TikTok là kênh bán hàng đầy tiềm năng, giúp các nhà bán hàng có thể tiếp cận tệp khách đa dạng và kiếm doanh thu hàng trăm triệu mỗi tháng. Vậy bán hàng trên TikTok như thế nào? Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu ngay cách bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu và kinh nghiệm bùng nổ doanh thu trên TikTok trong bài viết dưới đây.

I. Điều kiện bán hàng trên TikTok
Trước khi bắt đầu bán hàng trên TikTok, bạn cần đáp ứng được 4 điều kiện bán hàng trên TikTok gồm:
- Người bán từ đủ 18 tuổi trở lên, có CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực.
- Có tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán.
- Kênh không vi phạm các nguyên tắc, tiêu chuẩn cộng đồng TikTok
- Sản phẩm được bán phải nằm trong danh mục được phép bán của TikTok (Tránh các mặt hàng cấm như vũ khí, thuốc lá, hàng nhái hoặc các sản phẩm bị hạn chế như dược phẩm, thực phẩm chức năng không có giấy phép rõ ràng).
Ngoài ra, nếu là doanh nghiệp, bạn cần có Giấy phép Đăng ký Kinh doanh, mã số thuế và các giấy tờ xác thực liên quan để có thể đăng ký và bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop.

II. Bán hàng trên TikTok như thế nào? 3 bước để bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop
Để giải đáp thắc mắc bán hàng trên TikTok như thế nào, Phần mềm Marketing sẽ hệ thống hóa qua 3 bước để bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop như sau:
Bước 1: Đăng ký bán hàng trên TikTok
Bước đầu tiên để bán hàng trên TikTok là bạn cần đăng ký tài khoản TikTok Shop Seller Center. Vậy đăng ký bán hàng trên TikTok như thế nào? Dưới đây là 5 bước cơ bản:
- Truy cập trang web chính thức của TikTok Shop Seller Center
- Đăng ký tài khoản: Chọn đăng ký bằng tài khoản TikTok cá nhân đã có hoặc đăng ký mới bằng email/số điện thoại.
- Cung cấp thông tin:
- Lựa chọn loại hình kinh doanh (Cá nhân hoặc Doanh nghiệp).
- Cung cấp giấy tờ xác minh danh tính/pháp lý (CCCD/ĐKKD).
- Thiết lập kho hàng: Cung cấp địa chỉ lấy hàng và kho hàng chính xác.
- Xác minh và chờ duyệt: Tài liệu của bạn sẽ được TikTok xét duyệt (thường mất từ 24 – 48 giờ). Sau khi duyệt, bạn có thể bắt đầu đăng sản phẩm.

Bước 2: Thêm sản phẩm & tạo đơn hàng trên TikTok
Sau khi TikTok kiểm tra và phê duyệt hồ sơ, Shop sẽ được kích hoạt và bạn có thể bắt đầu đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok.
Cách tạo đơn hàng trên TikTok Shop như sau:
- Truy cập mục Quản lý Sản phẩm trên Seller Center.
- Tải lên hình ảnh, video chất lượng cao của sản phẩm.
- Tối ưu tiêu đề và mô tả sản phẩm.
- Cài đặt giá và số lượng sản phẩm (Đảm bảo giá cạnh tranh và quản lý chính xác số lượng tồn kho để tránh hủy đơn).

Lưu ý: Mẹo để sản phẩm trên TikTok Shop của bạn được đề xuất là bạn nên đặt tên sản phẩm chứa từ khóa chính kèm theo lợi ích: Ví dụ áo thun unisex cotton 100% thoáng mát. Ngoài ra, ở phần mô tả cũng cần nêu chi tiết xuất xứ sản phẩm, công dụng, kích thước, v.v để TikTok dễ dàng phân loại.
Bước 3: Xây kênh TikTok bán hàng chuẩn SEO
Việc bán hàng trên TikTok như thế nào để thành công phụ thuộc 80% vào chất lượng kênh và nội dung. TikTok hiện ưu tiên phân phối video theo hành vi người xem + SEO từ khóa. Vì vậy bạn cần tối ưu:
- Tối ưu Profile: Đặt tên ID dễ nhớ, ảnh đại diện chuyên nghiệp, và quan trọng nhất là Bio (mô tả) phải có từ khóa sản phẩm, thông điệp thương hiệu và CTA rõ ràng.
- Nội dung Video và Livestream: Sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề video, mô tả, và cả phần phụ đề (text on screen) để thuật toán TikTok hiểu rõ nội dung, từ đó tăng khả năng đề xuất đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Xem ngay 7 bước SEO TikTok đưa kênh lên top tìm kiếm.

