YouTube là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay. Nhưng làm thế nào để xây dựng kênh YouTube phát triển triệu view? Nếu bạn muốn giới thiệu sản phẩm hoặc kiếm tiền trên YouTube thì đừng nên bỏ qua cách xây kênh YouTube từ con số 0 hiệu quả. Hãy cùng Phần mềm MKT tìm hiểu cách làm YouTube thành công trong bài biết này nhé.
I. Cách xây kênh YouTube từ con số 0 chi tiết
Bạn phải xây dựng kênh YouTube của mình thật kỹ lưỡng, từ ảnh đại diện cho tới bước giới thiệu kênh để thu hút lượt đăng ký mạnh mẽ từ người xem, phát triển thương hiệu nhanh chóng. Dưới đây là một số bí quyết để bạn xây kênh YouTube của mình trở nên nổi tiếng và thu hút hơn.
1. Thiết kế Trang chủ (Home page) ấn tượng
Trang chủ, yếu tố quan trọng để người xem có quyết định subscribe kênh của bạn hay không. Bạn cần đảm bảo những yếu tố sau:
1.1. Thẻ Giới thiệu (About tab)
Tại đây, kênh YouTube của bạn phải cho người dùng thấy:
- Lời chào và lời giới thiệu từ chủ kênh YouTube.
- Kênh của bạn đang chia sẻ các nội dung, chủ đề hữu ích gì.
- Thể loại video nào bạn đang hướng đến.
- Tần suất bạn upload video mới.
- Kênh YouTube của bạn được liên kết với các trang mạng xã hội nào?
- Và bất cứ điều gì để khiến một người đầu tiên biết đến kênh của bạn thích thú và nhấn đăng ký.
1.2. Ảnh bìa kênh (Channel art)
Ảnh bìa sẽ xuất hiện đầu tiên khi người xem ghé thăm kênh của bạn. Hãy đảm bảo ảnh bìa được thiết kế đẹp mắt, thu hút. Lời khuyên là bạn nên đầu tư vào ảnh bìa bởi đây là bộ mặt của kênh.
- Bạn nên dùng một ảnh bìa có kích thước tối thiểu là 2560×1440 px để hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị.
Để có một ảnh bìa hoàn hảo cho kênh YouTube, bạn sẽ cần nhờ đến một số công cụ thiết kế như: Canva, Adobe Photoshop, Snappa,…
1.3. Biểu tượng kênh (Channel icon)
Channel icon hay còn được gọi là ảnh Avatar. Bức ảnh này diện cho “dấu ấn” của bạn trên mọi nẻo đường, nó xuất hiện khắp mọi nơi trên YouTube:
- Trang chủ YouTube.
- Trang kết quả tìm kiếm.
- Mục Kênh đăng ký.
- Phần bình luận video.
- Các kênh nổi bật.
- Các kênh liên quan.
Do đó, bạn nên cân nhắc biểu tượng kênh thật dễ nhìn, độc nhất và ấn tượng. Giúp người xem dễ dàng nhận ra kênh của bạn dù hình ảnh này xuất hiện ở bất cứ đâu trên YouTube.
2. Xác định từ khóa/chủ đề video
Khi bắt đầu kế hoạch xây kênh YouTube và chưa ai biết đến bạn, bạn dồn hết tâm huyết, công sức để tạo ra một video thật hoàn hảo, bài bản, nhưng nếu chẳng ai tìm ra nó, thì mọi thứ cũng “đổ sông đổ bể”.
Đơn giản nhất, hãy bắt đầu với các từ khóa đang được nhiều người tìm kiếm trên YouTube, bằng cách dùng YouTube Auto-complete.
Rất dễ để nhận ra rằng, khi bạn nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm trên YouTube, nó ngay lập tức gợi ý cho bạn các từ khóa liên quan – Tính năng này gọi là Auto-complete.
Một điều thú vị ở đây là tính năng Auto-complete được thiết kế để gợi ý những cụm từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất.
Do đó, bạn hãy lựa chọn các từ khóa phù hợp với ý tưởng mà bạn sắp làm video và chuẩn bị bùng nổ.
3. Lên kịch bản video
Nhiều YouTuber ngồi trước máy quay thường bối rối và bí ý tưởng, lý do là họ đang hoàn toàn freestyle, không chuẩn bị sẵn kịch bản cho những gì sẽ lên hình – điều này khá là tồi tệ.
Hãy thử đặt mình vào vị trí của người xem, ai cũng muốn được tối đa hóa thời gian trải nghiệm trên YouTube dù là xem các nội dung liên quan đến học tập, giải trí, phim ảnh,…
Do đó, video cần phải có điểm nhấn, không lan man dài dòng,… Người xem sẽ rời bỏ bạn ngay từ những giây đầu tiên. Nếu bạn không phải là một người giỏi ăn nói, và có khả năng trình bày khéo léo trước máy quay thì tốt nhất hãy chuẩn bị cho mình một bản phác thảo kịch bản hay một dàn ý chi tiết cho những điều muốn truyền đạt.
