Điền đủ thông tin giới thiệu bản thân.
- Kết bạn với nhiều khách hàng tiềm năng.
- Tương tác với bạn bè thường xuyên.
9. Sử dụng phần mềm tăng tương tác Facebook – MKT Care
Ngoài những cách khắc phục thủ công được nêu ra ở trên, bạn có thể tham khảo và sử dụng các tool seeding Facebook Free. Nó không chỉ hỗ trợ bạn giải quyết được vấn đề facebook bị bóp tương tác mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực trong việc tăng seeding. Phần mềm MKT Care chính là sự lựa chọn tối ưu cho người kinh doanh online muốn tăng tương tác tự động.
Các ưu điểm khi sử dụng phần mềm marketing này bao gồm:
- Tăng tương tác tự động như like, share, comment…
- Mở checkpoint facebook tự động.
- Chăm sóc nick Facebook hàng loạt, chất lượng.
- Đăng bài tự động hàng loạt lên Profile, Group, Fanpage. Hỗ trợ spin nội dung bài đăng, chống spam hiệu quả.
- Kết bạn Facebook số lượng lớn theo gợi ý, danh sách UID có sẵn.
- Tự động chia sẻ livestream, bài viết hàng loạt lên Profile, Group, Fanpage.
Xem thêm thông tin về phần mềm MKT Care trong video sau:
Kết luận
Trên đây Phần Mềm MKT đã giúp bạn trả lời câu hỏi Vì sao Facebook bóp tương tác. Đồng thời gợi ý 9 cách khắc phục Facebook bị bóp tương tác hiệu quả, đơn giản. Hy vọng bài đăng này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!