Chi phí chạy quảng cáo Facebook 1 tháng đang được xem là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhiều doanh nghiệp muốn tự chạy quảng cáo Facebook nhưng lại băn khoăn không biết chi phí là bao nhiêu? Chi phí chạy quảng cáo bao gồm những loại chi phí nào? Trong bài viết dưới đây, Phần Mềm MKT sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về chi phí chạy quảng cáo Facebook mới nhất năm 2023 nhé.
I. Tại sao các doanh nghiệp nên chạy quảng cáo lên Facebook?
Hiện nay, Facebook đã được xem là một trong những kênh marketing và bán hàng trực tuyến được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Dưới đây là những lợi ích không thể bỏ qua khi chạy quảng cáo Facebook mà bạn có thể tham khảo:
- Đối tượng khách hàng rộng lớn: Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2,92 tỷ người dùng truy cập hàng tháng, bao gồm nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Điều này cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến một lượng khách hàng tiềm năng rộng lớn.
- Khả năng tùy chỉnh đối tượng quảng cáo: Facebook cho phép doanh nghiệp đưa ra các thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng mục tiêu của họ, bao gồm độ tuổi, giới tính, quốc gia, sở thích, hành vi, nhân khẩu học,… Điều này giúp doanh nghiệp chỉ tiêu đúng đối tượng khách hàng cần tiếp cận, tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.
- Giá thành hợp lý: So với các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo chí, quảng cáo trên Facebook có chi phí thấp hơn nhiều. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể dễ dàng tiếp cận được với quảng cáo trên Facebook.
- Hiệu quả đo lường cao: Facebook cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo chi tiết, bao gồm số lần nhấp chuột, số lượt bình luận, số lần hiển thị, tỷ lệ chuyển đổi,… Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng đa dạng: Facebook cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, Facebook Leads Ads, Carousel Ads, Abandoned Cart Ads,… Điều này cho phép doanh nghiệp lựa chọn hình thức phù hợp với nhu cầu của mình và tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng đa dạng.
II. Chi phí chạy quảng cáo trên Facebook (CPC) theo ngành mới nhất 2023
Mặc dù CPC cao nhất trên Facebook là 3,77 USD cho mỗi nhấp chuột, tuy nhiên các nhà quảng cáo có thể cảm thấy mức giá CPC đó trên Facebook. Các từ khóa “Bảo hiểm”, “Các khoản cho vay” và “Thế chấp” là 3 từ khóa có CPC đắt nhất trên Google, mỗi từ khóa có giá khoảng 50 USD cho mỗi lần nhấp chuột. Thực tế, CPC có sự khác biệt rất lớn, nhưng bạn vẫn nên tham khảo các benchmarks (tiêu chuẩn) ngành dưới đây để có ý tưởng cho chi phí CPC (Cost-per-click) cho việc chạy quảng cáo Facebook của bạn.
Chi phí cho mỗi lượt nhấp (CPC) trung bình cho Facebook Ads trên tất cả các ngành là 1,72 USD.
Dưới đây là bảng chi phí chạy quảng cáo Facebook theo ngành mới nhất hiện nay:
Ngành | USD | VNĐ |
Ngành may mặc | 0,45 USD | ≈ 10.581 VNĐ |
Ngành công nghiệp | 2,20 USD | ≈ 51.733 VNĐ |
Ngành làm đẹp | 1,81 USD | ≈ 42.562 VNĐ |
Ngành giáo dục | 1,06 USD | ≈ 24.925 VNĐ |
Ngành tài chính | 3,77 USD | ≈ 88.651 VNĐ |
Ngành bất động sản | 1,81 USD | ≈ 42.562 VNĐ |
Ngành chăm sóc sức khỏe | 1,32 USD | ≈ 31.039 VNĐ |
Ngành thể dục, gym | 1,90 USD | ≈ 44.678 VNĐ |
Ngành luật pháp | 1,32 USD | ≈ 31.039 VNĐ |
Ngành dịch vụ công nghệ | 2,14 USD | ≈ 50.322 VNĐ |
III. Chi phí chạy quảng cáo Facebook ở mỗi nước
Năm 2023 giá chạy quảng cáo Facebook cũng đã được cập nhật thay đổi nhẹ so với các năm trước, cụ thể giá chạy Facebook Ads theo quốc gia như sau:
Số liệu | Malaysia | Singapore | Việt Nam | Đài Loan | Australia |
Cost per App Install | 0,89 USD | 0,94 USD | 0,90 USD | 0,26 USD | 1,46 USD |
App Install Rate | 0,016% | 0,037% | 0,0008% | 0,013% | 0,023% |
Cost per Page Like | 0,48 USD | 1,08 USD | 0,24 USD | 0,26 USD | 0,85 USD |
Page Like Rate | 0,071% | 0,031% | 0,013% | 0,073% | 0,0075% |
CTR | 0,79% | 0,70% | 1,55% | 2,13% | 0,31% |
CPC | 0,10 USD | 0,32 USD | 0,06 USD | 0,11 USD | 0,38 USD |
CPM | 0,50 USD | 1,37 USD | 0,96 USD | 1,50 USD | 1,11 USD |
Theo số liệu trong bảng trên, tại Việt Nam giá cho mỗi lượt nhấp (CPC) 0,06 USD (≈ 1.410 VNĐ), và giá cho mỗi 1.000 lượt hiển thị (CPM) là 0,96 USD (≈22.574 VNĐ).