4. Sử dụng Thư viện âm thanh và các tài nguyên miễn phí khác của YouTube
Khi xây dựng kênh YouTube có phải bạn thường xuyên gặp phải vấn đề về bản quyền âm thanh? Chính vì vậy, hãy sử dụng thư viện âm thanh miễn phí của YouTube chèn vào các video của bạn.
Một số tài nguyên miễn phí của YouTube mà bạn có thể tận dụng như:
- Thư viện âm thanh YouTube: Tập hợp rất nhiều bản nhạc, loại âm thanh làm hiệu ứng.
- Pexels: Một kho video và hình ảnh miễn phí đồ sộ mà bạn có thể lựa chọn.
- Unsplash: Kho ảnh có độ phân giải cao miễn phí.
- Kho lưu trữ nhạc: Các bản nhạc được sử dụng miễn phí trong và ngoài nước.
- Pixabay: Gồm có các video, vectơ, ảnh và hình minh họa miễn phí bản quyền.
Tất cả những nguồn trên đều cung cấp miễn phí và cực kỳ chất lượng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc về quyền tác giả để tránh bị “ẩn video” vì lý do bản quyền.
5. SEO YouTube
SEO YouTube là kỹ thuật tối ưu để đưa video của bạn hiển thị trên top đầu trang kết quả tìm kiếm khi người xem tìm từ khóa liên quan. Từ khóa này có thể là từ khóa chủ đề, từ khóa liên quan,…
Tất nhiên, khi bạn đưa được video lên top tìm kiếm, cơ hội để video được người dùng nhấp vào xem là rất cao, giúp kênh của bạn tiếp cận được đối tượng mục tiêu hiệu quả. Hầu hết các video nằm ở top tìm kiếm thường được YouTube đề xuất rất mạnh, mang về lượt xem khủng cho kênh.
Để SEO YouTube thành công, cần phải đảm bảo các yếu tố:
- Đặt từ khóa và tiêu đề video: Tiêu đề video là yếu tố quyết định đến thiện cảm người xem, chuẩn SEO, dễ rank top.
- Chèn từ khóa trong phần mô tả video: Phân bổ từ khóa từ 2-3 lần trong phần mô tả, tầm 100-200 từ / từ khóa.
- Dùng Keyword – rich tag: Khi sử dụng thẻ từ khóa, hãy đơn giản nhất, bao gồm từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa liên quan.
6. Chọn thumbnail video hấp dẫn
Hãy nhìn vào hình ảnh kết quả tìm kiếm YouTube bên dưới đây:
So sánh giữa 2 kết quả đầu tiên và kết quả thứ 3, bạn thấy cái nào hấp dẫn hơn? Chắc chắn là 2 video đầu tiên đúng không nào? Đây là một mẹo nhỏ bạn nên biết khi xây kênh YouTube.
YouTube thường mặc định chọn 1 khung hình tĩnh trong video của bạn để làm ảnh thumbnail video, nhưng đôi khi hình thu nhỏ đó quá mờ hoặc quá đơn điệu. Thay vào đó, bạn nên thiết kế một hình thu nhỏ riêng, sử dụng Canva hoặc bất kỳ công cụ nào để nó trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người xem rồi tải nó lên làm ảnh thumbnail. Có một thủ thuật nhỏ nữa là hãy đặt tên thương hiệu thật nổi bật trong bức ảnh đó.
7. Tích cực tương tác với người xem
Video càng có nhiều tương tác, bình luận càng được YouTube ưu ái cho vào top đầu trending YouTube. Do đó, bạn nên tích cực tương tác với những người comment để tạo hiệu ứng tốt. Khán giả sẽ cảm thấy được tôn trọng và có thiện cảm nhiều hơn với kênh của bạn.
Bạn là chủ kênh YouTube hãy cố gắng trả lời nhận xét và khuyến khích khán giả tương tác nhiều hơn. Hoặc bạn cũng có thể chủ động tạo ra các cuộc trò chuyện bằng cách đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung video,… để nhận được câu trả lời. Thêm vào đó, đừng quên cảm ơn khán giả.
8. Thêm người đăng ký kênh
Làm thế nào để kênh YouTube của bạn phát triển thu hút triệu view? Đó chính là bạn phải không ngừng kêu gọi khán giả đăng ký kênh của mình. Tổng hợp chiến lược tăng Subscribers bạn có thể áp dụng:
- Tập trung vào chất lượng: Xây dựng nội dung chất lượng, cuốn hút người xem.
- Tối ưu màn hình kết thúc: Thêm những video/Playlist gợi ý trong 20s cuối video.
- Đặt nút Subscribe để kêu gọi người xem đăng ký.
9. Tạo các Playlist video
Việc liên kết các video bằng cách chèn link giới thiệu đôi khi không hiệu quả, bạn không thể thêm quá nhiều thẻ chú thích vào video được. Thay vào đó, hãy tạo một Playlist cho các video có cùng chủ đề, chúng sẽ tự động phát khi người dùng nhấp vào xem. Đồng thời cách này cũng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm video trên kênh của bạn hơn.