III. 5 Cách bán hàng trên TikTok kiếm tiền tỷ từ chuyên gia
Để bán hàng hiệu quả trên TikTok và bùng nổ đơn hàng, bạn cần có chiến lược xây kênh bài bản, biết cách bán hàng trên TikTok như thế nào để kênh viral, tiếp cận hàng triệu người xem.
Dưới đây là tổng hợp 5 cách bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất do Phần mềm MKT tổng hợp:
3.1 Tối ưu profile bán hàng TikTok
Khi tìm hiểu bán hàng trên TikTok như thế nào, đa số người mới thường bỏ qua bước tối ưu profile. Tuy nhiên, đây là yếu tố quyết định việc khách có tin tưởng và bấm vào xem sản phẩm của bạn hay không. Một hồ sơ chuyên nghiệp có thể giúp tăng đến 70% tỷ lệ chuyển đổi.
Cách tối ưu profile bán hàng TikTok chuẩn:
- Ảnh đại diện: Nếu là doanh nghiệp nên để logo thương hiệu, nếu là kênh cá nhân thì nên để ảnh chân dung/ hình ảnh sản phẩm rõ nét.
- ID và tên kênh: ID nên trùng với tên kênh TikTok, chứa từ khóa thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.
- Bio TikTok: Bio nên ngắn gọn 1-2 câu, truyền tải được lợi ích chính. Ngoài ra bạn có thể tạo link Bio trên TikTok để tăng tỷ lệ click vào giỏ hàng.
- Ghim video: Nhiều người thường lầm tưởng rằng ghim video TikTok càng nhiều view càng tốt. Nhưng thực tế, bạn nên ưu tiên ghim các video có chuyển đổi tốt và thể hiện rõ sản phẩm bạn bán lên đầu để người xem nhanh chóng hiểu bạn đang bán gì.
Ngoài ra, bạn nên đồng nhất trong phong cách, màu sắc, ảnh đại diện video để tăng độ nhận diện thương hiệu.

3.2 Sáng tạo nội dung bán hàng đa dạng
Hiệu quả bán hàng trên TikTok như thế nào phụ thuộc rất lớn vào nội dung. TikTok là nền tảng giải trí, vì vậy khách hàng chỉ mua khi họ được thuyết phục một cách tự nhiên.
Các dạng nội dung bán hàng trên TikTok phổ biến và dễ viral nhất hiện nay là:
- Review sản phẩm, unbox, test: Bạn có thể tự quay và review sản phẩm của mình hoặc book KOL/ hot TikToker review về sản phẩm của bạn.
- Video so sánh trước – sau: Đây là nội dung phù hợp với các ngành mỹ phẩm làm đẹp, dụng cụ giảm cân, v.v… Khách hàng sẽ thấy được quá trình thay đổi và hiệu quả khi sử dụng sản phẩm.
- Nội dung hướng dẫn, mẹo: Bạn có thể triển khai các video như cách phối đồ cho dân văn phòng, tips chọn mỹ phẩm hợp da, v.v
- Video kể chuyện (storytelling): Việc lồng ghép các câu chuyện chân thực về quá trình bán hàng, về sự việc đời thường, những tình huống dở khóc dở cười khi bán hàng,… có thể tạo sự uy tín, tăng niềm tin từ người xem.
- Video POV: POV là dạng nội dung tái hiện lại một tình huống từ góc nhìn của người xem. Ví dụ: POV: Bạn là sinh viên trong phòng trọ không điều hòa những ngày hè 45 độ → dùng chiếc quạt mini để làm mát.
- Video giải trí: Đây là nội dung phổ biến và dễ viral nhất. Bạn có thể đóng vai các nhân vật và tạo ra các tình huống thú vị, sau đó lồng ghép sản phẩm vào video.

Để video bán hàng trên TikTok vira, bạn cần tạo ấn tượng với người xem trong ít nhất 3 giây đầu. Bạn có thể sử dụng những câu hook mở đầu hay TikTok hoặc dùng các câu nói trend TikTok để video thêm hấp dẫn.
3.3 Đẩy mạnh livestream bán hàng trên TikTok
Phần lớn doanh thu của các nhà bán hàng lớn hiện nay đều đến từ Livestream TikTok. Qua livestream, khách hàng có thể xem sản phẩm trực tiếp, nghe tư vấn và nhận ưu đãi đặc biệt.
Cách live bán hàng trên TikTok hiệu quả là bạn cần đáp ứng các yếu tố sau:
- Livestream vào khung giờ “vàng” như 11h – 13h, 19h – 22h.
- Live tối thiểu 1-2 tiếng để TikTok phân phối
- Thông báo trước về phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội
- Chuẩn bị sẵn kịch bản livestream
- Kết hợp minigame, giveaway trong phiên live để tăng tương tác, tăng mắt xem live TikTok.

3.4 Tham gia tiếp thị liên kết TikTok Shop
TikTok Shop Affiliate cho phép nhà bán hàng kết nối với mạng lưới người sáng tạo nội dung rộng lớn trên TikTok. Những người sáng tạo này có thể giúp bạn bán và quảng bá sản phẩm thông qua nội dung của họ, dưới dạng video ngắn hoặc livestream.
Sau khi tải sản phẩm lên TikTok Shop, bạn có thể truy cập TikTok Shop Affiliate thông qua liên kết Tiếp thị liên kết trên trang chủ. Sau đó, bạn có 1 trong 2 lựa chọn:
- Chọn Target Collaboration sẽ cho phép bạn gửi danh sách sản phẩm trực tiếp đến người sáng tạo để nhận hoa hồng theo thỏa thuận.
- Chọn Open Collaboration sẽ cho phép bạn thêm một số hoặc toàn bộ sản phẩm của mình vào mạng lưới liên kết TikTok Shop. Như vậy tất cả những người tham gia tiếp thị liên kết TikTok đều có thể lấy link sản phẩm của bạn, chia sẻ và nhận hoa hồng từ đơn hàng thành công.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự xây dựng kênh TikTok Affiliate để kiếm thêm thu nhập trên TikTok.

