15 Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng cực hiệu quả

Đánh giá post

Trong thời đại mà mua sắm online đang chiếm ưu thế, việc thu hút khách hàng đến cửa hàng lại càng đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, trải nghiệm mua sắm trực tiếp – được chạm, thử và cảm nhận – vẫn là một lợi thế. Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu ngay 15 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng cực hiệu quả, giúp cửa hàng luôn đông khách.

cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
15 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất

I. Vì sao cần có chiến lược thu hút khách hàng?

Nhiều chủ cửa hàng vẫn giữ tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cho rằng chỉ cần sản phẩm tốt thì khách hàng sẽ tự tìm đến. Đây là một quan niệm sai lầm trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. 

Thực tế, một cửa hàng dù đầu tư sản phẩm tốt đến đâu nhưng không có chiến lược thu hút khách hàng thì vẫn khó duy trì lâu dài. Khi biết cách thu hút khách hàng đến cửa hàng và có chiến lược bài bản, bạn sẽ có thể:

  • Tăng lượng khách ghé cửa hàng ổn định, không phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo trả phí.
  • Tối ưu chi phí marketing, nhờ tập trung đúng tệp khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng thương hiệu bền vững, thông qua trải nghiệm tích cực và mối quan hệ lâu dài với khách.
cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Lợi ích của chiến dịch thu hút khách hàng đến cửa hàng

II. 15 Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất

Khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc thu hút khách hàng, bước tiếp theo là lựa chọn những cách làm phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn.

Dưới đây là 15 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất – tổng hợp từ kinh nghiệm thực tế của nhiều chủ shop, cửa hàng và thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam.

Cách 1: Tối ưu mặt tiền và biển hiệu

Mặt tiền chính là “bộ mặt” của cửa hàng, là ấn tượng đầu tiên quyết định khách hàng có muốn bước vào hay không. Hãy nghiên cứu và lựa chọn concept/màu sắc phù hợp với thương hiệu của bạn để tạo điểm nhấn.

Biển hiệu cửa hàng phải sáng và rõ, nổi bật tên cửa hàng, cân nhắc dùng biển hiệu nổi có đèn LED, biển vẫy (loại vuông góc với tường) để tăng sự chú ý từ nhiều góc độ, đặc biệt là buổi tối.

Ngoài ra, bạn có thể đặt các standee, biển A-frame với thông điệp khuyến mãi hấp dẫn hoặc rối hơi vẫy khách sẽ tạo sự chú ý thị giác ngay lập tức. Đây là cách thu hút khách hàng đến cửa hàng cơ bản nhưng cũng cực kỳ hữu hiệu.

cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Tối ưu mặt tiền và biển hiệu

Cách 2: Trưng bày sản phẩm bắt mắt, best-seller

Theo các nghiên cứu về hành vi mua sắm tại điểm bán, trung bình khách hàng dành 3-7 giây để nhận biết và đánh giá một sản phẩm trưng bày trước khi chuyển tầm nhìn sang sản phẩm khác. Vì thế, cách trưng bày và bố trí vị trí ‘vàng’ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số.

Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng chính là trưng bày khu vực sản phẩm bán chạy (best-seller), outfit sản phẩm mới nhất, hot trend ở ngay tầm mắt để kích thích hành vi mua sắm của khách.

Cách 3: Tổ chức chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là cách thu hút khách hàng đến cửa hàng kinh điển nhưng không phải lúc nào giảm giá cũng hiệu quả. Người tiêu dùng hiện nay thông minh hơn, họ quan tâm giá trị nhận được, chứ không chỉ phần trăm giảm giá.

Một số chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng mà bạn có thể áp dụng:

  • Flash Sale/giờ vàng: Giảm giá 70% – 50% – 30% vào các khung giờ cố định trong khoảng 1-2 tiếng để tạo fomo, kích thích khách mua hàng.
  • Thu hút khách mới: Tặng quà nhỏ cho khách lần đầu ghé cửa hàng hoặc check-in tại cửa hàng để nhận quà.
  • Đẩy hàng tồn kho: Giảm giá theo combo, “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1”, khuyến khích mua thêm đạt các mốc 199k, 299k, 599k để nhận quà.
cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Tổ chức chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng

Cách 4: Book KOL/KOC review cửa hàng

Khách hàng ngày nay tin vào “người thật, việc thật” hơn là quảng cáo. Sử dụng người có ảnh hưởng (Influencer) là một cách thông minh để “mượn” niềm tin của họ. 

Thay vì mời KOL nổi tiếng tốn kém, các cửa hàng nhỏ nên chọn KOC – những người tiêu dùng thật có ảnh hưởng trong cộng đồng nhỏ, giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Cách 5: Tạo không gian cửa hàng sáng tạo

70% khách hàng sẵn sàng quay lại cửa hàng nếu không gian tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái. Không gian cửa hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc thu hút khách hàng.