IV. Các loại chi phí chạy quảng cáo Facebook cơ bản
Hiện tại có 5 loại chi phí chạy quảng cáo Facebook khác nhau mà bạn cần biết, bao gồm:
- Chi phí cho mỗi lần nhấp (CPC: Cost-per-Click).
- Chi phí cho mỗi 1.000 lượt hiển thị (CPM: Cost-per-Mille).
- Chi phí cho mỗi lượt xem (CPV: Cost-per-View).
- Chi phí cho mỗi hành động (CPA: Cost-per-Action).
- Chi phí cho mỗi lượt thích (CPL: Cost-per-Like).
CPC là phổ biến nhất, tuy nhiên các nhà quảng cáo nên chọn loại chi phí phù hợp nhất với mình dựa trên hình thức quảng cáo, mục tiêu tiếp thị của Facebook và mục tiêu tổng thể.
Loại chi phí | Cách các nhà quảng cáo bị tính chi phí | Phù hợp với |
Cost-per-Click (CPC) | Cho mọi lượt nhấp vào quảng cáo được nhận | Nhà quảng cáo thúc đẩy khách hàng truy cập vào Landing Page |
Cost-per-Mille (CPM) | Mỗi lần quảng cáo nhận được 1.000 lượt hiển thị | Nhà quảng cáo muốn tăng khả năng nhận diện về thương hiệu |
Cost-per-View (CPL) | Cho mọi lượt xem video quảng cáo trên Facebook | Nhà quảng cáo muốn truyền tải thông điệp của mình và thu hút sự chú ý của người dùng thông qua video quảng cáo |
Cost-per-Action (CPA) | Khi người dùng thực hiện một hành động, chẳng hạn bình luận trên bài quảng cáo | Các nhà quảng cáo muốn nhấp vào tất cả liên kết từ cài đặt ứng dụng đến đăng ký tham gia sự kiện |
Cost-per-Like | Khi quảng cáo lượt thích trang (Like Page) | Dùng để promote Fanpage Facebook của doanh nghiệp |
1. Cost-per-Click (CPM)
Mô hình tính chi phí cho mỗi lượt click (CPM) chỉ tính chi phí người dùng Facebook nhìn thấy và nhấp vào quảng cáo của bạn. Do đó, mục đích bạn sử dụng CPC là khuyến khích người dùng nhấp vào quảng cáo mà còn dẫn họ đến website hoặc Landing Page của bạn. Khi đó, nhà quảng cáo cài đặt nút Call-to-Action (CTA) để người dùng nhấp vào đó, bao gồm nhiều cách khác nhau như “Xem thêm” (Learn More), “Mua ngay” (Shop Now),…
CPC trung bình cho việc chạy quảng cáo cho tất cả các ngành là 1,72 USD (≈ 40.445 VNĐ), và CPC thấp nhất theo ngành là 45 cents (≈ 10.581 VNĐ), cao nhất là 3,77 USD (≈ 88.651 VNĐ) cho ngành dịch vụ tài chính.
