Bạn đã bao giờ tự hỏi chi phí chạy quảng cáo Instagram là bao nhiêu chưa? Nếu bạn đang kinh doanh online và muốn đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, thì quảng cáo trên Instagram chắc chắn là một trong những phương pháp hiệu quả để bạn thực hiện. Tuy nhiên, việc tính toán và dự trù chi phí chạy quảng cáo Instagram có thể là một vấn đề phức tạp và mất nhiều thời gian. Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu chi tiết về chi phí chạy quảng cáo Instagram và cách bạn có thể tối ưu hóa ngân sách marketing của mình.
I. Chi phí quảng chạy cáo Instagram là bao nhiêu?
Quảng cáo trên Instagram cũng tương tự như chạy quảng cáo trên Facebook. Có một số điểm khác nhau liên quan đến định dạng, vị trí và tất nhiên là chi phí quảng cáo.
Chi phí quảng cáo trên Instagram khác với chi phí trên Facebook vì nhiều lý do. Nền tảng Facebook, đã mua lại Instagram từ năm 2022, có thâm niên cao hơn cũng như cơ sở dữ liệu người dùng lớn hơn. Có hơn 2,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Instagram vào năm 2023, trong khi Facebook có hơn 2,92 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Chi phí thay đổi do nhiều yếu tố. Dưới đây là những thông tin cơ bản về chi phí chạy quảng cáo trên Instagram:
- Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC): Khoảng 0,50 – 1 USD mỗi nhấp chuột.
- Chi phí mỗi 1000 lượt hiển thị (CPM): Khoảng 2 – 5 USD cho mỗi 1000 lượt hiển thị.
- Chi phí mỗi lần tương tác (CPE): Khoảng 0,01 – 0,05 USD cho mỗi lần tương tác.
Thật thú vị khi thấy rằng CPC trên Facebook thấp hơn trên Instagram. Điều này là do Facebook thiên về văn bản nhiều hơn, còn Instagram vốn thiên về hình ảnh. Ngược lại, CPM trên Instagram thấp hơn trên Facebook cũng vì lý do tương tự.
Tất nhiên, các doanh nghiệp phải tính toán các chi phí trung bình đó một cách cẩn thận. Nếu bạn quảng cáo một sản phẩm trong một lĩnh vực cực kỳ cạnh tranh như may mặc, việc thấy CPC cao tới 5 USD là điều bình thường.
Mặt khác, nếu bạn chạy song song quảng cáo Facebook và Instagram và bạn thấy rằng chi phí CPM của mình trên Instagram thì đây sẽ là một cảnh báo đỏ. Điều này cho thấy chiến dịch của bạn cần được tối ưu hóa.
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi liệt kê và giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo Instagram. Sau đó, chúng tôi sẽ chia sẻ những mẹo hữu ích giúp bạn tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên Instagram của bạn.
II. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo trên Instagram
Khi chạy quảng cáo trên Instagram, các doanh nghiệp phải cân nhắc các yếu tố sau đây:
- Đấu thầu.
- Điểm phù của quảng cáo.
- Tỷ lệ hành động ước tính.
- Cạnh tranh.
- Ngành thị trường.
- Khán giả mục tiêu.
- Khung thời gian.
Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Instagram như thế nào.
1. Đấu thầu
Số tiền đặt giá thầu là số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho một kết quả cụ thể (ví dụ: một nhấp chuột hoặc một chuyển đổi,…) khi chạy quảng cáo.
Khi khởi tạo chiến dịch của mình, tất cả các doanh nghiệp phải xác định giá thầu. Số tiền đấu thầu đó sẽ cạnh tranh. Dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, thuật toán Instagram sẽ quyết định cách phân phối quảng cáo đến người dùng trên nền tảng.
Để minh họa bằng một ví dụ cụ thể, giả sử bạn có ngân sách 1.000 USD để chạy chiến dịch của mình. Nếu bạn định giá một lượt nhấp chuột là 1 USD (nghĩa là giá thầu dự định là 1 USD), thì bạn có thể mong đợi nhận được 1.000 lượt nhấp trong chiến dịch này.
