Ở bài viết trước, Phần mềm Marketing 0 đồng đã chia sẻ những thông tin về Tiktok Shop là gì cũng như hướng dẫn cách đăng ký gian hàng mới và nhận được rất nhiều ủng hộ của người dùng. Trong nội dung hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cũng như xem về hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop sao cho hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nha!
I. Cách kích hoạt sản phẩm trên Tiktok Shop
Sau khi đăng ký gian hàng thành công trên Tiktok Shop, đăng tải sản phẩm sẽ là thao tác cần thiết tiếp theo để bạn có thể kinh doanh trên nền tảng này. Hoạt động này hay còn được gọi là kích hoạt sản phẩm trên Tiktok Shop.
1. Cách thêm sản phẩm mới trên gian hàng Tiktok
Để có thể thêm sản phẩm mới vào gian hàng trên TikTok bạn có thể thực hiện theo cách làm bao gồm 3 bước cực đơn giản ngay dưới đây:
- Bước 1: Trên trang quản lý của Tiktok Shop, tìm đến mục SẢN PHẨM trên sidebar bên trái. Sau đó chọn THÊM SẢN PHẨM MỚI.
- Bước 2: Thêm thông tin sản phẩm. Nếu đã từng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn như shopee hay lazada bạn sẽ thấy nội dung ở bước này khá tương tự nhau. Bạn sẽ cần thêm:
- Tên sản phẩm và danh mục.
- Hình ảnh của sản phẩm kinh doanh.
- Mô tả thông tin, tính năng hay công dụng.
- Giá bán cho mỗi phân loại.
- Cân nặng, kích thước sau khi đóng gói.
- Chính sách bảo hành (nếu có) và hình thức thanh toán được chấp nhận.
- Bước 3: Nhấn XUẤT BẢN và đợi quá trình phê duyệt sản phẩm từ Tiktok.
2. Lưu ý về các sản phẩm kinh doanh trên Tiktok Shop
Lưu ý rằng, Tiktok cũng đặt ra những nguyên tắc cho sản phẩm kinh doanh trên nền tảng. Một số sản phẩm nằm trong danh sách cầm của Tiktok sẽ khiến cho việc đăng tải sản phẩm lên. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến việc thêm mới sản phẩm lên kênh bị từ chối duyệt.
Cụ thể, danh mục sản phẩm dưới đây sẽ cần phải trải qua quá trình kiểm duyệt bổ sung:
- Những mặt hàng có giá trị cao châu báu, đồng hồ và phụ kiện.
- Sản phẩm dành cho mẹ và bé.
- Các loại sản phẩm thuộc vào ngành sắc đẹp và chăm sóc sức khỏe.
- Thực phẩm đóng gói sẵn.
- Thiết bị, đồ dùng y tế.
- Sản phẩm và các đồ dùng dành cho thú cưng (đồ dùng y tế).
Đối với tài khoản mới, ban đầu bạn sẽ không thể kinh doanh những mặt hàng như:
- Thực phẩm đóng gói sẵn.
- Đồ dùng và thiết bị y tế.
- Một số sản phẩm cũ được cấp phép.
- Thẻ điện thoại, di động trả trước.
- Sách thuộc các thể loại được phép.
- Những mặt hàng nội thất gia dụng và thương mại lớn.
- Đồ vật liệu xây dựng và sửa sang nhà cửa.
- Đồ dùng điện gia dụng và thương mại lớn.
- Thiết bị văn phòng lớn.
- Đồ lót, đồ bơi.
- Các mặt hàng xa xỉ phẩm khác.
Sản phẩm được đăng ký quyền sở hữu, có thương hiệu riêng
Những sản phẩm đăng bán đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hoặc có thương hiệu khi đăng tải sẽ cần có giấy tờ chứng minh.
- Chủ shop là người có quyền sở hữu nhãn hiệu sẽ cần cung cấp bản sao giấy chứng nhận nhãn hiệu hoặc bằng chứng khác liên quan đến chấp nhận đăng ký nhãn hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Với các đại lý, bạn cần đưa ra minh chứng đã được ủy quyền kinh doanh từ chủ thương hiệu hoặc giấy tờ xác minh mua hàng đúng nhãn hiệu.
Sản phẩm kinh doanh không được hỗ trợ
Những danh mục sản phẩm bị cấm trên Tiktok Shop:
- Các loại thuốc và đồ dùng, thiết bị y tế
- Thực phẩm tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh hoặc đóng gói sẵn cho trẻ em dưới 03 tuổi. Những loại sữa trẻ em và phụ gia thực phẩm
- Danh mục chất kích thích như rượu, thuốc lá.