2. Cost-per-Mille (CPM)
CPM được tính dựa trên mỗi 1.000 lượt hiển thị hoặc quảng cáo được xuất hiện. CPM thường có giá thấp hơn, thay đổi luân phiên với CPC. Tuy nhiên, vì số lần hiển thị không tương đương với tương tác của người dùng, nên chúng được sử dụng tốt nhất cho các doanh nghiệp chạy Facebook Ads với mục đích tăng nhận thức thương hiệu (Brand Awareness).
CPM trung bình trên Facebook Ads cho tất cả các ngành là 11,20 USD (≈ 263.312 VNĐ). Tương đương với chỉ 1 cent (≈ 235,1 VNĐ) trên mỗi lượt hiển thị.
3. Cost-per-View (CPV)
Mô hình Cost-per-View được thiết kế cho quảng cáo video và tính phí khi người dùng Facebook nhìn thấy video quảng cáo của bạn. Đây là một lựa chọn tốt nhất cho các nhà quảng cáo muốn truyền tải thông điệp của mình tốt nhất thông qua video. Lưu ý với 1 video quảng cáo được phát qua 3 giây sẽ được Facebook xem như đó là 1 lượt xem; điều này có thể không đủ thời gian để truyền tải thông điệp của nhà quảng cáo.
CPV trung bình trên quảng cáo Facebook cho tất cả các ngành là từ 1 – 15 cents (≈ 235,1 – 3.526,5 VNĐ).
4. Cost-per-Action (CPA)
Chi phí cho mỗi hành động (CPA) tương tự như CPC với sự khác biệt: Thay vì bị tính phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo có CTA của bạn, nhà quảng cáo sẽ bị tính phí khi người dùng thực hiện một hành động nhất định trên Landing Page của bạn. Các nhà quảng cáo đặt hành động mà họ muốn, bị tính phí và các hành động có thể bao gồm mọi thứ từ điền form đăng ký đến tải ứng dụng xuống và mua hàng trực tuyến và được theo dõi qua Meta Pixel. Đây thường là mô hình có chi phí đắt nhất.
CPA trung bình cho chạy Facebook Ads là 18,86 USD (≈ 443.398 VNĐ). Cấu trúc giá CPA có phạm vi trung bình rất rộng, từ ngành giáo dục chỉ ở mức 7,85 USD đến công nghệ ở mức 55,21 USD cho mỗi hành động.
5. Cost-per-Like (CPL)
Chi phí trên mỗi lượt thích (CPL) tương tự như CPC, nhưng CTA được đặt thành “Like” – thích doanh nghiệp của bạn giống như thích Trang Facebook. Nó thường có chi phí thấp nhất và tốt nhất cho các doanh nghiệp mới, và muốn xây dựng nhận dạng về thương hiệu trên Facebook. Nó cũng được chú ý cho những ai sử dụng CPL, nên kế hoạch tích cực trên Page Facebook kinh doanh của họ. Mặt khác, trả tiền cho lượt like không làm tăng tương tác (engagement); Page Facebook business chỉ hiệu quả nếu chúng được sử dụng nhất quán.
CPL trung bình cho Facebook Ads là từ 12 cents (khoảng 2.821 VNĐ) đến 16 cents (3761 VNĐ). Mặc dù có chi phí rất thấp, nhưng CPL không mang lại doanh thu trực tiếp, vì thế, giá thấp tương đương với kết quả giá trị thấp hơn.
V. Chi phí chạy quảng cáo Facebook 1 tháng bao nhiêu tiền?
Các doanh nghiệp chi trung bình từ 200 – 800 USD (≈ 4.705.000 – 18.820.000 VNĐ) cho việc chạy quảng cáo trên Facebook mỗi tháng.
Tùy thuộc vào quy mô công ty cũng như chi phí đầu vào của quảng cáo Facebook mà có thể đầu tư nhiều hơn 800 USD hoặc thấp hơn 200 USD.
Việc chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo Facebook còn phụ thuộc vào người chủ công ty đó quyết định.
Mặc dù không nhất thiết phải chi số tiền tương đương như các công ty khác, nhưng doanh nghiệp cần đưa ra phạm vi hợp lý để mang lại lợi thế cạnh tranh có thể giúp đem về nhiều doanh thu cho doanh nghiệp từ quảng cáo Facebook.
Điều đó không có nghĩa là giá cả quyết định sự thành công của các chiến dịch Facebook Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù không cam đoan 100% thi với ngân sách lớn hơn thì khả năng thu về lợi ích sẽ cao hơn.