Ví dụ:

  • Quán cafe: Đầu tư những góc check-in sống ảo, ví dụ một bức tường vẽ mural độc đáo, một góc tủ sách, những chiếc bàn ghế thiết kế theo phong cách vintage, tối giản,…
  • Shop thời trang: Đầu tư 3-5 phòng thử đồ với những chiếc gương “nịnh” dáng (gương soi toàn thân có đèn LED xung quanh) và ánh sáng đẹp.
cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Tạo không gian cửa hàng sáng tạo

Cách 6: Chạy Ads Facebook/Google (Local)

Quảng cáo địa phương (Local Ads) là một trong những cách thu hút khách hàng ở gần khu vực cửa hàng.

Chạy quảng cáo Facebook hoặc Google địa phương giúp tăng cơ hội xuất hiện trong tìm kiếm của những khách hàng tiềm năng, đặc biệt là khi họ đang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan ngay gần khu vực của bạn.

Cách 7: Tối ưu Google Business Profile

Google Business Profile là công cụ mạnh mẽ giúp cửa hàng xuất hiện trên Google Search và Google Maps. Nếu bạn chưa tối ưu hóa, bạn đang bỏ lỡ cơ hội quan trọng để thu hút khách hàng đến trực tiếp cửa hàng. 

Một profile hoàn chỉnh và được tối ưu hóa sẽ giúp bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm khi khách tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong khu vực gần bạn.

Các yếu tố quan trọng khi tối ưu Google Business Profile:

  • Đăng hình ảnh thật, đẹp và chuyên nghiệp của cửa hàng và sản phẩm.
  • Cập nhật thông tin về giờ mở cửa và tính năng Google Posts để thông báo các chương trình khuyến mãi mới.
  • Phản hồi các đánh giá khách hàng một cách nhanh chóng và lịch sự, giúp nâng cao uy tín và độ tin cậy của cửa hàng.
cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng qua Google Business Profile

Cách 8: Tổ chức Workshop/sự kiện tại cửa hàng

Một cách thu hút khách hàng đến cửa hàng cũng rất phổ biến là tổ chức các sự kiện như workshop, hội thảo, mini-event tại cửa hàng. Đây là cách thu hút khách hàng mới và tạo cơ hội để khách trải nghiệm trực tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ.

Những sự kiện này không chỉ giúp tăng lượng khách ghé qua cửa hàng mà còn xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành.

Ví dụ:

  • Một cửa hàng mỹ phẩm có thể tổ chức các buổi trang điểm hoặc làm đẹp miễn phí, nơi khách có thể trải nghiệm sản phẩm và nhận những lời khuyên trực tiếp từ chuyên gia.
  • Quán cafe có thể tổ chức các đêm nhạc acoustic- cách tăng doanh thu cho quán cafe rất phổ biến.

Cách 9: Thêm dịch vụ miễn phí

Giá trị gia tăng nằm ở những chi tiết nhỏ bé mà khách hàng không ngờ tới. Đây là cách thu hút khách hàng đến cửa hàng tạo ra thiện cảm và sự khác biệt rõ rệt so với đối thủ, khiến khách hàng cảm thấy họ “lời” hơn khi chọn bạn.

Bạn có thể thêm các dịch vụ miễn phí như:

  • Bình trà đá/nước lọc mát lạnh miễn phí, wifi mạnh, ổ cắm cho sạc pin điện thoại.
  • Có nhân viên bảo vệ dắt xe và chủ động bọc yên xe cho khách khi trời mưa.
  • Cung cấp kẹo/bánh nhỏ ở quầy thu ngân.

Cách 10: Marketing đa kênh cho cửa hàng

Theo khảo sát của Google, 70% người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm online trước khi quyết định ghé cửa hàng trực tiếp. Điều này cho thấy, quá trình “thu hút khách” bắt đầu từ khi họ nhìn thấy thương hiệu trên môi trường số – chứ không chỉ khi bước vào cửa hàng.

cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Marketing đa kênh cho cửa hàng

Marketing đa kênh chính là việc bạn phải xuất hiện ở bất cứ đâu khách hàng của bạn đang “lướt” hoặc “tìm kiếm”. Vấn đề là, làm sao để thu hút khách hàng online hiệu quả?Làm thế nào để một chủ shop có thể quản lý tất cả các kênh bán hàng?

Với bộ giải pháp của Phần mềm MKT, bán hàng đa kênh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, tự động hóa và tối ưu sự hiện diện của mình trên mọi nền tảng:

  • MKT Care: Nuôi nick Facebook, kết bạn – nhắn tin – đăng bài tự động, seeding tăng tương tác đẩy bài viết bán hàng của bạn viral, phủ sóng thương hiệu trên Facebook 24/7.
  • MKT TikPro: Quản lý hàng loạt tài khoản TikTok, tự động seeding (thả tim, bình luận, follow) để tăng tương tác, đăng video hàng loạt theo kịch bản để xây dựng kênh, giúp video nhanh chóng lên xu hướng.
  • MKT Insta: Tự động quản lý nick Instagram, đăng bài, đăng Reels hàng loạt, seeding (like, comment, share), tự động follow/unfollow theo tệp khách hàng mục tiêu, và gửi tin nhắn tự động cho follow mới.
  • MKT Zalo: Tự động gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng, tự động kết bạn theo tệp SĐT, tham gia và tương tác nhóm tự động để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và phủ sóng thương hiệu trên Zalo.

