Content bẩn là gì? Hệ lụy khôn lường của content bẩn

5/5 - (1 bình chọn)

Content bẩn đang là vấn đề nhức nhối trong cộng đồng mạng thời gian gần đây. Vậy content bẩn là gì? Trong bài viết này hãy cùng Phần Mềm MKT làm sáng tỏ vấn nạn content bẩn. Cách nhận biết các loại content bẩn, cũng như biện pháp để loại bỏ chúng nhé.

I. Content bẩn là gì?

Content bẩn, content rác hay rác văn hóa, là những nội dung tiêu cực, không lành mạnh được chia sẻ trên không gian mạng. Những nội dung này thường được tạo ra nhằm mục đích gây sốc, tạo sự chú ý một cách tiêu cực, gây tranh cãi để câu like, câu view bất chấp dư luận trên các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube,…

Content bẩn là gì?
Content bẩn là gì?

Những content bẩn này thường truyền tải những nội dung phản cảm, bạo lực, trái thuần phong mỹ tục, vi phạm quy chuẩn đạo đức, xúc phạm cá nhân hoặc miệt thị người khác.

Các nội dung bẩn trên mạng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là trẻ em. Việc tiếp xúc với các nội dung này có thể dẫn đến các vấn đề như bệnh tâm lý, nghiện game và nghiện mạng, quan hệ xã hội xấu, và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đọc thêm: Những câu nói viral

II. Các đối tượng mà content bẩn hướng đến

Các loại “content bẩn” có thể hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, tùy thuộc vào chủ đề và tính chất của nội dung. Dưới đây là một số đối tượng mà các loại nội dung rác này thường hướng đến:

  • Trẻ em và thanh thiếu niên: Các loại nội dung khiếm nhã, tình dục và bạo lực thường hướng đến đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên. Việc tiếp xúc với các nội dung này có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý, xã hội và văn hóa của các đối tượng này.
  • Người lớn: Một số loại nội dung bẩn trên mạng cũng hướng đến đối tượng người lớn, chẳng hạn như các nội dung liên quan đến tình dục, các hành vi phạm pháp, đồi trụy hoặc kích động.
  • Những người có thái độ cực đoan: Một số loại nội dung bẩn cũng hướng đến những người có thái độ cực đoan về chính trị, tôn giáo, giới tính hoặc chủng tộc.
Trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi content bẩn và cần được bảo vệ
Trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi content bẩn và cần được bảo vệ

Tuy nhiên, không phải tất cả các đối tượng đều bị ảnh hưởng bởi các loại nội dung bẩn này. Sự tiếp xúc và tác động của các nội dung này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độ tuổi, tâm lý, giáo dục, văn hóa và trải nghiệm của từng người.

III. Nhận diện các loại content bẩn trên Internet

Nhận diện các loại “content bẩn” trên Internet có thể rất khó khăn, vì chúng thường được đăng tải trên các nền tảng trực tuyến một cách rải rác và được giấu kín. Tuy nhiên, dưới đây là một số dấu hiệu chung để nhận biết các loại nội dung rác trên Internet:

1. Hình ảnh, video cổ súy bạo lực

Một dạng nội dung bẩn cực kỳ nguy hiểm đó chính là hình ảnh, video cổ súy bạo lực. Những dạng nội dung rác này thường sẽ gây hiểm họa khôn lường khi người xem có thể bắt chước theo.

Hơn nữa, các nội dung cổ súy bạo lực cũng phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người xem khiến họ trở nên nóng nảy, bốc đồng hơn nhiều. Đây được xem là liều thuốc độc vô hình đang dần dần ăn sâu đầu độc người xem. Vì vậy, cần phải mạnh mẽ lên án, tẩy chay loại content cổ súy bạo lực này.

Content cổ súy bạo lực
Content cổ súy bạo lực

2. Nội dung chỉ trích, bôi nhọ nhân phẩm, danh dự người khác

Các trang mạng xã hội là nơi mà người dùng có thể tự do bày tỏ quan điểm của bản thân về các vấn đề xung quanh. Nhưng, từ lâu người dùng đã cho mình quyền tự do bình phẩm, đánh giá, hay thậm chí là bôi nhọ về một người nào đó ngay cả khi không hề biết đến họ ngoài đời.

Con người thường dễ bị hấp dẫn và lôi kéo vào những cuộc tranh cãi. Chính vì vậy mà những nội dung gây tranh cãi này luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ nhiều người. Vì vậy để tận dụng tâm lý này mà các nội dung rác đã được tạo ra để tạo sóng mâu thuẫn. Từ đó đẩy nội dung này được trở nên viral.