3.5 Tận dụng công cụ tự động hóa bán hàng trên TikTok
Đây là một cách bán hàng trên TikTok cực hiệu quả và đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Việc sử dụng phần mềm tự động để quản lý các kênh TikTok bán hàng, đăng video tự động hay tự động seeding sẽ giúp bạn tăng hiệu suất bán hàng với chi phí tối ưu mà không phụ thuộc vào quảng cáo TikTok.
Một trong những phần mềm hỗ trợ bán hàng trên TikTok tự động hiệu quả nhất hiện nay là MKT TikPro – Tool seeding TikTok tự động hàng loạt với các tính năng:
- Quản lý và nuôi không giới hạn tài khoản TikTok như người dùng thật.
- Đăng video TikTok tự động chỉ với 1 CLICK.
- Seeding thả tym, comment, share cho video và livestream TikTok, hỗ trợ tăng mắt xem live TikTok hiệu quả, buff view, buff follow TikTok free.
- Kết nối tài khoản TikTok Shop, gắn giỏ hàng tự động vào video, quản lý sản phẩm hiệu quả.

Ngoài ra MKT TikPro còn rất nhiều tính năng hữu ích khác. Xem ngay video tổng quan về phần mềm:
Dưới đây là một số feedback khách hàng về phần mềm MKT TikPro trong việc hỗ trợ bán hàng trên TikTok mà bạn có thể tham khảo, từ đó hiểu cách họ dùng MKT TikPro để bán hàng trên TikTok như thế nào:
-
Anh Lê Duy Khánh (xây kênh TikTok Đình Mạnh Phụ Tùng) chia sẻ: “Trước đây mình từng thử nhiều phần mềm seeding nhưng chạy không hiệu quả, lỗi thì không ai hỗ trợ. Từ khi dùng MKT TikPro, mình thấy phần mềm ổn định, an toàn và dễ dùng hơn hẳn. Quan trọng nhất là đội hỗ trợ của MKT phản hồi rất nhanh, kể cả mình livestream buổi đêm vẫn có người vào hỗ trợ tận tình. Nhờ TikPro, kênh của mình tăng tương tác rõ rệt, livestream sôi động hơn, khách chốt đơn nhiều hơn hẳn”. Xem feedback của anh Lê Duy Khánh TẠI ĐÂY.
-
Anh Nguyễn Đức Hạnh (chủ Shop Audio Đại Phát – Đà Nẵng) khẳng định: “Tôi không rành công nghệ, trước đây đến thao tác copy–paste cũng khó. Vậy mà nhờ sự hướng dẫn kiên nhẫn của đội MKT, chỉ 15 ngày là tôi dùng MKT TikPro rất thành thạo. Phần mềm chạy mượt, tự động lướt xem, thả tim, bình luận… giúp video của tôi tăng view nhanh, có video lên mấy chục đến mấy trăm nghìn view. Nhờ vậy số người hỏi mua loa, thuê loa tăng gấp 2–3 lần”. Xem feedback của anh Nguyễn Đức Hạnh TẠI ĐÂY.

IV. Câu hỏi thường gặp về bán hàng trên TikTok như thế nào
Để hiểu hơn về cách bán hàng trên TikTok như thế nào hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp dưới đây:
1. Bán hàng TikTok có cần đăng ký kinh doanh không?
Cá nhân bán hàng trên TikTok thì KHÔNG cần đăng ký kinh doanh. Nếu bạn đăng ký TikTok Shop theo hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp thì nên có đăng ký kinh doanh.
2. Bán hàng trên TikTok có mất phí không?
Mặc dù việc đăng ký bán hàng trên TikTok không mất phí nhưng khi bán được hàng, bạn sẽ phải chịu các loại chi phí sau:
- Phí giao dịch/phí nền tảng: Phí thu bởi TikTok khi giao dịch thành công. Thường dao động từ 2.5% – 4.5% tùy ngành hàng và chính sách tại thời điểm giao dịch.
- Phí vận chuyển: Phí phải trả cho đơn vị vận chuyển để giao hàng đến tay người mua.
- Phí quảng cáo (nếu có): Đây là khoản chi phí cần bỏ ra nếu bạn chạy TikTok Ads hoặc Livestream Boost.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ cách bán hàng trên TikTok như thế nào để có nhiều đơn hàng, tăng doanh thu hiệu quả. Hy vọng bạn đã nắm được các cách bán hàng trên TikTok Shop và áp dụng thành công. Đừng quên theo dõi Phần mềm MKT để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!





