Ngoài ra, Phần mềm MKT còn rất nhiều sản phẩm phục vụ cho các nền tảng khác như MKT X, MKT Tube, MKT WhatsApp, giúp bạn tạo ra một hệ sinh thái marketing đồng bộ, đảm bảo khách hàng “đi đâu cũng thấy bạn”, liên tục nhắc nhở họ về lý do họ nên ghé thăm cửa hàng.

Combo phủ thương hiệu, tăng tốc bán hàng
Bùng nổ doanh thu bán hàng với bộ phần mềm MKT

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của MKT TẠI ĐÂY và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Cách 11: Thái độ phục vụ thân thiện

Thái độ phục vụ chính là vũ khí cạnh tranh tối thượng mà bán hàng online không bao giờ sao chép được. Một sản phẩm tốt có thể bị đối thủ bắt chước, nhưng một trải nghiệm dịch vụ xuất sắc thì rất khó.

Khách hàng không chỉ đánh giá sản phẩm mà còn rất chú trọng tính thân thiện, nhiệt tình của nhân viên. Một nụ cười, lời chào hỏi niềm nở, và thái độ tư vấn chân thành có thể tạo dựng mối quan hệ lâu dài giữa cửa hàng và khách hàng.

Cách 12: Chất lượng sản phẩm tốt, đa dạng

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến việc thu hút khách hàng đến cửa hàng. Dù cửa hàng có đầu tư vào không gian, quảng cáo hay các dịch vụ hấp dẫn, nhưng nếu sản phẩm không đạt yêu cầu, khách hàng sẽ không quay lại. Vì vậy, chất lượng sản phẩm luôn phải được đảm bảo và cải tiến liên tục.

Cách 13: Chương trình khách hàng thân thiết

Các chương trình khách hàng thân thiết là một cách tuyệt vời để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Đây cũng là mẹo thu hút khách hàng được nhiều cửa hàng áp dụng.

Những khách hàng trung thành sẽ là nguồn lực mạnh mẽ để cửa hàng duy trì doanh thu ổn định và mở rộng lượng khách.Hơn nữa, các chương trình này còn giúp tạo sự gắn kết lâu dài giữa cửa hàng và khách hàng. Ví dụ:

  • Dùng thẻ tích điểm giấy (stamp card) “Uống 10 ly tặng 1 ly”. Rất đơn giản nhưng hiệu quả.
  • Phát hành thẻ VIP (hoặc quản lý bằng SĐT) cho khách hàng có tổng chi tiêu đạt mốc X. Thẻ này sẽ giảm giá 5-10% vĩnh viễn cho các lần mua sau.
  • Thu thập thông tin ngày sinh của khách hàng. Vào tháng sinh nhật của họ, hãy gửi một tin nhắn (Zalo/SMS) tặng một voucher giảm giá đặc biệt hoặc một món quà nhỏ.
cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Chương trình khách hàng thân thiết thu hút khách hàng

Cách 14: Tận dụng UGC (User Generated Content)

User Generated Content (Nội dung do người dùng tạo ra) là một công cụ mạnh mẽ để thu hút khách hàng đến cửa hàng. Khi khách hàng tự tạo ra nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (bài viết, hình ảnh, video, review)  và chia sẻ nó trên mạng xã hội, bạn đang tận dụng một kênh quảng cáo cực kỳ hiệu quả mà không mất chi phí.

Đây là một hình thức marketing tự nhiên, vì khách hàng thường tin tưởng các bài đánh giá, hình ảnh và video do người tiêu dùng khác tạo ra hơn là quảng cáo thương hiệu.

Các cách để tận dụng UGC bao gồm:

  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ ảnh, video khi sử dụng sản phẩm và gắn thẻ cửa hàng.
  • Tạo các hashtag độc quyền, mời khách hàng tham gia các thử thách hoặc minigame để nhận quà.

Cách 15: Roadshow Activation

Roadshow activation là một chiến lược marketing đặc biệt, giúp cửa hàng tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng tại các sự kiện ngoài trời, trung tâm thương mại, khu vực đông người.

Đây là cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng phương pháp quảng bá trực tiếp giúp tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ với khách hàng, đồng thời tạo ấn tượng sâu sắc về thương hiệu.

Các hoạt động trong roadshow activation có thể bao gồm:

  • Trưng bày sản phẩm ngay tại địa điểm, nơi khách có thể dùng thử và trải nghiệm trực tiếp.
  • Mini game hoặc hoạt động tương tác như check-in, chụp ảnh, hoặc tham gia thử thách để nhận quà.
cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Chiến lược Roadshow Activation

Kết luận

Trên đây là tổng hợp 15 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất. Những cách thu hút khách hàng này đều rất phổ biến và được nhiều cửa hàng áp dụng thành công. Hy vọng bạn đã tìm được mẹo thu hút khách hàng phù hợp và giúp cửa hàng luôn đông khách.

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: Cộng Đồng Phần mềm MKT

Fanpage: Phần mềm MKT

Youtube: Phần mềm MKT

Tiktok: kenhmkt0dong

Scroll to Top