10. Tận dụng trang phân tích của YouTube
Trang phân tích của YouTube (YouTube Analytics) cho phép bạn đánh giá mức độ hiệu quả của video qua một số chỉ số như: Số lượt xem, lượng tiếp cận, bình luận, chia sẻ, thời gian xem video,… Dựa vào những số liệu này, bạn có thể đánh giá tổng quan mức độ yêu thích của người xem đối với video và tìm hiểu hành vi tương tác của họ với các nội dung bạn chia sẻ.
Khi bạn mới xây kênh YouTube thường các chỉ số này sẽ rất thấp nhưng bạn đừng nên nản lòng, chỉ cần bạn không ngừng cải tiến, sáng tạo nội dung độc đáo, thu hút, chắc chắn bạn sẽ được nhiều người biết đến.
11. Chia sẻ trên các mạng xã hội khác
Thay vì chỉ tập trung vào YouTube, bạn có thể đầu tư cho các nền tảng bên ngoài để kéo tương tác cho kênh. Cách làm điển hình là bạn sẽ xây dựng trang mạng xã hội khác.
Cách bạn có thể áp dụng đó chính là đầu tư phát triển song song giữa YouTube và Facebook. Bạn sẽ xây dựng một Fanpage Facebook chất lượng để kéo view cho kênh. Cách thực hiện cụ thể như sau:
- Bước 1: Xây dựng Fanpage có nhiều người theo dõi.
- Bước 2: Tạo video chất lượng trên kênh.
- Bước 3: Cắt video, sau đó đăng lên Fanpage và dẫn link nguồn về video trên kênh.
Cách làm hiện tại đã giúp một kênh YouTube điển hình là “Cảm Bóng Đá” nhanh chóng có được gần 800k Subscribers, lượt xem mỗi video đăng lên toàn là con số khủng.
II. Lưu ý để xây kênh YouTube thành công
Để phát triển kênh YouTube triệu view thành công, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:
- Tạo video được thu hút: Những yếu tố để tạo nên 1 video thu hút là tiêu đề kích thích sự tò mò, ảnh thumbnail phải độc đáo, đẹp mắt và nội dung video phải có sự đầu tư.
- Đừng quá tập trung vào SEO video: Bạn đừng cố tạo ra từ khóa để người dùng quan tâm. Thay vào đó, hãy tập trung tạo danh tiếng cho video và tăng phần đề xuất video.
- Xác định yếu tố quyết định lượt xem: Nội dung yếu tố hàng đầu quyết định lượt xem cao hay thấp, và nên tập trung vào nó.
- Tăng đề xuất video trên kênh YouTube: Yếu tố để video được nhiều đề xuất đó là thời lượng người dùng xem video của bạn bao lâu? Độ phổ biến video của bạn trên các trang mạng xã hội có nhiều hay không. Bên cạnh đó, những yếu tố góp phần không nhỏ là lượt bình luận, thích/không thích, chia sẻ và theo dõi.
- Danh tiếng video: Đây chính là số lượt phổ biến video của bạn trên mạng. Khi mới đăng tải video mới trong vòng 24h bạn phải phổ biến nó trên khắp các trang mạng xã hội.
III. Phần mềm hỗ trợ xây dựng kênh YouTube hiệu quả – MKT Tube
Một trong những công cụ hỗ trợ phát triển kênh YouTube được nhiều YouTuber lựa chọn đó chính là phần mềm MKT Tube. MKT Tube là công cụ hỗ trợ quản lý và tăng tương tác cho những người sáng tạo nội dung trên YouTube. Được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng trong việc xây dựng kênh YouTube, phần mềm này sở hữu những tính năng hữu ích như:
- Quản lý tài khoản dễ dàng: MKT Tube cho phép bạn quản lý một lượng lớn tài khoản Gmail một cách đơn giản. Bạn có thể nhập và tạo danh mục tài khoản khác nhau để sử dụng cho các công việc khác nhau.
- Cập nhật thông tin tài khoản linh hoạt: Phần mềm hỗ trợ cập nhật lại thông tin tài khoản một cách đơn giản như tên, mật khẩu mới, hay thay đổi danh mục lưu tài khoản.
- Seeding comment video: Tính năng seeding comment giúp bạn tăng tương tác cho kênh YouTube của mình một cách tự động và an toàn. Bạn có thể seeding theo link URL, kênh hoặc từ khóa đã chọn.
- Phân tích dữ liệu kênh YouTube: Tính năng phân tích dữ liệu giúp bạn xem thông tin toàn bộ của một kênh YouTube, bao gồm số video đã đăng, tổng số lượt xem, số lượng subscribe,…
- Tự động tăng Sub Youtube free: Phần mềm MKT Tube hỗ trợ người dùng tăng lượt đăng ký trên Youtube một cách tự động, an toàn và nhanh chóng.
Tìm hiểu thêm về phần mềm MKT Tube trong video dưới đây:
Kết luận
Trên đây Phần mềm MKT đã chia sẻ đến bạn bí quyết xây kênh YouTube từ con số 0 hiệu quả, giúp bạn kiếm được hàng triệu lượt sub khi tạo kênh YouTube cho riêng mình. Hãy tham khảo và áp dụng để thấy hiệu quả thực tế nhé. Chúc các bạn thành công!