Doanh nghiệp có thể trả tiền cho nhiều lượt nhấp vào quảng cáo hơn, điều này có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi từ lượt tiếp cận và doanh số bán hàng cao hơn.
VI. Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí chạy quảng cáo Facebook
Facebook sử dụng thuật toán để xác định xem khi nào một quảng cáo sẽ được hiển thị và chi phí nào sẽ được tính cho quảng cáo. Có nhiều yếu tố khác nhau được coi là một phần của thuật toán đó, mặc dù cuối cùng Facebook chọn hiển thị quảng cáo mà họ tin rằng sự thúc đẩy sự tham gia của người dùng. Các yếu tố bao gồm có bao nhiêu đối tượng bạn hướng đến, giá thầu, mức độ cạnh tranh, mục tiêu quảng cáo, hình thức quảng cáo, vị trí hiển thị,…
1. Đối tượng mục tiêu – Audience
Quảng cáo Facebook được hiển thị cho người dùng dựa trên các thông số được bao quát chung của đối tượng mục tiêu được target. Điều này khác với quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Facebook Ads, Bing Ads, Yahoo Gemini, dựa trên keyword (từ khóa).
Có hàng nghìn cách target đối tượng trên Facebook, cho phép nhà quảng cáo xác định chính xác quảng cáo của mình được phân phối đến ai. Điều này bao gồm thông tin nhân khẩu học (demographic), sở thích của người dùng (user interests), hành vi của người dùng (user behavior), sự kiện cuộc sống (life events).
2. Giá thầu – Bid
Đặt giá thầu (bidding) trên Facebook Ads là quá trình nhà quảng cáo đặt số tiền họ sẵn sàng chi trả cho mỗi hành động cụ thể người dùng thực hiện khi thấy quảng cáo (chẳng hạn như Like Page hoặc Bình luận,…).
Khác với Pay-per-Click, là Google Ads, Facebook Ads không dựa trên giá thầu từ khóa. Thay vào đó, đối tượng được nhà quảng cáo tạo ra trong suốt quá trình thiết lập Campaign quảng cáo. Tiếp đến, họ đặt giá thầu cho cấu trúc và đối tượng đã chọn (CPC, CPM, CPA, CPL hoặc CPV) để xác định chi phí và phạm vi quảng cáo.
3. Mục tiêu quảng cáo – Facebook Ad Objectives
Mục tiêu chạy quảng cáo mà doanh nghiệp hướng tới là Nhận thức thương hiệu, Chuyển đổi,… cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo. Mục tiêu chiến dịch liên quan đến gia tăng chuyển đổi thường có mức giá đắt hơn các chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu (tương tác, like, share,…).
4. Ngân sách quảng cáo – Ad Budget
Ngân sách quảng cáo theo ngày, theo tháng, theo năm cũng ảnh hưởng tới chi phí quảng cáo Facebook. Mặc dù ngân sách lớn mang lại sự linh hoạt hơn trong chiến dịch quảng cáo, nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu quảng cáo với mức chi phí quảng cáo thấp hơn nếu biết cách tối ưu quảng cáo Facebook.
5. Vị trí hiển thị quảng cáo – Facebook Ad Placements
Có một số vị trí quảng cáo của Facebook, cả trong Facebook và trên các trang đối tác như Instagram, WhatsApp. Các vị trí quảng cáo phổ biến nhất là trên Bảng feed Facebook, Cột phải Facebook, Bảng feed Instagram, Bảng feed video trên Facebook, Bảng feed Messenger…
6. Đối thủ cạnh tranh – Competition
Bạn nên nhớ rằng việc chạy quảng cáo Facebook hoạt động giống như một cuộc bán đấu giá, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh cho cùng một quảng cáo tương tự. Với bất kỳ một cuộc đấu giá nào, số lượng cạnh tranh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. Càng có nhiều nhà quảng cáo cạnh tranh cho cùng 1 vị trí và đối tượng quảng cáo, chi phí chạy quảng cáo sẽ tăng lên.
7. Chất lượng quảng cáo – Ad Quality
Những quảng cáo được nhắm mục tiêu đúng với thông điệp truyền và cách hiển thị thông điệp (midea) mang lại giá trị cho đối tượng có khả năng xếp hạng cao hơn với các quảng cáo khác.