Hiện nay content rác xuát hiện ngày càng nhiều
Hiện nay content rác xuát hiện ngày càng nhiều

Những hình ảnh, video bình phẩm, châm chọc, bôi nhọ người khác khiến các cuộc tranh cãi trở nên gay gắt và không có hồi kết. Qua mỗi lần như vậy nhiều người đã bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. Cũng như bị xúc phạm về nhân phẩm, danh dự.

Một lý do để nhiều người tạo ra content bẩn trên mạng xã hội vịn vào đó là hashtag #J4F – Just For Fun (chỉ vui thôi). Và đã có nhiều người không nhận ra, từ đó đã hùa theo.

Nhiều người cho rằng đó là từ do ngôn luận. Nhưng không hề biết rằng mình đang bị che mắt, dắt mũi.

3. Nội dung 18+, dung tục, phản cảm

Trên hầu khắp các nền tảng vẫn có sự xuất hiện của các video nội dung nhạy cảm, liên quan đến 18+, không đúng thuần phong mỹ tục. Nhưng nhiều người vẫn không phân biệt được và nhầm lẫn dạng content bẩn này với những content thật, chuẩn, chất lượng về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính.

Những content chất lượng thường được chia sẻ bởi các chuyên gia, người có kiến thức trong lĩnh vực. Với mục đích là chia sẻ thêm nhiều thông tin bổ ích. Giáo dục về tình dục, sức khỏe sinh sản, giới tính cho đông đảo mọi người. Từ đó, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Content dung tục, phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội
Content dung tục, phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội

Nhưng trớ trêu thay dạng content dung tục này lại thu hút nhiều lượt view, tương tác hơn các content chuẩn. Từ đó tạo nên các kiến thức sai lệch, ảnh hưởng xấu đến tư duy của số đông giới trẻ.

Điển hình các nội dung đồi trụy, dung tục này như là hở hang, khoe thân, bàn luận với từ ngữ không lành mạnh, cổ súy tình dục sai lệch,…

4. Content mang tính lừa lọc, gian lận

Một trong những loại nội dung rác cần loại bỏ chính là nội dung mang tính lừa lọc, gian lận. Chẳng hạn như các video chia sẻ mẹo cờ bạc, cho vay, chiến tích quay cóp, gian lận trong thi cử… Những content dạng này thường tiếp cận được nhiều người làm theo, ảnh hưởng đến tâm lý lười biếng của người xem. Cũng chính các nội dung rác như này đã phần nào gây ra tình trạng trộm cắp, vỡ nợ,…

IV. Hệ lụy của content bẩn trên Internet

Việc content bẩn được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường đối với xã hội và cả thương hiệu.

Hệ lụy từ content bẩn
Hệ lụy từ content bẩn

1. Hậu quả của content bẩn đối với xã hội

Content bẩn trên Internet có thể gây ra nhiều hậu quả đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng. Dưới đây là một số hậu quả chính:

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần: Những nội dung đồi trụy trên Internet có thể gây ra sự bất an, lo âu, ám ảnh, giảm tự tin, suy giảm sức khỏe tinh thần cho những người tiếp xúc với nó.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất: Các hình ảnh, video đồi trụy cũng có thể dẫn đến các hành vi tự tử, giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.
  • Rủi ro an ninh mạng: Các loại nội dung rác thường liên quan đến các tấn công mạng, virus, hoặc các phần mềm độc hại, khiến cho người sử dụng mạng có thể bị lây nhiễm, mất thông tin cá nhân hay tài khoản.
  • Rủi ro an toàn cho trẻ em: Trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi các nội dung đồi trụy trên internet. Trẻ em có thể bị lạm dụng, xâm hại hoặc dẫn đến các hành vi tội phạm khác.
  • Ảnh hưởng đến quan hệ gia đình: Sự xuất hiện của các nội dung đồi trụy trên Internet có thể gây ra mâu thuẫn và xung đột trong gia đình.
  • Hậu quả pháp lý: Việc truy cập, chia sẻ và phát tán các nội dung bẩn trên internet có thể vi phạm pháp luật và gây hậu quả pháp lý đối với cá nhân hoặc cộng đồng.

Vì vậy, việc ngăn chặn và giảm thiểu sự xuất hiện của các nội dung bẩn trên internet là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng.