2. Điểm phù hợp của quảng cáo
Yếu tố này đo lường mức độ liên quan của quảng cáo đối với đối tượng mục tiêu của bạn. Mọi quảng cáo đăng trên Instagram (hoặc Facebook) đều phải tuân thủ chính sách quảng cáo.
Logic đằng sau điều này rất đơn giản. Instagram muốn hiển thị nội dung phù hợp với người dùng. Điều này bao gồm cả xuất bản tự nhiên và trả phí.
Vì vậy, nền tảng ưu tiên các quảng cáo có mức độ liên quan cao. Quảng cáo càng tuân thủ chính sách quảng cáo và gây được tiếng vang với khán giả thì giá thầu của bạn càng thấp.
3. Tỷ lệ hành động ước tính
Instagram tính toán tỷ lệ hành động ước tính dựa trên xác suất người dùng sẽ tương tác với quảng cáo của bạn. Tương tác có nghĩa là xem, nhấp chuột, chuyển đổi,…
Nền tảng giữ bí mật ước tính này. Các nhà quảng cáo chỉ chỉ có thể cảm nhận được điều đó khi chạy quảng cáo và theo dõi hiệu suất chiến dịch.
Số liệu quan trọng này ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo. Nếu tỷ lệ cao, giá thầu sẽ giảm. Bên cạnh việc biết chính sách quảng cáo trên Instagram, các công ty có thể tối đa hóa tỷ lệ hành động ước tính từ trải nghiệm chiến dịch trước đây.
4. Cạnh tranh
Có hơn 200 triệu doanh nghiệp có trang công ty trên Instagram. Chỉ 10% trong số họ chạy quảng cáo trên nền tảng này/
Điều đó có nghĩa là có khoảng 20 triệu đối thủ tiềm năng trên Instagram. Tất nhiên, sự cạnh tranh phụ thuộc vào vị trí và sản phẩm.
Khi nhà quảng cáo chọn số tiền đặt giá thầu cho chiến dịch của họ, thuật toán Instagram sẽ đối chiếu giá thầu này với tất cả giá thầu khác. Nếu đối thủ đặt giá thầu cao và có điểm liên quan đến quảng cáo tốt, điều này có thể buộc bạn trả nhiều tiền hơn trong chiến dịch của mình.
5. Ngành thị trường
Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, chi phí quảng cáo Instagram khác nhau rất nhiều.
Mạng xã hội này tập trung vào những người sáng tạo và gắn bó. Các doanh nghiệp B2B phải chi nhiều tiền hơn để kích hoạt quảng cáo của họ. Ngược lại, quảng cáo trên Instagram có chi phí thấp hơn cho các doanh nghiệp B2C, đặc biệt là đối với các sản phẩm vật lý.
Do sự cạnh tranh gay gắt, chi phí quảng cáo có thể đắt hơn đối với ngành du lịch và thời trang, vốn là những chủ đề hàng đầu trên Instagram.
6. Khán giả mục tiêu
Đối tượng mục tiêu là tất cả người dùng Instagram sẽ xem quảng cáo của bạn. Hồ sơ của họ tác động đáng kể đến chi phí quảng cáo, chẳng hạn như:
- Vị trí.
- Độ tuổi.
- Giới tính.
- Sở thích.
- Hành vi.
Theo kinh nghiệm, quảng cáo nhắm mục tiêu đến phụ nữ sẽ đắt hơn vì tính trung bình, họ có nhiều khả năng tương tác và mua sắm hơn nam giới.
6. Khung thời gian
Chi phí quảng cáo trên Instagram phụ thuộc vào thời điểm chạy chiến dịch. Khi thiết lập quảng cáo, Trình quản lý quảng cáo cho phép nhà quảng cáo lên lịch phân phối chiến dịch của họ.