- Ô tô và phụ kiện ô tô
- Các mặt hàng là sản phẩm phương tiện hoặc sản phẩm ảo
- Dịch vụ
- Sản phẩm và dịch vụ tình dục phản cảm hoặc dành cho người lớn.
- Sản phẩm liên quan chính trị
- Danh mục sản phẩm dành cho mẹ và bé
- Thực phẩm giảm cân và chất bổ sung có chứa các thành phần không được công bố hoặc các thành phần bị cấm theo luật
3. Tối ưu sản phẩm trên Tiktok Shop
Tiktok shop ở thời điểm hiện tại chưa phát triển phương thức tìm kiếm sản phẩm như các sàn thương mại điện từ khác. Do đó, tối ưu SEO tạm thời chưa được chú trọng. Điều này sẽ mang đến hiệu quả làm việc dễ dàng hơn cho chủ kinh doanh khi đăng tải sản phẩm:
- Tên và mô tả sản phẩm: Thêm chi tiết thông tin về đặc điểm sản phẩm, chất liệu và công dụng.
- Tối ưu giá bán: Giá thành là nhân tố có sức ảnh hưởng quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp kinh doanh. Bạn cần đảm bảo mức giá sao cho doanh nghiệp vẫn có lãi nhưng vẫn đủ ưu đãi với khách hàng. Đồng thời trên tiktok shop giá bán cũng ảnh hưởng đến phí ship. Do đó, cần lưu ý cân đối để làm sao người mua có thể được hỗ trợ được phí ship nhiều nhất.
- Hình thức thanh toán: Nên để thanh toán khi nhận hàng nếu bạn là nhà bán mới để đảm bảo an toàn cho những tình huống hoàn hay hủy đơn.
Sau tất cả, việc tối ưu SEO cho kênh từ ban đầu vẫn được khuyến khích thực hiện bởi không ai biết được sự thay đổi của tiktok shop trong tương lai. Ngoài ra, tiến hành theo format chung cũng sẽ giúp tài khoản trở nên chuyên nghiệp hơn.
II. Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop hiệu quả cao
Bán hàng trên Tiktok Shop, bạn cũng cần sở hữu cho mình một quy trình và những lưu ý để có thể tối ưu cao nhất doanh thu.
1. Xây dựng nội dung video thu hút
Khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến sản phẩm trong gian hàng khi nội dung mà bạn chia sẻ thực sự làm nổi bật được những sự khác biệt hay mang đến lợi ích mà họ mong muốn.
Để làm được điều đó, bạn cần sở hữu một kịch bản thu hút. Đồng thời, người mẫu trong video nên chọn người phù hợp với sản phẩm và bắt hình. Bằng cách nào đó để có thể làm khác biệt hoặc tôn lên vẻ đẹp của mẫu sẽ đảm bảo cho thành công của video đó.
Ngoài ra, video tiktok cũng được chú trọng đến độ sáng, âm thanh. Vì thế hãy chuẩn bị cho mình những dụng cụ quay dựng đầy đủ, những bản nhạc bắt trend và cả cách edit thật chuyên nghiệp.
2. Chú ý vào nội dung caption bán hàng trên Tiktok Shop
Nhiều người thường không quá để ý vào status trên tiktok. Một phần vì họ cho rằng, nội dung này quá mờ nhạt để người dùng có thể chú ý vào. Tuy nhiên, một điểm tốt dù nhỏ cũng sẽ góp phần cho sự thành công cho nội dung của bạn.
Vì thế, lưu ý tới những yếu tố sau khi sử dụng caption sẽ khiến video của bạn trở nên thu hút hơn:
- Chứa đầy đủ nội dung thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
- Đừng bỏ quên những hashtag về sản phẩm của bạn hoặc nội dung trending để đưa video lên xu hướng.
3. Tăng tương tác cho kênh Tiktok cá nhân
Tương tác vẫn luôn đóng vai trò quyết định lớn tới doanh số bán hàng trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào. Việc bài đăng của bạn được nhiều người tương tác đồng nghĩa với việc nội dung đó được nhiều người quan tâm.
Trên Tiktok, video càng có nhiều lượt xem thì khả năng lên xu hướng càng cao. Do đó, bạn sẽ có cơ hội mở rộng tệp khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận, chuyển đổi doanh thu. Hoặc ít nhất video của bạn trong tương lai sẽ có khả năng được đề xuất với nhiều người hơn hoặc được người dùng theo dõi thường xuyên hơn.
Kết luận
Qua bài viết trên đây, Phần mềm Marketing 0 đồng đã chia sẻ đến bạn đọc một số lưu ý trong kích hoạt sản phẩm đăng trên tiktok. Ngoài ra nội dung cũng đã hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop chi tiết hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng thông tin trên sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn thành công!