2. Hệ lụy của content bẩn đối với thương hiệu

Nếu một thương hiệu bị liên kết với các nội dung bẩn trên internet, điều này có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến uy tín và danh tiếng của thương hiệu đó. Dưới đây là một số hệ lụy mà thương hiệu có thể gặp phải:

  • Mất uy tín: Khi một thương hiệu bị liên kết với các nội dung bẩn trên internet, nó có thể bị xem là không đáng tin cậy và mất uy tín trong mắt khách hàng.
  • Mất khách hàng: Khách hàng có thể không muốn tiếp tục mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu nếu họ liên tưởng đến các nội dung bẩn liên quan đến thương hiệu đó.
  • Sụt giảm doanh thu: Nếu thương hiệu bị mất uy tín và mất khách hàng, điều này có thể dẫn đến sụt giảm doanh thu.
  • Rủi ro pháp lý: Nếu thương hiệu bị liên kết với các nội dung bẩn trên Internet, nó có thể bị tố cáo và đưa ra tòa án. Việc này có thể gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng đến thương hiệu.

Vì vậy, việc bảo vệ thương hiệu khỏi các nội dung bẩn trên mạng là rất quan trọng. Thương hiệu có thể sử dụng các chiến lược bảo vệ thương hiệu trực tuyến để đảm bảo rằng họ không bị liên kết với các nội dung bẩn trên internet. Đồng thời, các thương hiệu cũng nên đưa ra các chính sách rõ ràng và nghiêm ngặt về việc đối phó với các nội dung bẩn trên mạng.

V. Biện pháp để loại bỏ content bẩn trên internet

Nội dung bẩn trên internet là một trong những nỗi lo của tất cả mọi người vì nó có thể ảnh hưởng tới cuộc sống. Vì thế để loại bỏ các nội dung rác như thế này chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn.

Ngày nay trên các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube,… đã cung cấp một số tính năng để ngăn chặn. Phát hiện các hình ảnh, video, bài đăng có nội dung bẩn, bạn có thể sử dụng những tính năng này để giúp không gian trên mạng xã hội sạch đẹp hơn.

Các biện pháp loại bỏ content bẩn trên mạng xã hội
Các biện pháp loại bỏ content bẩn trên mạng xã hội

1. Không quan tâm nội dung rác

Thuật toán của hầu hết các nền tảng mạng xã hội là những nội dung càng được nhiều người quan tâm thì được hiển thị càng nhiều. Do đó, khi gặp các nội dung rác thì điều bạn cần làm là Không quan tâm (No Interest). Tuyệt đối, không xem, không bình luận và không chia sẻ, bởi vì dù chỉ là một sự tương tác nhỏ của bạn cũng đã khiến content bẩn được phát tán nhiều hơn.

2. Báo cáo nội dung bẩn

Các nền tảng như Facebook, TikTok,… đều cung cấp cho người dùng tính năng Report (báo cáo) nội dung rác. Khi thấy các content bẩn, việc bạn cần làm là thực hiện Report chúng, nội dung này sẽ bị nền tảng mạng xã hội quan tâm và loại bỏ nó.

3. Nâng cao nhận thức, tri thức của bản thân

Mặc dù đã có những tính năng, hay biện pháp cảnh báo, loại bỏ như vậy. Tuy nhiên sẽ rất khó để có thể loại bỏ hết các nội dung rác, content bẩn trên mạng xã hội.

Một biện pháp hiệu quả nhất và cũng là khả thi nhất để bảo vệ mỗi chúng ta là nâng cao nhận thức, tri thức của bản thân. Hiểu được cách mà content bẩn dẫn dụ chúng ta. Cách nhận biết và tránh xa chúng.

Đối với các bậc phụ huynh cần quan tâm tới con em mình nhiều hơn. Hạn chế thời lượng sử dụng, truy cập mạng xã hội, luôn tìm ra những cách để giúp trẻ tránh xa content bẩn trên YouTube, Facebook, TikTok. Hãy hướng dẫn, giáo dục cho trẻ về những tác hại của nội dung rác. Cách báo cáo và loại bỏ khi gặp những nội dung như vậy.

Hơn nữa là tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng giúp gắn kết các cá nhân.

Đối với các nhà sáng tạo, hãy tập trung tạo ra những nội dung giá  trị, hữu ích cho cộng đồng. Những nội dung giúp giải quyết vấn đề của ai đó. Tìm hiểu, phân tích, tâm lý, hành vi, chủ đề mà người dùng quan tâm.

Đừng chạy theo những view, like, share hay follow ảo mà đánh mất giá trị của bản thân. Đừng cố gắng tạo ra các content kích động, content rác với mục đích câu view, tăng tương tác.

Kết luận

Qua bài viết trên đây hẳn bạn đã hiểu được khái niệm content bẩn là gì? Cách nhận diện các loại content bẩn trên internet để tránh xa, hay có những biện pháp để loại bỏ content bẩn giúp môi trường giải trí tốt đẹp hơn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Bạn sẽ quan tâm:

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top