Việc chạy quảng cáo Instagram vào các ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt như Tết Dương lịch, Giáng sinh, Lễ Tạ ơn, Tết Nguyên đán,… sẽ tốn nhiều chi phí hơn vì sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Cũng thật tốt khi biết rằng người dùng Instagram tương tác nhiều hơn với các ấn phẩm trả phí và tự nhiên vào các ngày trong tuần so với cuối tuần. Thứ Tư và Thứ Sáu là những ngày tốt nhất để chạy quảng cáo với chi phí thấp hơn.
III. Cách tối ưu chi phí chạy quảng cáo Instagram
Với những chia sẻ ở trên, bạn hiểu rằng việc có ngân sách nhỏ sẽ không ngăn cản bạn chạy quảng cáo. Đặt giá thầu thấp có thể giành chiến thắng nếu quảng cáo của bạn phù hợp với đối tượng mục tiêu và hấp dẫn hơn đối thủ cạnh tranh.
Chúng tôi khuyên các doanh nghiệp nên trau chuốt nội dung quảng cáo của mình nếu muốn thành công với quảng cáo trên Instagram. Điều này quan trọng hơn việc chi tiêu cho truyền thông.
Ngoài ra, Phần mềm Marketing rất vui được chia sẻ những mẹo chuyên nghiệp giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo trên Instagram:
- Chọn mục tiêu phù hợp.
- Sử dụng dữ liệu có sẵn.
- Tối ưu hình ảnh quảng cáo và landing page của bạn.
- Phân khúc đối tượng của bạn.
- Thực hiện thử nghiệm A/B.
- Sử dụng công cụ phân tích đối thủ trên Instagram.
1. Chọn mục tiêu phù hợp
Nhiều doanh nghiệp thất bại trong việc chạy quảng cáo được tối ưu hóa bởi họ không chọn đúng mục tiêu cho chiến dịch của mình. Một số trong số họ thậm chí còn không có mục tiêu nào cả và chọn ngẫu nhiên.
Hãy thực hiện bước này một cách nghiêm túc nếu bạn muốn giảm chi phí quảng cáo của mình.
Ví dụ: Nếu bạn là người mới tham gia thị trường cạnh tranh, đừng chạy quảng cáo chuyển đổi ngay lập tức. Người dùng Instagram không có lý do gì để mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của các công ty có uy tín. Trong trường hợp này, trước tiên bạn cần chạy các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Khi doanh nghiệp của bạn đã có đủ tầm nhìn và sự tin cậy, bạn sẽ cân nhắc chạy quảng cáo để bán sản phẩm của mình.
2. Sử dụng tất cả dữ liệu có sẵn
Cách tốt nhất để bắt đầu quảng cáo Instagram khi không có dữ liệu là chọn “Đặt giá thầu tự động”. Nó sẽ cho phép thuật toán nền tảng cung cấp đủ thông tin cho các chiến dịch trong tương lai.
Khi bạn có đủ dữ liệu, chúng tôi khuyên bạn nên đặt giá thầu thủ công. Nó đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn, nhưng sự tham gia như vậy luôn mang lại kết quả lâu dài.
Vì Facebook sở hữu Instagram nên đừng quên rằng bạn có thể sử dụng dữ liệu Facebook (Ví dụ: từ Facebook Pixel hoặc Facebook SDK) để chạy quảng cáo của mình.
3. Tối ưu trang đích và hình ảnh quảng cáo của bạn
Như đã đề cập ở trên, điểm mức độ liên quan của quảng cáo rất quan trọng để tối ưu chi phí quảng cáo của bạn.
Đảm bảo hình ảnh và video có chất lượng cao, hấp dẫn, có tính tương tác và phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình. Chúng càng phù hợp và sáng tạo thì bạn càng có nhiều khả năng trả ít tiền hơn cho quảng cáo.
Để giảm chi phí quảng cáo Instagram, hãy sử dụng video thay vì hình ảnh nếu có thể. Người dùng Instagram thường có xu hướng tương tác nhiều hơn với video.
