Đăng tải các nội dung giới thiệu sản phẩm lên Facebook từ lâu đã trở thành một phần rất quan trọng trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. Vậy viết content bán hàng Facebook làm sao cho hiệu quả, đem về nhiều đơn nhất? Trong bài viết này, Phần Mềm MKT sẽ giới thiệu tới các bạn những cách viết content bán hàng Facebook độc đáo và hấp dẫn khách hàng vô cùng hiệu quả.
I. Tại sao bạn nên tự viết content bán hàng Facebook?
Content bán hàng là những nội dung được người bán viết nhằm mục đích cung cấp thông tin và hấp dẫn khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Content bán hàng là một phần không thể thiếu trong một chiến dịch Content Marketing. Vậy ai sẽ là người nên viết content bán hàng cho doanh nghiệp bạn? Câu trả lời chính là bạn!
Để viết được một bài đăng bán hàng thu hút, người viết cần phải am hiểu về sản phẩm của mình, những ưu điểm nổi trội so với đối thủ cạnh tranh,… để đưa ra chiến lược content phù hợp. Sẽ chẳng ai hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn bằng chính bạn – người đã làm ra nó.
Bạn phải là người yêu sản phẩm của mình trước khi muốn khách hàng tin tưởng và yêu mến sản phẩm của bạn. Hãy dành sự tâm huyết vào từng câu chữ, điều đó sẽ giúp bạn chạm tới trái tim khách hàng.
II. 10 cách viết content bán hàng Facebook “bắt trend” nhất hiện nay
Với xu hướng phát triển của lĩnh vực Digital Marketing, thì hiện đang có rất nhiều phong cách viết content marketing đa dạng. Tuy nhiên, Phần Mềm MKT sẽ giới thiệu 10 phong cách viết content bán hàng “bắt trend” nhất hiện nay, cụ thể:
- Content bán hàng dạng kể chuyện – Storytelling.
- Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng lời cảnh báo.
- Giật tít – “Deal khủng, quà tặng”.
- Nội dung hài hước và sáng tạo.
- Sử dụng hình ảnh, thông tin của các KOLs – người nổi tiếng.
- Content mang đến ý nghĩa nhân văn và niềm hạnh phúc.
- Làm nổi bật chất lượng của sản phẩm.
- Cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách chi tiết nhất.
- Đặt lợi ích vượt trội và gây sốc.
- Content bán hàng dựa trên các xu hướng (Trend) đang thịnh hành.
III. Hướng dẫn cách viết content bán hàng Facebook hiệu quả
Hiểu rõ về sản phẩm là điều trọng giúp bạn sáng tạo nên những content bán hàng chất lượng. Tuy nhiên, như vậy chưa đủ, bạn cần hiểu các bước viết content để hấp dẫn đông đảo khách hàng. Cách viết content bán hàng thu hút gồm 3 bước sau:
1. Phân tích đối tượng khách hàng
Để content bán hàng trở nên hiệu quả, bạn cần xác định được chân dung đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn không thể biết họ là ai nhưng có thể phác thảo được chân dung thông qua việc trả lời một số câu hỏi sau:
- Họ là ai?
Tìm hiểu về thông tin cơ bản về nhân khẩu học của khách hàng như: độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, công việc, trình độ học vấn, sở thích, thói quen mua sắm, họ quan tâm tới chủ đề gì trên internet,…
- Khách hàng của bạn đang gặp vấn đề gì?
Sau khi đã biết được thông tin cơ bản của đối tượng, hãy đi tìm Insight của họ. Insight – thuật ngữ trong Marketing – chỉ những mong muốn, những suy nghĩ thầm kín của người mua. Việc xác định được Insight sẽ giúp bạn “thấu hiểu” được khách hàng, để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.
- Bạn có thể giúp được gì cho khách hàng?
Sau khi đã xác định được những nhu cầu, mong muốn cần được đáp ứng của khách hàng, điều tiếp theo bạn cần làm là tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề của họ.
2. Xác định mục tiêu của content bán hàng
Một content bán hàng Facebook được coi là thành công và tạo ra giá trị phải đáp ứng một trong ba mục tiêu “cốt lõi” sau:
- Nhận thức: Đây là yếu tố quan trọng giúp khách hàng mới biết đến thương hiệu, đơn vị bán hàng. Nhận thức đúng đắn, khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn so với việc phải tìm kiếm và chọn lọc thông tin để tìm hiểu về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
- Tình cảm: Content tình cảm có khả năng tác động trực tiếp vào cảm xúc, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng giúp doanh nghiệp của bạn bỏ xa đối thủ cạnh tranh.
- Hành động: Khách hàng tham khảo nội dung của bạn có thể mua hàng ngay lập tức, hay đôi khi là những hành động khác như chia sẻ, điền form đăng ký,… Dù là gì, chỉ cần khiến khách hàng đưa ra hành động, người bán đã đạt được thành công bước đầu.