Ví dụ, với những quảng cáo có hình ảnh bị mờ, không sắc nét sẽ không nhận được nhiều lượt tương tác của người dùng, cho dù quảng cáo đó đạt được những yêu cầu của Facebook.
Tăng chất lượng quảng cáo bằng cách sử dụng những nội dung hấp dẫn, hình ảnh, video chất lượng cao, cùng với các Landing Page và đối tượng có liên quan có khả năng tương tác với quảng cáo của bạn.
8. Mùa trong năm
Vào các thời điểm nhu cầu mua sắm gia tăng như dịp cận Tết, các ngày nghỉ lễ, thì chi phí quảng cáo Facebook có thể tăng cao. Do sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong đấu giá quảng cáo cao hơn so với bình thường. Vậy nên, ngân sách quảng cáo dành cho các dịp cao điểm này cần phải nhiều hơn so với các tháng thấp điểm khác mới có thể đạt được mục tiêu tiếp thị.
9. Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh
Với từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh thì Facebook sẽ có cách tính giá quảng cáo khác nhau. Những thị trường có mức chi phí quảng cáo có thể kể đến như: Tài chính, bảo hiểm, bất động sản,… Để có thể cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực này bên cạnh việc đặt giá thầu cạnh tranh, bạn cần đầu tư nội dung quảng cáo chất lượng mang đến giá trị cho người dùng. Đây chính là điểm mấu chốt để doanh nghiệp của bạn vượt mặt những đối thủ top đầu trong cùng lĩnh vực.
VII. Một số câu hỏi thường gặp
1. Có bao nhiêu cách tính chi phí quảng cáo Facebook?
Có 2 cách tính chi phí quảng cáo Facebook, bao gồm:
- Cách tính tiền dựa trên chi phí cố định: Với mỗi lĩnh vực, ngành nghề Facebook đều có mức quy định về mức chi phí rõ ràng, mức giá này sẽ thay đổi cao hơn hoặc thấp hơn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
- Cách tính tiền trong Trình quản lý quảng cáo: Trình quản lý quảng cáo Meta sẽ giúp bạn biết được chi phí quảng cáo bạn cần phải chi trả mỗi ngày, mỗi tháng cho từng chiến dịch là bao nhiêu.
2. Cách tính chi phí quảng cáo Facebook dựa trên số lần hiển thị?
Nếu một chiến dịch quảng cáo tập trung vào số lượt hiển thị, chi phí quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam trung bình là 0,96 USD (≈22.574 VNĐ). Số tiền này được đề cập đến chi phí cho mỗi 1.000 lượt hiển thị (CPM), là giá mà nhà quảng cáo cần chi trả khi 1.000 người dùng xem quảng cáo của họ trên Facebook.
3. Chi phí quảng cáo cho mỗi lượt thích là bao nhiêu?
Nếu bạn đang muốn tăng lượt Like Page của mình thì mức chi phí để chạy quảng cáo trên Facebook là 0,24 USD (≈5.644 VNĐ) cho mỗi lượt thích. Lưu ý đây là mức chi phí trung bình tại Việt Nam cho mỗi lượt Like Page.
4. Chi phí chạy quảng cáo Facebook cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng là bao nhiêu?
Chi phí quảng cáo trên Facebook cho mỗi lượt tải xuống hoặc cài đặt ứng dụng là 0,90 USD (≈21.168 VNĐ). Có nghĩa là với mỗi người tại ứng dụng xuống và cài đặt bạn sẽ phải tri trả cho Facebook trung bình khoảng 21.168 VNĐ.
5. Có nên thuê dịch vụ chạy quảng cáo Facebook để tối ưu chi phí?
Không khó để tìm được các đơn vị cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Facebook với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, trên thị trường có rất ít đơn vị Agency thật sự chất lượng và tuân thủ cam kết. Vì vậy, nếu bạn là người có kinh nghiệm thì không nên thuê ngoài. Còn nếu bạn là người mới vào nghề thì có thể thuê ngoài, tuy nhiên cần lựa chọn thật kỹ để tìm được đơn vị hợp tác phù hợp.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin về mức chi phí chạy quảng cáo Facebook 1 tháng mà Phần Mềm MKT muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi Phần Mềm MKT để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!