Hãy suy nghĩ về nút Kêu gọi hành động (CTA) của bạn. Bạn cần làm cho nó đủ rõ ràng và hấp dẫn để đối tượng mục tiêu của bạn tương tác suôn sẻ. Giữ văn bản ngắn gọn (tối đa 1 đến 3 từ).
4. Phân khúc đối tượng của bạn
Như mọi khi, khi chạy quảng cáo trên mọi nền tảng kỹ thuật số, bạn càng ít phân khúc đối tượng thì bạn càng nhắm mục tiêu chính xác hơn.
Tạo các nhóm khách hàng lý tưởng, còn được gọi là “cá nhân hóa” và thiết kế hình ảnh quảng cáo dành riêng cho tất cả họ.
Hãy cân nhắc sử dụng Đối tượng tùy chỉnh và Đối tượng tương tự (Custom audience và Lookalike audience) để giảm chi phí và nhận được nhiều chuyển đổi hơn. Đối tượng tùy chỉnh là những người đã tương tác với thương hiệu của bạn trong quá khứ. Đối tượng tương tự là những người chưa tương tác với doanh nghiệp của bạn nhưng đang sử dụng nền tảng kỹ thuật số và có hồ sơ tương tự với đối tượng tùy chỉnh của bạn.
5. Thực hiện thử nghiệm A/B
Nếu bạn chạy một chiến dịch phôi phối cùng một hình ảnh quảng cáo cho tất cả đối tượng, bạn sẽ ngăn cản việc tối ưu hóa hiệu suất của mình.
Nếu bạn chạy một chiến dịch phân phối 2 quảng cáo khác nhau cho cùng một đối tượng, bạn có thể đánh giá quảng cáo nào hoạt động tốt hơn và sau đó chọn quảng cáo tốt nhất.
Theo dõi Instagram Insights. Tạo một số quảng cáo khác nhau về một yếu tố duy nhất và tối ưu hóa khi bạn thực hiện. Đây là cách tốt nhất, nếu không phải là bắt buộc, để giảm chi phí quảng cáo của bạn trên Instagram.
6. Sử dụng công cụ phân tích đối thủ trên Instagram – MKT Insta
Một trong những cách hiệu quả nhất để tối ưu chi phí quảng cáo đó chính là phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Từ những số liệu thu được bạn sẽ biết cách để tăng tương tác với khách hàng và triển khai hiệu quả chiến lược Instagram Marketing.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh, trong đó MKT Insta chính là một cái tên được nhiều người lựa chọn hiện nay. Sử dụng phần mềm này sẽ giúp bạn tổng hợp được dữ liệu khách hàng từ các đối thủ để sử dụng cho chiến dịch quảng cáo Instagram của mình.
Các tính năng của phần mềm MKT Insta phải kể đến như:
- Quét danh sách follow của của đối thủ.
- Quét danh sách tài khoản theo từ khóa, trả về danh sách tài khoản theo từ khóa bạn nhập vào.
- Quét danh sách bài viết của tài khoản: trả về danh sách bài viết, nội dung, link hình ảnh/video, loại bài viết, số lượt like, comment.
- Quét danh sách bài viết theo từ khóa, tự động tìm kiếm các bài viết liên quan đến lĩnh vực, ngành hàng của bạn.
- Quét thông tin chi tiết về tài khoản của đối thủ cạnh tranh, trả về kết quả đầy đủ thông tin: tên tài khoản, avatar, số người theo dõi, số người đang theo dõi, số bài viết, số video,..
Xem thêm:
- Chi phí chạy quảng cáo Faceboook 1 tháng là bao nhiêu?
- Cách tối ưu chi phí chạy quảng cáo TikTok hiệu quả
Kết luận
Trên đây toàn bộ thông tin về chi phí chạy quảng cáo Instagram mà phần mềm Marketing muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi Phần Mềm Marketing để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!