3. Lập dàn ý nội dung
Sau khi đã xác định được mục tiêu content, hãy tiến hành lập dàn bài cụ thể. Bạn có thể ứng dụng công thức “content 4P” để lập dàn bài cho các bài content quảng cáo Facebook.
- Mô tả (Picture): Bạn có thể mở đầu bằng cách gợi liên tưởng đến các vấn đề khách hàng đang gặp phải.
- Cam kết (Promise): Hãy để khách hàng thấy rằng các sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ hiệu quả.
- Chứng minh (Prove): Cam kết phải đi đôi với căn cứ và cơ sở mới tạo được sự tin tưởng với khách hàng. Ở bước này, bạn hãy tập trung vào các ưu điểm của sản phẩm để chứng minh.
- Thúc đẩy (Push): Sau 3 bước trên, hẳn khách hàng đã ít nhiều có ấn tượng với sản phẩm của doanh nghiệp. Nhưng như vậy là chưa đủ, họ vẫn còn do dự, đắn đo trước khi đưa ra quyết định mua hàng thực sự. Lúc này, bạn cần thúc đẩy và cho họ một lý do để mua hàng của bạn.
IV. Một số mẹo viết content bán hàng độc đáo, thu hút
Triển khai một bài content marketing thu hút, ấn tượng không khó như bạn nghĩ nếu bạn nắm được một số mẹo sau đây:
- Sử dụng các tiêu đề ấn tượng: Tiêu đề là những ấn tượng đầu tiên khách hàng có được khi theo dõi bài đăng của bạn. Chưa cần đến nội dung bên trong, một tiêu để cuốn hút đã đủ để dành được sự ưu ái của khách hàng.
- Chọn giọng văn phù hợp: Tùy vào từng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nên lựa chọn giọng văn phù hợp.
- Sử dụng Hashtag: Hashtag là công cụ hữu hiệu giúp bài content quảng cáo sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Từ đó giúp tăng độ phủ của thương hiệu, thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
- Trình bày rõ ràng, súc tích: Một bài content chất lượng cần có bố cục rõ ràng, ngắn gọn, súc tích. Đoạn văn có độ dài hợp lý, các câu văn có ngắt nối rõ ràng, có dấu chấm câu đầy đủ. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn thêm chỉn chu và giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung bài viết, nhất là các bài viết dài.
- Chú ý lỗi chính tả: Một bài post có được đầu tư đến đâu mà mắc lỗi chính tả cũng giảm thiện cảm với người đọc. Không thể tránh được những lỗi nhỏ khi đang viết bài, vì vậy bạn nên dành thời gian cẩn thận để kiểm tra sau khi hoàn thành để tránh những sai sót không đáng có.
- Hạn chế sử dụng những từ ngữ nhạy cảm: Bạn nên hạn chế sử dụng các từ ngữ nhạy cảm như phân biệt chủng tộc, tôn giáo, bản quyền thương hiệu,… Bài viết của bạn có thể bị “ăn gậy” của Facebook nếu vi phạm các Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook.
V. Các mẫu content bán hàng Facebook hay
Sau đây, Phần Mềm MKT sẽ gợi ý cho bạn một số mẫu content bán hàng thú vị để bạn có thể áp dụng trong các bài viết của mình:
4.1. Mẫu content quảng cáo quán ăn
Giới thiệu món ăn phù hợp với thời tiết là một gợi ý hay cho content bán hàng đồ ăn. Chắc chắn mọi người sẽ thích ăn những món ăn ấm nóng vào mùa đông và giải nhiệt vào mùa hè. Đúng tâm lý khách hàng sẽ giúp nhà hàng của bạn kinh doanh tốt hơn.
4.2. Mẫu content bán hàng thời trang, phụ kiện
Thời trang là một trong những mặt hàng cạnh tranh nhất trên Facebook. Do đó, các shop thời trang nên chú trọng đầu tư cách viết content thu hút khách hàng nhất.
4.3. Mẫu content quảng cáo bất động sản
Với các dự án bất động sản, content writer cần nhấn mạnh vào những đặc điểm nổi bật của dự án như vị trí, tiện ích, giá cả và hứa hẹn sẽ sinh lời nếu khách hàng có ý định đầu tư. Cung cấp những thông tin mà khách hàng quan tâm trong content bất động sản sẽ dễ dàng thuyết phục người mua hơn.
Kết luận
Trên đây Phần Mềm MKT đã chia sẻ đến bạn cách viết content bán hàng Facebook cùng một số mẫu nội dung hay trong các lĩnh vực, bạn hãy tham khảo và áp dụng ngay nhé. Đừng quên sáng tạo thêm và thể hiện thêm chất riêng để tạo nên những mẫu content cuốn hút hơn nhé.